PDA

View Full Version : Tioman - một trong 501 điểm đến trên thế giới



honGSonn
08-04-2013, 19:52
Năm 2008 miềng mua quyển “501 must-visit destinations” ở Thailand, sau chuyến đi Krabi. Lúc mua không nghĩ miềng sẽ đi nhiều nơi ở Malaysia, lại càng không nghĩ sẽ đi Tioman.

Năm 2010, miềng đi Penang. Penang có trong quyển sách nói trên. Và mỗi lần dở sách để đọc về Penang thì không thể không ghé mắt qua Tioman, vì 2 điểm này nằm chung 1 trang sách :). Tiếp tục làm research thì thấy có thể đi Tioman bằng phà từ Mersing, có thể đến Mersing bằng bus từ Johor Bahru(JB), có thể đến JB từ Singapore bằng bus và có thể đến Singapore bằng máy bay "miễn phí" từ Tân Sơn Nhất :).

Tioman là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo hình thành từ núi lửa phun trào nằm ơ phía nam bờ đông của Malaysia. Tioman có chiều dài khoảng 20km và rộng khoảng 12km,cách đất liền khoang 60km. Để đến Tioman có thể đi phà cao tốc từ Mersing hoặc từ Tanjung Gemok. Phà sẽ ghé vào các điểm đến dọc bờ tây của đảo. Ngoài phà có thể đi máy bay, tuy nhiên option này khá măc tiền ^^

Tioman đã tưng là nơi dừng chân của các nhà buôn Ả rập, Ba Tư, Ấn Độ, china kể từ thế kỷ thứ 10. Ngoài ra, hòn đảo cũng là nơi tránh bão cho tàu bè.

Năm 1830 cư dân Tioman phải sơ tán trong 15 năm sau khi cướp biển bắt 70 dân để làm nô lệ.Khoảng năm 1920 Tioman lại bi bỏ hoang một lần nữa vì nạn sốt rét. Trong chiến tranh thế giới lần 2, quân Nhật chiếm Tioman làm căn cứ khiến hòn đảo bị rơi vào quên lãng. Vào khoảng cuối thập niên 1950, Tioman được chon làm bối cảnh cho một bộ phim (ca nhac???) vì có khung cảnh thiên nhiên đặc biệt tươi đẹp. Ngày nay, du khách đến Tioman chủ yếu để tắm nắng, lăn biển. Quanh Tioman có nhiều rạn san hô với nhiều loài cá hiếm như cá mỏ vẹt đầu gù, cá đuối malta… Các điểm đến bao gồm monkey bay, đảo san hô Tulai, đảo Renngis, khu bảo tồn biển marine park. Quanh đảo có 4 chiếc tàu chìm ở độ sâu trên 30m, là nơi hấp dẫn dân đi lặn. Ngoài ra, du khach co thể chọn tour vòng quanh Tioman trong 1 ngày để nhìn (nhìn thôi nhé) hết hòn đảo xinh đẹp này.

Bây giờ quay trở lại chuyến ra đảo Tioman của mièng.

Miềng “phải” đi công tác ở Singapore đến tối thứ 4. Sau một hồi cân nhắc thì lộ trình sẽ làSingapore-JB-Mersing-Tioman-Mersing-Malacca-KL-về nhà. Việc đến Tioman phụ thuộc vào thủy triều, giờ phà chạy không cố định nên rất khó fix thời gian. Thôi kệ,chỉ book vé về từ KL, mọi chuyện tới đó tính.

Nhoằng một cái đã đến ngày lên máy bay đi Sing. Chưa kịp chớp mắt đã đến tối thứ tư, vội vộ ivàng vàng từ công ty đi tàu điện ra gaKranji. 18h30, giờ cao điểm nên phải chờ đúng là 5 lần 7 lượt mới đên lượt lên tàu. Ra khỏi ga Kranji khoảng 19h30, đón đi xe bus số 170 đi sang JB, Malaysia. Làm thủ tục xuất cảnh rồi nhập cảnh, tiếp tục leo lên bus bến xe Larkin vào lúc21h15.

Cửa xe vừa mở, các nhân viên nhà xe xồ ra hỏi rối rít, làm miềng nhớ bến xe miền Đông/Tây quá. Rất may miềng mua được 2 vé chuyến chót đi Mersing lúc 21h30. Chỉ kịp mua them chai nước, vài cái bánh, mấy miếng đu đủ rồi lên xe.

