PDA

View Full Version : Về chiến khu xưa Sơn Cẩm Hà - Bắc Trà My - Nước Oa & Sông Tranh 2



viethuvnn
22-10-2012, 08:58
Trưa 23-9/ 2012 Không biết chính xác cường độ nhưng trận động đất này theo cảm nhận là khá mạnh có thể trên 4 độ richter! làm rung chuyển nhà cửa khiến dân Hiệp Đức cũng hoảng loạn. Sau chuyến đi Núi Thành cùng ACE Hội Sói ĐN tôi về Hiệp Đức lên kế hoạch mời Hội Sói ĐN lên thăm vùng đất anh hùng, có thắng cảnh Hòn kẽm - Đá dừng và nghỉ ngơi chờ đón ACE hội Sói! Thế nhưng máu phượt trong người nóng lên! Khi nghĩ về chiến hữu, vùng đất chứa chất bao kỷ niệm của một thời tuổi trẻ ngang dọc Đông Trường Sơn!
Sói yêu cùng ta hướng về núi rừng miền Tây thân yêu nhé!

15 phút chuẩn bị sau khi phút giây đất giận dữ, tôi lên đường theo tuyến 14E - TL 614 - TL 616 Đông Trường Sơn!

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tienson1.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tienson.jpg

TL614 đường qua Sơn Cẩm Hà - Vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Quảng Đà xưa!

Lúc bấy giờ Tỉnh ủy Quảng Nam và các cơ quan Dân Chính Đảng đóng ở vùng giải phóng Tứ Mỹ - Kỳ Sanh (Núi Thành). Đấy là khu vực rừng núi cách quốc lộ 1A không xa, rất dễ bị động khi Mỹ ngụy bất ngờ đổ quân càn quét. Vì vậy, năm 1962 khi vùng Sơn - Cẩm - Hà được giải phóng, Tỉnh ủy Quảng Nam và các cơ quan Dân Chính Đảng nhanh chóng chuyển về đặt “đại bản doanh” ở đấy. Bởi Sơn - Cẩm - Hà có một vị thế chiến lược hết sức quan trọng. Từ đây, rút lên vùng giải phóng Tiên Lãnh đến chiến khu Trà My khá dễ dàng, đồng thời tỏa ra vùng trung du đồng bằng của tỉnh như Hiệp Đức, Quế Sơn, Thăng Bình, Tam Kỳ... cũng rất thuận lợi. Công và thủ ta đều ở thế thượng phong. Hơn nữa, Sơn - Cẩm - Hà là vùng quê giàu truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, người dân nơi đây luôn một lòng thủy chung son sắt với Đảng với Bác Hồ.
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tienson3.jpg

chiến khu Sơn - Cẩm - Hà, xã Tiên Cẩm là vùng quê nối liền giữa miền núi và đồng bằng duyên hải Quảng Nam. Từ đây, đi về hướng Đông, qua đèo Eo Gió là đến mảnh đất trung du Tam Lộc - thị xã Tam Kỳ. Còn toả ra 3 hướng Tây, Nam, Bắc là cả một vùng rừng núi bao la thuộc 3 xã nằm về phía Tây Bắc huyện Tiên Phước là Tiên Hà, Tiên Sơn và Tiên Châu. Đây cũng là đầu mối hành lang ngược lên căn cứ địa Trà My hoặc toả đi các huyện Hiệp Đức, Quê Sơn, Thăng Bình...Chính vì thế mà trong những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước, vùng quê bán sơn địa này là khu vực tranh chấp quyết liệt giữa ta và địch. Mỹ - Nguỵ cố chiếm bằng được Tiên Cẩm để làm bàn đạp nống ra đánh phá chiến khu Sơn - Cẩm - Hà. Còn ta quyết giữ Tiên Cẩm để giữ hành lang nối miền núi với đồng bằng duyên hải Quảng Nam.

