PDA

View Full Version : [Chia sẻ] Myanmar Story 2012



tomjerry07
31-01-2012, 09:42
Trong các nước Đông Nam Á, Myanmar để lại trong mình nhiều yêu mến quyến luyến nhất. Điều đó thôi thúc mình vượt qua bệnh lười cố hữu lập nên topic này. Ngoài việc chia sẻ cảm nhận và hình ảnh, hy vọng các bạn Phượt của mình có thể cập nhật những thông tin mới nhất.

PHẦN 1. LỊCH TRÌNH

- Ngày 1: dạo chơi Yangon, chiều tối đi Bagan bằng Bus nhằm mục đích có thể đến Bagan sớm ngắm bình minh. Nếu bay thì chuyến sớm nhất đến nơi cũng hơn 8h, loay hoay vào tới nơi mất hết buổi sáng.
- Ngày 2: Chơi ở Bagan.
- Ngày 3: Bay Mandalay chuyến sớm nhất. Có cân nhắc Inle Lake, nhưng nghĩ ngắm mãi cái hồ cũng chán, có khi hồ Lak trên BMT còn đẹp hơn nên thôi chọn Mandalay và thấy mình đã chọn đúng.
- Ngày 4: Chơi tiếp Mandalay đến 4h30 chiều bay về Yangon. Hôm sau nữa qua Thái.

PHẦN 2. CHI PHÍ

1. Vé máy bay 4 chặng cơ bản (SG - BKK - RGN - BKK - SG): 5.877.698đ
2. Một đêm ở Convenient Resort (gần Suvarnabhumi Int'l Airport để sáng sớm bay Yangon): 424.766đ
3. Một đêm ở Yoma Hotel (Yangon, gần Sule Pagoda): $25/night
4. Một đêm ở May Kha Lar GH (Bagan, khu downtown): $14/night
5. Một đêm ở Royal GH (Mandalay): $18/night
6. Hai chặng bay nội địa Bagan - Mandalay ($42/pax) và Mandalay - Yangon ($98/pax)
7. Phí sân bay khi rời Myanmar: $10/pax
8. Bus đêm Yangon-Bagan: 17.000 kyats/pax
9. Horse cart đón ở GH lúc 5h45 và đưa đi chơi cả ngày, ngắm bình minh rồi hoàng hôn: 20.000 kyats.
10. Taxi:
- Từ sân bay Yangon về trung tâm: $8
- Tại Yangon: $40/ngày, xe limousine tốt, máy lạnh (để mình tìm lại số của bác tài xế rất tốt này cho các bạn).
- Taxi đón ở bến xe Bagan về May Kha Lar GH: 4.000 kyats. Có thể tiết kiệm bằng cách dặn xe dừng ngay GH, mình đã không biết điều này. Từ trung tâm Bagan ra sân bay: 7.000 kyats/ xe.
- Từ sân bay Mandalay về trung tâm: 4.000 kyats/pax (share) hoặc 12.000 kyats/xe. Mình chọn thuê riêng 1 xe để tự do dừng lại dọc đường ngắm những cánh đồng hoa hướng dương rực rỡ.
- Tại Mandalay: 25.000 kyats/ngày đi khắp chốn (bác tài này vô cùng đáng yêu, để mình ghi thông tin sau).
12. Tiền ăn, xài vặt này nọ, boa/ típ các thể loại: thường sau 1 ngày mình gửi các bác tài 2.000 kyats, tặng bánh kẹo socola mang về nhà cho gia đình. Ngoài ra mình hay mang kẹo cho trẻ con dọc đường.

TỔNG CHI PHÍ: Ngoài vé máy bay trả trước như đã nói ở trên 5.877.698đ, còn lại là trả tại Myanmar hết $686, cho 2 người, vị chi tất tần tật cho chuyến đi này gần 10.000.000đ ~ $500/người. Nếu các bạn đi nhóm, share taxi này nọ hoặc không tip, ăn uống không bia bọt, ... thì chi phí tiết kiệm hơn.

PHẦN 3. MỘT SỐ LƯU Ý

Nhớ đến đâu quay lại edit đến đấy cho dễ tóm tắt.

1. Tỷ giá: đổi ở Yangon cao nhất ($1 ~ 815 kyats, trong Summit Parkview Hotel), đến Mandalay chỉ còn $1 ~ 790 kyats.

2. Mùa cao điểm tháng 1-2 hàng năm, giá các loại tăng hơn 10%. Thí dụ:
a) Mình book trước Yoma Hotel với giá $25, đến nơi Receptionist ghi hóa đơn thanh toán $30, mình bảo đã thỏa thuận trước qua mail (có in ra mang theo).
b) May Kha Lar GH book qua trang http://www.roomreservationhub.com với giá $14, đến nơi họ bảo không nhận booking nào cả! Nói tên người liên hệ là Win Ko thì họ bảo có, kêu anh ta ra cũng lắc đầu nguầy nguậy. Cuối cùng phải thuê phòng với giá $20/ngày.
c) Horse cart: qua một bạn Phượt giới thiệu Min Thu ([email protected], mobile phone 09-2043573) rằng bạn ấy trực tiếp dẫn mình đi giới thiệu những view đẹp v.v, mình liên hệ và Min Thu báo giá 18.000 kyats/ horse cart/ ngày. Có hơi cao nhưng mình không hề trả giá. Đến nơi bạn có đón mình, nhưng bảo tao không dẫn mày đi được vì tao mệt, anh tao sẽ thay tao với giá 20.000 kyats! Mình không hề thắc mắc 1 lời về sự tăng giá đột ngột kia vì nghĩ dù sao bạn đã nhiệt tình giúp mình book Royal GH ở Mandalay và mua vé xe bus đi Bagan, dù có hơi buồn tí xíu :(. Sau đó Min Thu hứa hẹn sẽ đưa mình ra sân bay đi Mandalay cũng thay bằng một ông anh khác. Bạn đi cùng mình bảo Min Thu giờ không còn là Min Thu ngày xưa bạn Phượt nào từng đi, mà đã nâng cấp lên thành ông chủ doanh nghiệp du lịch, chỉ ngồi một chỗ nhận khách và "bán" lại cho các "ông anh" :shrug: . Dù sao mình vẫn rất quý người dân Burma nên vừa về SG mình gửi mail lập tức cho Min Thu thông báo đã về nhà an toàn, đã có chuyến đi tốt đẹp, cảm ơn bạn ấy và mong là sẽ còn liên lạc về sau như những người bạn, hiện tại chưa thấy hồi âm.
d) Vé máy bay nội địa: tăng khoảng $2-3/chặng. Các bạn Phượt giới thiệu rất nhiều, nào là Saw, 7daytours, Seven Diamond,... Mình liên hệ hết và thấy Dimple ([email protected], SEVEN DIAMOND EXPRESS TRAVEL, No.(99)B, Corner of U Wi Zar Ya Road (infront of CB Bank), Tel : 01 500567, 500747. 500247, 500215, Mobile phone 09 5060188) nhanh nhẹn nhất, nhiệt tình nhất, giá rẻ nhất. Sang đó thấy chọn Seven Diamond tốt nhất, đây là công ty rất lớn, nổi tiếng. Tại Mandalay sẽ có chuyện kể về công ty này.

3. Các tips khác:
a) Mang theo túi đựng giày khi vào chùa chiền, vừa khỏi tốn tiền gửi (nếu có), vừa khỏi lo ai đó xỏ nhầm :), vừa khỏi phải quay lại chỗ để giày nếu ra bằng lối khác.
b) Mang theo khẩu trang vì rất nhiều bụi. Mình ham chơi nên có mà không dùng.

(Còn tiếp)

kimkim28
31-01-2012, 15:10
Ngồi hóng bạn viết tiếp vì 2 ngày nữa là tớ lên đường, bọn tớ chỉ có ít thời gian nên ở chủ yếu là Bagan và có 1 ngày ở Inle. Tuy nhiên tất cả các dịch vụ, máy bay nội địa, hotel đều nhờ bạn Min Thu này nên có phần hơi lo lắng, tại sát giờ quá mà chưa chuẩn bị kịp. Tỷ giá nếu bọn tớ đổi tại Bagan thì có okie k vì sợ có thời gian để đổi tại Yangon. Tớ cũng đi bus Manndalar Minn lúc 6h chiều 17,000 Kyats per person. Không thể book được May Kha Lar Hotel, Newpark Bagan,Inwa Hotel vì đã full phòng đúng vào mùa cao điểm nên chuyển sang đặt Aung Min Ga Lar Hotel. Thời tiết tại Bagan tớ cũng hóng hớt là okie nên cũng không mang theo gì nhiều. Hóng bạn tiếp :)

tomjerry07
01-02-2012, 10:10
Tỷ giá nếu bọn tớ đổi tại Bagan thì có okie k vì sợ có thời gian để đổi tại Yangon. Tớ cũng đi bus Manndalar Minn lúc 6h chiều 17,000 Kyats per person. Thời tiết tại Bagan tớ cũng hóng hớt là okie nên cũng không mang theo gì nhiều. Hóng bạn tiếp :)
Tỷ giá đổi tại Bagan chắc chắn rẻ hơn đổi ở Yangon.
Đang mùa đông ở Bagan. Tối và sáng sớm rất lạnh, trưa không nóng. Bạn mang theo áo ấm, dân ở đó khoác chăn sù sụ ra đường. Mình nghĩ nóng nên chỉ có áo khoác nhẹ, đêm bus dừng lại cho ăn khuya, vừa bước xuống xe lạnh quá ngạc nhiên vô cùng, đến Bagan phải lén mượn ... chăn của May Kha Lar GH nhét vào balo ra ngoài trùm cho có vì làm sao mua kịp đồ.

tomjerry07
01-02-2012, 14:05
@kimkim28: Vì chỉ còn 2 ngày là bạn lên đường, chắc mình không kịp viết, nếu bạn ở SG thì mình mời bạn ly cafe (vỉa hè) gần cty mình chia sẻ "kinh nghiệm" cho nhanh (NT)

Kể bạn 2 chuyện tốt và không tốt (lắm) nghe trước nhé!

