PDA

View Full Version : Nhàm chán một Philipines !



jarkko2806
02-02-2013, 10:12
Vừa về đến nhà là mình ngồi vào viết ngay những dòng cảm xúc đầu tiên về chuyến đi Philipines 1 tuần vừa rồi, quả đúng là vừa về đến nhà chưa làm gì hết là ngồi viết ngay . Có lẽ mình thật sự thấy chán ,thấy cần phải nói , nói ngay những gì muốn nói để các bạn đi sau biết mà tính toán .
Chuyến đi này đến với mình rất rất tình cờ , vốn chẳng biết gì về Philipines ngoài 2 chữ : biển và đảo đẹp . Nửa đêm lò mò các trang web hàng không giá rẻ xem , bỗng nhiên thấy em Cebu Pacific khuyến mãi và thử book vì mình nghĩ ngày cuối cùng khuyến mãi chắc không còn vé đâu, ai ngờ lại có được vé khuyến mãi ngay lần check đầu tiên, lò dò cũng có được vé rẻ cả đi lẫn về là 92usd/2 chiều (Sài Gòn-Manila) . Đến lúc tin nhắn báo tài khoản Visa đã bị trừ tiền rồi mình cũng không ngờ mình đã book vé 1 cách vội vàng đến thế vì trong đầu mình chưa có gì về Phil và cũng chưa có ý định đi Phil nữa . Rồi lại tìm vài thong tin về Phil, lại thấy hòn đảo Palawan có 1 làng của người Việt Nam vượt biên ngày xưa ở đây, lòng mình muốn đến ngay đó tìm hiểu đời sống bà con ở đây như thế nào thế là lò mò tiếp và có ngay vé siêu khuyến mãi đi Puerto Princesa (thủ phủ của đảo Palawan ) 40usd/2 chiều. Thế là xong , trong vòng 15 phút book 2 chặng mà chưa có khái niệm gì về Phil hay Palawan , cho nên lịch trình sau này của mình bị chết thời gian nhiều rất uổng , các bạn đi sau nên vạch rõ nơi nào thích đi và tìm hiểu mỗi nơi có cái gì hay , cái gì mình thích và ở lại mấy ngày là phù hợp, chứ như mình chuyến này chỉ ở Palawan 3 ngày (28,29,30/1/2013) nhưng thực chất chỉ chơi được ngày 29 vì 28 bay từ Manila qua lúc 12h trưa, 30 cũng bay về Manila giờ đó, coi như chẳng chơi được gì vì thời gian ra sân bay, chờ đợi ở sân bay này nọ là mất hết thời gian rồi ), cũng vì thế mà bọn mình đã không thể đi El Nido (vùng biển đẹp nhất Philipines), vì El Nido cách Puerto Princesa tới 254km lận (đi xe đò 5 tiếng) , mình không di chuyển kịp. Tóm lại là vì không biết trước nên bọn mình đã dành quá ít thời gian cho Palawan (nhưng đi rồi thì không biết vậy là hên hay xui đây). Cứ nghĩ chuyến này phải đi 1 mình vì mình đi cận tết khó có ai đi chung được ,cũng đăng bài trên phượt nhưng không có ai lien lạc , may sao rủ rê được một người bạn đi chung , vậy là có cặp hihihi. Nhưng người bạn ấy book vé không được rẻ như mình mà mắc hơn .
Nhật kí hành trình Philipines :
25/1 :
11pm : check in , em nhân viên check in người Việt dễ thương vô cùng dù em này không phải làm trực tiếp cho Cebu mà là nhân viên của Công Ty dịch vụ mặt đất (TiAGS) thuộc Tổng công ty hàng không Miền Nam Việt Nam , vì 1 số hãng lớn nó thuê riêng nhân viên , còn những hãng nhỏ (như Cebu,Airasia) thuê lại người của TiAGS . Em này hỏi “anh đi một mình ah?”, mình bảo “Đúng rồi em”, Em nói “đi một mình sao anh lại chọn ngồi giữa vậy ?”, mình nói “ Vì anh check in trực tuyến, hệ thống ban cho anh chỗ ngồi này thì phải nhận thôi, đổi chỗ khác nó tính thêm tiền em ah”. Em nói “ Thôi để em đổi cho anh ngồi chỗ khác “. Mình kêu mình muốn ngồi sát cửa sổ, em ok ngay -thích rồi nhé .
26/1 :
1am : bước lên máy bay của Cebu , ấn tượng ban đầu là các bạn tiếp viên không có gì đặc biệt, thua xa Vietjet Air nhà ta về nụ cười hay sự niềm nở ! Và làm mình nhớ đến chị tiếp viên có tuổi của Air Asia Thái vô cùng chuyên nghiệp và niềm nở,nói cười cứ như một danh hài nỗi tiếng làm mình không còn giận Airasia chút nào dù hôm ấy Air Asia delay 20 phút.
Tip : các bạn đừng quan tâm ghế ngồi số mấy , cứ đi cuối cùng và ngồi lên ghế đầu tiên , ghế này nếu book trước là mắc tiền lắm đó nha vì là chỗ ngồi rộng chân và được xuống máy bay đầu tiên , mình đi các hãng từ Air Asia,Vietjet hay Vietnamair và lần này Cebu thì toàn ra máy bay cuối cùng và ngồi ghế hàng đầu này hoặc hàng 2 .
4.30 am : xuống máy bay , ra làm thủ tục, thủ tục rất gọn lẹ nhanh chóng , visa 21 ngày .Bọn mình định bắt taxi về hostel đã book trước qua Hostelworld nhưng lại nghĩ giờ này còn sớm nó chưa mở cửa thì bơ vơ à ? thôi ngủ tâm sân bay rồi sáng về hostel cho chắc ăn , vã lại cũng ít chỗ nào cho check in sớm, tốt lắm là cho gửi hành lí thôi . Thế là nằm vật vã ở sân bay , may mà sân bay Naia Terminal 3 có wifi free.Mình tranh thủ tìm cách nào về trung tâm ngoài việc đi taxi, mình tìm hiểu từ trước thì hầu như dân phượt mình ai cũng đi taxi về , vì taxi bên ấy rẻ hơn vn nhiều. Mình xem 1 trang nó chỉ cách đi bus (20peso) từ sân bay ra bến xe EDSA, rồi đi tiếp Jeepney hay LRT về trung tâm, có cả hình minh họa đứng đâu chờ bus . hay quá, thích thật .
Nhưng 7am ra chờ hoài không thấy bus , theo bài viết thì nó có 2 tuyến : 1 tuyến đi lòng vòng các terminal của sân bay , 1 tuyến đi về bến xe EDSA,Taft. Mà đứng hoài không có chuyến nào hết. Bắt chuyện với 1 anh người Phil , anh ấy bảo làm hải quan sân bay , đang đón xe bus về trung tâm , mừng quá vì có người đón chung , thế ma sau 40 phút chờ không có xe , anh ta cũng đành đi taxi , vậy mà bài viết kia nói cứ 20 phút có 1 chuyến xe . Thật ra lúc mình đến nơi chờ bus thì cái bảng ghi tuyến xe đã bị xóa tuyến 2, chỉ còn tuyến 1 là tuyến nội bộ các terminal, mà bus tuyến 1 chờ hoài cũng không có nữa mà. Thế mới biết các bạn Tây trên tripadvaisor hay Lonelyplanet cứ bảo đừng tin dịch vụ Phil, cứ bắt taxi cho lành, k là trễ chuyến bay hết.
Vậy là tụi mình phải bắt taxi về , làm dung như mọi người chỉ : lên khu departure đón sẽ rẻ hơn . Đúng là vậy , tụi mình trả giá 150P về đến hostel mình là The Buoy Hostel đường Pablo Ocampo (tức Vito Cruz cũ,người dân ai cũng gọi là Vito Cruz).
Lúc tìm hostel trên mạng mình bị shock nặng vì xem mấy bài viết trước thì cứ nghĩ bên ấy rẻ hơn VN , ai ngờ hotel,hostel mắc kinh khủng , hostel ok chút toàn la 15usd/người/đêm không ah . Còn mấy cái rẻ thì nằm xa , trong khu ổ chuột không ah. Thế là quyết định book The Buoy Hostel trong khu Malate (thật ra là nằm ở rìa của Malate –khu khách du lịch-kề sát khu Pasay),dù em hostel này chưa có cái review nào , với giá 7,5usd/người/đêm (phòng quạt 8 người,private wc) .Hostel này có vị trí tốt , gần LRT, nhiều Jeepney chạy ngang. Giá tốt so với mặt bằng Manila.
Khi đến nơi là gần 9h thì được vào check in sớm free luôn , tuyệt ! Phòng óc sạch sẽ , nó là 1 khách sạn biệt thự cũ vừa được chuyển thành hostel , vừa khai trương nên không có review nào là phải rồi . Nhưng mà 2 ngày đầu ở , bọn mình rất bực mình chỗ này vì không có ổ cắm điện , chỉ có duy nhất 1 ỗ trong nhà tắm , mà là dạng ổ dẹp nữa .Potay.
Ah, các bạn đi Phil nhớ là phải mang đồ chuyển từ chui tròn qua dẹp nha , bên Phil chỉ xài chui dẹp thôi . Mà vn mình thì đa số chui tròn , điều này tụi mình trước khi đi không biết (vì không thấy ai chia sẻ) nên khá mệt mỏi với việc sạc pin . Nhớ nha, phải đem đồ chuyển từ tròn qua dẹp nha , nếu là chui dẹp sẵn thì vô tư .
2 ngày đầu tiên ở hostel này tụi mình khá thất vọng vì k có ổ cắm, wifi có mà không vào mạng được (sóng wifi khá yếu) . Nhưng sau khi từ Palawan về lại Manila, tụi mình chưa book phòng gì cả, chả biết ở đâu , ngân sách thì hạn hẹp quá , mà chuyển qua hostel mới thì đường đi nước bước không rành , phải bắt đầu lại cực quá (đường xá ở Manila rất kinh khủng) , nên thôi đành quay lại ở The Buoy Hostel 1 đêm nữa và 1 đêm ở Sogo Hotel .
Còn tiếp ......

