PDA

View Full Version : Yogjakarta Borobudur,Bromo and Bali : tuyệt vời ông mặt giời ! (23.4-7.5.2014)



maximilian
09-05-2014, 15:46
Thế là chuyến đi 2 tuần của mình đã trôi qua , lang thang ngang dọc đất Indo, dù chưa đi Indo lần nào nhưng mình vẫn rất tin tưởng các bạn đi trước nên book luôn 2 tuần , đi cho đã ,quần cho nát mọi nơi nhưng vẫn thấy thiếu thời gian ghê luôn à.
Phải nói sao nhỉ , trước giờ mình vốn không thích những nơi đạo Hồi, nhìn có vẻ rất thiếu tự do và chả dc ăn chơi gì cả, trong khi mình là ham mê bar/club ,không phải ham lắm, nhưng nếu city lớn mà k có mấy cái đó thì cũng hiểu nó “phát triển” đến đâu, nó là dấu hiệu của sự hiện đại và phát triển mà, đi bar nghe nhạc uống 1 chai bia thôi chứ dân bụi làm gì có tiền kêu rượu, tuy nhiên vẫn khoái nhạc ầm ầm nhảy ào ào hí hí . Thế mà vẫn book vé đi đó, bởi nghe nói Bali là đạo Hindu , k phải Hồi Giáo .
• Vé máy bay :
Những chuyến bay giá siêu rẻ Airasia luôn chắp canh ước mơ du lịch của mình, book vé tháng 9/2013 đi tháng 4/2014 , ban đầu chỉ book được 2 chuyến là Kul-Yogjakarta (Yog) giá 85RM là 550k vnd và vé Bali-Sing chỉ có 10usd thôi . Quá rẻ nhỉ . Lúc đó vé SGN-KUL 48usd 1 chiều mình cho là chưa rẻ nên k book luôn, cứ chờ hoài mà chả thấy rẻ hơn 48usd , co khi nó lên 90usd 1 chiều luôn , nên đến tháng 3/2014 hoảng quá book luôn SGN-Kul khứ hồi là 110usd luôn . Ai ngờ đầu tháng 4 nó kmai cho đúng ngày bay của mình (23/4) mà còn rẻ hơn 110usd nữa , tức ghê hà ! Sát ngày đi mà lại rẻ thế không biết, rẻ nhất từ lúc mình canh vé SGN-KUL đến giờ !
Xem ra bây giờ Airasia chơi như bọn Ấn và China : gần ngày bay mà ế vé thì nó bán rẻ, cho nên chúng ta không nhật thiết book trước quá lâu trừ khi là siêu siêu khuyến mại.
Tính ra mình book vé 5 chặng như thế này :
SGN-KUL : 65usd
Kul-yog : 26usd
Bali-Sing : 10usd
Johor Bahru-Kul : 9usd
Kul-sgn : 45usd
Total là : 155usd (thêm thuế sân bay chặng Bali-Sing đóng riêng tại sân bay 17usd nữa là 172usd ).
Ban đầu mình định bay từ Kul qua Jakarta chơi cho biết thủ đô cái xứ hồi giáo này có gì hay ho sôi động hay cũng buồn chán như các xứ hồi giáo khác, nhưng sau khi check vé chặng Jakarta đi Yogyakarta của airasia nó bắt buộc mua hành lí kí gửi các chặng nội địa Indo, đúng là quy định vớ vẩn, nên thôi không thèm ghé Jakarta nữa , bởi Ja cũng toàn xe cộ khói bụi chả có cái gì , ai cũng khuyên đừng