1 .Chuyện tốt cho cuộc sống thêm vui, tin người yêu đời...
Đây là bác tài xế Khin Oo mình gặp ở Yangon, tel: 01.643841 (địa chỉ mail mình để đâu không tìm thấy :T). Các bạn có thể gọi điện đặt trước từ VN, chắc chắn bác sẽ chờ đón bạn rất rất đúng hẹn, tiếng Anh của bác rất tốt.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_6356.jpg
Đầu tiên bác ấy đưa mình đi lấy vé máy bay, đổi tiền, sau đó là cả ngày rong ruổi khắp tất cả các thắng cảnh ở Yangon như hang Mahapasana được xây dựng cùng lúc với chùa Kabar Aye vào năm 1952, chùa Sule, chùa Chaukhtatgyi để chiêm ngưỡng tượng Phật nằm khổng lồ, chùa Shwedagon được xây dựng cách đây 2500 năm lớn nhất thế giới rất nổi tiếng, chùa Botataung, chùa Phật Ngọc Kyauktawgyi với tượng Phật ngọc cao 11 mét nặng 500 tấn lớn nhất thế giới, xem voi trắng, ...
Bác rất tinh ý, do vô chùa nào mình cũng phải cởi cả giày lẫn vớ, bác thủ sẵn cái khăn ướt cho mình lau chân khi trở ra, sau này đi các nơi khác không thấy ai take care mình như thế cả :L
Ngoài ra là sự quan tâm, bác cứ hỏi đi hỏi lại là mình đã chắc chắn vé xe bus đi Bagan chưa, sợ mình chủ quan mê chơi đến khi chiều mới ra mua vé thì không còn.
Điều cảm động nhất là khi đưa mình ra bến xe bus, nếu như tài xế VN mình thả khách xuống lấy tiền rồi đi ngay, bác ấy rời xe vào tận nơi, hỏi cô bán vé để bảo đảm mình ổn thỏa mọi thứ. Kiểu như sợ rằng không có bác ấy mà mình không có vé, không hiểu tiếng, không biết đi đâu làm gì xoay sở thế nào.
Cuối cùng, bác hứa sẽ đón mình khi mình quay lại Yangon. Mình nghĩ hơi đâu nhớ làm gì, đón làm gì, chở khách khác là xong (BB), thế mà khi vừa ra cổng đã thấy bác ấy đợi thật. Cảm giác có người chờ đón mình rất vui, ấm áp.

2. Chuyện không hay lắm nhưng đừng vì thế mất vui nhé
Đọc hết các topic về Burma trên Phượt, đã cảnh giác cao độ, nhưng rồi chuyện xảy đến, dắt ta theo một cách nhẹ nhàng...
Vào Shwedagon, mình bắt chước người dân múc nước tưới lên các tượng Phật thì một anh chàng nhỏ con, ốm ốm gợi chuyện, rằng mình phải tưới chỗ này 5 lần, chỗ khác 7 - 9 lần. Rằng chỗ này dành cho người sinh vào thứ 4 cầu nguyện, còn mình sinh thứ mấy? Rồi bảo mình đi theo chỉ cho coi, mình lon ton theo...
Rồi những kinh nghiệm trên Phượt trở về trong đầu, mình nói với Bạn có khi nào anh chàng này làm gì mình? Bạn nói mình có gì đâu để họ lừa?
Rồi mình ngửi thấy hơi rượu nồng nặc từ người anh ta...
Anh ta bảo có bạn ở VN, hỏi người đó ở đâu? Anh ta hỏi lại mình ở đâu (SG), thế là anh ta bèn bảo bạn tao ở HN (chắc để có nói dối mình cũng không phát hiện ra chăng?)
Rồi anh ta đến một nơi, khấn rõ to, bảo là khấn giùm mình...
Cuối cùng kịch cũng hạ màn, anh ta bảo mày đưa tao tiền.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_4881.jpg
(Người đàn ông đeo túi trong hình)
Mình đưa $2, sau đây là đoạn hội thoại:
- Đưa thêm đi.
- Tao chỉ có vậy thôi, còn lại tờ mệnh giá lớn không cho đâu.
- Vậy đưa tao kyats.
- Tao chưa đổi.
- Mày phải đưa thêm, ít nhất $5, 2 người là $10.
- (Mẹ ui, nói vài câu mất 200k VNĐ sao) Không, tao chỉ có vậy, mày không lấy tao đi đây.
- Thôi được, đưa đây.

tomjerry07
01-02-2012, 15:14
Tại các sân bay của Myanmar có 1 ô đặt điện thoại "For Passenger Only", nếu các bạn có hẹn với ai có thể sử dụng để liên lạc.
Không thì có rất nhiều "buồng" điện thoại công cộng kiểu này
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_5024.jpg

Người dân xài như này :)
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_5022.jpg

Đây là bến xe "chất lượng cao" ở Yangon đi các nơi
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_5021.jpg

Quán ăn trong bến xe, 1.200 kyats/người gồm cơm gà chiên + trứng ốp la + rau dưa + canh + 1 chai nước ngọt. Một dĩa cơm chiên không thức ăn là 500 kyats.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_5020.jpg

tomjerry07
02-02-2012, 07:33
CHUYỆN ĐI LẠI

Nếu bạn đi theo nhóm đông thì quá tốt. Nếu chỉ có 1-2 người như mình, để tiết kiệm chi phí có thể đi với người dân địa phương trên những chiếc "xe lam"...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_5033.jpg

Hoặc share taxi với khách du lịch khác...
Việc thuê xe gắn máy chạy vi vu tự khám phá không phổ thông như các nước khác. Xăng dầu thì mua như thế này...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_6187.jpg

Tuy nhiên các cách trên đòi hỏi bạn có nhiều thời gian lân la tìm "mối", hỏi đường, sức khỏe cũng như sự kiên nhẫn.
Đối với những chuyến đi ngắn ngày, địa bàn trải rộng, ... mình thường thuê oto. Như thế sẽ đi nhanh vì mình không phải dừng từng chặng hỏi đường, đi được nhiều hơn, khỏe hơn. Ở Yangon mình may mắn gặp bác Khin Oo như đã nói post trước, và ở Mandalay thì một bác tài khác rất đáng mến sẽ kể sau.
Riêng Bagan với đặc thù thành quách, đường đất, lối mòn, ngõ nhỏ, lọc cọc nhẩn nha xe ngựa tìm về miền cổ tích là hợp nhất.

THỨC ĂN

Một phần ăn (một đĩa cơm chiên thịt gà/ miến xào/ ...) thường có giá chung là 2.000 kyats, vào nhà hàng sang hơn thì 2.400 kyats.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20food/DSC_5465.jpg
Bia khoảng 600 kyats/ly hoặc 1.500 kyats/chai. Bia Myanmar cùng nồng độ 5o như bia Mandalay, nhưng bia Myanmar đậm đà hơn còn Mandalay vị nhẹ hơn. Ngán thịt thà có hai món này ăn được, đây là "tiệc" đêm giao thừa xa nhà của mình...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20food/DSC_6345.jpg
Món lẩu này khá cay, gồm thập cẩm rau, cá, hải sản, gà, heo... giá 2.000 kyats, gọi là Hot-pot Myee-Shay
Còn một con cá to như này, tươi ngon, gọi là Fish Marlar, giá 3.000 kyats
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20food/DSC_6348.jpg
Bánh khọt như ở VN
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_6293.jpg
Nói chung cách ăn, thức ăn (cơm, canh, đồ mặn, rau xào, rau thơm,...), khẩu vị thì dân Burma rất giống VN.

tomjerry07
02-02-2012, 15:46
ĐỜI SỐNG

Điện nước sinh hoạt có vẻ khan hiếm. Nhìn công tắc cầu dao điện của các bạn là hình ảnh của VN ngày xưa. Mỗi lần cúp điện là rọi đèn pin, gạt một loạt cầu dao này xuống cắt điện lưới, đẩy một loạt cầu dao khác lên chuyển sang dùng điện máy nổ (c)
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_6173.jpg

Tiết kiệm nước thì tắm giặt ven sông, dùng chày gỗ đập bịch bịch vào quần áo.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_6299.jpg

Lúc bắt được con cá to thì tất bật như này...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_6189.jpg

Xong rồi thì thong thả nhàn hạ, phơi thân hình nâu bóng ngủ một giấc khỏe khoắn cùng nhịp sóng ru êm...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_6209.jpg