meocucai
02-02-2013, 21:48
Cám ơn bạn đã chia sẻ. Bạn viết chi tiết quá, rất đỡ cho những người đi sau. Năm nay mình đã book vé Cebu đi Philippines rồi, nhưng tới tận cuối năm mới bay ... Không hiểu sao bạn lại nói Philippines nhàm chán nhỉ, mình ngóng đợi bài của bạn

jarkko2806
03-02-2013, 11:44
Về đến hostel thì 2 đứa quá đuối sức rồi nên ngủ ngay , đến gần 12h thì có anh người quen là người Phil mà mình quen từ trước qua chở đi chơi lòng vòng như , chỉ ra các nơi nổi tiếng , tòa nhà này kia , anh có 3 năm sống ở Sài Gòn, nên cũng chỉ ngay cho mình xem là “mày thấy không : ở VN vượt đèn đỏ không, chứ bên tao dừng đèn đỏ trật tự lắm”. Mà đúng là như thế , những ngày ở Phil mình thấy mọi người dừng đèn đỏ rất tốt, không thấy ai vượt. Giao thong ở Phil lộn xộn không kém gì VN mình , xe Jeepney dừng đón trả khách bất cứ nơi nào khách thích.Jeepney ở đây giống như xe bus 12 chỗ Suzuki nhà mình nhưng dài hơn , được cải tạo lại từ xe Jeep quân đội Mỹ ngày xưa . Jeepney chạy theo tuyến nhưng là tư nhân chạy , nó chạy không theo giờ giấc gì hết, cùng 1 tuyến đường có rất nhiều xe chạy cạnh tranh nhau. Đứng 5 phút có khoảng 10 chiếc chạy qua , nên không lo là phải chờ xe lâu đâu. Nhưng không hề thấy cảnh các bác tài giành khách đua xe hay chửi bới nhau như ở VN . Muốn đi đâu thì cứ nhìn bên hông xe ghi các tuyến đường chính mà xe chạy qua . Đặc điểm là xe thấy ai có dấu hiệu khả nghi là đang đón xe thì chạy ngang bạn,nó sẽ dừng lại hoặc chạy thật chậm để bạn có thể đọc được những tuyến đường ghi trên thân xe và quyết định leo lên hay không, bạn cũng có thể hỏi tài xế có đi ngang qua chỗ A,chỗ B hay không và leo lên . Sau khi lên xe thì các bạn trả 8peso trực tiếp cho tài xế hoặc nhờ ngưởi ngồi gần tài xế đưa dùm (giống VN) và không có đưa vé gì hết nhé. Cái này khác bên Thái , vì bên Thái đi “Song Thẻo”-xe bus nhỏ như Jeepney-thì đi xong , xuống rồi mới trực tiếp đưa tiền tài xế . Bạn có thể kêu tài xế cho xuống bất cứ đâu, không có trạm gì hết .
Anh bạn người quen chạy xe lòng vòng các nơi rồi đưa bọn mình đến Intramuros-khu phố cổ từ thời Tây Ban Nha , quả thực tìm hiểu trên mạng và thực tế khác xa kinh khủng luôn . Khi tìm hiểu trên mạng mình cứ nghĩ đây là khu cấm các phương tiện giao thông , có thể đi bộ hay xe ngựa hay xe đạp (cái này là mình tự nghĩ trước khi đi). Nhưng mà đến nơi thì dân cư sống tùm lum , xe cộ cũng chạy tùm lum , bọn mình thấy khắp nơi rác rưới, đập phá, xây dựng , chán thật .Mình thăm 1 nhà thờ cổ trong đó , chụp vài tấm hình rồi đi , rồi đến thăm Fort Santiago , 1 pháo đài, nhà tù : là nơi giam lỏng 1 anh hùng dân tộc của Phil , ở đây phải mua vé tham quan 75P/ng , nên bên trong nhìn tươm tất , sạch sẽ hơn nhiều. Quái lạ là nó có 1 cái hồ phía trước nhìn cứ như đang ở Văn Miếu Quốc Tử Giám , người bạn đi cùng cũng nói vậy . Nơi đây cũng bình thường , không cần bỏ tiền vào làm gì , như đi bảo tàng thôi , mà người VN thì chưa bao giờ thích đi bảo tàng  . Trong khu này còn vài nhà thờ +nhà cổ nữa nhưng bọn mình nhìn đường phố bẩn thỉu , và chưa thực sự phục hồi sau chuyến bay nửa đêm và vật vã ở sân bay nên không muốn đi thêm gì nữa và cũng đói rồi , nên cả 3 đi ăn .
Còn tiếp ...

keliemang_hue
03-02-2013, 13:04
Cho xí hình cho sinh động bạn ơi (beer)

rainbowdays
03-02-2013, 14:22
Có lẽ chuyến đi của bạn vội vàng không định trước nên bạn không cảm nhận được điều thú vị ở Phil, mình thấy tiếc, vì thật sự mình đã đến Phil 2 lần, và dự định tháng 4 này sẽ quay lại lần 3 ở Palawan và Manila nữa. Jeepney là loại xe đón trả khách trên đường không cố định mà, còn kẹt xe cũng là một điểm đặc biệt ở Phil đối với mình :)

Thật ra không chỉ ở Phil, đi taxi ngay cả ở VN cũng dễ dàng bị nâng giá như thường, ở Phil sự phân biệt giàu nghèo khá rõ rệt, vào trong Makati thì thấy khác hẳn vùng phụ cận.

Có một điều mình không đồng ý với bạn là người VN chưa bao giờ thích đi bảo tàng, mình là người VN, mình rất thích đi bảo tàng, có thể mình nằm trong thiểu số nhưng không phải là không có.

Tommy_ngo
03-02-2013, 16:41
Haiz , Sang tháng Mình cũng đi Phi nhưng nghe Bạn kể Mình nghĩ Phi thú vị hơn Bạn nói . Mình bay sang Manyla rồi bay tới Boracay chơi rồi lại vòng về

spartacus_vn
03-02-2013, 16:58
cảm ơn bạn, mỗi chuyến đi, mỗi thời điểm, với mỗi con người... lại có một cảm nhận khác nhau
vì thế mình rất thích bài viết của bạn, cảm ơn