đến Jakarta và Subaraya chán òm . Có lẽ dân Indo bay nội địa với Airasia toàn mang hành lí quá khổ quá tải nên bị đóng phạt ở sân bay nhiều quá , cho nên AA bắt buộc lúc book vé nội địa là phải book luôn hành lí kí gửi tối thiểu 15kg/chặng (giá 40k idr=80k vnd, 1idr=2vnd, từ đây mình toàn ghi giá là theo tiền Indo nhé).Hành í kí gửi này ta chẳng thể nào bỏ ra được đối với các chuyến bay nội địa Indo của Airasia (kí hiệu chuyến bay QZ), bay quốc tế thì k buộc mua .
• Ăn, ở : mình ở dorm or phòng chung (nhóm mình 5 người) tiết kiệm tối đa, phòng quạt thôi, ăn thì quán lề đường cho người địa phương ăn, giá ăn khoảng 10-15k/món , mà cũng chỉ có bakso (hủ tiếu/mì bò viên), mà cục bò viên toàn bột dở kinh dị luôn á, và mì xào (Mie Goreng) cơm chiên (Nasi Goreng).
Ai đi Indo chắc cũng toàn phải ăn 3 món này là chính ,thiếu rau trầm trọng vì bên này họ không ăn rau nhiều, mì xào cực kì ít rau luôn. Có lẽ người VN đi đâu cũng thiếu rau trầm trọng vì chả có xứ nào ăn rau nhiều như VN đâu.
Các hotel mình và nhóm bạn đã ở :
-Yogyakarta : “105 Homestay” Gang 1, Sosrowijayan Street , 220k/5 người có ăn sáng, phòng quạt,wc riêng trong phòng,có wifi in room , phòng sạch , tốt, rẻ.
-Bromo : làng Cemoro Lawang : homestay k tên k bảng hiệu 200k/5 người ,wc share bên ngoài phòng, k nước nóng, k ăn sáng . K có wifi.
-Gilimanuk (là bến phà từ Java sang Bali, Gilimanuk nằm bên phía Bali): Hotel Pondok Wisata Lestari : phòng lạnh, đẹp như resort tuy hơi cũ : 200k/5 người có ăn sáng. Chỉ có wifi ở tiếp tân.
-Ubud: Kabera Bungalow ,Monkey Forest Road, Arjuna Lane. Phòng quạt 2 giường to , Wc riêng trog phòng có ăn sáng 250k/5 người. Wifi in room
Nhóm bạn mình ở Preaty Homestay giá 20usd/đêm ,có ăn sáng ngon ,khen rất đẹp rất tốt rất hài lòng.
-Kuta :
Mình ở dorm 55k/đêm/giường : Bedbunkers Hostel #1 Dewi Sri Kuta ,rất tốt,wifi in room, đẹp và sạch như hostel bên Sing . Đi bộ 20 phút ra biển
Nhóm 4 người kia thì ở Waringin homestay rất gần biển , có hồ bơi, có ăn sáng, 150k/phòng quạt /2 người ,wc riêng trog phòng,phòng tạm thôi k tốt lắm, chỉ dc cái ngay khu khách Tây gần biển Kuta.
Còn nhóm bạn kia thì ở : Pondok Denayu homestay 20usd/phòng lạnh/2 người có ăn sáng, nhưng vị trí không tốt, không gần gì cả mà trong khu dân cư , đường đi khó tìm phức tạp, mình thấy không nên ở, tuy nhiên phòng thì rất ok ,sạch đẹp, nệm êm lắm.