... hoặc ngồi chơi trò làm chú cuội bên gốc đa đợi chị Hằng :L
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_6210.jpg

tomjerry07
02-02-2012, 16:39
RẤT LÀNH VÀ TỬ TẾ

Là hai tính cách đặc trưng mình muốn kể về người Burma.
Thẳng thắn, chân thành đủ để xa lạ trở nên tin cậy. Nhiệt thành gây xúc động. Lịch sự đủ tạo ấm áp mà không cảm giác khách sáo.
Nhìn nụ cười này bạn có thấy ấm không?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5150.jpg

Đường phố 8-9h tối đã vắng ngắt. Nhưng vẫn có những góc mưu sinh, dù chật vật vẫn thân thiện với khách lạ, làm duyên làm dáng mà không mặt chau mày ủ "đốt vía" như dân mình.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_6339.jpg

Hiền lành, dịu dàng là điều nhìn thấy từ dáng nét ...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_6341.jpg

Rất "thủ công mỹ nghệ" ở sân bay quốc tế. Vé máy bay không tên tuổi hành khách, không giờ bay, thông tin được đóng dấu lem nhem.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6314.jpg

Check in là giở giấy ra, gạch bỏ tên hành khách đó. Hãy ngồi đợi đấy, khi đến chuyến bay nào, sẽ có người cầm bảng đi vòng vòng hét to "Air Bagan, Air Bagan"...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_5690.jpg

Nhưng đừng vì họ lạc hậu mà cười nhé, tấm lòng họ đủ rộng để giúp khách vô tư.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Myanmar%20Lifestyle/DSC_6182.jpg
Bạn có nhìn thấy cầu thang và "tay vịn" không? Nhóm khách này không hề đi tàu của họ, chỉ là cần WC và người dân sẵn lòng "thiết lập đường dây" thật thô sơ nhưng vô cùng ân cần. Nghĩ về mình, không là khách của tôi thì kiếm chỗ khác "tự xử" đi nhé.
Có phải sự phát triển kinh tế của VN làm lòng tốt dần phôi phai, sự bàng quan càng phổ biến?

hanoimuathu1984
02-02-2012, 22:50
Mình nghe bạn comment về anh MinThu mà đúng là hơi buồn. Không ngờ con người sao thay đổi nhanh thế. Vì mình vừa đi tháng 11 đây, thấy anh ấy rất nhiệt tình và tốt bụng. :( Mọi ng chắc phải mau mau đi Myanmar trước khi mở cửa, ko lại bị thương mại hóa, hết mất cái chân chất.
Không trích dẫn quá dài bạn nhé

tomjerry07
03-02-2012, 08:06
MinThu rất nhiệt tình và tốt bụng. Mọi ng chắc phải mau mau đi Myanmar trước khi mở cửa, ko lại bị thương mại hóa, hết mất cái chân chất.
Mình "rút ngắn" tí xíu comment của bạn, Min Thu vẫn rất nhiệt tình và tốt bụng bạn ah. Có trở thành ông chủ điều phối khách đi nữa thì điều đó tốt cho em ấy, vì công việc phát triển sẽ có lúc như vậy thôi. Có khi là mùa cao điểm, nhiều việc quá em ấy không thể tự mình làm hết mọi chuyện, nên "đành" lỡ hẹn với mình. Có khi sức khỏe Min Thu không tốt thật nên bất đắc dĩ...
Nói chung "khi người ta yêu" (quý) dân Burma nên tìm đủ lý do để hết sức thông cảm :L

Bạn nói đúng, mình cũng nghĩ mọi người mau mau đi Myanmar trước khi mở cửa, sợ rằng thương mại hóa mất đi sự chân chất :(

tomjerry07
04-02-2012, 07:15
YANGON - CHIỀU ĐAN TAY NGHE NẮNG CHAN HÒA

Thật lòng mà nói, mình nghĩ Yangon chỉ là trạm dừng chân nên chỉ dành cho nơi này đúng một ngày.

Như bao khách du lịch khác, chùa Shwedagon là điểm đến đầu tiên. Tuy nhiên, do đã nghe quá nhiều, nhìn quá nhiều hình ảnh ngôi chùa nổi tiếng này, lại gặp anh chàng "hướng dẫn viên bản địa" như đã nói ở post trước, tâm trạng chẳng mấy háo hức mình đi tìm những góc khuất, những cảm nhận mới cho riêng mình.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_4892.jpg

Trùng trùng điệp điệp những đỉnh tháp nhọn làm ánh mắt cứ dõi theo, tự hỏi phía kia có gì và chân cứ bước vô định...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_4899.jpg

Những điển tích Phật giáo như những trang sách được viết lên trời xanh...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_4900.jpg

Hình như ai cũng đến lưu cho mình một bức ảnh về chiếc chuông này nhỉ?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_4903.jpg

Trắng vàng xanh nâu tưởng chừng không hợp trong nguyên tắc phối màu nào cả nhưng đã cùng nhau làm nên bản sắc chùa Myanmar. Chợt nhớ về ngôi chùa Huyền Không Sơn Thượng 2 trên núi cao trong một lần ghé Huế, thật đẹp trong dáng vẻ thâm trầm u tịch...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_4933.jpg

tomjerry07
04-02-2012, 07:38
Chùa ở Myanmar đều có những hành lang dài trước khi đến chính điện. Phải chăng để lòng người kịp lắng lại, có thời gian để tâm tịnh rũ sạch bụi trần khi bước vào chốn linh thiêng?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_5012.jpg

Mình thích đi trên những hành lang trên cầu dưới nước này, nghĩ mãi giống nơi nào mình đã từng qua mà cứ mơ hồ lẩn khuất.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_4967.jpg

Để đi hết lối này, đi hết chuyến du hành này, và đi hết cuộc đời này, liệu rằng ta sẽ phải bỏ lại nhiều thứ sau lưng, sẽ phải cầm lên đặt xuống nhiều điều quan trọng...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_5018.jpg

tomjerry07
04-02-2012, 08:29
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_5016.jpg
Người dân Burma, dù già trẻ trai gái đều rất thích vào chùa ngồi chơi cả ngày. Không thấy họ la cà quán xá, nhậu nhẹt, vũ trường như mình. Vì không có nhiều nơi giải trí như vậy hay bản tính họ thích chùa chiền? Hay vì chùa chiền mà tâm tính họ lành và chân chất?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_5015.jpg
chùa Chaukhtatgyi nơi có tượng Phật nằm khổng lồ, từng vị trí trên chân Phật có ý nghĩa riêng được chú giải ở tấm bảng đối diện
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_4978.jpg

Chùa Botataung, nơi lưu giữ tóc của Phật
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_4955.jpg

Mỗi bình bát tượng trưng cho một điều ước, bạn cầu khẩn và ném đồng xu sao cho rơi vào bình bát đó
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_4988.jpg

tomjerry07
04-02-2012, 08:45
Chùa Shwedagon thu phí $5/người, chùa Botataung $2/người cộng $1 camera, chùa Kyauktawgyi thu phí camera 200 kyats, ...
Nói chung nếu chùa nào không thu phí vào cổng thì thường có phí camera 200-300 kyats, hoặc gửi giày rồi cho tiền tùy hỉ.

Hang Mahapasana và chùa Kabar Aye. Đây là động của thánh Satta Panni nơi giáo hội phật giáo đầu tiên đã tụ họp trong 2500 năm gồm 6 cột bê tông khổng lồ và 6 lối vào tượng trưng cho hội nghị phật giáo lần thứ 6. Động Mahapasanna và Bảo tàng Phật học được đặt trong khuôn viên rộng lớn của chùa.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_4992.jpg
Lối vào chùa Phật Ngọc Kyauktawgyi với tượng Phật ngọc cao 11 mét, nặng 500 tấn lớn nhất thế giới, đuợc điêu khắc từ 1 khối ngọc lớn.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_5000.jpg

Và cuối cùng là chùa Sule, nơi mình tìm đến khi ở VN thời khắc giao thừa sắp điểm...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_6336.jpg