jarkko2806
04-02-2013, 01:31
Người bạn dẫn đến 1 bến cảng có nhiều du thuyền đậu , nhìn du thuyền thấy đẹp lắm nhưng nước bên dưới vịnh Manila thì như kênh Nhiêu Lộc nhà ta thôi : đen và hôi (không phải quá hôi). Xung quanh cảng là các loại fastfood và cà phê theo kiểu Starbuck, mình chọn Jolibee để ăn vì nghe đồn bên Phil thực đơn trong các quán fastfood phong phú lắm chứ không nghèo nàn như ta. Ah , thì thực đơn có nhiều hơn bên mình, nhưng nhìn các món ăn thì mình không thích chút nào vì ai cũng biết fastfood cũng là “fatfood” mà, toàn những thứ không có rau, nhìn dầu mỡ phát ngán . Từ đây cho đến hết chuyến đi Phil mình thực sự thất vọng về ẩm thực Phil : không có bản sắc và chỉ là fastfood, mình đã đọc nhiều người ví von fastfood là món ăn truyền thống của Phil mà , quả là vậy . Khắp nơi ở đâu cũng thấy fastfood dầy đặc , người ta toàn ăn trong ấy , chẳng hề thấy bóng dáng ai bán hàng rong món gì trừ mấy thứ chiên như xúc xích chiên , chả cá chiên (như ở bên mình), làm mình nhớ lại bên Thái,đúng là VN và Thái Lan là thiên đường ăn vặt đường phố mà . Bên này mọi thứ ăn uống đều đóng khung trong fastfood , trên đường phố thi thoảng có vài quầy bán cơm giá rẻ cho dân lao động nghèo , người Phil thật tội nghiệp vì họ chỉ có cơm và cơm , sáng trưa chiều tối gì cũng là cơm và những món ăn lai căng do Tây Ban Nha và Mỹ để lại . Mình quan sát thấy người Phil nghèo thì họ ăn sáng cũng là cơm hay cháo thôi , còn lại người có tiền thì ăn fastfood hết . Những chỗ bán cơm dạo ngoài đường thì họ chỉ có vài cái tô hay dĩa và lót bịch ni long lên, người này ăn xong thì thay bằng bịch ni lông khác và khỏi phải rửa chén, dĩa gì cả (tốt hay k tốt nhỉ , vì VN có rửa thì có lẽ cũng k sạch , chưa kể nước rửa chén bây giờ người ta dùng toàn hóa chất độc hại để tiết kiệm chi phí,bạn mình thì bảo lót bịch ni lông thì bịch ấy cũng độc,chả biết cái nào tốt hơn hỉ). 7 ngày bên ấy mình không ăn nổi cơm của dân địa phương vì k có rau , toàn đồ khô nuốt không vô , không phải mình kĩ tính không ăn thức ăn đường phố mà vì ăn đồ khô không nổi, chứ ở VN mình toàn ăn ngoài đường phố, hehe . Ở Palawan mình có ăn 1 hàng ăn trên đường giá rất rẻ, mình ăn Mì Ý chỉ có 20P/dĩa thôi , quá rẻ, ở VN chẳng ái bán giá đó đâu nhỉ (mà ở VN cũng không có ai bán mỳ Ý lề đường hehe). Một người bạn của mình là người VN nhưng làm việc bên ấy nói là đi chợ đại phương giá các loại thực phẩm đều rẻ hơn VN nhiều lắm, cho nên trong các quán fastfood giá đều rẻ hơn VN lắm , có lẽ Phil ảnh hưởng Âu Mĩ nhiều nên fastfood cũng như bên ấy : là thứ rẻ tiền bình thường, chứ không như bên mình : fastfood là cái gì ghê gớm lắm, sang trọng lắm , nên các cậu ấm cô chiêu hay vào đó mần sinh nhật (bọn Tây cứ ngạc nhiên không hiểu sao lại tố chức party trong ấy chứ ???) . Đó là nét khác nhau rõ rệt giữa Phil và mình . Mình đi được 5 nước và mình thấy Phil là nghèo nàn nhất về chủng loại món ăn , và thức ăn cũng hơi khó ăn . Mất tram năm dưới sự cai trị của Tây Ban Nha, 100 năm của Mỹ, nên văn hóa ẩm thực ở đây ngày xưa là ảnh hưởng Tây Ban Nha, và sau này là ảnh hưởng của Mỹ : fastfood . Ở Thái chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những xe đầy bán Pad Thai hay hủ tíu, mì, này nọ như VN , nhưng bên Phil thì chả hề có , chỉ có cơm bụi và fastfood . Mà những món fastfood thì các bạn cũng hiểu nó như thế nào rồi đó.
Trong Jolibee m ình gọi 1 món mà gọi xong mới biết là món của Phil , không nhớ tên nhưng đại loại là miến ăn với sốt kem và tôm và 1 ly Coke giá 73P (38k VND) giá khá rẻ, bên này fastfood rẻ nhưng nó rất ít, có chút xíu àh , bạn mình là girl mà ăn 2 phần chỉ mới thấy tạm no hehe . Ăn xong thì bọn mình về hostel ngủ tiếp đến tối đi chơi lòng vòng .
7pm tụi mình đi bộ ra cái khu mà khách du lịch thường ở ,mình nghĩ trong đầu là khu tây Ba Lô , nhưng thực sự thất vọng tràn trề vì bên Phil mình thấy cực kì ít khách Tây mà chỉ toàn là Hàn Quốc , 1 tuần ở Phil mình chỉ thấy Hàn Quốc , nhất là Manila thì 95% là khách Hàn Quốc thôi , ở đảo thì nhiều Tây hơn chút nhưng vẫn không nhiều như Thái hay Cam . Trong cái khu của khách du lịch ấy (khu Malate) toàn thấy nhà hàng Nhật, Hàn , các quán bar , disco có các em mát mẻ và những dòng chữ Hàn, Nhật khắp nơi , trên đường lúc 8-9pm mà chả có mấy người , có lẽ Tây là dân tộc cực kì thiểu số ở Manila nhỉ ????? Mà bọn Hàn, Nhật thì chủ yếu là mua tour trọn gói từ bên nước nó , nên qua đây nó toàn theo tour , đêm thì bắt taxi đi chơi gái; bởi thế các tour ghép như khu Phạm Ngũ Lão của mình cũng không có bán , chẳng thấy đông đúc người mua kẻ bán như mình hay khu Khao San bên Bangkok . Lại thất vọng , mình hỏi đứa bạn sống bên ấy thì nó bảo đúng là thế, bên này không có khái niệm khu Tây Ba Lô như mình hay bên Cam, bên Thái , khách đi Phil chủ yếu là Hàn và Nhật, 1 số Trung Quốc , và châu Á , và 1 số chú Nga đi biển đảo hoặc chơi gái . Nên thị trường tour ghép (Join Tour) không có , thực tế những ngày lưu lại Manila bọn mình toàn tự bắt xe bus đi các vùng gần đó rồi thuê thuyền , ngựa đi hồ Taal, thác Pasanjan , muốn mua tour ghép có xe rước tại hostel như bên Thái là không thể . Nếu muốn mua tour thì bạn phải mua tour private với giá siêu khủng . Cô bạn đi chung với mình hết sức bất mãn vì buồn tẻ quá, cô này cực kì mê những khu có Tây sôi động bar vỉa hè lề đường như Bùi Viện hay Khao San. Dạo lòng vòng chỉ thấy các em ở các karaoke ôm,club chào mời bọn mình bằng hàng loạt câu chào tiếng Hàn, chán , về hostel ngủ sau 1 ngày mệt mỏi .
Ngày 27.1
Qua 1 ngày quá mệt nên dự định đi núi lửa Taal từ 5-6am phá sản vì 2 đứa ngủ đến 9.30am mới dậy . Mình muốn đi sớm vì nghe đồn Manila kẹt xe dữ lắm và tìm được bus đề đi là 1 mê cung vì bên ấy mỗi hãng có 1 bến riêng và khó tìm. Tụi mình dậy trễ nhưng chả lẽ k đi , k đi thì ở lại MNL có gì chơi đâu , mà đi thì không biết có kịp đón xe bus quay về lại MNL hay không , nhưng thôi , cứ đi đại . Bọn mình vô tình tìm được 1 bí kíp hướng dẫn cách đón xe đi các điểm tham quan rất chi tiết, mình sẽ post kèm cho các bạn đọc , cứ làm theo là được . Mình khuyên các bạn đón LRT mà đi , đến trạm EDSA xuống , hết cầu thang thì sẽ thấy ngã tư đường , nhìn xéo qua phía trái có hotel Sogo màu đỏ và kế bên Sogo và Mc Donal là đường vào bến xe , ở đây nó k có quầy vé , các bạn thấy xe nào có chữ BSC (hay CBS,CBS mình k nhớ rõ) thì leo lên, khoảng 15 phút là xe chạy , sẽ có người đến thu tiền , giá 78P , nói là đi đến Tagaytay để đi hồ núi lửa Taal nhé . xe chạy khoảng 2 tiếng là tới trung tam Tagaytay và cho bạn xuống , ờ đây có sẵn nhiều tài xế Tricycle chào mời bạn đi xe , tụi mình trả giá 120P/2 người và đi , đường đi xuống hồ Taal là đường đèo dốc khoảng gần 10km toàn thả dốc không àh . Ngồi Tricycle thả dốc cảm giác mạnh lắm nha hihi. Ở đây khi đến nơi chắc chán sẽ bỏ bạn ở 1 nhà ngưới quen của anh ta để lấy cò . Nó không có 1 bến tàu chung mà là mỗi nhà cạnh hồ là có 1 bến và họ cho thuê thuyền, ngựa .v.v.
Tip : các bạn cứ trả giá nhiều , ban đầu họ đưa giá 3500P cho 2 người k có ngựa , k có guide , chỉ là thuyền thôi , cuối cùng mình đi với giá 2000P/2 người gồm thuyền+ngựa. k cần Guide vì mình thấy mấy đoàn Hàn Quốc đi chung , thì Guide nói tiếng Hàn giao khách cho dân địa phương dẫn đi , mà họ nói tiếng Anh k tốt như mình nghĩ . Nên có guide mất công tốn tiền Tip chứ k có ích gì . Khi đi xong mình thấy giá thuê ngựa chỉ có 200P/con ngựa thôi , nhưng có lẽ giá 2000P /2 người của tụi mình cũng chấp nhận được . Vì ở bến tàu tư nhân đó bạn có thể chỉ thuê tàu , ngựa thì thuê sau , trả tiền riêng khi đến đảo . Xung quanh có rất nhiều nơi cho thuê thuyền, chỗ này giá k tốt thì đi qua chỗ khác hỏi, nhưng hầu như chủ thuyền sẽ hạ giá, k mún bạn đi chỗ khác đâu .