maximilian
10-05-2014, 14:58
Giờ thì bắt đầu hồi tưởng lại những ngày ấy nào :
Ngày 1 (23.04) : chuyến bay từ SGN sang Kul đáp xuống cái bến xe cóc ghẻ LCCT , LCCT vốn đã rất thảm mà những ngày này nó còn thảm hơn do sắp bị close , toàn bộ các hãng low cost chuyển qua KLIA2 mới xây từ 2.5.2014,riêng Airasia thì từ 9.5 , tức ghê luôn vì mình bay về ngày 7.5 với Airasia nên vẫn phải ghé cái bến máy bay cóc ghẻ này lần nữa Em LCCT hư hỏng tùm lum , wc nước lúc có lúc không, tràn ra sàn tùm lum dơ bẩn cực kì. Ai mà sửa làm gì khi chỉ còn vài ngày là người ta sẽ san bằng em này đi rồi.
Xếp hàng chờ làm nhập cảnh dài dằng dẵng luôn, mệt đừ . Tuyến Saigon-Kul-Yog thì airasia k cho nối chuyến mà bắt nhập cảnh vào Malay rồi xuất cảnh nên phải đứng xếp hàng mệt và lâu ghê luôn .
Nhập cảnh xong cả bọn kéo ra Food Garden là chỗ ăn giá rẻ (chỉ bằng 50% bên trong sân bay), từ sbay ra FG khoảng 300m, ở đây chủ yếu dân Malay ăn vì nằm bên ngoài 1 tí khách đi lần đầu sẽ không biết mà mò ra ăn. Ăn Nasi Lemak hết 4RM mà 1 y nc thanh long đã 3.5RM rồi . Ăn=uống luôn .
Quay lại check out khỏi Malay và leo lên máy bay tiếp cho chuyến Kul-Yog dài 2 tiếng 40 phút .
Hạ cánh xuống sân bay Yog khoảng 5pm, sân bay bé tí ti như sân bay Buôn Mê á, rất rất nhỏ và cũ .
Bọn mình đi bộ từ sân bay theo bảng chỉ dẫn ra bến bus Transjog , mua vé 3k về khu Tây Malioboro , tuyến bus 1A nhé, trạm chờ bus này giống như đi Metro à, bước vô nhà chờ là gặp nhân viên mua vé , phát cho cái thẻ, nhét thẻ vào máy rồi thanh chắn mở ra cho mình qua, và chỉ có khách trong khu nhà chờ mới bước lên bus được thôi,bus mở cửa ngay đúng cái cửa của nhà chờ . Trông rất hay và lạ !
Từ sân bay về tới Malionoro cũng tối , cả bọn tìm nhà nghỉ , quẹo vô đường Sosrowijayan thấy ngay cái bảng chỉ vào 105 Homestay , check giá thấy ok nhưng vẫn hỏi thêm vài hotel khác, cuối cùng giá ở 105 là tốt nhất nên ở đây .
Phòng 5 người thực ra là cho 4 người thôi, nó xây 1 cái gác lửng nữa phía trên cho 2 người ngủ , có nệm trên gác , phía dưới là giường , phòng tắm wc bên trong luôn . Phòng quạt, ở cũng tốt , có wifi , nhưng trong phòng thì yếu, ra tiếp tân thì tốt lắm.Ở đây thấy người Indo ở nhiều lắm, ăn sáng họ toàn ăn bốc = tay.
Sau khi có chỗ ở thì tối hôm đó cả nhóm mò ra ngoài đường chơi , con đường Malioboro là con đường mua sắm của Yog, rất nhiều hàng hóa cửa hiệu , Circle K bán 24/24 .
Ăn tối là tại 1 xe mì dạo lề đường , sau 2 chuyến bay +time transit mỏi mệt thì 1 dĩa mì xào thôi cũng quá là ngon và hạnh phúc với giá 10k/dĩa . Ăn khá là ngon nhưng đâu ai ngờ sau này suốt 2 tuần liền thì mì xào/cơm chiên luôn theo suốt mình haha . Ờ đây cũng bán mì có nước lèo nữa , thấy tò mò kêu 1 tô ăn, hóa ra nó không có nồi nước lèo hầm xương mà đó là nước xào cải cho thêm tí gia vị vào, rồi trụng mì cho vào tô, mẹ ơi , ăn cũng tạm tạm qua ngày ,cũng 10k/tô.
Sau đó cả nhóm đi vòng qua sau lung nhà ga xe lửa Yog và uống cà phê than hồng như đã xem trên mạng .