Chỉ một điều ước thôi... Năm mới tốt đẹp nhé, các bạn của tôi!
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Yangon/DSC_6335.jpg

tomjerry07
04-02-2012, 13:46
Xe khách Ye Thu Aung từ Yangon đi Bagan phát cho mỗi hành khách chai nước, để sẵn trước mặt túi nhỏ đựng bàn chải và kem đánh răng (lạ ghê hén). Đường tốt, xe chạy rất êm nên giấc ngủ dễ dàng đến.
Khi dừng lại lần đầu tiên cho khách ăn khuya, mình hăm hở xuống hít thở khí trời đã vội vàng quay lên xe lấy áo khoác vì trời khá lạnh. Bất ngờ đầu tiên Bagan dành cho khách lạ!
5h chiều khởi hành, 3h sáng đã đến Bagan. Quá sớm! Min Thu đợi sẵn trong áo lạnh dày cộp và khăn quàng cổ. Em bảo đây là mùa đông Bagan. Trước đó Min Thu có gửi mail nhắn tôi kêu xe dừng ở May Kha Lar GH và em không phải đi đón, nhưng khi đó tôi đã bay sang Bangkok rồi nên không biết điều đó. Em không thấy hồi âm của tôi và cứ theo hẹn đến đợi.
Min Thu đưa tôi về GH, và theo tôi vào trong coi tôi có nhận được phòng đàng hoàng không. Sau này tôi đúc kết rằng không chỉ Min Thu mà người dân Burma đều tận tình như thế. Nói khác một chút với thơ Thâm Tâm là "đưa người ta đưa luôn qua sông" :)
Trong cái rủi có cái may. Rủi là May Kha Lar GH từ chối đặt phòng của tôi. May là có Min Thu ở đó nói giúp tôi để tôi có được chỗ trú chân vào cái giờ khuya khoắt như thế, dù có phải trả lên 50% từ $14 thành $20.
Tôi tặng em ấy một món quà nhỏ chuẩn bị sẵn từ VN. Khi Min Thu bảo vì phải thức cả đêm đón tôi nên rất mệt, không thể đi cùng tôi ngày hôm đó dù cho tôi có nài nỉ, một chút gì hụt hẫng, buồn như trẻ con bị người thân bỏ rơi giữa đường :( .
GH sắp xếp cho 1 phòng nằm tạm chờ trời sáng và một cái chăn dày cộp. Vừa thiu thiu thì nghe báo có xe ngựa chờ tôi ngoài cổng. 5h45 sáng, rất đúng hẹn! Hai đứa tôi lén lấy 2 tấm drap giường của GH bỏ gọn vào balo để ngồi trên horse cart trùm cho ấm. Người đánh xe ngựa cũng khoác sù sụ một chiếc chăn bông sặc sỡ, giới thiệu là anh của Min Thu và bảo trễ giờ xem bình minh rồi, nhanh nhanh thôi...
Đến một ngôi đền nơi ngắm mặt trời mọc tốt nhất, chúng tôi và hai bạn trẻ Tây balo khác chạy vòng quanh mà không tìm thấy lối lên, sốt ruột như thể chậm một giây thôi thì thời khắc trôi qua mất. Cuối cùng nhờ một anh horse cart thì mới thấy cầu thang nhỏ xíu khuất trong góc tối. Lên đến nơi đã thấy chừng chục người lăm lăm máy ảnh sẵn sàng.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5035.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5049.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5072.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5074.jpg

Cố gắng mà không nhớ ngôi đền này tên gì, trong đền chỉ có một tượng Phật duy nhất này
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5114.jpg

tomjerry07
04-02-2012, 14:35
Có hơi GATO với các bạn đang bay khinh khí cầu trên kia :gun
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5089.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5060.jpg

Chụp nốt tấm này quay xuống đi ăn sáng...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5093.jpg

Buổi sáng ở Bagan rất bình yên với các nhà sư đi khất thực.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5127.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5148.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5143.jpg

tomjerry07
04-02-2012, 14:51
Bữa sáng người ta ăn quẩy nóng chấm cafe sữa, mình cũng bắt chước, thêm tô bún khá ngon.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5141.jpg

Sau đó là thẳng tiến Ananda Pagoda, ngôi đền đẹp nhất Bagan.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5215.jpg

Rêu phong tạo những vệt đen trắng thật ấn tượng!
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5229.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5172.jpg

Cánh cổng gỗ dày, nặng, cao này hoàn toàn không có bản lề.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5198.jpg

tomjerry07
04-02-2012, 15:07
Sau đền đẹp nhất là đền lớn nhất: Dhammayangyi Pagoda.
Các vách tường phủ kín bởi những bức bích họa tuyệt đẹp đã bị xói mòn bởi thời gian.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5271.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5275.jpg

Có nhà sư lặng lẽ lần tràng hạt...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5272.jpg

Ngoài đền, từng đàn chim bay về báo hiệu mùa xuân Myanmar sắp đến, nơi nơi đang sửa sang sơn phết đón tết cổ truyền vào tháng 4.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5300.jpg

Người bán hàng không màng buôn bán chèo kéo, anh ta say mê kinh kệ chăng?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5320.jpg

tomjerry07
04-02-2012, 15:46
Sau đền lớn nhất là nơi ngắm toàn cảnh tốt nhất, xe ngựa lại lọc cọc giữa trời trưa đứng bóng nhưng cái nắng khá dễ chịu.
Giấc mơ Bagan trong tôi là một miền cổ tích với lâu đài, thành quách, lối nhỏ, xe ngựa, dĩ vãng bụi mờ...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5423.jpg

Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo
Nền cũ lâu đài bóng tịch dương...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5379.jpg

Đôi khi tôi có ý nghĩ ngộ nghĩnh, không phải mình đến nơi nào đó mà là tìm về. Phải chăng một tiền kiếp nào đó mình đã từng ở đây, và nay mình quay về nơi ấy. Một lần...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5382.jpg

Xe ngựa đưa tôi đến ngôi đền cao nhất, Thatbyinnyu Phaya, trước khi quay về làng ăn trưa.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5429.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5453.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5445.jpg

lamtom215
05-02-2012, 09:57
Mình cũng mới từ Burma về hôm Tết này nè, chắc có lẽ do tụi mình book agency nên họ ăn tiền có vẻ hơi cao. Còn việc tỉ giá đổi usd thì nên đổi ở sân bay lời hơn nhiều, vừa rồi mình đổi được 1usd là 860 kiat ( Agency nói với mình như vậy, mà quả thật là không sai, đổi ở chợ rất thấp )..trong chuyến đi mình thích nhất là Bagan, nhất là cảnh ngắm bình minh.

tomjerry07
06-02-2012, 08:06
@lamtom215 ơi, bạn book agency chuyện gì mà ăn tiền có vẻ hơi cao? Bạn share hình bình minh Bagan cho mình xem với nhé! :)

tomjerry07
06-02-2012, 09:33
Sau khi ăn trưa, tranh thủ đi thăm các làng nghề truyền thống của Bagan.
Đi đâu tôi luôn nhớ về VN, trong khi ở "nhà" tôi lại nặng lòng phiền trách các vấn nạn đạo đức xã hội :gun, muốn sang nước khác sống quách cho khỏe.
Nhìn ảnh này tôi nhớ làng cổ Đường Lâm, thong dong đạp xe trong nắng mai dọc theo những bức tường bằng đá ong, hít hà hương thơm rơm rạ đồng quê.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5135.jpg

Nhìn đám đồ gốm này tôi nhớ Bàu Trúc ở Phan Rang - khúc ruột Miền Trung của nước tôi.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5156.jpg

Người Bagan rất tự hào về sơn mài của họ, cho rằng số một. Tôi không cãi với họ làm gì cho mất vui, chỉ nhủ trong lòng rằng sơn mài VN được phát triển từ chất liệu sơn ta truyền thống còn đẹp hơn gấp bội và nổi tiếng thế giới (c).
Bắt đầu bằng việc vót tre, làm "cốt".
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5481.jpg

Qua vô số công đoạn sơn phủ, ngâm, ... hàng chất lượng cao có khi ròng rã 10 tháng trời
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5471.jpg

Mới tới giai đoạn khắc vẽ tạo hình hoa văn như thế này...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5475.jpg

tomjerry07
06-02-2012, 09:56
Cuối ngày chúng tôi đi thêm khoảng 4 cái chùa nữa. Thú thật đến lúc này đã ngán chùa lắm rồi, nhất là cái điệp khúc mang vào, tháo ra giày và vớ. Một phần do đi xe cả đêm, trưa không nghỉ nên cũng hơi đuối. Lòng bàn chân đã ê ẩm do chân trần bước trên cát sỏi cả ngày.
Nói về Manuha Phaya thôi nhé :)
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5497.jpg

Trong không gian vô cùng nhỏ hẹp này là những tượng Phật to lớn khiến lối đi hết sức chật vật, bạn Tây nào to béo thì thật khổ! Có lẽ tâm trạng vị vua bị giam cầm trong đền này ngày xưa cũng vô cùng bức bối và khổ sở nên đã "thể hiện" qua "tác phẩm" như thế.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5506.jpg

Nắng chiều đã nghiêng bóng, chúng tôi mau mau đi ngắm hoàng hôn buông dần trên Bagan huyền thoại...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5523.jpg

lamtom215
06-02-2012, 10:07
@tomjerry07: Mình book của ông Tin Naing Win ( Golden Bell Family Travel & Tours ) có thể do là mua du lịch nên giá cả đều tăng. Hình mình sẽ up trong bài viết 1 ngày không xa. Tạm thời mình busy quá. hihih

tomjerry07
06-02-2012, 10:49
Có một số điểm ngắm hoàng hôn ở Bagan, nhưng đẹp nhất và thu hút đông khách du lịch nhất vẫn là Shwesandaw. Mùa cao điểm càng đông kinh khủng! Xe hơi, xe ngựa, xe lam, bus,... đủ thể loại ken dày dưới sân, trên cao chật ních du khách. Chiếm được một vị trí tốt để ngắm cảnh là điều may mắn (watch)
Trong các nước ĐNA, Indonesia và Myanmar khá quan trọng việc đến đền này, chùa kia ngắm bình minh và hoàng hôn. Tôi nhớ mình đã tất bật thế nào chạy đến Borobudur và Prambanan cũng như tính toán việc leo núi lửa Merapi ban đêm sao cho kịp lên đỉnh ngắm bình minh :))
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5575.jpg

Cảm giác bâng khuâng, nuối tiếc, muốn "níu tay nghìn trùng" khi ánh tà dương dần tắt...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5541.jpg

Chẳng có sông suối nào ở đây, sao chợt nhớ bài hát "Dòng sông lơ đãng". Mấy trăm năm qua đi, để ngày hôm nay "xuôi theo dòng em đến, cớ sao anh chẳng đứng chờ"...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5577.jpg

Tạm biệt nhé, Bagan! Biết khi nào chúng tôi quay lại...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bagan/DSC_5665.jpg

Chặng về, chúng tôi bị "sang xe" một lần nữa. Lý do bác tài ở làng này, gần nhà, nếu đưa chúng tôi về quay lại quá xa. Dọc đường, bác tài mới dừng lại đón vợ và hai con gái, nhờ vậy chúng tôi được ngắm những em bé xinh xẻo má bôi đầy bột thanaka. Lục lọi trong balo còn một hộp snack Pringle chưa khui tặng em, ngủ gà gật trong lòng mẹ mà em ôm chặt món quà nhỏ. Tiếc là không có gì hơn cho em!
Tối Bagan lặng lẽ, chúng tôi ăn tối ở nhà hàng cạnh May Kha Lar GH. Có mời Min Thu và bác tài ăn tối cùng cho vui, nhưng chỉ Min Thu đến. Em bảo đã dùng cơm trước rồi, chỉ uống cùng chúng tôi một ly bia rồi về, hẹn hôm sau đến đưa ra sân bay nhưng rồi không thấy.