Xe chay rất nhanh. Đường từ JB lên Mersing loằng ngoằng, xe lượn qua lượn lại nhưngkhông hề gì, miềng vẫn ngủ tốt. Rất may đến 24h00 thì miềng mở mắt ra, thấy xe dừng lại. Lắp bắp hỏi tài xế “is it Mersing” – không nghe trả lơi mà chỉ thấy gật đầu, miềng lại lắp bắp “I… I… I need to take my luggage” rồi chỉ lia lịa vào thùng xe, may mà các bạn Malaysia hiểu và mở khóa để miềng lấy hành lý.

Các nguồn thông tin đáng tin cậy trên internet nói rằng Mersing bé tí, ko có taxi và ko cần taxi. Khách sạn thì bao la, chỉ cần đi bộ khoảng 5-10p từ bến xe là có. Tuy nhiên thong tin trên chỉ đúng vào ban ngày, còn vào lúc nửa đêm thì cần phải xem lại. Sau khoang 15 phút tìm kiếm, bọn miềng check in vào KS Embassy (tênnghe rất oách), phòng superior deluxe, roof top, street view với giá 60RM/đêm :))))))))).Chủ KS cho biết chuyến taù sớm ngày mai đi Tioman sẽ khởi hành lúc 13h30. Như vậy là yên tâm oánh một giấc, có gì sang mai tính.

Buổi sang miềng dậy sớm, khoảng 6h30. Ra đuong lúc 7h, vắng tanh vắng ngắt. Đi bộ lòng vòng thấy khá nhiều KS, tối qua khuya quá họ đóng cửa hết. Đi đến khoảng 8h về đánh thức sếp dậy đi ăn sáng. Sếp wuyếc định ăn ở wán Hoa vì ko hợp đồ cari. Đi ăn trễ nên chỉ còn bánh bao ngọt, mì và vài thứ không mấy hấp dẫn.

Từ KS ra quán ăn khoảng 5p đi bộ. Từ quán ăn ra bến tàu khoảng 10p đi chậm. Dọc đường vào bến có khoảng 5-7 văn phòng bán vé tàu, vé bus, booking KS. Miềng qđ vào hang đầu tiên. Book luôn KS, vé tầu và vé xe bus. 13h30 hôm nay sẽ đi Tioman, 13h30ngày mai từ Tioman vể Mersing và 17h30 sẽ đi Malacca. Xe bus sẽ đợi ơ ngay bến tầu, rất tiện lợi.

Book vé xong, miềng đi thăm chùa tàu và chùa Ấn Độ. 12h trả phòng, trên đường ra bến tàu ghé tiệm cơm gà Hai Fong làm 2 hộp cơm loại thượng hạng (gà luộc không xương và xá xíu không mỡ ^^), ghé siêu thị bậc nhất Mersing mua táo, nước tăng lực, mì gói để đề phòng ngoài đảo không có gì ăn ^^.

Theo lời dặn của chú bán vé, miềng đến quầy checkin lúc 13h. Đi tàu mà như đi máy bay,đăng ký tên tuổi, passport number, nhận boarding pass, ra khu vực chờ. Boardingpass được in màu xanh hay vàng tùy theo hãng tàu, ép plastic để dung nhiều lần. Khi đến giờ boarding, một chú đen truì trũi sẽ đi 1 vòng và hô lớn “green colour”hay “yellow colour”, sau đó mọi người chen chúc lên tàu.

Tầu chạy khoảng 2h thì đến điểm đầu tiên ở Tioman. Miềng xuống trạm Salang, là trạm cuối cùng. Trên cầu tàu có xe sidecar (xe dạng như Dream gắn them thùng xe bên trái) chở hành lý cho khách – tất nhiên là họ chỉ chở cho khach đã book KS của họ. KScủa miềng ko có xe chở hành lý, miềng đi bộ và kéo lê 2 cái valy về KS.
KS miềngở tên là Salang Beach Resort. Nghe tên là resort cho oai, thực ra không hơn nhàtrọ là mấy. Phòng KS làm theo kiểu nhà sàn, chắc là kiểu truyền thống ở đây, vàđược gọi là “chalet”. Thôi kệ, ăn nhiều chứ ngủ bao nhiêu, 150RM phong máy lạnh sea view là ok roài.

Bãi biển ngay trước mặt KS. Bãi cát không đẹp, biển nhiêu đá. Tóm lại là chỉ đẹp hơn Đồ Sơn, Cần Giờ hay Tân Thành/Gò Công. Tuy nhiên nước rất trong, trong như Đai Lãnh, Côn Đảo hay bãi Kem/Phú Quốc. Và một điểm xuất sắc, có lẽ là lý do người ta chọn Tioman là 1 trong 501 điểm đến của thế giới là khi chỉ cần lội ra khoảng nước đến ngang ngực rồi úp mặt xuống biển thì ôi chao cơ man nào là cá. CáTráp, cá Hanh, cá Mó con nào con nấy to bằn hai bàn tay xòe cứ bơi lừng lữngtrước mặt ^^. Bọn này mà ở VN thì có lẽ đã bị vào nồi từ khi bằng một bàn tay :)).