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tienha3.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tinon.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tiencam2.jpg

Vượt đèo Bà Khu


https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tienha1.jpg

Gặp rừng thông ! Tưởng như là DALAT

Chuyện vui Chiến khu Sơn Cảm Hà

Nhân chuyện “con c... tự do” của trung tá công an Vũ Văn Hiển, nhắc lại một con c... khác trong mẩu chuyện thời chiến tranh của ông Hồ Nghinh.

Một lần, ông Nghinh Bí thư đặc khu ủy Quảng Đà đi chỉ huy chiến dịch. Trận đánh do ông chỉ huy bị thua tơi tả. Sách vở hay gọi là sai lầm về chiến lược chiến thuật chi đó. Nhưng dân Quảng không gọi vậy, họ bảo trận đó ông Nghinh bị thua do đánh dở, dở ẹc!

Trên đường rút lui (chạy trốn) về căn cứ,(SCH) gặp một lão nông đang tụt quần đứng đái, đái như trút giận điều chi đó ngay trên nóc hầm trú ẩn dành cho Bí thư đặc khu ủy Quảng Đà. Thấy ông Nghinh cùng mấy tay cận vệ đi tới, lão vẫn vừa vểnh c... đái vừa ném theo một câu khó chịu: “đánh như con c…!”.

Mấy tay cận vệ nghe vậy tức giận, trợn trừng mắt hùng hổ xông đến định bắt nhốt “thằng phản động”. Nhưng Hồ Nghinh ngăn lại: “họ nói đúng!”. Ông bảo: đó là người dân có lòng yêu nước, họ khao khát thắng mà mình đánh dở ẹc để thua nên người ta tức, họ chửi cho là đúng rồi. Không yêu nước, không một lòng theo cách mạng thì họ sẽ không mắng như thế.

Trong chiến tranh, và ngay cả bây giờ, rất hiếm hàng quan cỡ Hồ Nghinh biết nghe lời nói thật của dân, biết nghe và dám nghe dân chửi! Ăn phá đục khoét hết của dân, điều hành đất nước như... nhưng nghe dân tình lên tiếng phản đối, chửi mắng tí là chụp ngay cái mũ “chống phá phản động”. Nhiều quan tài sức như con c... nhưng lại quen thói chửi mắng dân. Trong khi những câu chửi đó đáng phải ném về phía họ. (theo blogeTDN)

viethuvnn
22-10-2012, 09:02
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/soithong1.jpg
Thông reo mừng đón Sói!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/tienchau6.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tienchau5.jpg
Loòng boong xã Tiên Châu

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/tienchau1.jpg
Tiên Châu yên bình




Thị trấn Tiên Kỳ là Trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Tiên Phước, cách Trung tâm Tỉnh lỵ Thành phố Tam Kỳ 25 km theo hướng Đông. Thị trấn nằm trên trục giao thông ĐT 616, có tổng diện tích tự nhiên 828 ha, dân số 7.600 người, chia thành 11 thôn, 2 khối phố. Phía Đông giáp xã Tiên Thọ, phía Tây giáp xã Tiên Cảnh, phía Nam giáp xã Tiên Thọ và Tiên Lộc, phía Bắc giáp xã Tiên Châu và Tiên Mỹ.

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tienphuoc.jpg



https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/TTtienky1.jpg

Ngày xưa, ngay ngã 4 này là sân bay dã chiến của Mỹ, năm 75 -76 đơn vị CT 2/9 tiếp quản và đóng quân tại đây!

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/TTtienky.jpg

viethuvnn
22-10-2012, 09:14
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tienchau3.jpg
Sói dừng chân giưa hai hàng cây Sưa

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/benbosongtien.jpg

Bên bờ sông Tiên
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/DT6163.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/DT6164.jpg

Bên kia sông Tiên theo TL616 cứ thẳng hướng là lên Trà My

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/ngamsongtien.jpg
Ngầm sông Tiên
Nơi đây mùa nước lũ năm 1976 đau thương và mất mát ! Người tôi yêu ra đi mãi mãi bến sông này!
Dãy núi xa xa kia thuộc Sơn Cẩm Hà mà Sói đã vượt quabao đèo dốc chập chùng

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/cuhuynh1.jpg
Tiện đường ghé thăm cụ Huỳnh