jarkko2806
04-02-2013, 01:32
Taal là 1 hồ to , trong hồ có 1 núi , trên núi lại có 1 hồ nhỏ (đích đến của chúng ta), nên từ bến tàu bạn đi thuyền khoảng 20 phút , rồi lên đảo đi bộ hoặc đi ngựa , nếu chưa thuê ngựa thì có thể thuê tại đây (trả giá nhiều được, vì k có ngựa ta vẫn có thể đi bộ lên mà). Ở đây thấy có 1 số bạn Tây và họ chỉ đi bộ thôi , mình cũng là tour guide ở VN và mình biết rất nhiều người Tây tội nghiệp thú vật và k muốn đi ngựa. Quả thật mình muốn đi ngựa vì trước giờ chưa được đi , mà lần này còn là đi ngựa lên núi nên càng háo hức , nhưng mà đi mới thấy là tội nghiệp những chú ngựa thật . Cứ phải leo lên rồi leo xuống triền núi , 1 số nài ngựa lười còn leo lên ngồi chung với khách làm chú ngựa phải thêm nặng gánh, may là ông nài ngựa của mình k làm vậy , nếu ông có làm thì mình cũng sẽ năn nỉ ông ráng đi bộ đi ,mình sẽ tip thêm khi xong chứ k nỡ nhìn con ngựa của mình vác cả hai người lên núi , nhưng có lẽ ông cũng yêu con ngựa của ông và ông đã cặm cụi đi bộ dắt ngựa cho mình khi lên và cả khi xuống . Đường đi rất nắng và cực kì nhiều bụi, các bạn nhớ đem khẩu trang và áo dài tay, đi ngựa men theo triền núi thật là thú vị , trên đường đi các bạn sẽ thấy có những lỗ khói thoát ra , vì núi lửa này vẫn còn hoạt động mà .Đi ngựa khoảng 40 phút là tới hồ Taal , nước hồ xanh biếc và có khói bay lên nhiều nơi , đến nơi có người sẽ mời bạn mua nước cho nài ngựa, tùy bạn , mình thì không mua vì muốn tip nhiều hơn cho chú nài ngựa, vì mình thấy họ không uống đâu, họ đã có nước đá dành riêng cho nài ngựa, bạn có mua thì họ cũng k uống mà chỉ lấy tiền của người bán nước thôi . Mình mua 1 trái dừa giá 50P uống hihi . Ở tất cả các nơi mình đến khách Hàn đông khủng khiếp, 90% đó . Các bạn nên đi dọc theo lối mòn (mình thấy 1 bạn guide dẫn khách đi nên đi theo) đến điểm cuối cùng của đường mòn là 1 lỗ to khói bay lên, nhìn rất thích, mình nghĩ cái hồ này với mình thú vị chỉ là nhờ những cái lỗ bóc khói đó thôi, nếu không có khói thì cũng chả có gì ghê gúm hehe . Lúc về mình tip cho chú Nài ngựa 100P , ông già nhìn rất tội và không biết tiếng Anh gì . Và 2 đứa cùng tip cho cậu lái tàu 50P , mình thấy những người nài ngựa rất mệt vì họ phải đi bộ dẫn ngựa lên và xuống giữa trưa nắng , cho nên mình nên Tip kha khá, bên Phil làm gì cũng tip hết ah . Taxi còn đòi tip mà . Lúc lên thuyền và xuống thuyền về lại bến tàu có 1 bà lão hay đứng dìu đỡ khách (tụi mình còn trẻ + là dân bụi thì đâu cần dìu đỡ) nhưng thấy tội bà ấy mình tip 20P , bà cảm ơn rối rít . Người dân trên đảo hồ Taal nhìn rất nghèo , nên dù biết ho bán nước giá cao : 50P/chai nước suối 500ml nhưng mình vẫn dùm họ, co như giúp người ta 1 chút .
Từ bến thuyền về lại trạm bus là đi ngược leo dốc lien tục , bọn mình đi Tricycle 150P , vì Jeepney k có tuyến lên Tagaytay. Rồi bắt bus về MNL cũng 78P/ng . Đường về là chiều tối nên đi lâu hơn nhiều , khoảng 7pm về đến MNL, hơn 3 tiếng chạy xe .
Còn tiếp …

hanahan
04-02-2013, 01:53
Chủ nhật tuần sau mình đi mà bây giờ chả có lịch trình và cũng làm biếng tìm thông tin mới ghê, cảm ơn bạn về bài viết nhe, nhất là vụ ổ cắm điện :D

Mèo Bay
11-02-2013, 18:38
Mình thì khác bạn Saigon River một tí :D Từ đầu mình đã xác định khi nào mình không còn nơi nào khác để đi thì mình mới đi Phillipin :D

mai dt
11-02-2013, 19:55
Cảm ơn bài chia sẻ của em nghe P.Chị cũng cùng quan điểm như Mèo Bay sau khi nghe em mô tả chuyến đi.

Mr Nhan
17-02-2013, 15:36
Đúng ,cho vài cái hình cho đỡ chán . Không hiểu sao bạn chán nhiều thế . Rất cảm thông với bạn , dù sao bạn cũng đã biết Manila ,hơn khối người ở đay chưa biết và có thấy ai nói chán đâu . Hi Hi ... dù sao vẫn vui lên , chúc bạn luôn vui vui.

Hatoyama
17-02-2013, 18:32
Mình định đi philipines giữa năm nay,đọc xong bài viết của bạn ko biết là có nên đi hay ko nữa.

hanahan
17-02-2013, 22:43
Mình mới đi Manila hôm mùng 1 đến mùng 5 về. Lười viết bài nên có vài hình up cho các bạn xem chơi. Cá nhân mình thấy Manila giống Sài Gòn ở sự hỗn độn, đông đúc, tuy nhiên cũng có một Manila rất khác biệt đặc trưng với jeepney, tricycle và sự chênh lệch giàu nghèo hết sức rõ rệt.

Ở Manila đi đâu cũng gặp các anh security đứng đầy đường, súng ống đầy đủ, dù mình đi thấy cũng an toàn. Nhưng mỗi lúc vào mall, siêu thị, shop, ga tàu điện thì đều phải mở giỏ cho security kiểm tra. Tàu điện ở Manila cũng khá rẻ (10 - 20 pesos tùy quãng đường) nhưng đông kinh khủng, dân tình lại chen chúc chứ không được trật tự như Sing (tất nhiên không thể so sánh Sing với Phi được rồi, hihi). Jeepney là phương tiện đi lại rẻ nhất (cứ leo lên leo xuống là 8 pesos/ người) nhưng nếu không rành đường thì đi jeepney khá khó khăn. Dân Phi cũng ít người biết tiếng Anh chứ không phải ai cũng biết tiếng Anh và nói tiếng Anh tốt như mình nghĩ.

Nếu không có jeepney và tricycle chắc tưởng đang ở Sài Gòn.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96376&d=1361114542

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96378&d=1361114542
https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96379&d=1361114542

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96377&d=1361114542

Từ MOA - Mall of Asia

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96380&d=1361114542

Từ ga tàu điện

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96381&d=1361114542

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96382&d=1361114542

hanahan
17-02-2013, 23:06
Philippines cũng không có gì quá nhàm chán nếu bạn đi đảo, còn nếu chỉ ở Manila không thì chẳng có gì đi ngoài khu phố cổ Intramuros và hồ & núi lửa Taal. Đặc biệt là ai mê shopping thì Manila là sự lựa chọn hoàn hảo, khu Makati (Ayala station) có Glorietta mall tha hồ cho bạn shopping, khu phức hợp Mall of Asia vừa shopping, vừa xem phim Imax, vừa có foodcourt.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96384&d=1361116174

Chủ tớ không nhà
https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96383&d=1361116174

Ayala station
https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96389&d=1361116174

MRT
https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96388&d=1361116174

Một anh security thích chụp ảnh
https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96387&d=1361116174

Đi đâu cũng bị xét giỏ
https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96396&d=1361117076

Người Phi thích hát hò
https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96395&d=1361117076

hanahan
17-02-2013, 23:08
Khu phố cổ Intramuros, đi bộ loanh quanh 2-3 tiếng là hết.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96394&d=1361117076

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96393&d=1361117076

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96392&d=1361117076

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96386&d=1361116174

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96385&d=1361116174

Rạp Imax ở MOA - 450 pesos/vé.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96390&d=1361117076

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96391&d=1361117076

hanahan
17-02-2013, 23:42
Hành trình đi Taal lake khá là gian khổ. 2 chị em dậy từ 7h chuẩn bị, 8h bắt bus lên cao nguyên Tagaytay. Bus không có máy lạnh nên chỉ 60 pesos/người. Ngồi gần 3 tiếng mới lên được cái miền cao nguyên tựa như Đà Lạt.

Tới nơi rồi nhanh chóng đồng ý đi tricycle 100 pesos/ người/ 2 chiều (bằng xe máy) vô boat station và mua tour tham quan Taal lake. Hớ vụ giá cả tour này nên sau khi đi Taal 2 chị em chính thức "out of money" (dự kiến giá tour 1.000 pesos nhưng thực tế lại 1.750 pesos). Leo lên boat ngồi, nước bắn tứ tung, đến nơi lại ngồi ngựa lên đỉnh núi nữa. Tro bụi núi lửa đen nhẻm, nắng nóng chói chang, những lỗ khói bốc ra nghi ngút ở 2 bên đường lên núi. Đến nơi rồi mới thấy người Phi cũng làm du lịch hoang sơ như Việt Nam, chẳng có nhà hàng, quán ăn mà chỉ bán vài chai soda cho nài ngựa và mấy cái áo thun in chữ Taal.