Cả 1 con đường được trải chiếu trên vỉa hè san sát nhau,và bà con ngồi trên đó uống cà phê,trà đường, ăn xiên que nướng và hát hò (không có nhậu à nha , khu này Hồi giáo còn đậm đaặc lắm, cấm rượu bia),có vài người đi hát rong xin tiền .
5 đứa xà vào 1 cái chiếu trống và gọi cà phê, mình cố tình né cái cà phê than hồng kia , 1 cô bé trong nhóm gọi đúng cái món cà phê than hồng đó vì tò mò, giá là 4-5k/ly .
Cà phê than hồng là gì ? là cà phê rồi khu uống họ gắp 1 cục than đang chay hồng trên bếp lửa bò vào ly café, mẹ ơi , nhìn là thấy mún ói rồi nhưng đó là đặc sản và cách uống truyền thống ở Yog đó nhé , cục than đang cháy bỏ vảo nước café kêu lẹt xẹt rồi tắt ngúm . Và thế là thưởng thức .
Mà uống café kieu Indo là không có lọc , k có lược tách cặn ra mà cặn café sẽ đóng dưới đáy ly , uống phần trên thôi , phần dưới bỏ đi . Cũng là 1 trải nghiệm nhé !
Uống xong là mệt quá rồi , về ngủ thôi
Ngày 2 (24.04.14) :
Nhà nghỉ không có cho thuê xe máy , bọn mình phải ra ngoài gần đó thuê. Ở đây mình có cảm giác xe cho thuê chính là xe họ chạy hàng ngày luôn nên đi thuê thì họ dẫn đi tùm lum hỏi từng nhà , chứ không phải đến 1 nơi có cả đống xe sẵn, họ giữ passport lại , toàn kêu giá 80k,70k/ngày. Cuối cùng cũng thuê dc với giá 60k/ngày xe số .
Thuê xong thì theo thông tin mò được trên mạng 2 đứa chạy ra bến xe cách trung tâm 5km tìm bus đêm đi Probolinggo để có nhiều thời gian hơn ở Yog, nhưng đến nơi thì bến xe khá hoang tàn và chả có thông tin gì rõ ràng , các quầy vé cũng rất chán và không có thông tin gì , không được pro như bên Thái đâu , cuối cùng cũng tìm được thông tin chuyến cuối cùng trong ngày đi Pro là lúc 7pm, mà bọn mình định đi Bodoburuh nữa thì không thể về kịp trong ngày rồi , thôi đành để sáng mai đi train qua Pro vậy , thế là ở lại Yog thêm 1 đêm .
Sau đó thì lên đường đi Borodudur Temple , tấp vào cây xăng đổ xăng ,à mà xăng bên Indo rất rẻ , 6,5k idr /lít , tính ra là khoảng 12,5k vnd/lít à. Bên Malay còn rẻ nữa , chỉ có 1RM ( 6,8k vnd)/lít . Chưa thấy nước nào xăng mắc hơn VN , VN GDP chỉ có 1100usd/năm mà giá xăng cao khủng khiếp, trong khi Malay va Indo GDP cao hơn ta vài chục lần mà xăng lại quá rẻ luôn .
Vào cây xăng cũng thấy Indo phát triển hơn VN quá nhiều, có sợi dây phân luồng xe máy và xe hơi đổ riêng , xe máy thì xếp hàng từng người dắt xe từ từ đến quầy đổ xăng , nói giá tiền muốn đổ hay nói số lít , AH , nhiều bạn nói là kêu đổ 20k mà nó chỉ đổ cho 19k , nhưng mình k bị như vậy , mình đổ xăng luôn đúng sồ tiền mình trả . Cây xăng bên Thái còn hiện đại hơn , tức là mình trả tiền cho nhân viên ,rồi mình tự chạy đến trụ xăng và lấy ống tự đổ, nhân viên bấm nút từ xa để xăng chảy ra và tự động ngắt khi đủ tiền , rồi mình gác ống xăng lại cái trụ, tính ra cả cây xăng chỉ cấn 1 nhân viên thu tiền và bấm nút ngồi 1 chỗ thôi , tiết kiệm nhân lực biết bao .