Tiên Cảnh cách thị xã Tam Kỳ 35 km, cách Đà Nẵng 105km, là vùng đất trung du, gò đồi cảnh quan khá kỳ vĩ nằm giữa đèo Liêu và con sông Tiên nước chảy ngược dòng, cũng là quê hương của cụ Mính Viên Huỳnh Thúc Kháng. Nơi đây vốn nổi tiếng với các loại cây quế, chè, chuối, mít và nhất là lòng bong, loại trái cây được gọi là “nam trân” thường dùng làm sản vật đem về Huế dâng vua ngự thiện. Đến Tiên Cảnh là đến với những ruộng bậc thang trải dài dưới chân núi, những ngôi nhà trên đồi, lẩn khuất dưới vườn cây trái và nhất là để chiêm ngưỡng những lối đi quanh co, những ngõ xưa vắng lặng được xếp đặt bằng đá tự nhiên của miền đất trung du đầy khói sương nắng gió. Ngôi nhà cổ của cụ Nguyễn Huỳnh Anh cách nhà cụ Huỳnh Thúc Kháng khoảng 500m, được xây cất trên đồi cao. rất tiếc sợ về đên Trà My tối nên Sói đành phải hẹn dịp khác và chuẩn bị tinh thần vượt đèo Liêu!
Tiên Cảnh có nhiều nhà chí sĩ yêu nước như Lê Vĩnh Khanh, người đầu tiên mở khoa cử cho quê hương năm 1843 đậu giải nguyên, năm 1844 đậu Phó bảng và được bổ nhiệm làm Tri huyện Phù Cát tỉnh Bình Định. Con trai cụ là Lê Vĩnh Huy đổ tú tài … Đặc biệt cụ Huỳnh Thúc Kháng - vị Tiến sĩ Hán học nổi tiếng, đã từng giữ chức Bộ trưởng Bộ nội vụ, quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Tôi là Đội phó KT nên Đơn vị phân công tôi phụ trách kỹ thuật đánh mìn hạ đèo Liêu, đèo lúc đấy chỉ là con đường đất cheo leo, cao nghệu bây giờ vẫn dốc đứng như thế này

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/deolieu5.jpg

viethuvnn
22-10-2012, 09:20
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/doi2ngam.jpg
Chân đèo bây giờ, nơi đóng quân ngày xưa! Ngầm đèo Liêu

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/dinhamay.jpg


https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/xuongdeo.jpg
Nguyên văn bởi tovinhloi Xem bài viết
bác đúng là quá hoàn tráng. cháu chỉ mong được một phần như bác thôi, bác viethuvnn à. cháu là người mới chơi sói được mấy ngày nhưng rất thích sói, và càng thấy yêu nó hơn khi đọc được những bài viết như của bác.
cám ơn bác đã chia sẻ bài viết bổ ích này.


Đã tắt máy, chui vào giường! Nhưng sao không ngủ được, bao nhiêu kỷ niệm lại ùa về! Đọc những reply của các bạn trẻ ...viethuvn tôi thấy lòng mình ấm lại, dù ngoài trời đang mưa rả rích! Các bạn hãy đam mê theo dấu niềm tin của mình! Hãy cứ độ và chế sói yêu của mình sao cho nó phục vụ mình tốt nhất! Nhớ thời xưa, đơn vị của viethuvn toàn máy móc, xe máy đủ loai mà làm gì có phụ tùng thay thế sửa chữa. khi bắt tay vào độ và chế thì được khuyến khích, nếu đem lại hiệu quả thì được tuyên dương có sáng kiến kỹ thuật được thưởng giấy khen, bằng khen nêu danh cho đơn vị khác học tập! nhưng độ và chế phải trên nền tảng có kiến thức khoa học! không làm mất đi tính căn bản an toàn của máy móc, xe máy! Còn bây giờ nhiều bạn chỉ có sơn xịt lại màu khác cho sói đẹp hơn thì bị HUGO kiểm tra thổi phạt tùm lum, thật vô lí!
Về đề tài này viethuvn sẽ xin lập 1 topic khác chúng ta cùng thảo luận nhé!
Bây giờ, viethuvn xin được đi tiếp chặng đường này!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/deolieu3.jpg

Khúc quanh nguy hiểm nhất trên đèo Liêu


https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/deolieu222.jpg
Trên đèo Liêu nhìn Xa xa kia núi rừng chiến khu nước Oa, Trường Son

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/xuongdeo1.jpg
Xuống đèo hun hút sâu
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/docdat.jpg

Nhìn con dốc này sao mà thương thế ngày xưa ơi!