Thấy cá to quá, miềng wuyếc định phải thuê cái máy ảnh chụp dưới nước. Chi phí thuê 1ngày là 60RM, thôi kệ, nghiến răng phát ^^. Chú cho thuê máy còn baỏ “mày ra chỗcanh cầu tàu, có cả rùa biển đấy”. Rõ khổ, có mỗi chữ “turtle” mà miềng nghe ko ra, làm chú diver diễn tả mãi miêng mới hiểu ý chú :))))).

Lặn ngụp nhoằng phát là đến luc mặt trời lặn. Về KS load hình từ máy ảnh ra rồi đi ăn tối. Như đã nói ở trên, ăn nhiều chứ ngủ bi nhiêu, bữa tối sẽ chén thật hoanh tráng.

Trước khi đi miềng có đọc mấy bài viết về loại hinh barbecue trên đảo. Ngay gần KS có tiệm bán cá, tôm, mực nướng, thấy có nhiều locals ghé vào, chăc là ngon (còn rẻ thìchưa biết) nên miềng duyệt luônG. Một bữa hải sản no lồi rốn, bao gồm 2 con mực nướng (khoảng 1/2kg) 5 con tôm sú biển (ko phải tôm nuôi – chừng 200-300gr) 1con cá giống như cá cam, anh giai bán cá nói con này ngon nhất, nặng chừng 6-7lạng, mì xào, rau xào, trà kiểu Tioman (thực ra là trà sữa kiểu Ấn Độ), ngồi xơi thảnh thơi canh bờ biển, xa xa là chút anh sáng cuối ngày, dưới bàn có con mèo grừ grừ hầu chuyện, hỏi đời còn gì đẹp hơn ^^. Chưa hết, đời đẹp nhất khi cai bill chỉ có 73RM – từng này hải sản mà ở Vũng Taù thì có khi bán được mấytrăm USD (thành 1000RM như chơi)

Sáng hôm sau là chương trình đi lặn nốt chỗ dở hôm qua. Quyết tâm không bỏ phí tiền thuê mặt nạ/máy chụp hình, miềng ra chỗ đươc cho là có thể thấy rùa biển. Vừa úp măt xuống nước, trời ơi sao cá nhiều quá, cá nhung nhúc bơi như chỗ không người. Miềng đã đi lặn ở Nha Trang và Phu Quốc, lặn ống thở ở Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo,Cù lao Chàm, Phan Thiết, Krabi nhưng có cảm giác như tất cả cá miềng đã thấy cộng lại cũng chưa băng chỗ này. Mà đấy là mới đi lặn ống thở ở ngay cạnh cầu tàu thôi đấy, nếu vào marine park chắc cá còn nhiều hơn nữa. Thôi thì tặc lưỡi, lần sau qua lại Tioman miềng sẽ đi marinepark.

Ngụp lặn đến 11h15 thì bò lên bờ (xem giờ bằng cách view lại hình trong máy ảnh). Về KS trả phòng, trả máy ảnh, trả dụng cụ lặn rồi lên tầu về lại Mersing. Tại Mersing tiếp tục đón xe bus đi Malacca. Do Malacca nhiều người đã đi rồi và nhiều thông tin về Malacca bằng tiếng Việt được post rồi nên miêng sẽ ko viếC nữa.
Tóm lại,về cảnh quan, Tioman không đẹp bằng Phú Quốc hay Côn Đảo. Night light thì không thể sánh bằng Nha Trang. Tuy nhiên cảnh quan dưới nước thì chưa chỗ nào đẹp bằng (trong nhũng chỗ mà miềng đã có dịp ghé qua). Do đó miềng cho răng Tioman là nơi đáng để đi nếu bạn là người thích lặn biển (kể cả snorkeling và diving).