Nếu cặp đôi nào chịu chơi thì lên Taal chụp ảnh cưới, bảo đảm được bộ ảnh đẹp như mơ vì phong cảnh rất hoang sơ và hùng vĩ.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96397&d=1361117893

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96398&d=1361117893

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96399&d=1361117893

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96403&d=1361117893

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96400&d=1361117893

Valentine bên Phi khá nhộn nhịp.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96401&d=1361117893

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=96402&d=1361117893

Tóm lại, mình thấy Manila cũng đáng để đi... trốn Tết và nghỉ dưỡng kiểu ăn - ngủ - shopping như 2 chị em mình. Còn các đảo của Phi thì đẹp rồi, hẹn tháng 4 mình sẽ trở lại Phi để đi Boracay.

jarkko2806
18-02-2013, 18:39
Cám ơn bạn Hanhan đã cho topic này tí hình cho ính động , chuyến đi Phil của mình còn nhiều chuyện để nói lắm nhưng chưa có hứng viết tiếp hihi, vụ giá tour hồ Taal mọi người nói nhiều mà bạn vẫn bị hớ à ? bọn mình đi chỉ có 1000P/người thôi , còn Trycycle thì mắc hơn bạn (270P/2 người/khứ hồi)

hanahan
18-02-2013, 19:27
Mình biết giá 1000 nhưng cứ mua tour đại, tới boat station rồi cũng mệt, trả giá được 1700 thì đi luôn, lên núi bằng ngựa xuống núi cũng bằng ngựa luôn, ngoài ra chả tip tiêc gì cho ai ngoài 2 anh nài ngựa mỗi người 20 cho gọi là có lệ. Tricycle thì 100 một người thôi. Theo mình thì Manila shopping ổn, thức ăn thì có thể vào foodcourt sẽ có những món cơm mà không phải là fastfood. Ở MOA có cái nhà hàng hình như là Giligant chất lượng và giá cả rất ok (130 - 180 pesos/ món), có cơm, súp chem chép, nước uống khá ngon và rẻ, 2 chị em mình ăn tốn có 370 pesos (185k/ 2 người vừa ăn vừa uống). Giá cả bên Phi mềm và dễ chịu, hàng hiệu cũng rẻ nốt.

nevada
18-02-2013, 19:29
Mỗi người một cảm nhận, một trải nghiệm khác nhau, không thể quy chung được. Các bạn nên tự tìm hiểu thông tin và xem cách đi nào, đi đâu phù hợp với mình. Không nên chỉ vì 1 cảm nhận của người khác mà quyết định ngay là không đi nữa. Cá nhân mình vừa đi Philippines cùng gia đình đợt Tết, ở Boracay và 2 ngày Manila thì mình thấy hài lòng 100%, về mọi thứ: dịch vụ, đi lại, ăn uống, khách sạn, con người, chất lượng biển.

hanahan
18-02-2013, 19:41
Bạn Nevada nói đúng đó, vì lúc đầu mình cũng ko ưa Phi với những lý do nghe được từ người đi trước, nhưng mà đi về rồi mới thấy Phi cũng không có gì quá tệ.

Kể mọi người nghe về sự "liều" của mình trong chuyến đi Manila này. Đầu tiên là về hãng hàng không, trước đây mình nghe đồn Cebu hay bị... rớt máy bay nên không được phép bay qua EU. Tiếp theo, mình nghe thông tin từ những người đi trước là Philippines không an toàn, nên có nam đi chung nhóm, và Phi làm du lịch chặt chém cũng hao hao như VN (nhưng VN thì nói tiếng Việt được chứ Phi thì thua, trình cãi nhau bằng English của mình chỉ thuộc dạng "shut up với f**k you", haha). Vậy mà lần đi này mình mua vé của Cebu, không thèm mua bảo hiểm du lịch, lịch trình tính toán qua loa, tiền mang đi đúng 5000 pesos và 100 USD, không mang cả thẻ visa debit (vì cũng chẳng còn bi nhiêu tiền trong thẻ). Bình thường đi nước ngoài mình luôn mang theo tiền dư để phòng bất trắc, nhưng chuyến Manila thì chả mang dư đồng nào.

Chưa kể, khi mình đi MRT đến Ayala station, đang lượn lượn kiếm đường vào Greenbelt/ Glorietta để chơi thì nghe một tiếng nổ cái "đoàng", rất to. Đang đi phây phây bất thần giật mình và dừng lại, dòm dáo dác không thấy xe nào bị nổ lốp, cũng không thấy ai bị bắn nằm lăn quay ra đường, dân chúng thì vẫn đi lại bình thường mà không ai hoảng hốt ngoại trừ mình. Có lẽ họ đã quen và biết là có anh security nào đó bắn chỉ thiên hay sao đó. Mình cũng hơi hoảng nên quay qua núp sau anh security và sẵn tiện hỏi đường luôn. Mà ở Manila không biết tình hình an ninh thế nào chứ đi đâu cũng gặp security hết, dù mình ở Manila 4 ngày chưa thấy có vụ bê bối nào.

jarkko2806
18-02-2013, 20:37
Mình thấy những người nài ngựa rất mệt và tội nghiệp, tip 20P thì quá ít , bởi thế dân châu Á đi đâu cũng bị phận biệt vì kẹo quá , bọn mình đã tip cho mỗi người nài ngựa 100P, thấy rất đáng vì họ phải đi bộ giữa trời nắng tội nghiệp . Mình cũng là người làm du lịch , làm tour guide nên mình hiểu cái cảm giác đi mệt nhoài , về khách cho vài đồng như cho con nít ăn kẹo nó đau như thế nào .

hanahan
18-02-2013, 23:25
Tiền tour nó có cả tiền boat, ngựa, đầy đủ, còn chuyện thích tips bao nhiêu là tùy, thậm chí có là may vì cái đó không bắt buộc và người ta nhận tiền cũng không tỏ thái độ khó chịu như người Việt Nam làm dịch vụ mà bị tips ít. Chả phải dân Châu Á keo kiệt, bạn chắc chưa làm việc với dân Châu Âu - đặc biệt là Pháp thì bạn mới phát biểu câu thế :D

jarkko2806
19-02-2013, 22:20
Tiền tour nó có cả tiền boat, ngựa, đầy đủ, còn chuyện thích tips bao nhiêu là tùy, thậm chí có là may vì cái đó không bắt buộc và người ta nhận tiền cũng không tỏ thái độ khó chịu như người Việt Nam làm dịch vụ mà bị tips ít. Chả phải dân Châu Á keo kiệt, bạn chắc chưa làm việc với dân Châu Âu - đặc biệt là Pháp thì bạn mới phát biểu câu thế :D
Tiền tour bao gồm nhưng những người dân quê nài ngựa nhận được rất ít , chú yếu nhửng người nói được tiếng Anh bán tour họ ăn hết , còn người Pháp thì chúa kẹo kéo rồi , không cần bàn cãi. Túm lại mình thấy cho 100P là phù hợp với mình, tùy lòng trắc ẩn của mỗi người thôi