Các bạn tôi ơi ! Nghe lại bài ca đã đi cùng năm tháng của chúng ta!

Vượt đèo liêu || Bài ca đi cùng năm tháng (http://baicadicungnamthang.net/bai-hat/vuot-deo-lieu)

viethuvnn
22-10-2012, 09:23
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/CTYcap4.jpg
Công ty hai ba sọt - Big C lưu động

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/quanvong2.jpg
Nằm trong quán võng lưng chừng đèo nhớ chuyện xưa

23 chốt quan trọng của biệt động quân QLVNCH bị tràn ngập sau 4 giờ giao chiến. 9 giờ sáng ngày 10 tháng 3, trung đoàn pháo binh 368 kéo 12 khẩu pháo 85mm, 105 mm và 122mm lên Núi Vú và Hàn Thôn hạ nòng bắn thẳng vào cứ điểm 211 và quận lỵ Tiên Phước, yểm hộ cho trung đoàn 31 tấn công hai vị trí này.
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/chandeolieu.jpg


Sau hai cuộc phản kích lấp cửa mở không thành công, lúc 13 giờ 30 phút, QLVNCH tại
quận lỵ Phước Lâm tan chạy. Viên quận trưởng quận lỵ Tiên Phước điện về Chu Lai xin chi viện nhưng chỉ có hai chiếc A-37 ném bom yểm hộ, không cản được đội hình tiến quân của sư đoàn 2 chủ lực khu 5. 16 giờ cùng ngày, quận lỵ Tiên Phước bị đánh chiếm.
Mất Tiên Phước và Phước Lâm, liên đoàn bảo an 916 QLVNCH phải rút lui khỏi căn cứ 211.

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/doixe1.jpg

Xuống hết đèo thấy cảnh này nhớ các thanh niên xung phong cô gái mở đường xa xưa!

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/doixecu.jpg

khu rừng nơi đội xe máy đóng quân nay là UBND xã Tiên Hiệp

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/nga3tienhiep.jpg
Ngã 3 đi Tiên Lãnh, Phước lâm nay là xã Tiên Hiệp cứ điểm 211
Đoạn từ chân đèo Liêu đến ngã 3 Dương Đông! Thấm đẫm mồ hôi với biết bao kỷ niệm của 1 thời trai trẻ, viethuvn lúc ấy mới ngoài 20 tuổi, cơm sắn độn, nước mắm đại dương, canh xương là rau má! Bây giờ ăn uống đầy đủ VT nghĩ hồi ấy mính nhờ vào động cơ gì mà chẳng thấy nản lòng !
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/TTtienky22.jpg

Sói dừng chân ngắm ! Vật đổi sao dời ! Người xưa đâu?

viethuvnn
22-10-2012, 09:26
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/tienhiep1.jpg
Mặt trời lúc ẩn lúc hiện, quanh co quanh co như lò xo!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/tienhiep.jpg
Hai bên đường nơi đơn vị rải quân giờ thì nhà dân san sát!

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/soivalua.jpg
Sói và Lúa!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/nha10dang.jpg
Gặp bác Mười Đảng trước nhà! Bác vẫn còn nhớ mình! Vui quá đi thôi!

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/hoamuop3.jpg
Thăm nhà con của người bạn đã mất!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/hoamuop1.jpg

Hoa mướp vàng leo tít ngọn cau!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/hoadai1.jpg
Hoa dại ven đường như bướm trắng!

viethuvnn
22-10-2012, 09:30
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/emA2.jpg

Em A giờ đã thành bà !