Sobek
06-02-2012, 13:11
Em mạn phép bác chủ nhà vào thông tin nhanh cho các bạn sắp đi vì hiện tại em chưa có thời gian để viết bài chia sẻ với mọi người.

Nhà em vừa đi hôm 25/1 - 4/2 và có mấy điểm muốn chia sẻ như sau:

1. Về đổi tiền: Nên đổi tiền trong ngân hàng vì tỷ giá cao (tầm 825 Kyat hôm em đi). Còn việc đổi tiền ngoài chợ đen thì đúng là phải cám ơn kinh nghiệm của các bác phượt, chứ không thì nhà em đúng là mất cả chì lẫn chài. Vụ này em sẽ kể sau. Nhưng nhìn chung là hiểm họa khôn lường. Em khuyên các bác, tỷ giá cứ tầm 815 Kyat là đổi, đừng tính toán quá, vì mình cũng chả đổi nhiều.

2. Anh Min Thu bây giờ hình như không lái xe ngựa nữa mà ở nhà lo dịch vụ cho các bạn phượt VN thì phải. Em cũng đặt hết mọi thứ qua Min Thu, rất nhiệt tình và dịch vụ tốt, chưa có gì đáng để phàn nàn. Chỉ có mỗi cái là không được bạn í trực tiếp đưa đi đến các điểm tham quan. Em đồ rằng sau vụ 1 bạn phượt nhà mình hỏi han thông tin và nhờ đặt phòng, vé máy bay... thì Min Thu bắt đầu phát triển và mở rộng dịch vụ du lịch :D. Và với tình hình liên lạc thông tin ở Myanmar thì Min Thu khó có thể vừa hỗ trợ nhà phượt, vừa lái xe ngựa được :D.

3. Khách sạn: nhà em chỉ đi Yangon, Bagan và Inle thì có nhận xét như sau:
- Yangon: chúng em ở Ocean Pearl Inn, giá 29$/ phòng 3 người. Phòng thấp, hơi tối nhưng nhìn chung ở tốt. Nếu ở phòng 3 người thì nên chọn phòng 304 vì phòng đó rộng (ít ra là hơn cái phòng bọn em ở trước đó). Phục vụ tốt, có đủ thông tin du lịch. Bác chủ nhiệt tình nhưng có vẻ hơi kiêu :d. Email đặt phòng: [email protected].
- Bagan: Min Thu book giúp bọn em phòng ở Aung Min Ga Lar Hotel ( Ở Nayung Oo) với giá 25$/ phòng đôi. Phòng ở đây to nhất, thiết kế đẹp nhất trong 3 nơi bọn em đi. Có sân vườn như resort. Tiện cho việc ăn uống vì gần khu nhà hàng. Nhưng thực ra bọn em lại thích ăn ở Golden Myanmar với The Moon (The Moon là quán đồ chay) trong khu Old Bagan vì đồ ăn ngon, giá hợp lý.
- Inle Lake: Bon em ở May Guest House với giá 20$/ phòng đôi. Nếu ở phòng 3 người thì giá rẻ hơn. Phòng ở đây nhỏ xinh và khuôn viên rất đẹp. Mất 5-7 phút đi bộ ra đến bến thuyền để đi chơi hồ Inle và mất 3' đi bộ ra đến chợ Mingalar. Cái chợ này cũng gần như là trung tâm của Nyaungshwe Village. Bác chủ thì nhiệt tình và thân thiện. Bọn em thuê luôn thuyền ở đây với giá 15,000 Kyat/ ngày/ thuyền max 5 người. Nhìn chung em nhiệt tình ủng hộ May Guest House. Mọi người có thể gọi trực tiếp để đặt phòng: 095-081-209417 ( họ không dùng email ạ :-s).

Tạm thế đã, có thời gian em xin chia sẻ tiếp.

tomjerry07
06-02-2012, 13:53
Em mạn phép bác chủ nhà vào thông tin nhanh cho các bạn sắp đi vì hiện tại em chưa có thời gian để viết bài chia sẻ với mọi người.
2. Anh Min Thu bây giờ hình như không lái xe ngựa nữa mà ở nhà lo dịch vụ cho các bạn phượt VN thì phải. Em cũng đặt hết mọi thứ qua Min Thu, rất nhiệt tình và dịch vụ tốt, chưa có gì đáng để phàn nàn. Chỉ có mỗi cái là không được bạn í trực tiếp đưa đi đến các điểm tham quan. Em đồ rằng sau vụ 1 bạn phượt nhà mình hỏi han thông tin và nhờ đặt phòng, vé máy bay... thì Min Thu bắt đầu phát triển và mở rộng dịch vụ du lịch :D. Và với tình hình liên lạc thông tin ở Myanmar thì Min Thu khó có thể vừa hỗ trợ nhà phượt, vừa lái xe ngựa được :D.
Bạn cứ tự nhiên chia sẻ thông tin nhé! Mình cũng nghĩ nên đổi tiền ở NH cho khỏe. Bạn mình cũng bảo Min Thu giờ ở nhà điều phối khách thôi, mừng cho em ấy công việc phát triển tốt :).
À, Min Thu mới 27 tuổi, còn single, có hỏi mình giới thiệu cô nào cho em í, bạn nào định làm dâu Burma hem?

tomjerry07
06-02-2012, 15:04
Mặc dù có chút trục trặc lúc đầu với May Kha Lar GH, nhưng ở đây khá tốt. Phòng ốc bằng gỗ, rộng rãi, sạch sẽ, kiến trúc theo truyền thống của Burma. Hôm sau mình đi sớm, trời mùa đông Bagan 6h sáng còn tối mù, vậy mà 5h họ đã lọ mọ dậy chuẩn bị đồ ăn sáng cho mình.
Air KBZ bay rất đúng giờ, không trễ dù chỉ 5p. Tiếp viên nhã nhặn, lịch sự. Chặng ngắn thì có nước cam/cafe, kẹo, khăn ướt. Chặng dài có thêm thức ăn nhẹ. Hãng này có cả ngân hàng nữa. Chọn lựa mãi, chỉ Air KBZ có giờ bay đúng với yêu cầu của mình nên đi thôi.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6321.jpg
Tội nghiệp bạn Dimple, kiên nhẫn giúp mình lựa chọn hành trình, sau đó là giờ bay. Đi thì muốn đi chuyến sớm nhất trong ngày. Về thì muốn trong khoảng thời gian đó, vì tàu từ Mingun về khoảng 2h thì bay không được sớm hơn 4h, mà trễ hơn 5h cũng không chịu vì tới Yangon muộn quá. Cảm kích sự nhiệt tình của Dimple, mình cũng chuẩn bị sẵn từ VN cho Dimple một món quà nhỏ.
Có bạn Phượt kể book vé máy bay của 7daystour khi nhận vé khác hoàn toàn giờ giấc bay, làm đảo lộn hết hành trình của các bạn ấy. Seven Diamond mà Dimple là đại diện không xảy ra tình trạng đó. Thú thật cầm vé trên tay mình vẫn sợ... vé giả, nhưng rồi mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, êm ái, phải nhủ trong lòng ... xin lỗi các bạn đã làm ăn rất đàng hoàng nghiêm túc.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6309.jpg
Hình trên là sân bay Mandalay, nhỏ xinh, sạch sẽ.

tomjerry07
06-02-2012, 15:59
Từ sân bay Mandalay về trung tâm bạt ngàn những cánh đồng hoa hướng dương.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bhubing%20Palace/DSC_5693.jpg