jarkko2806
20-02-2013, 15:56
Ngày 28/1 :
Bọn mình bay đi Puerto Princesa (PP),thủ phủ đảo Palawan , do book vé chỉ ở lại Palawan 2 ngày 2 đêm nên mình k đi được Elnido mà đành ở lại chơi loanh quanh PP. Giờ bay siêu khuyến mãi cũng ác nghiệt lắm : MNL-PP 11h40 , đến nơi khoảng 1pm, coi như ngày hôm ấy chả đi đâu được , sáng ngủ dậy ở MNL thì cũng trễ , loay hoay xếp hành lí rồi bắt taxi ra sân bay , taxi ra sân bay lần này tụi mình k trả giá mà chạy theo meter, thì cũng là 150P thôi , k tính thêm phí ra vào sân bay như nhà mình.MNL-PP và ngược lại bọn mình bay của Airphilexpress, hãng giá rẻ con của Philipines Air , lúc check in cậu nhân viên chưa nhìn pass và nói tiếng Phil (là tiếng Tagalog,không phải tiếng Anh,nó là tiếng Phil ) với mình (đi đâu cũng bị nhầm là người địa phương hết à) . Mình nói “Tôi hok phải người Phil” . Cậu bất ngờ và nhìn pass mới biết mình người VN , cậu cứ cười cười và hỏi han , có vẻ như lần đầu thấy người VN vậy (hay tại mình đẹp ta??? ) , nhìn dáng vẻ thấy cậu này chắc thích trai chứ không thích gái quá haha . Làm check in rất nhanh cho mình và luôn cười tươi , hỏi thăm này nọ , còn k cân hành lí của mình luôn, bên Phil hành lí xách tay cũng phải cân khi check in đó . Còn cô bạn mình thì bị nhân viên check in cân , quá kí, rắc rồi đây, bạn mình mới nhanh miệng nói là có 1 người bạn đi chung và sẽ share ra với bạn kia vì bạn kia (là mình) có 5kg à (nói xạo hehe) . Cô nhân viên cho qua luôn . Đến lúc ra Gate , thì bên Phil nó có 1 đội ngũ các nhân viên đứng nhìn khách nào khả nghi là bắt lại cân hành lí tiếp , thế là mình đã dính đạn , vì mình có 1 túi đeo chéo nhỏ+1 túi kéo được như vali , cân hành lí : 9kg . Nó hỏi “ Giờ mày tính sao ?Vì mày chỉ được mang 7kg thôi “ . Mình nhỏ nhẹ thảm thiết : “Tao coi trên mạng thấy nói được 10kg mà, hic hic, tao không biết vụ này , mà giờ tao cũng chỉ còn đủ tiền trả hotel bên PP thôi, hic hic (làm mặt ngu)”. Thế là 2 cậu kia nói “Thôi được , tao sẽ giúp mày, theo tao”. 2 cậu ấy dẫn mình đến quầy kí gửi hành lí và nói với cô nhân viên cho gửi hành lí , mình nghĩ chắc nó bắt trả tiền rồi, ai ngờ hành lí chạy vào băng chuyền rồi mà không ai kêu đóng tiền , nó nói là “FREE”, hihi, mừng quá, lúc quay lại cửa ra Gate thấy hai cậu đó có nói gì mình nghe k rõ , gì mà có chữ “lunch”, mình nghĩ k lẽ nó kêu tip (hối lộ) cho nó ăn trưa ??? Mình giả ngu đi luôn vào trong hehehe, mừng quá .
Mình thấy khi có sự cố nếu bạn muốn khôn tốn tiền thì cứ giả ngu , chỉ nói 1 chút tiếng Anh thôi (dù bạn rất rành ), và làm sao có vẻ thảm thảm chút , điều này chẳng phải chỉ có VN mình mà bọn Tây nó cũng vậy, chả có gì ngại hay mắc cỡ , vì mình sai từ đầu mà . Chứ mà nói tiếng Anh giỏi , nói tới nói lui thì mình nghĩ nó sẽ phạt mình tiền dư kg liền .
Yện vị trong máy bay , bay buổi trưa nằng đẹp nhìn bên dưới biển đảo đẹp ghê lắm . Một lúc thì có tiếp viên đến phát cho mỗi người 2 cái bánh khác nhau , hehe. Bất ngờ dễ sợ vì low cost air mà cũng cho ăn free à ? cho thì ăn thôi , hehe, trên bánh quy có in tiếng Việt nữa nhưng sản xuất tại Indo . Hãng này không thấy bán món ăn như Airasia , tạp chí cũng không có menu thức ăn , có lẽ nó k bán thật.
Đáp xuống phi trường PP, sân bay tỉnh lẻ mà nên đơn giản và nhỏ bé , như những sân bay được xây ngày xưa , nhìn quanh thấy hết mọi khâu hành lí , v.v.v . Thấy người ta vác xe tựa như xe ba gác ra đầy hành lí vào , điều mà những sân bay hiện đại mình không thấy được . Lấy hành lí kí gửi free xong , ra tìm vài thông tin về Palawan trên mấy tờ rơi , hotel, tour , bước ra cửa máy bay là ngập tràn luôn . Nhưng đã book hostel rồi nên tụi mình tìm tricycle về hostel thôi , ông chạy tricycle nói 50P 2 người , 25k à, thấy re đi luôn không trả giá . Ông này còn nhiệt tình nói hostel mình book k tốt đâu, để him dẫn đi tìm cái khác tốt hơn, giá cũng tương tự . Nghĩ là cò mồi mình k đi nhưng him nài nỉ quá nên thôi đi tham quan thử hotel him nói , đi chỗ đầu tiên nhìn phòng rất ok , có máy lạnh luôn mà giá bằng hostel (hostel không có máy lạnh), nhưng tiếc là hết phòng , hic hic . qua cái hotel thứ 2 thì còn phòng nhưng nhìn k tốt mình k ở . Thế là him chở về Dallas hostel tụi mình đã book trước . 1 điều mình rất bất ngờ là vừa gặp mình nói muốn đi đến Dallas hostel bằng tiếng Anh là ông này hỏi ngay “Tụi bây là người Việt Nam hả? “ . Từ đó giờ chưa có ai đoán đúng xuất xứ của mình cả , vô cùng bất ngờ , mình hỏi “Đúng ùi, sao ông biết hay vậy?” , him trả lời “Nghe cách tụi bây phát âm tiếng Anh nên tao đoán được ,ở đây người VN đầy mày ơi “ .
Nói một chút về Palawan và tại sao mình muốn đến đây : Trước giờ mình không biết gì về Philipines nhiều, chỉ biết bên ấy có nhiều trại của người VN vượt biên ngày xưa từng ở đó trước khi qua nước thứ 3 phát triển như Mỹ, Úc , Canada, châu Âu … Rồi một hôm tình cờ đọc một bài viết miêu tả về những trại tị nạn đó bên Phil, Indo,Thái, Malay ,Hongkong,Sing … đặc biệt là 1 trại ở Palawan nằm ngay trung tâm của PP , mình chợt muốn đi đến đó thăm bà con mình bên í (dù không biết còn nhiều hay không) .Vì chủ đề vượt biên này mình rất thích tìm hiểu . Cho nên đến Palawan chỉ đơn giản là mình đến cái trại tị nạn và làng Việt Nam bên này . Vì mình không thích lắm những nơi nổi tiếng như Boracay (lúc book vé chỉ biết về Phil là có cái đảo nổi tiếng này), nhưng không thích đi những nơi mà ai cũng đi đó (khùng ghê há) . Thế là book vé đi PP.
Về đến hostel Dallas , nơi này cũng rất ok cho phuoter . Tuy nhien so voi giá của hotel ông tài xế tricycle chỉ thì ở đây k tốt bằng bên ông kia , vì bằng giá mà ở đây là dorm và không có AC , bên kia phòng riêng có AC . Chị chủ nói tiếng Anh tốt . À , nói thêm về tình hình tiếng Anh của dân Phil , theo mình thấy thì nhìn chung tiếng Anh bên ấy tốt hơn VN tí , vì nó dùng tiếng Anh cho các cơ quan nhà nước , khắp nơi biển hiệu này nọ tiếng Anh nhiều lắm, nhưng trước khi đi mình nghĩ là bên ấy tiếng Anh chắc cũng cỡ như Singapore hay ít nhất cũng như Malay , ai ngờ qua đến nơi thì chỉ thấy là hơn VN chút thôi , vì chì có người có học mới nói tiếng Anh tốt , còn lại là tiếng bồi hoặc không biết, vì ngôn ngữ thường ngày là tiếng Tagalog (tiêng Phil ) . Ngay ở Manila bạn dễ dàng bắt gặp nhiều người chỉ có thể bập bè tiếng Anh thôi . Bên ấy người dân khi có chuyện mới dùng tiếng Anh (nếu người đó biết), còn nói với nhau là tiếng Phil hết . Thế mà các ông Vn ta còn có ý định mời 2000 người Phil qua VN dạy tiếng Anh chứ , người Phil nói tiếng Anh cũng là dạng tiếng Anh cùa người Phil . Nghe cũng chát chúa như Malay hay Sing thôi , thậm chí còn tệ hơn . Các âm cuối như chữ “S” đều bị bỏ , phát âm cũng cao siêu như vn mình hà hehe .
Nói chung các bạn phải chuẩn bị tâm lí là dùng tay chân dù bạn nói tiếng Anh rất siêu nhé . Chứ như bọn mình quánh giá tiếng Anh bạn Phil cao quá nên bị tuột cảm xúc trầm trọng.
Về hostel là khoảng gần 2pm, chả biết làm gì vì các tour đều bắt đầu từ sáng hết rồi . Thế là ta đi thăm làng VN yêu dấu thôi . Làng VN mới cách trung tâm khoảng 12km , trại cũ của người vượt biên nằm ngay trong trung tâm nhưng đã đóng cửa rồi , hoang tàn vì không còn ai ở , làng VN mới này được xây nhờ sự đóng góp của toàn thể bà con từng vượt biên-nay đã yên ổn ở nước thứ 3 góp tiền xây cho những người còn sót lại chưa được đi . Tụi mình định bắt Tricylce đi nhưng toàn giá cao , thế là đi Jeepney , theo các tìm hiểu lơ mơ của mình , thế mà vẫn đi được hihi , đó là ra đường Rizal (con đường chính của PP) tìm xe đi ra bến xe New Market (hầu như xe nào cũng đi đến New Market) , rồi từ New Market tìm xe bus lớn đi Vietnamese village (hỏi dân người ta chỉ ) . PP-New Market khoảng 6km 8P Jeepney . Còn New Market –vietnamese village là khoảng 8-9km (không thấy ai thu tiền vé nên tụi mình không tốn tiền , hehe), hòi người ta chỗ nào xuống Vietnamese village thì xuống , xe bus to này đúng kiểu thời xưa luôn, cũ kĩ và không máy lạnh, khách chen chút nhau tùm lum giữa cái nóng 35-37 độ Xê hihi . Tụi mình đứng suốt đoạn đường .
Còn tiếp ......
.

Banker
24-04-2013, 15:04
Đến Phil cảm giác đầu tiên khi ra khỏi sân bay là sự bức bối ngột ngạt bởi cả không gian, thời tiết, cảnh vật và con người. Chưa ở đâu mà mình thấy nhiều homless như ở Manila. Buổi tối bước chân ra đường phải đi rất cẩn thận kẻo đá vào đầu lũ trẻ, người lang thang ngủ lăn lóc khắp các xó xỉnh, vỉa hè. Đèn đường thì âm u, tối tăm, chỉ được mỗi đoạn đại lộ dọc bờ vịnh Manila là còn rực rỡ. Điều khó chịu nhất là lúc nào ta cũng phải cảnh giác, dè chừng vì lúc nào ta cũng phải đối mặt với lừa lọc, cướp giật, đĩ điếm, chặt chém. Có lẽ chỉ có mối giá xe Jeepny là chuẩn không phải mặc cả. Bọn mình sang đó ( 2 thằng đực rựa hẳn hoi) đi xe ngựa dạo bờ vịnh Manila thế mà 2 thằng xà ích dám rút dao trấn lột, kết quả là chúng nó đã phải trả giá đắt, chắc phải nằm nhà dưỡng thương ít nhất một tuần. Xuống Subic thì mọi thứ khá hơn, nhưng cái thói chặt chém chụp giật thì đâu cũng như nhau. Em góp dăm cái ảnh để thớt thêm xôm

Banker
24-04-2013, 15:10
Đặc sản của Phil: xe jeepny




https://i882.photobucket.com/albums/ac30/thaihxvpb/Philippin%202012/IMG_1019.jpg (http://s882.photobucket.com/user/thaihxvpb/media/Philippin%202012/IMG_1019.jpg.html)




https://i882.photobucket.com/albums/ac30/thaihxvpb/Philippin%202012/IMG_1018.jpg (http://s882.photobucket.com/user/thaihxvpb/media/Philippin%202012/IMG_1018.jpg.html)