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/duyen.jpg
Thăm nhà Duyên Lựu, 2 vợ chồng rủ nhau bỏ trốn trần gian! Còn lại con thơ !thăp nén nhang cho bạn Buồn ơi là buồn!
Còn lại con thơ, còn lại môi khô
Ôi quê hương đó, xin em
Xin đừng nói thêm điều gì
Nói chi thêm buồn... thôi em
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/traduong.jpg

Ngã 3 đi Trà Dương, Dương Đông! ngày xưa heo hút lắm! Giờ trông như phố !
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/traduong2.jpg

Xe anh lên dốc đèo cao
Gặp em gái nhỏ ....ôi chao dịu hiên!


https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/traduong1.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tienky.jpg

Từ đây về Trà My chỉ còn 10km, nhưng Sói cứ còn muốn lang thang ....lang thang

Đoạn ngã 3 Trà Dương lên Bắc Trà My

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tienky.jpg

viethuvnn
22-10-2012, 09:36
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/doi2TM6.jpg
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/Doi2TM3.jpg
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/doi2TM4.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/doi2TM2.jpg

Khi một phân đội đơn vị chuyển đến lập lán trại chỗ này nó rất âm u! Cây cối rậm rì, đường đất lầy lội vừa đủ 01 chiếc 3 cầu !
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/doi2TM1.jpg

Mình thích nhất con suối này! Hồi đó cá nhiều vô kể! Chỉ cần 1/2 lạng TNT phân đội có cá ăn cả tuần! Nhiều nhất cá trê vàng ươm
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/doi2TM.jpg
Bên kia suối là một bãi hoang, tối nằm nghe tiếng lợn rừng kêu hồng hộc, hổ gầm gừ sáng dậy anh em đi xem thử mới biết cọp heo đánh nhau quần nát một vùng, con heo rừng trên 01 tạ gãy nanh bị thương gần chết ....Hò nhau trói khiêng về ! Heo rừng nướng mọi, ngon quá chừng chừng!

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/vedi1.jpg

Cún vàng chạy theo sói!

viethuvnn
22-10-2012, 09:38
Ghé chỗ này, chạy chỗ kia ....Nơi đâu cũng ắp đầy kỷ niệm, không muốn rời đi! Nhưng thôi 2 ông chiến hữu trụ bám lại núi rừng Trà My đang réo gọi rằng thì là mà mồi rượu bay hơi nguội mẹ nó rôi!

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/tramytoi.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/tramydem3.jpg

Đến Thị trấn ! Phố núi đã lên đèn!

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/tramydem2.jpg
Cảm xúc khó tả, cứ rưng rưng !

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/tramydem1.jpg
Tranh thủ chộp các em chờ chuyến xe muộn về xuôi!
http://nr3.upanh.com/b2.s31.d2/b1d97ce8c3dd205f22d10ac10c594422_49616053.nhachinh .jpg (http://www.upanh.com/upanh_nhachinh/v/0rm33pescot.htm)

Đoạn kết của nửa ngày lang thang gần 80 km hôm 23/9
rơi vào ngày kỷ niệm Nam bộ kháng chiến là như thế này!
Các bố chiến hữu bắt lột trần ra uống ngay.....Chả kịp tắm táp!

Sáng 24/9 Sói chuẩn bị lên Thủy điện Sông Tranh 2
http://nr3.upanh.com/b6.s30.d2/c490fc8cfbf7de96947563963132bec8_49616103.songtruo ng1.jpg (http://www.upanh.com/upanh_songtruong1/v/5rm6dp3sdup.htm)

http://nr0.upanh.com/b5.s31.d2/c2d79d1dddeeaff09c2ad0b02f022a89_49616100.songtruo ng.jpg (http://www.upanh.com/upanh_songtruong/v/4rm88p5sbuw.htm)
Núi Bà trong sương sớm!