Bạn nào thích dừng lại ngắm hoa thì nên thuê xe riêng.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Bhubing%20Palace/DSC_5696.jpg
Đến Royal GH, loay hoay nhận phòng xong cũng 10h sáng. Kế hoạch là đi các điểm loanh quanh trước, hôm sau sẽ đi Mingun, nhưng em tiếp tân cản dữ quá bảo không kịp giờ bay đâu (16h30). Chúng tôi ra bến thuyền tìm hiểu, từ Royal GH ra đó taxi giá chung là 3.000 kyats/xe.
Nếu có bạn nào định ở Royal GH, có 2 vấn đề lưu ý sau:
1. Nệm xẹp và nghiêng kiểu gì ấy, nằm cứ trôi tuột, người cong vênh sao sao nên khá là mỏi.
2. Khóa phòng có như không, đi chơi về mình tra ngược chìa vào ổ, thế mà phòng cũng mở được!!! Các bạn cẩn thận đồ đạc nhé.
Thông tin trên các forum chỉ nói chung chung tàu Mingun về lúc 1h, mà không nói rõ đó là giờ về đến Mandalay, hay thời gian đi, hay xuất phát từ Mingun. Mình nói lại nhé: sáng đi từ Mandalay lúc 9h (thời gian đi mất 1h), trưa quay về từ Mingun lúc 13h (thời gian về mất 45').
Sau khi được bác bán vé cam đoan chắc chắn chúng tôi không trễ giờ bay, thế là kế hoạch như cũ, đi Sagaing thôi.
Ở nơi này chúng tôi may mắn gặp bác tài U Ohn Sein (luôn túc trực trước Royal GH). Nhờ bác, chúng tôi biết cách đi lại thế nào tiện nhất rẻ nhất, ăn chỗ nào ngon bổ rẻ, đã "cãi" giúp chúng tôi trong câu chuyện sẽ kể sau.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6303-1.jpg
Bác Sein, ốm, cao, áo caro, bên trái.

tomjerry07
06-02-2012, 16:53
Khi vào chùa Mahamuni - có tượng Phật được phủ dày bằng những lá vàng, chúng tôi may mắn gặp ngày lành hay sao mà có vài đám cưới. Thế là đi theo xem phong tục thế nào.
Có một đám rước đi trước, mặc đồ toàn trắng, đi vài bước gõ tùng xèng vài tiếng rồi đứng lại vài giây xong cứ thế...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5728.jpg

Đám cưới vui vẻ, người ta nhìn chúng tôi cười chào rất tươi. Nhìn mãi không phân biệt cô nào là cô dâu :D
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5731.jpg

Phụ nữ bị cấm lên gần tượng Phật, chỉ được phép hành lễ từ xa xa.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5749.jpg

Nhờ thế nhận ra ai là cô dâu - trong ngày trọng đại được đặc cách cho lên - trẻ măng, có khi nào họ tảo hôn như VN ngày xưa chăng?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5743.jpg

Mahamuni rất đẹp, thật là sự "mở hàng" cho chuyến đi Mandalay đầy thú vị.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5756.jpg

Nói ngay, về sự tinh xảo thì chùa ở Myanmar không bằng chùa Thái. Nhưng cái hồn văn hóa Burma đã cuốn hút du khách khắp nơi đổ về và muốn trở thành một phần trong đời sống Burma hiền hòa chân thực.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5768.jpg

canhathuongnhau
07-02-2012, 10:25
@Tomjerry07: trước tiên chúc mừng bạn. Mình vẫn nhớ bên topic bên kia bạn được khen có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Mừng vì topic này của bạn cũng sẽ giúp rất nhiều người. Mình tin rằng Myanmar sẽ luôn là 1 điểm đến vô cùng đặc biệt, 1 kỷ niệm đẹp dù cho chúng ta còn đặt chân đến nhiều vùng đất mới nữa.
@All: chắc mình là người đầu tiên nhờ anh Min Thu book phòng khách sạn và vé máy bay vì ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên qua email đã cảm thấy vô cùng ấm áp và thân thiện, lúc nào cũng My dear friend :). Mình chia xẻ 1 chút về quan điểm của mình, quyết định thế nào tùy các bạn.
- Mọi người cũng biết anh Min Thu học đại học kinh tế. Sau ngày đầu tiên đi với Min Thu, mình cũng đi horse-cart và nói chuyện thêm với 1 vài ng nữa thì dưới góc độ tourist guide và tiếng Anh ko thể = anh Min Thu được, dù rằng ng Burma vẫn chân thật và nhiệt tình. Min Thu cũng rất biết cách xây dựng hình ảnh khi ngay từ ban đầu đã đưa email, số đt nhờ mọi ng post lên mạng. Vì thế, mình nghĩ ngày hôm nay hoàn toàn xứng đáng với anh ý và mình cũng mong với những gì anh ý có được, anh ý sẽ thực sự chuyên nghiệp, cùng với sự phát triển của Myanmar.
-Nếu nhờ anh ý book khách sạn, vé bus, hoặc air ticket, mình nghĩ các bạn có thể check giá cả so với các travel agency khác. Nếu hợp lý thì chả có gì phải lăn tăn. Tuy nhiên, riêng horse-cart, các bạn cần biết rằng ở Myanmar horse cart rất dễ tìm, trước cửa guest house hoặc đi bộ vài bước chân là rất sẵn, giá chỉ 12.000 Kyats/ ngày/2 người. Với anh Min Thu, 18.000 kyats/ ngày là khá hợp lý, nhưng với ng khác, mình sẽ ko cảm thấy thoải mái lắm. Trên trip advisor cũng có rất nhiều địa chỉ được comment tốt. Mình chỉ muốn nhắn nhủ với mọi ng rằng, một chuyến đi được well-organised sẽ rất tốt, nhưng biết đâu thêm những yếu tố bất ngờ, phiêu với những con người mới sẽ khiến chuyến đi có thêm nhiều điều để xẻ chia hơn :).
Cuối cùng, mình đang rất cần bản đồ Bagan để lưu lại làm kỷ niệm. Bạn nào còn hoặc sắp đi làm ơn giữ 1 bản, PM cho mình xin lại nhé.

tomjerry07
08-02-2012, 09:26
Để tạm gọi là thăm thú "sơ bộ" Mandalay phải mất 5 ngày. Do đó, trong chuyến đi này, Mandalay để lại trong tôi nhiều tiếc nuối vì thời gian quá ít. Tôi thích đi theo kiểu thong dong lê la để có thể nhìn ngắm, sờ chạm, gạn lọc cảm xúc sao cho nhắm mắt lại hình ảnh hiện rõ mồn một, sống động trong cái gọi là ký ức.
Dọc đường lên Sagaing Hill, chúng tôi thấy nơi mà một số website ghi chú là bệnh viện địa phương, thật ra lại là... trường học Phật giáo cấp cao, kiểu như Đại học theo lời bác HDV U Ohn Sein.
Cổng vòm dễ nhận diện trong các bức ảnh chụp từ trên cao.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5820.jpg

Kiến trúc khá đẹp, màu hồng nổi bật trên nền xanh Sagaing.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5812.jpg

Bác Sein nói nếu đi loại xe nào đó thì phải dừng ở chân đồi Sagaing rồi leo dốc theo những bậc tam cấp như thế này để đến những ngôi chùa, nhưng bác ấy có thể chạy lên tận đỉnh đồi và chúng tôi không phải mất thời gian.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5850.jpg
Từ trên cao nhìn xuống, mái che những bậc tam cấp lên Sagaing Hill như bức diềm trắng xếp nếp trong môn học thủ công ngày xưa.
Chùa Chùa U-min-thonze (Ba mươi đường hầm) được xây dựng bởi nhà sư Padugyi Thangayaza nhìn từ bên ngoài.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5829.jpg

Và nhìn từ bên trong...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5831.jpg

Thêm một ngôi chùa nữa là chùa Kaung Hmudaw (một bản sao của chùa Mahaceti ở Sri Lanka) với ban công bao quanh mà từ đó ta có thể phóng tầm mắt ra xa, bao quát Sagaing Hill.

tomjerry07
08-02-2012, 10:33
Sau Sagaing, chúng tôi đi Inwa bằng đò với giá 1.000 kyats/người/khứ hồi. Sau đó đi tiếp horse cart với giá 5.000 kyats/xe/khứ hồi. Đường vô cùng xấu lại gặp con ngựa dở chứng, lúc cong mông lên tung vó như muốn hất cái xe vướng víu đi, lúc lại đứng ỳ ra chẳng muốn bước, khi thì tạt vào vệ đường thơ thẩn gặm cỏ.