Nội thất bên trong:



https://i882.photobucket.com/albums/ac30/thaihxvpb/Philippin%202012/IMG_1018.jpg (http://s882.photobucket.com/user/thaihxvpb/media/Philippin%202012/IMG_1018.jpg.html)



https://i882.photobucket.com/albums/ac30/thaihxvpb/Philippin%202012/IMG_1022.jpg (http://s882.photobucket.com/user/thaihxvpb/media/Philippin%202012/IMG_1022.jpg.html)



https://i882.photobucket.com/albums/ac30/thaihxvpb/Philippin%202012/IMG_1023.jpg (http://s882.photobucket.com/user/thaihxvpb/media/Philippin%202012/IMG_1023.jpg.html)




https://i882.photobucket.com/albums/ac30/thaihxvpb/Philippin%202012/IMG_1024.jpg (http://s882.photobucket.com/user/thaihxvpb/media/Philippin%202012/IMG_1024.jpg.html)

Hanoismile
14-07-2013, 10:14
Chuyến đi ko đc như ý bạn nhỉ

sam-and-dori
22-07-2013, 12:21
Bài cũng khá hay và bác chủ thớt thì bị banned.

t8n2
23-07-2013, 07:58
Mình thấy Manila thì đúng là chán thật,ngoài SM Mall of Asia ra thì cũng không có gì hay lắm.Dịch vụ chặt chém ngang HN.Còn đi chơi thì vui hay kô vui cũng là một kỉ niệm:D

maximilian
25-09-2013, 12:31
Tôi cũng viết vài dòng về trại tị nạn của người VN tại Palawan , tôi cũng có hứng thứ nên đi tới trại này xem, giờ đã hoang tàn lắm rồi và chỉ còn vài người VN bị kẹt lại chưa đi sang nước thứ 3 được , gặp 1 chú người NHa TRang có vẻ là bị thần kinh nhẹ rồi vì ở mãi mà không thể đi tiếp được, chú nói ở đây không được nhập quốc tịch Phil , nen không có giấy tờ , không được đi làm , nếu có làm cũng là làm chui và lương bèo bọt lắm . Hiện giờ theo mình biết chỉ còn chú + 1 anh người miền Tây qua trễ quá (sau nam 1988) nên bị kẹt lại luôn, anh kia thì có vợ Phil và có con rồi (nhưng không biết anh ấy có làm giấy tờ của Phil được k nữa ) . Hiện giờ 2 người này sống nhờ cơm gạo của cha xứ gần đó , có 1 cha xứ tình nguyện sang đây , vì trong khu làng này ngày xưa (và đến tận giờ) có nhà thờ ,chùa đầy đủ và từng có khoảng hơn 2000 người VN từng sống ở trại này chờ ngày đi tiếp đến nước thứ 3 sau biến cố 1975 .
Chú kể chuyện với nét mặt và giọng nói đầy buồn bã và thất vọng , có lẽ chú bị stress nặng nề , khi ở lại k xong mà đi tiếp không được , quay về VN thì không bao giờ , chú thà bỏ xác đâu đó chứ nhất định không về VN , dù mình có giải thích và kể chuyện VN đã thay đổi nhiều và tốt dần dần lên rồi nhưng chú không thích quay lại nơi mà chú đã có quá nhiều đau buồn đến mức bất chấp nguy hiểm, lao ra biển đêm trên những con tàu mong manh mỏng mảnh ngày đó -> dứt áo ra đi .
Rồi chú kể cho nghe bao nhiêu là chuyện về tình hình VN ngày xưa , vì sao bà con phải ra đi , vì sao họ liều mạng như thế , viết thêm ra chắc admin bann nick tôi quá , bạn nào có hứng nghe thì pm riêng nhé , tất cả như hiện lên trước mắt tôi rõ ràng về những gì đã xảy ra …..
Trò chuyện với chú xong , tôi không cầm được lòng , khóc theo chú , nhớ lại biết bao nhiêu người VN đã bỏ xác ngoài biển vì bão táp , vì cướp biển, vì abc xyz này nọ .
Phải nói là cái trại này ấn tượng sâu đậm trong tôi kinh khủng , tôi không quên được .
Tôi vào nhà hàng VN trong khu trại ăn 1 chút , ở đây có 1 anh phục vụ người Sóc Trăng qua đây từ khi 8 tuổi , giờ đã có quốc tịch Phil , và còn nói được tiếng Việt, gọi 1 tô phở ăn, thấy ngon nhất từ bữa giờ trong mấy ngày trên đất Phil .
Ra đường tìm xe quay lại hostel o trung tâm nhưng đón hoài k xe nào dừng lại , đoạn này rất vắng người, vắng nhà , vắng cả xe luôn . Đứng 1 tiếng bao nhiêu xe chạy qua mà k dừng lại , trời đã dần tối, thấy lo lo . Cuối cùng thấy phía nhà hàng VN có xe hơi 7 chỗ có khách bắt đầu ra , mình đành qua đó hỏi coi người ta đi về đâu , may quá họ về cùng hướng của mình , mừng quá, xin đi nhờ, họ ok . Mừng quá !
Cô gái trên xe là tour gudie và nói tieng Anh tốt , nói chuyện vui vẻ và cuối cùng thả mình về hostel và nhất định không lấy tiền xe dù mình cố gắng thuyết phục họ nhận tiền . 2 người Phil này làm mình thấy vui hơn nhiều sau mấy ngày thấy chán ở Phil .

katachan1989
26-09-2013, 22:49
Mình cũng thấy Manila chán thật, bọn mình bị chặt chém lừa lọc ở khu Intramuros khá dã man, Taxi thì đắt lòi, đã thế khi trả giá tính theo đồng hồ thì lại chơi bài đến ngã tư nào cũng vòng vèo rồi mới quay lại đường chính, đến nản. Hở ra là tips. Mình ở khu Makati khá là dễ chịu, hostel toàn Tây đóng đô, vài ng Nhật nữa, hostel thiết kế đẹp, sạch sẽ và free bữa sáng nên các bạn Tây toàn ngủ trương lên rồi ăn Brunch:)). Riêng shopping thì thích, cả 3 khu trung tâm Robinson, Ayala center và Mall of asia, đặc biệt là mỹ phẩm rẻ hơn hàng xách tay VN nhiều lắm luôn, cung cách phục vụ cũng ổn, ( hay mình bị ghẻ lạnh ở VN quen nên sang đây thấy sướng như tiên=)))).
Boracay rất đẹp, nhưng chặt chém tour cũng ác chả kém, và lại văn hóa tips=)). Đến chú ng Mỹ chụp ảnh cho mình cũng ** xin tip, hết hồn =)). Được cái các trò chơi bọn mình book qua 1-2 trang như kiểu mua chung, hotdeal nên là giá rẻ đi nhiều lắm, vì kể cả có mặc cả cũng k đc giá như voucher mình mua. Có 400k mà chơi đc helmet diving, zorbing, và glass bottom boat.
H cebu đang khuyến mãi 2014 1$ lại máu đi shopping và muốn khám phá Palawan, el nido quá..hjx hjx

maximilian
26-09-2013, 23:27
Mình cũng thấy Manila chán thật, bọn mình bị chặt chém lừa lọc ở khu Intramuros khá dã man, Taxi thì đắt lòi, đã thế khi trả giá tính theo đồng hồ thì lại chơi bài đến ngã tư nào cũng vòng vèo rồi mới quay lại đường chính, đến nản. Hở ra là tips. Mình ở khu Makati khá là dễ chịu, hostel toàn Tây đóng đô, vài ng Nhật nữa, hostel thiết kế đẹp, sạch sẽ và free bữa sáng nên các bạn Tây toàn ngủ trương lên rồi ăn Brunch:)). Riêng shopping thì thích, cả 3 khu trung tâm Robinson, Ayala center và Mall of asia, đặc biệt là mỹ phẩm rẻ hơn hàng xách tay VN nhiều lắm luôn, cung cách phục vụ cũng ổn, ( hay mình bị ghẻ lạnh ở VN quen nên sang đây thấy sướng như tiên=)))).
Boracay rất đẹp, nhưng chặt chém tour cũng ác chả kém, và lại văn hóa tips=)). Đến chú ng Mỹ chụp ảnh cho mình cũng ** xin tip, hết hồn =)). Được cái các trò chơi bọn mình book qua 1-2 trang như kiểu mua chung, hotdeal nên là giá rẻ đi nhiều lắm, vì kể cả có mặc cả cũng k đc giá như voucher mình mua. Có 400k mà chơi đc helmet diving, zorbing, và glass bottom boat.
H cebu đang khuyến mãi 2014 1$ lại máu đi shopping và muốn khám phá Palawan, el nido quá..hjx hjx