Sông Trường nơi BCH CT2/9 - Đội xe máy MNK đóng đô! Nơi đây với rất rất nhiều kỷ niệm thân thương; tình yêu, đau khổ, vui buồn lẫn lộn sau này phải viết hồi ký thôi!
Mùa Chín trên nương rừng quế đưa hương, tôi lại về Bắc Trà My yêu thương.
Con suối trong xanh dòng nước sông Tranh, cùng hòa ca đổ theo về xuôi.
Tìm em qua bao ngọn núi, thương cây quế lớn nhanh cho người,
Thương cây lúa lớn lên cho đời.
Thương cô gái Ca-Dong mơ nông, đi rẫy nương đèo con theo chồng.
Về nơi xã Boa, Trà Giác, nghe chiêng trống của người Xê-Đăng,
Vang vang tới Xa-Ìn Xa-Lèng, yêu núi non rừng xanh hoa lá,
Dù đường dặm trường xa, vẫn nhớ về, Bắc Trà My quê ta,
Ngọc Linh cheo leo, rộn tiếng chim kêu, hương đại ngàn, Bắc Trà tôi mang theo.
Con suối Nước Oa còn mãi ngân nga, bài hùng ca, tháng năm liệt oanh.
Đợi em giữa lưng chừng núi. Mang cái chữ đến cho dân làng.
Thương em bé ngước trông ngỡ ngàng,
Thương bếp lủa nhà rông khói lan,
Đêm sáng trăng rộn vui cung đàn.
Về nơi cao sơn ngọc quế, bao năm tháng cơ hàn đã qua,
Ôi thương lắm đất trời quê ta,
Yêu núi non rừng xanh hoa lá,
Dù đường dặm trường xa, vẫn nhớ về Bắc Trà My quê ta.

viethuvnn
22-10-2012, 09:49
Sông Trường nơi BCH CT2/9 - Đội xe máy MNK đóng đô! Nơi đây với rất rất nhiều kỷ niệm thân thương; tình yêu, đau khổ, vui buồn lẫn lộn sau này phải viết hồi ký thôi!

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/bactmy20.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/bactmy9.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/bactmy19.jpg
Sương mây bay mờ mờ
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/bactmy21.jpg
Tranh thủ các bác còn ngủ, dậy thật sớm chộp vài cảnh phố núi Trà My


http://nr3.upanh.com/b5.s30.d2/3dd6ec8f51db77676d827839f846f92f_49615973.bactmy23 .jpg (http://www.upanh.com/upanh_bactmy23/v/ermf3p1sbnt.htm)
Sói cà phê sáng
http://nr8.upanh.com/b2.s31.d2/33019212e96f5ea0ce90d193a27345ab_49615968.bactmy22 .jpg (http://www.upanh.com/upanh_bactmy22/v/erm26p6sfnn.htm)

Tâm Dúi - Chính Xồm

http://nr2.upanh.com/b6.s31.d2/d84b8218891a6d6d5e1a38d7b87da6e9_49615982.cafetam. jpg (http://www.upanh.com/upanh_cafetam/v/frm61p3s0nq.htm)

viethuvnn
22-10-2012, 09:52
Thêm vài tấm sương khói Trà My

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/bactmy8.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/bactmy5.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/bactmy3.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/bactmy2.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/bactmy0.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/bactmy16.jpg

Nguyệt ơi ! Em đã đi về nơi bến nước nao !
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/bactmy11.jpg

Ngã tư đi Trà Giang, từ đây về Trà Bồng chỉ có 30km; hẹn một ngày không xa sẽ đi Quảng Ngãi theo con đường này! Nghe AE đường rất tốt, phẳng lì êm ru; cảnh sắc hai bên đường thì trên cả tuyệt vời cho các Sói nào máu phượt rừng núi!
Ngày xưa đường đất, dốc đèo cao nghệu đã từng lái Hồng Hà đi về ngang dọc miền tây 2 xứ Quảng!

viethuvnn
22-10-2012, 10:19
Thăm lại chiến khu Nước Oa!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/anninhkhu5.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/soivalua.jpg
Mùa Chín trên nương rừng quế đưa hương, tôi lại về Bắc Trà My yêu thương.