Càng đi càng thấy VN còn ăn lông ở lỗ lắm . Quá kém phát triển. Và người dân còn rất phong kiến kiểu China. Kêu chống China mà suy nghĩ y như họ thì chống cái quái gì hả các mợ VN ? Trọng nam khinh nữ, không thích có con gái , kì thị LGBT , đi chùa thì nháo nhào tranh nhau cầu phúc lộc,cầm tiền đập vào mặt Đức Phật, cố dán chồng dán chất lên tượng Phật , rồi lười đi đường vòng mà bắc thang trèo tường để vào chùa ! Ôi trời ơi , đi chùa mà cái tâm như đi cướp vậy các mợ VN ??? Trông như cái chợ trời , chả có gì gọi là tôn kính đức Phật.
Hay đi Thái nhiều, Người Thái luôn hỏi mình sao đạo Phật của bọn bây kì lạ vậy ? Đi chùa tranh nhau cả cái lối đi ? Tĩnh tâm ở đâu ? Họ nói thật rất nhiều suy nghĩ về VN , mình chỉ đơn giản nói đạo Phật ở VN chả còn là đạo Phật nữa , mà chỉ là mượn Phật giáo dùng vào những mục đích khác, dân VN cũng chả phải là phật tử mà chỉ vào chùa cầu cho làm ăn phát tài, thế thôi , chứ chả phật tử nào đi chùa với cái tư cách trộm cướp như thế .Và Phật giáo VN tự nhận là theo Bắc Tông , còn các nước Đông Nam Á khác là phật giáo Nam Tông, tức là Phật giáo VN giống với Phật giáo China , ui mà dính tới China là nghe mắc ói rồi .
Sẵn nói luôn là chả hiểu sao nhiều người thờ trong nhà cái tấm bảng gì đó toàn chữ Tàu , có hiểu gì không mà thờ ? sao lại đi thờ mấy cái chữ của bọn mà luôn mún xâm chiếm chúng ta ?Cứ ra chợ mua rồi bưng lên bàn cao mà thờ , vớ vẩn k thể tả. Truyền thống gì kì lạ vậy , dân Tàu ở VN và đồng hóa luôn người VN làm theo họ , chứ không phải ngược lại, bái phục !!!!! Hay người VN thiếu học , dễ dãi, nghe lời dụ dỗ ??
Chê bai đủ rồi, quay lại bạn Indo thôi nào .
Từ Yog đi xe 50km là tới đền Borobudur ,google map là ra hết, chỉnh dt flight mode cho tiết kiệm pin, lúc ở hotel có mạng thì cứ kéo lòng vòng cái google map cho nó load và save lại bản đồ, khi ra ngoài chạy vẫn xài tốt , còn định vị dc luôn nha . Rất tốt !
Cái temple này giá cao dã man, mình đến lúc 3pm giá vào 22usd , nghe nói giá thay đổi tùy theo sáng hay trưa, giá xem bình minh còn mắc nữa , ban đầu mình giả làm 1 người Indo câm điếc , đứng quan sát dân Indo mua vé ntn , và chạy vào quầy dành cho người Indo mua , ra dấu này nọ họ cũng bán cho 3 vé local, 30k/vé . Lúc mua họ nói trình thẻ IN card người Indo mới mua dc vé local mà mình giả lơ không hiểu , họ cũng bán cho mình luôn, nhưng khi đến quầy check vé thì họ không cho vào, kêu trình id card ra mới dc vô , mình vẫn luôn giả là câm điếc , họ ra dấu , rồi cuối cùng kêu mình mở túi xách ra họ coi , vừa kéo dây kéo là cái boarding pass rơi ra , họ nhìn thấy bay từ Kul-Yog nên nghĩ mình là người Malay và dẫn qua khu bán vé cho người nước ngoài , 2 đứa bạn của mình cũng bị y vậy . 3 đứa phải bỏ ra 220k/người mua vé. Tức ghê !
Sau này nghe nhỏ bạn đi sau kể lại nó gặp 1 cậu VN vào bằng vé người Indo dc , siêu thật , mình là chuyên tìm cách trốn vé, giả làm người local mà không qua dc cái temple này luôn .
Borobudur này mà giá 22usd là quá mắc , Angkor hung vĩ thế mà cũng chí có 20usd. Mình khuyên là không đi . Hôm mình đi lại gặp 3 đoàn học sinh cấp 1,2,3 vào , nó ồn và đông như cái chợ trời , chả còn gì là khộng khí tâm linh phật pháp nữa , Quá chán