Bạn có thể nói rõ hơn hướng dẫn mình mua mấy cái vôucher giảm giá gì đó như thế nào không ? cũng mún đi Boracay ghê nè !thanks

maximilian
04-12-2013, 10:16
Sau khi được đi nhờ xe về lại trung tâm Puerto Princesa (PP) thì hôm sau bọn mình đi tour Honda Bay, vì không kịp time đi El nido, đó là hối tiếc nhất của bọn mình do không tìm hiểu kĩ mà đã vội bôk vé máy bay , hic hic. Vì đảo Palawan này nổi tiếng nhất là sông ngầm (nhưng mình không thích, vì một ngày chỉ cho 200 khách vào mà vào trong tối om, phải chờ đợi mệt mỏi lắm) và El nido, cô bạn của mình đi sau mình về kể lại El nodo đẹp nhất trong các biển ở châu Á mà cô từng đi , nó cũng có nhiều đảo đá như vịnh Hạ Long nhưng đẹp hơn HL nhiều .Muốn đi El nido thì từ PP đi bus mất 5-6 tiếng mới đến El nido . Ấm ức ,thôi bọn mình đi Honda Bay vậy . Các tour trọn gói nó bán 1000Peso/người có ăn trưa buffet , bọn mình muốn rẻ hơn nên tự tìm tricycle đi và trả tiền tàu, nhưng chủ hostel khuyên là nên ghép thêm 2 người nữa mới rẻ (bọn mình chỉ 2 đứa), may là tìm dc 2 đứa người Nga ở cùng hostel cũng đi, thế là 4 đứa leo lên chiếc tricycle đi , giá là 500P/4 em khứ hồi . Từ PP ra cảng đi Honda Bay chừng 15km . Thằng cha chạy tricycle là em của chủ hostel , đã chơi bọn mình 1 quả là : bọn bây nên thuê dụng cụ snorkeling ở tiệm tao quen , rẻ hơn thuê ở bến tàu, thế là 4 đứa nhào zô thuê, mình thuê kính lặn snorkerling hết 120P , ra bến tàu thì thấy rẻ hơn : chí có 100P, tức quá trời , về éo thèm tip cho nó luôn dù nó cũng tỏ ra rất vui vẻ . Bọn mình cứ tưởng là ở bến tàu có nhiều tàu có thể trả giá được nhưng ra đến nơi thì chỉ có 1 người bán vé duy nhất và bạn sẽ không thể nào trả giá được , coi như độc quyền, bọn mình trả 1200P/4 người đi 5 điểm , chưa tính phí lên đảo . Đảo 1 là cái đảo gì xấu quắc , bọn mình k thèm lên , đảo 2 không phải đảo mà là 1 khu để snorleling thôi , mún snorkeling thì trả phí 50P, đảo 3 là đảo chính , to hơn, có cây cối và nếu đi tour trọn gói thì sẽ ăn trưa ở đây, biển đẹp trong xanh . nhưng mà nhỏ bạn đi chung sợ nắng không nhúng nước luôn nói gì tắm làm mình cũng không tắm luôn,chán. Lần sau thề không đi biển với cái bà này nữa. 1 bạn đồng hành chán ngắt vì luôn sợ đen, trùm kín mít và rất ngại chơi này nọ . Biển xanh vời vợi mà 2 đứa lại nằm ra ngủ , hahaha. Đảo thứ 4 là đảo có cá rất nhiều, thả 1 mẩu bánh mì là cá bu lại dể thương lắm, chả cần ra xa, đừng ngay bờ thôi là cá bu vào rồi . hehe . Đảo thứ 5 là đảo để tắm, cũng không đặc biệt .
Túm lại : tour Honda Bay dành cho dân ít khi được đi biển như bọn Hàn hay Nga thì ok chứ như dân vn mình biển bao la thì nó chả đặc biệt gì,như đi Nha Trang thôi. 2 đứa Nga còn khen NHa TRang vui hơn , chúng nó thích Nha Trang hơn chỗ này , nó vừa ở Nha Trang 3 tuần trước. con bé Nga còn luôn ăn bánh mì mà nó khen là quá ngon : vietnamese Bread, ờ Palawan bạn sẽ thấy dấu ấn VN khắp nơi vì từng có khoảng 10k người VN từng sống ở đây mà nên bánh mình VN rất nỗi tiếng nơi này , và món Phở nữa , dù bị dân địa phương gọi nhầm là "cháo lòng" hehe . Đi khắp nơi toàn thấy bảng "Chao long" nhưng đó là phở, tất nhiên khẩu vị cũng thay đổi đi nhiều rồi vì người VN bỏ đi gần hết,còn mấy người ở lại đâu, vào quán Phờ dù tên quán "Thanh Tâm" rất VN nhưng không gặp được người VN nào toàn người Phil thôi . Ngồi trên thuyền bangka cũng vui có 2 cái cánh giúp thuyền tuy nhỏ nhưng không bị lật giữa sóng biển bao la . Về thì bọn mình tip cho chú lái tàu 100P, còn bọn NGa k tip, đúng là ng Nga nổi tiếng k tip mà.

Nheva
08-01-2014, 10:58
Hê hê, nếu tìm hiểu kỹ thì Phil sẽ là nơi rất đáng đi.
Mình đã đi 4 lần và lần nào cũng thấy hài lòng và muốn quay lại.
Biển đảo của họ đẹp chưa từng thấy (bạn mình đã đi Maldives, sau khi xem ảnh Phil của mình phải thốt lên Maldives xuống hàng 2 rồi).
Dịch vụ thì tử tế, giá cả thì rẻ không tưởng nếu so với VN. Tuy nhiên tiền hotel ở Manila thì dạo này hơi đắt.
Mỗi lần mình đi Phil đều khoảng 10 ngày, nhưng chưa khi nào tốn quá 350$ (ko kể tiền vé bay)

hoangvanphuong75
08-01-2014, 18:05
Nhất trí với Nheva Phi đi rất thích, lúc trước Cebu bán vé rẻ lắm, có lần mua được vé Manila Saigon có 110P khoảng 50ngàn mình, dạo này cũng bớt đam mê vì có kinh nghiệm hơn là Phi hay bị mưa bão những tháng mưa, nên các bạn mua vé nên mua cùng 1 hãng. Nếu kết hợp Cebu và A A thì nên mua bảo hiểm, phòng mưa bão trễ chuyến nó còn bố trí chuyến về VN cho mình, không thì hồi hộp, có bạn trên Phuot phải mua vé về SG cấp tốc hết 5triệu vì mưa và mua vé đi city khác không cùng 1hãng bay.
Dịp Noel, Tết Tây và Tết Ta đi Phi tuyệt vì tháng mùa khô và Lễ của họ.
Phi nhiều thứ rất rẻ! Cảnh sắc đôi chỗ pha nét Spain cổ, nhất là nhà thờ.

LeoBinh
12-02-2014, 14:57
Nói chung là đi một lần cho biết, nó chưa phát triển hết tầm như Singapore hay Malaysia, đi chán chết. MRT thì đúng là "far from user-friendly". Không có thang cuốn, muốn đi lên leo bục mặt lên trên flatform.......Đi đâu cũng bị "dò mìn, dò bom" và "nắn bóp". Đường phố thì nhiều nơi trung tâm còn bẩn hơn ở SG. Xe buýt hay chủ thớt gọi là đặc sản "jeepney" thì thôi rồi....Cao không cao mà thấp không thấp, ngồi nhồi nhét vào thấy mệt.....!!!

annguyen86
18-02-2014, 14:15
Hê hê, nếu tìm hiểu kỹ thì Phil sẽ là nơi rất đáng đi.
Mình đã đi 4 lần và lần nào cũng thấy hài lòng và muốn quay lại.
Biển đảo của họ đẹp chưa từng thấy (bạn mình đã đi Maldives, sau khi xem ảnh Phil của mình phải thốt lên Maldives xuống hàng 2 rồi).
Dịch vụ thì tử tế, giá cả thì rẻ không tưởng nếu so với VN. Tuy nhiên tiền hotel ở Manila thì dạo này hơi đắt.
Mỗi lần mình đi Phil đều khoảng 10 ngày, nhưng chưa khi nào tốn quá 350$ (ko kể tiền vé bay)

Em inbox cho chị mấy làn mà diễn đàn cứ báo lỗi, nên không biết liên lạc thế nào. Chị nhận được tin nhắn này thì trả lời với em qua email [email protected] nhé. Thank chị.

huyentt
20-01-2015, 15:51
Em cũng đi Phil hồi tháng 09/2014, cảm nhận cũng gần như chủ thớt.
*Manila: Em thuê guesthouse ở Malati, bẩn, đắt; đường phố thì xấu, bẩn, người vô gia cư ở khắp nơi, tối không dám ra đường. Các địa điểm quanh Manila như núi lửa Taal. Thác nước gì đấy ở Taigayta (em quên tên, không biết viết có đúng không nữa)... toàn bị chặt chém. Ưng mỗi khu mua sắm với Makati thôi
*Boracay: đẹp, chi phí khá rẻ (phòng đẹp, sạch sẽ cách D'mall 5' chỉ bằng 1/2 giá ở khu ổ chuột Manila). Nhiều trò vui, giá rẻ hơn ở Vn (nếu biết mặc cả kịch liệt ;) ). Mỗi tội hôm bọn em qua trời mưa *chán đời* với lại bị em lễ tân dọa khách sạn có ma khiến cho bọn em cứ thấp tha thấp thỏm mấy ngày liền

Theo em thì đi Phil nên đi các đảo, đừng ở Manila lâu quá (ở shopping, mua sắm thì được chứ chả có cái gì lưu luyến em ở đấy cả).

chicken88
23-01-2015, 11:45
Hi bạn, huyentt tại bạn không tìm được khu đẹp của thủ đo Manila thôi. Mình thuê ở khách sạn White-Knight 4 sao giá cũng khoảng 1tr rưỡi 1 đêm. Khách sạn quá đẹp, nhân viên chuyên nghiệp. Khu thành cổ đó thì thơ mộng, nhiều thứ để tìm hiểu. Dù mình chỉ ở có 1 đêm ở đó, nhưng mình cảm thấy thật tuyệt vời.

vaputin
27-01-2015, 12:40
Đọc mà không hiểu tại sao chủ thớt bị ban?
Tháng tư này Va định đi Manila và P< Princessa, theo các bạn có nên chuyển hướng qua El Nido không?