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/soivietST.jpg

Sói cõng thêm ông bạn chiến hữu Chính Xồm!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/aninhkhu5.jpg
Thương bếp lủa nhà rông khói lan,
Đêm sáng trăng rộn vui cung đàn.
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/ngamsongtruong2.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/MNK559chiensy.jpg

Ngầm Nước Oa ....Ngày ấy, Mỗi khi lũ về, đu cái ròng rọc treo trên sợi thép qua sông ....Hú hồn!

viethuvnn
22-10-2012, 10:43
Thương bếp lủa nhà rông khói lan,
Đêm sáng trăng rộn vui cung đàn.

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/aninh7.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/vietaninh1.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tradocduongve.jpg
Ngã 3 đi xã Đốc và đi vào nhà máy Thủy điện ST 2

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/tradoc11.jpg
Nói chuyện và chụp lưu niệm với CB xã!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/ngamcu.jpg
Tuyệt vời! Một đoạn đường cũ còn lại! Đoạn này băng sông qua đường 15, nay gọi là 615 đi Phước Sơn làng Hồi! Hiện giờ cái ngầm đá đã trở thành thân đập thủy điện!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/dapST2.jpg

viethuvnn
22-10-2012, 10:47
Thủy điện Sông Tranh 2! Đây rồi, chính nó đã làm tôi thắc thỏm lo âu, mất ngủ ! Điện muôn đời cư thiếu! Ánh đuốc bập bùng thắp sáng bằng nhựa cây rừng sao làm tôi nhớ đến thế mùi thơm của đất trời! Dân các xã bị di dời chắc gì đã được dùng điện lưới ST 2!

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/stranh2.jpg
Đập treo trên đầu như trái bom nước khổng lồ!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/TDienSTne.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/TDstranh21.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/longhoTDST2.jpg


lòng hồ chưa được phép tích nước! Nhưng vẫn đủ chạy 01 tuôcbin phát điện!


https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/longho.jpg


https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/moda.jpg
Mỏ đá trên cao này chất lương tốt, đã được khai thác xây đập ST 2! Ngày xưa có 01 tiểu đội trực chiến tại nơi đây, nắm tình hình cho trận đánh đồn xã Đốc năm 1971 lừng danh!

viethuvnn
22-10-2012, 10:54
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/stranh3.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/soicodon.jpg

https://nr7.upanh.com/b1.s31.d2/f62f1ff5482b7dc316573ac835f136aa_49616127.truongli .jpg (http://www.upanh.com/upanh_truongli/v/7rm64pcseej.htm)
Trên đường gặp 1 chiến hữu vẫn còn đang chạy xe !
Cái đập thủy điện Sông Tranh 2 tiêu tốn quá nhiều nước bọt và giấy mực rồi. Sư nói sư phải vãi nói vãi hay, có cãi nhau đến tết Công Gô cũng chưa chắc đã ngã ngũ.

Miền Trung đang vào mùa mưa lũ, mà chiếc đập đó theo thiết kế lại không có đáy xả nước nguy cấp. Thế thì vào mùa mưa, lũ lớn, nó cứ tích nước, chả cần đợi phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có cho tích nước hay không. Mà đã tích thì phải ứ, phải phình. Nước căng hết mức, nó phá một phát thì quá đại hồng thủy. Vậy thì ngay từ giờ cứ cẩn thận biên tên những ông bà khăng khăng bảo rằng đập an toàn an toàn, không sao không sao, yên tâm yên tâm; những ông bà chịu trách nhiệm từ nhớn đến nhỡ nhưng cứ nhởn nhơ, ghi tất vào danh sách. Nhỡ có vỡ đập, chết người thì lúc ấy cứ theo danh sách lôi các vị ấy ra tế cúng người dân bị lũ cuốn chết oan.
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/ST232.jpg
Chắc bây giờ Stranh2 xịt nước ra 5 cửa xả trên như thế này! hiz
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/khoesoi.jpg
Ngày 24/9 trông đập TĐ và sói hiền khô!

https://nr1.upanh.com/b1.s31.d2/f52487f625a2e575b8bae2c1228a57be_49560881.stranh23 .jpg (http://www.upanh.com/upanh_stranh23/v/7rmebf4d8fj.htm)

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/nuocraST.jpg
Sau khi qua tuocbin, nước theo kênh này về lại Stranh!

viethuvnn
22-10-2012, 10:56
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/bom1.jpg

“làm trai không phải để chết già nơi xó cửa”


https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/bom.jpg


https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/MNK.jpg
Bên Ngầm sông Trường

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/cautreo.jpg

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/cautreotradoc.jpg
Bên cầu treo Sông Tranh!