me-cu-ty
11-06-2014, 17:10
Chủ top ơi, kể tiếp đi!! Hay quá. Tháng 7 này mình cũng đi Indo rồi. Đang hóng vụ đi Bromo của bạn

chu
11-06-2014, 20:55
Đến Yorja mà khuyên không đi Borobudur thì đến làm gì ? :))

maximilian
11-06-2014, 23:33
Chu : mình ghi thiếu, ý mình là không cần ghé Yog vì nhàm chán , văn hóa Hồi giáo đậm đặc chẳng vui gì .

thinhduyquach
12-06-2014, 00:43
Chào anh.

Chúc mừng anh vì cuối cùng cũng đạt được mong muốn mà 2 năm về trước kể em nghe.
Và em rất vui là vì lần đầu tiên đọc được những lời khen mà anh dành cho nơi mình đi qua.
( Không như Lý Sơn-Philipine ) mà anh từng viết.

:D Chúc sk

dyhi
12-06-2014, 12:37
Năm sau nhóm mình cũng đi Indonesia dịp này nên cũng tham khảo được khá nhìu. Thanks.
Các post của mãimilian đọc thấy hay nhưng cũng khá hạn chế đăng ảnh nhỉ, đọc hồi ức toàn là chữ, hihi.

angle1088
14-06-2014, 11:54
ủa bạn ơi phí sân bay từ bali đi sing phải đóng bắt buộc 17$ hả, đi hãng nào cũng thế à, và đóng tiền mặt hả?

maximilian
15-06-2014, 17:41
angle1088 : các chuyến bay dù quốc tế hay nội địa xuất phát từ Indo hầu như không bao gồm trong vé máy bay phí sân bay (trừ vài hãng đã bao gồm nhưng rất ít hãng làm vậy), Airasia mình bay chưa bao gồm nên phải đóng riêng , phí bay đi quốc tế từ sân bay Bali là 200k idr tức khoảng 20usd đó bạn, tùy theo độ đẹp của sân bay mà ´phi1 có thể cao hay thấp hơn, như bay quốc tế từ Yogjakarta phí chỉ có 100k thôi .

angle1088
24-06-2014, 20:36
angle1088 : các chuyến bay dù quốc tế hay nội địa xuất phát từ Indo hầu như không bao gồm trong vé máy bay phí sân bay (trừ vài hãng đã bao gồm nhưng rất ít hãng làm vậy), Airasia mình bay chưa bao gồm nên phải đóng riêng , phí bay đi quốc tế từ sân bay Bali là 200k idr tức khoảng 20usd đó bạn, tùy theo độ đẹp của sân bay mà ´phi1 có thể cao hay thấp hơn, như bay quốc tế từ Yogjakarta phí chỉ có 100k thôi .