Trong Inwa, đáng xem nhất là Bagaya Monastery và phải mua vé $10/người. Vé này được sử dụng trong vòng 5 ngày cho tất cả các điểm trong Mandalay Archaeological Zone. Tính ra không mắc nhưng với bản tính tiết kiệm, chúng tôi nhớ bạn Phượt nào nói dùng thẻ sinh viên quốc tế để giảm giá 50% và đem ra sử dụng lần đầu tiên.
Trong suốt hành trình, duy nhất cô bán vé khu Inwa này không mấy thân thiện vui vẻ, cô khó chịu và kiên quyết từ chối không chấp nhận thẻ. Thật ra đã mấy lần tôi định áp dụng kinh nghiệm "né" phí tham quan của Phượt, nhưng Bạn tôi nói thôi coi như mình góp phần nhỏ bé duy trì tu bổ để sau này con cháu mình đến đây còn có cái mà xem.
Tôi cũng nhớ Phượt nói vé Sagaing và Mingun là $3, vé chùa Mahamuni là $2, nhưng tôi chẳng bị thu phí ở các nơi này và cũng không thấy quầy vé ở đâu cả.
Bagaya Monastery cổ xưa trong nắng chiều
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5948.jpg

Những cây cọ xanh làm hậu cảnh, càng nổi bật màu gỗ teak đen bóng theo thời gian.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5955.jpg

Nhìn những cây cột to, cao hàng chục mét của Bagaya, tôi tự hỏi giờ tìm đâu những cây gỗ như thế, nhất là nghe nói Tập đoàn HAGL của VN đã "tiến quân" sang Myanmar. Ôi số phận của những cánh rừng Burma sẽ ra sao?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5920.jpg

Những chạm khắc trên cửa sổ...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5959.jpg

Và trên bậc thềm ra vào nhà chính...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5969.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5964.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5962.jpg

tomjerry07
08-02-2012, 10:58
Sau đó chúng tôi quay ra và tiếp tục leo lên tháp Nan Myint Watch 90 feet cao, nghiêng nghiêng như tháp Pisa.
Ngó nghiêng thêm vài ngôi chùa nhỏ đổ nát, cuối cùng là Maha Aung Mye Bon Zan Monastery được xây bởi Hoàng Hậu của vị vua xây nên Bagaya Monastery. Cái thẻ $10 được xài lần thứ 2 ở đây.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6030.jpg

Tầng trệt nơi này thấp, tối, rác bẩn nên ít ai vào xem, người ta chỉ leo lên và đi xung quanh thôi. Bước vào những hành lang thông thốc gió lạnh cũng hơi rờn rợn.
Gió ngàn xưa thổi đến ngàn sau...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6037.jpg

Con đò nhỏ đưa chúng tôi quay về U Bein Bridge ngắm hoàng hôn...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5893.jpg

Chợ dọc đường ở Mandalay giống VN không?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6301.jpg

tomjerry07
08-02-2012, 11:35
U Bein Bridge, cây cầu quá nổi tiếng và nặng gánh thời gian. Chỉ góp vài hình ảnh mà không bình luận gì thêm. Chỉ nhắn nhủ các bạn Phượt rằng hãy mau mau đến đây trước khi quá muộn, vì một phần cầu đã bê tông hóa. Đoạn đó đây!
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6146.jpg

Một điều nữa là nên đi thuyền ra giữa sông để có những bức ảnh tốt nhất, sau khi mặt trời lặn rồi mới thong dong tản bộ lên cầu. Như tôi nóng lòng hòa mình vào dòng người ngược xuôi trên U Bein mà bỏ qua "công đoạn" ngồi thuyền.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6069.jpg

Mùa này nước cạn, bãi bồi hóa nương dâu.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6135.jpg

Chó chạy, gà bươi, sao yên bình đến lạ!
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6053.jpg

Lối đi ngay dưới chân mình...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6088.jpg

Đèn lồng của tôi - một cây khô mà gốc đã rỗng toác, trên nền trời hoàng hôn lại gợi cảm vô cùng. Chút nữa tôi sẽ "thắp đèn", các bạn chờ xem nhé!
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6087.jpg

tomjerry07
08-02-2012, 11:45
Những hình ảnh "kinh điển" thường thấy khi nói về U Bein Bridge...

Dọc cầu có những chiếc ghế cho những bước chân đã mỏi và ba nhà sư này trong số đó.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6046.jpg

Báaaaaaanh đâyyyy, bạn có nghe thấy tiếng rao không?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6078.jpg

Thắp đèn lên nhé!
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6128.jpg

Treo chính giữa...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6137.jpg

Thử bên trái...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6139.jpg

Rồi sang bên phải...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6142.jpg

bushi2002
08-02-2012, 15:15
Cám ơn bạn tomjerry07 về thông tin Myanmar. Hình ảnh về con người, cuộc sống, môi trường ... đậm chất thiền của nhà Phật. Tháng 7 mùa mưa này, có người cũng sang bên ấy, không biết có được những cảm nhận như thế này không?? Hóng hớt tiếp bài của bạn. Tks nhiều.

wsunflower
08-02-2012, 15:35
[QUOTE=tomjerry07;524723]Khi vào chùa Mahamuni - có tượng Phật được phủ dày bằng những lá vàng, chúng tôi may mắn gặp ngày lành hay sao mà có vài đám cưới. Thế là đi theo xem phong tục thế nào.
Có một đám rước đi trước, mặc đồ toàn trắng, đi vài bước gõ tùng xèng vài tiếng rồi đứng lại vài giây xong cứ thế...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5728.jpg

Đám cưới vui vẻ, người ta nhìn chúng tôi cười chào rất tươi. Nhìn mãi không phân biệt cô nào là cô dâu :D
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5731.jpg

Nhờ thế nhận ra ai là cô dâu - trong ngày trọng đại được đặc cách cho lên - trẻ măng, có khi nào họ tảo hôn như VN ngày xưa chăng?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_5743.jpg

Hình như là bạn có chút nhầm lẫn, đợt mình đi cũng có gặp đám lễ thế này, lúc đầu mình cũng tưởng là đám cưới nhưng nhìn mãi không biết cô dâu chú rể là ai, may mà gặp một đaòn khách có hướng dẫn viên nên nhờ anh ấy giải thích thì biết được đây là lễ nhập tu của trẻ em người Myanmar, đại khái là thế, còn chi tiết thì nhờ bạn nào siêng tra gôgle thôi, hihi

tomjerry07
09-02-2012, 08:12
@wsunflower: Bạn mình có hỏi người trong đám đó là đám cưới phải không, họ nói phải YES YES. Mình với bạn cũng may lắm đó, mới gặp được cái lễ hay ho để xem, hehe.

tomjerry07
09-02-2012, 08:40
Dạo qua dạo lại U Bein Bridge đã mỏi, trên đường về tôi có ý định cho bác Sein chiếc vé $10, dù sao tôi cũng không sử dụng nó nữa. Bác có thể bán lại cho du khách khác $5-$7 gì đó và sử dụng trong 5 ngày khắp các di chỉ khảo cổ Mandalay cho khỏi phí. Tiện đôi ba đường! Nhưng rồi tôi nghĩ mình không nên làm "hỏng" người dân Burma bằng những phép tính thực dụng như thế. Hãy giữ cho họ sự hiền hòa, chân chất như họ vốn có.
Chúng tôi thấy bác Sein suy tính điều gì lung lắm. Bác "trình bày" như sau: mai chúng tôi đi Mingun về lúc 2h, bay lúc 4h30, vậy phải có xe đón chúng tôi ngay bến đò Mingun, ghé qua Royal GH lấy đồ rồi đi thẳng ra sân bay, và tìm cho chúng tôi xe nào làm tất cả việc đó với giá rẻ. Bác bảo chỉ có 3 hãng vào được sân bay với giá rẻ 12.000 kyats/xe, đó là Seven Diamond và 2 hãng của Government (tôi không nhớ tên), còn đi xe ngoài thì giá gấp đôi 24.000 kyats.
Bác tự quyết luôn: đưa chúng tôi đến Seven Diamond để hỏi cụ thể. Tôi bảo trễ rồi, bác chạy thuê nên phải trả xe về cho chủ, rồi phải chạy xe đạp mất 45' về với gia đình ở làng xa, thôi để chúng tôi về bảo Royal GH gọi cho Seven Diamond book giùm xe cũng được. Bác kiên quyết đến Seven Diamond nói luôn cho chúng tôi, vì qua Royal GH thể nào cũng charge chúng tôi cao hơn nhiều!
Đến nơi, bác vào nói luôn giúp chúng tôi, mà không phải đợi chúng tôi tự làm và nói thêm vào. Thấy hai bên "cãi" nhau loạn xạ, có vẻ Seven Diamond không chịu đón chúng tôi tại bến đò nếu không thì phải giá khác. Cuối cùng bác Sein đã thắng! Họ ghi phiếu thu và viết luôn bảng tên, chuẩn bị sẵn đón chúng tôi ngày mai, và cam đoan chúng tôi không phải lo lắng trễ giờ bay vì chuyện xe tàu.
Nhìn bác Sein rất vui. Chúng tôi thấy lòng rưng rưng vì nghĩa cử của bác, vì tinh thần trách nhiệm "vác tù và hàng tổng" với khách lạ, vì cảm giác an tâm bác mang đến cho chúng tôi khi đi Mingun ngày mai. Trên đường về, bác chỉ cho chúng tôi quán Maine, hỏi đi hỏi lại nhớ đường chưa, rằng đi thế này thế này, gần Royal GH lắm...
Chúng tôi hết sạch kyats lúc đó mà đổi với Royal giá thấp quá, hỏi bác lấy usd đi đổi bên ngoài được cao hơn có lợi cho bác hơn, bác thật thà bảo thế đưa chúng tôi đi đổi và cứ đưa bác kyats vì dù sao trả cho chủ xe bằng kyats. Thấy phiền bác quá, chúng tôi đổi luôn với Royal để bác được về sớm, và tặng bác hộp socola mới nguyên để mang về làm quà cho gia đình.
Sáng hôm sau, bác đưa chúng tôi ra bến đò đi Mingun...

tomjerry07
09-02-2012, 09:29
Không biết ông vua xây Mingun nghĩ gì trong đầu khi dựng nên ngôi đền như thế? Một khối gạch đặc khổng lồ, trong lòng nó liệu có chứa bao điều bí mật?
Cổng vào là hai con voi cũng khổng lồ không kém.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6254.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6294.jpg