Bây giờ là thông tin về chi phí, tính từ ga Kranji/Singapore
- Bus từ Kranji đến Larkin terminal/JB: 1.8 SGD
- Bus từ Larkin/JB đến Mersing: 22RM
- KS ở Mersing: 60RM/đêm (có phòng 40RM, có hostel nếu bạn muốn giá rẻ hơn)
- Vé tàu đi Tioman: 70RM khứ hồi
- KSở Tioman 150RM/đêm, phòng seaviêw (giá ngày thường). Có phòng 40RM/đêm
- Thuê mặt nạ, ống thở, chân nhái: 20RM 2 ngày 1 đêm
- Thuê máy ảnh chụp dưới nước: 60RM 24 giờ
- Ăn uống tùy sở thích. Tiết kiệm thì xơi mì gói 1-2RM một gói– tại chỗ bán mì có sẵn nước sôi. Ăn một bữa trung bình ở Mersing khoảng 5-10RM. Ăn ở Tioman mắc hơn chút xíu.
- Mersing hoàn toàn ko có taxi. Từ bến xe bus về khu KS khoảng 5-10p. Từ KS ra bến tàu khoang 5-10p.
- Từ Mersing có thể quay về JB để sang Singapore, hoặc đi xe bus lên thẳng KL.

honGSonn
08-04-2013, 20:05
https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/529610_10151858280044478_2118010614_n.jpg
Bùng binh ở Mersing. Đi từ bến xe bus về bến tàu chắc chắn đi ngang chỗ này

https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/526906_10151858275599478_1892750938_n.jpg
Trong chùa Ấn Độ

https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/557983_10151858276524478_1898959638_n.jpg
Chùa Tàu cạnh chùa Ấn

https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/540680_10151858277004478_358635773_n.jpg
Vespa ở Mersing

https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/488292_10151858278634478_1658832349_n.jpg
Bản đồ Mersing

https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/408083_10151858279409478_882022633_n.jpg
KS Embassy - 60RM/đêm

https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/62870_10151858278269478_392310763_n.jpg
Cửa sông Mersing - tàu sẽ đi từ đây

vietlodge
14-04-2013, 21:22
Cảm ơn về bài viết của bạn rất nhiều, mình sắp sang Malaysia, tìm hiểu Tioman nhưng không biết đi bằng cách nào, đi máy bay thì đắt khủng khiếp, từ Kuala Lămpơ nếu không đi máy bay thì mình sẽ đến Tioman bằng cách nào, có bạn nói mình có thể đi phà từ Malaca, hay đi Bus ...

Nhờ bạn chỉ giúp mình nhé, cảm ơn bạn rất nhiều.

thik_di_choi
14-04-2013, 22:21
Cảm ơn về bài viết của bạn rất nhiều, mình sắp sang Malaysia, tìm hiểu Tioman nhưng không biết đi bằng cách nào, đi máy bay thì đắt khủng khiếp, từ Kuala Lămpơ nếu không đi máy bay thì mình sẽ đến Tioman bằng cách nào, có bạn nói mình có thể đi phà từ Malaca, hay đi Bus ...

Nhờ bạn chỉ giúp mình nhé, cảm ơn bạn rất nhiều.

Có bus đi thẳng từ KL đến Mersing bạn nhé (khoảng 5 tiếng - Transnasional thì phải) kẹt nỗi là nó không phù hợp với lịch t/s tàu vì xe chạy từ KL buổi sáng, đến Mersing thì tàu chạy Tioman chạy mất rồi.

==sam==
15-04-2013, 08:05
Bác này tả khung cảnh dưới nước nghe mà phát mê lun nhưng sao ko up tấm hình nào cho mọi người chiêm ngưỡng vậy nè :shrug:
Thêm tí ảnh biển cho sinh động bác ơi ^^

honGSonn
16-04-2013, 12:40
https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/3594_10151860740249478_2085828816_n.jpg
Tàu chạy khoảng 2h30 thì tới đây. Nơi mình đến là Salang, bến cuối cùng trên đảo Tioman

https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/534806_10151860741349478_180042327_n.jpg
Vị trí trên đảo là như thế này

https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/521817_10151860726959478_1658056713_n.jpg
Toàn cảnh bãi biển Salang. Trông xấu thế thôi nhưng khi nước lên ngập bãi đá thì cơ man nào là cá


https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/21026_10151860740384478_22121226_n.jpg
Salang biển chiều

https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-snc6/165447_10151860740614478_199831086_n.jpg
Khách sạn trên đảo trông xâu xấu thế này thôi. Nhà kiểu này gọi là Chalet

honGSonn
16-04-2013, 12:42
https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/531879_10151860741459478_928287486_n.jpg
Ca dưới cầu tàu Salang

https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/579827_10151861449539478_625817400_n.jpg
Cá lúc đi lặn snorkeling

https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/527023_10151861450194478_1189186580_n.jpg
Cả đàn cá đẹp mê hồn

https://fbcdn-sphotos-e-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/64376_10151861450344478_1542493676_n.jpg
Các rất dạn, không sợ người. Chỗ này chỉ sâu chừng 2-3m là cùng

https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/527004_10151861449479478_346367360_n.jpg
Cá ngay trước mặt, phải rụt tay lại để chụp