ôi trời ơi đau lòng quá

maximilian
04-11-2014, 17:09
Trời đang mưa nên ngồi viết vài dòng tiếp cho mọi người cùng xem .
Ngày thứ 3 trên đất Indo, sau khi tìm bến xe bus đêm để đi xe đêm đến Probolinggo mà không có xe chạy khuya, nên bọn mình đi xe lửa từ sáng sớm, chuyến 7.45am , vé 50k/người. Ghế ngồi hơi em và có máy lạnh, chuyến tàu này xuất phát từ nhà ga Lempuyangan ,cách khu phố Tây của Yog khoảng 4km nhé, không phải nhà ga nằm cạnh phố Tây đâu . Đi miết tới 4pm mới tới Probolinggo à . Cảnh vật dọc đường thì cũng như làng quê ở ta, nhưng xe máy và xe tải chạy rất ngăn nắp chứ không uốn lượn lạng lách khủng khiếp như VN . Có đoạn ngang 1 con suối thấy cả người dân xây cầu cá (WC) đi đại tiện xả thẳng xuống suối như ở miền Tây Nam Bộ VN.
Trên tàu hỏa Indo cũng có người đi bán hàng như VN , mà họ bán mì gói ly thì họ cho hẳn nước sôi vào , dù không biết trước có ai mua hay không luôn . Có lẽ là di 1 vòng cũng bán hết nên họ không sợ ế .

maximilian
26-12-2014, 01:00
Probolingo - THÀNH PHỐ CỦA NHỮNG CON LỪA

Bọn mình đi XE LỬA miệt mài đến tận hơn 4pm mới tới Probolinggo ah , mình đọc trên mạng rất nhiều vụ lừa đảo của những người lái xe lam (tuk tuk) ở Pro nên khá cảnh giác, dân Tây gọi Probolingo là thành phố của những con lừa. Tức là toàn dân lừa đảo , quả là không sai, ở nhà ga Pro mình họi xe đi đến bến xe Pro, họ bảo với mình 4k/người (nhưng bọn Tây phải trả 5k đó), nhưng họ lại thả bọn mình xuống 1 đại lí du lịch có ăn chia với họ chứ không phải là bến xe Pro (y chang kịch bản trên mạng nói) , lúc tới cái đại lí du lịch có mấy thằng Tây la lên là kêu bọn mình đừng xuống xe , ngồi y trên đó bắt nó chở đến tận bến xe , vì nó vừa bị tài xế tuk tuk thả xuống ở cái travel agency mắc dịch này . , bọn mình kiên quyết ngồi hoài trên xe và kêu chở tới bến xe mà ông tuk tuk không chịu , dừng xe lại nhảy xuống hút thuốc tỉnh bơ, cả 6 xe tuk tuk đều thả khách xuống tại agency này, nguyên đám khách Tây , chỉ mỗi bọn mình là Á tụm năm tụm ba bàn tán, nhân viên agency thì luôn miệng chào mới các tour trọn gói đi Bromo bằng xe riêng 7 chỗ hay xe 16 chỗ , mà đám này không vừa , chả ai thèm đi , chỉ có 4 người già già là quyết định mua tour đi tại đây, thế là cả đám ba lô này sau khi tham khảo bản đồ thì cử vài người đi bộ (lonely planet bảo là từ Train station đến bus station khoảng 4km . Bọn mình đã đi 1 đoạn kha khá bắng tuk tuk nên chăc chắn bus station k nằm xa agency này) .
Sau đó 1 người chạy về nói ở bus station nói giá 1 người là 30k lên tới làng Ceromo Lawang , Agency chào giá là khoảng 40k/người lên tới làng Ceromo Lawang, nhưng vì ghét kiểu làm ăn gian dối nên không thèm đi của agency , cả đám tay xach1 nách mang tất cả đi bộ đến bus station , rồi ăn tạm vài thứ , mua thêm ít bánh để chuẩn bị lên núi . Khoảng 6.30pm xe bus cũ kĩ tồi tàn chất tất cả xuyên màn đêm lên làng Ceromo Lawang, ngồi trong xe chật kín chả thấy gì bên ngoài, mình thật sự hơi lo lắng về chất lượng chiếc xe cũ kĩ này, đường đi là đèo dốc hiểm trở (đọc trên mạng) mà lại đi đêm với chiếc xe cà tàng này thì thật đáng lo, nhưng bọn Tây vẫn đi được mà, chơi luôn .