Trận động đất năm nào đã làm đầu voi một nơi, thân một nẻo. Thân đây...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6295.jpg

... mà đầu đã rơi tận bờ sông.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6296.jpg

Sau 2 chú voi là 3 lớp "cổng" khác, đã nghiêng nghiêng xiêu vẹo.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6234.jpg

Những vết nức toang hoác càng làm cho Mingun ấn tượng, nhất là sau một chương trình của Discovery, liệu rằng trong giấc mơ của nhiều người trên thế giới có Mingun choáng ngợp?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6262.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6259.jpg

tomjerry07
09-02-2012, 09:51
Hsinbyume hay Myatheindan pagoda nhìn từ trên đỉnh Mingun.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6257.jpg

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6292.jpg

Vua Bagyidaw xây ngôi đền này vào năm 1816, ba năm trước khi ông đăng quang Bodawpaya nhằm tưởng nhớ người vợ đầu tiên, hoàng hậu Hsinbyume.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6282.jpg

Gần đấy là chuông Mingun, khổng lồ tất nhiên rồi (90 tấn, lớn nhất thế giới hiện nay), dùng cho ngôi đền vĩ đại thế kia mà.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6272.jpg

Những cây cổ thụ xoắn vặn, sắc nâu vàng đẹp như bonsai khổng lồ dọc đường.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6269.jpg

Rời Mingun đúng 1h trưa, nước xuôi dòng, thời gian xuôi dòng, vinh quang và lụi tàn, biết vậy nhưng phải sống thế nào để không hoài phí một đời, phải không?
Tàu cập bến, đã thấy xe Seven Diamond đợi sẵn tự bao giờ. Chúng tôi phải về thôi, Mingun ơi!

lamtom215
13-02-2012, 13:55
Vừa rồi mình cũng đi Mingun mà hơi tiếc không chụp được Myatheindan pagoda nên thôi để dịp khác vậy..À bạn tomjerry07 có làm phiền khi mình up hình đi Burma vào topic bạn được không? Cho thêm sinh động đó mà.hihi

tomjerry07
16-02-2012, 11:05
@lamtom215 ơi, rất vui vì được xem hình với bạn, bạn cứ tự nhiên nhé. Mấy hôm nay mình không online nên không biết bạn vào thăm topic.

lamtom215
16-02-2012, 15:21
Gửi tặng cho bạn bức hình mình chụp lúc bình minh ở Bagan hihi^^

http://farm8.staticflickr.com/7141/6836426907_4952f09906_z.jpg (http://www.flickr.com/photos/80313226@N00/6836426907/)
Sunrise in Bagan (http://www.flickr.com/photos/80313226@N00/6836426907/) by Lamtom (http://www.flickr.com/people/80313226@N00/), on Flickr

BM
17-02-2012, 23:22
Chào Tomjerry07: chuyến đi của bạn rất thú vị, mình cũng đi Myanmar trong dịp Tết ÂL! hơi khác các bạn một chút là mang theo xe đạp, nên lộ trình Mandalay-Amapura (U Bein)- Sagaing - Mingun là theo đường bộ. Mình cũng tiếc là do hạn chế thời gian thăm Mingun vì phải đạp ra sân bay Mandalay nên không đến được nơi có quả chuông lớn nhất thế giới...Tuy nhiên, đường bộ theo lộ trình trên cũng có nhiều điều thú vị, nếu bạn đồng ý, mình up ké vài tấm ảnh chụp dọc đường bộ cho vui! :)

tomjerry07
18-02-2012, 09:20
@BM: Chờ xem hình của bạn :)
@All: Rất vui khi các bạn ghé thăm và chia sẻ thông tin cũng như hình ảnh. Tặng hoa các bạn trước nhé!
Mình có việc bận nên còn nhiều điều chưa kể hết.

alina
18-02-2012, 11:51
Kể tiếp đi Kimthoong ới ời... ngóng chuyện của bạn lém đấy.. mà mình chờ mòn mỏi vẫn chưa thấy final answer của Min Thu, Kimthoong ah :) cuối tuần vui nha

BM
22-02-2012, 15:53
Mình đi đường bộ bằng xe đạp từ Mandalay xuống Amapura (U Bein) rồi sang Sagaing, từ đây tiếp tục đạp xe dọc theo sông Ayeyawardy để đến Mingun. Con đường đỏ thắm màu hoa gạo.

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=77758&d=1329900550

Sau 25km đường đốc, địa phận Mingun

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=77759&d=1329900550

Từ xa đã thấy Myngun Paya thật to lớn

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=77760&d=1329900998

Lối lên trên đỉnh bằng cúa Mingun Paya

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=77761&d=1329900998

Cổng vào đền Mingun

https://www.phuot.vn/attachment.php?attachmentid=77762&d=1329900998

tomjerry07
27-02-2012, 09:38
@BM: hoa đó hình như không phải hoa gạo, mà tên là Sò Đo Cam, trồng rất nhiều khu Tam Giác Vàng. Cây này có nguồn gốc Châu Phi, sức sống rất mãnh liệt. Ở VN hiện được nhiều tỉnh trồng làm cây xanh đường phố, mặc cho báo SGTT có bài viết cảnh báo về loài cây ngoại lai xâm hại đặc biệt nghiêm trọng này.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6712.jpg
Hình trên là phía Lào, SĐC được trồng thành... rừng, xa xa nhìn đỏ rực cũng đẹp lắm. Đèn đường Lào giống hình chim hạc của VN.

https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6730.jpg

Cây cầu nối giữa Miến - Thái, phía Thái là Mae Sai.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6727.jpg

Tàu quân sự của Lào
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6682.jpg

Đất Lào, người Thái mà cũng khen người Lào rất hiền.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6694.jpg

Ngã ba sông Miến - Lào - Thái, từ đây sông Mekong băng CPC, xuôi về VN qua hai nhánh Sông Tiền - Sông Hậu và đổ ra biển bằng 9 cửa (Sông Cửu Long). Tại đây có cái cồn nhỏ không thuộc nước nào hết. TQ cách xa nơi này 250km, thế mà cũng "tranh thủ" nhảy vào "hợp tác" khai thác khúc sông này.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6690.jpg

Ah, mình đính chính địa chỉ mail bác tài xế U Ohn Sein (thông qua 1 người bạn, nên nhớ ghi tiêu đề là gửi bác Sein nhé): [email protected]

tomjerry07
27-02-2012, 14:46
Ngưng một thời gian nên tìm lại cảm hứng viết cũng khó. Sẵn nói về Golden Triangle, chia sẻ vài tấm hình về bộ lạc Karen cổ dài. Bạn có thể nhìn thấy họ ở khu hồ Inle, hoặc vùng TGV.
Bé tí như thế này đã bắt đầu đeo vòng cổ...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6745.jpg

Ở vùng TGV này, phụ nữ Karen sống tập trung trong một ngôi làng, ngồi dệt vải bán cho du khách.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6741.jpg

Khi ống kính hướng về phía họ, lập tức họ tạo dáng, mỉm cười để có những bức ảnh tươi tắn, ngược lại với đời sống, với những túp lều tranh xiêu vẹo của họ.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6749.jpg

Nếu bạn muốn, họ sẵn lòng lấy cây guitar mộc, đàn hát cho bạn nghe một làn điệu dân ca nào đó. Tất cả đã được tính phí "vào cổng". Bạn đừng phiền lòng rằng sao thương mại hóa, nói cho vui là còn đâu những khu rừng già để họ sinh sống với niềm tin những vòng kim loại bảo vệ chiếc cổ của họ khỏi thú dữ tấn công nên giờ đây nó trở thành kế sinh nhai...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6754.jpg

Cô bé này người Tạng, lưu lạc đến em là đời thứ 4. Tôi tự hỏi bao giờ em có đủ điều kiện tìm về miền đất chư thiên Tây Tạng của em?
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6765.jpg

Còn cô bé này nữa, với 2 chấm đỏ trên má.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Chiang%20Mai/DSC_6743.jpg

SOLO
03-03-2012, 18:13
Trận động đất năm nào đã làm đầu voi một nơi, thân một nẻo. Thân đây...
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6295.jpg

... mà đầu đã rơi tận bờ sông.
https://i1205.photobucket.com/albums/bb436/kimthoong/Mandalay/DSC_6296.jpg

Theo như mình được biết thì 2 bức tượng không phải là voi bạn ah. Mà một loại giống như lion cơ. Bạn có thể nhìn chân của bức tượng cũng thấy được.

Chitto
05-03-2012, 14:28
Lưu ý: Tất cả các bài hỏi đáp bên lề, làm đứt mạch topic đều được chuyển vào topic trong khu vực Thông tin du lịch.

Đề nghị các bạn có ý thức không làm hỏng mạch chia sẻ của chủ topic.

ngoanhana
10-04-2012, 21:27
ngày 13 này e cũng vác balo lên đường. vé đã book của vn air rồi, nhưng e chỉ có 4 ngày nên chắc chỉ đi Yangon và golden rock thôi. ở yangon ăn gì ngon nhất bác nhỉ.

tomjerry07
12-04-2012, 07:05
@ngoanhana: Nhất thiết phải đi Bagan bạn ơi! Theo mình đừng đi GR, 4 ngày đi được Yangon - Bagan - Mandalay (hoặc Inle).