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/songtranh2/cauST.jpg
Cầu mới ST2

chiều tối 5-10, bão sẽ đổ bộ vào vùng biển nước ta, vùng trọng tâm bão đổ bộ từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng, các tỉnh lân cận như Bình Định, Phú Yên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị cũng có khả năng chịu ảnh hưởng của cơn bão số 7.
Thôi rồi sông Tranh ơi!
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/xeTQ.jpg
Mượn đỡ chiếc này giúp dân di tản thôi!

viethuvnn
22-10-2012, 11:00
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/SONGTIEN/tradocsoi.jpg
Còn miềng thì cởi sói!
Chuyến đi về ký ức của nhưng năm chiến tranh gian khổ, chúc mừng bác Vietthuvnn một lần nữa , Chúc bác vẫn giữ được phẩm chất Chân cúng đá mềm, đi tìm về hết những miền ký ức cũ , những đồng đội cũ...
__________________
Thế Anh - 0979406037
Thanks hunter nhiều ! Người già hay sống trong hoài niệm và càng gần đất xa Trời càng nghiệm ra nhiều điều mà nhất là 'cái nghĩa, cái tình, cái tâm, cái đức' thì luôn coi làm trọng... hunter à!
hoamaiwwin
Sông Tranh, tối hôm nay sao thật là buồn quá, nổ lực tìm kiếm từ ngày 9 đến 6h ngày 12 này đã tìm được thi thể anh vợ cuả mình. Sông Tranh thật khắt nghiệt trong lần đi tìm kiếm đồng nghiệp bị lũ cuốn trôi, a vợ mình đả bị nạn


Chia buồn cùng anh hoamaiwine! Dòng sông hung dữ này, nó cũng đã cướp đi nhiều đồng đội ....Ôi buồn sao! Bạn bè ra đi, vài thằng không may Ôi nay đã chết nơi xa Bên dòng suối, hay ven đồi Nhớ chi em, buồn chi em.

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/anhngayxua/18.jpg

Ảnh cũ Sông Tranh xưa! Chèo ghe đi tìm đồng đội !

viethuvnn
20-02-2013, 13:25
https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/286.jpg

Bến phà Sông Tranh ......Hôm nay đã có cầu nối liền đôi bờ Quế Bình - Tân An(Đông an tên ngày xưa)

Vui quá!Hôm nay nhận được cuộc gọi của một cựu chiến binh từ Hà Nội, đã từng chiến đấu, cống hiến tuổi thanh xuân tạii chiến khu SCH và bao quát cả một vùng rộng lớn phía tây QN _ĐN! Anh xúc động khi được nhìn lại những hình ảnh mà theo anh có lẽ tuổi cao không thể nào vào thăm lại chiến trường xưa ! Xin chân thành cảm ơn anh đã đồng cảm sẻ chia, đầu Xuân chúc anh vui khỏe, tôi hứa và sẽ gắng đi đến những nơi anh đã từng đi qua ....Và sẽ đưa nó lên TOPIC mới !

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/honkem_zpsa44ce6c1.jpg

Bến Trà Linh có đường lên Tí Sé, Dùi Chiêng, Cây gỗ Vuông thông đến Phước Hiệp Làng Hồi !

https://i381.photobucket.com/albums/oo254/viethucom/trontrai.jpg

Thị trấn Tân An về đêm - Nơi có ngọn đồi Sơn trận đánh của Sư 2 ngày 30/4/72 đã chiếm giữ được quận lỵ Hiệp Đức !