Xe chạy khoảng 1 tiếng 30 phút là tới làng , đến đầu làng xe bị chặn lại , có người ra bắt khách du lịch mua vé vào công viên quốc gia Bromo , họ chìa ra tấm vé in rất đàng hoàng , chuyên nghiệp, nhìn không có vẻ gì là vé giả , giá là 75k/người , nhưng cả đám trên xe bảo rằng trong Lonely planet nói là 25k thôi, và nhất định là không chịu mua , mình có cầm vé lên coi thấy vé này nhìn pro lắm, nhưng đất Probolingo này là toàn lừa đảo mà, nên ai cũng không chịu mua , xe dừng lại và cả đám ngồi trong xe miết khoảng 20 phút , sau đó lại được cho đi , vừa vào trong trung tâm cùa làng là họ lại xuất hiện và chặn ngay cửa xe, bắt mua vé tiếp . Lại tranh cãi nhau , sau đó Họ còn bảo không có vé thì các khách sạn sẽ không cho thuê phòng đâu, 1 cậu người Đức nói với họ rằng "cứ để bọn tạo tìm hotel , khi tìm được thì bọn tao mua vé cũng không muộn mà, không có vé sao thuê được phòng mày lo gì bọn tao trốn vé ". Sau đó cả đám tỏa ra tìm phòng , cái hotel gì mà nổi tiếng nhất ở đó không còn phòng, chúng mình lang thang đi tìm phòng, làng rất nhỏ và đêm thì khá lạnh , cao 2000m mà . Nhưng mìn thì thấy không lạnh lắm , rồi thì cũng tìm được phòng ở 1 nhà dân noname, chả có bảng hiệu gì hết , phòng có thể ngủ 5 người , 3 giường, 200k/đêm, không nước nóng, WC ở ngoài . VÀ HOTEL CHẲNG ĐÒI HỎI GÌ VÉ VÀO VƯƠN QUỐC GIA BROMO ẤY, 4 cô gái quyết định ở dơ 1 hôm không tắm vì lạnh quá mà không nước nóng không muốn tắm, mình thì lo đi tìm thuê xe jeep đề sáng sớm hôm sau đi xem núi bromo , nhóm 5 người nhưng 2 cô gái kia lười dậy sớm không đi Bromo , còn lại 3 , nói chuyện và làm quen với nhiều bạn Tây cũng vui , rồi rủ được 2 người đi cùng , thế là có 5 để share tiền xe , thuê xe ban đầu 400k/xe jeep đi bromo và cả lòng chảo núi lửa để lên miệng núi lửa, mình đắn đo muốn hỏi giá thêm nên không quyết, lúc sau không tìm được anh chàng đó nên phải thuê xe người khác giá 450k/xe jeep /5 người.
Đúng 3.30 3 đứa mình và 1 cô Đức và 1 anh Ý lên xe , 2 người này đi du lịch 1 mình nhưng gặp nhau ở đâu đó thấy hợp và quyết định đi chung luôn, họ thuê 1 phòng riêng ở , hehe , ta nhiều chuyện quá, quay lại cái núi thôi .

dyhi
30-12-2014, 00:01
Vậy là hoàn toàn có thể enter National Park mà ko cần Entrance Fee hả Maximilan?
Theo mình tìm hiểu thì Entrance Fee cho foreign tourist là 75.000 Rp trong năm 2013, từ 01/05/2014 thì chính thức tăng lên 217.500 Rp for weekdays & 320.000 Rp for weekends + public holidays. Chẳng bit cái chính sách j mà tăng gấp 3 lần!?
Có vẻ cái vé họ bắt bạn mua là đúng giá, nhưng nếu có thể thoát được thì rất đáng cân nhắc.

kimkim28
10-01-2015, 11:42
Bạn viết tiếp đi tớ đi năm nay nhưng bay hơi ngược là KL- Bali rồi từ Bali mới đi JOG-KL vì phát sinh JOG sau. Hóng tiếp

maximilian
12-01-2015, 19:51
Nếu các bạn tự đi,trả tiền từng chặng như mình thì có thể né cái phí vào công viên quốc gia Bromo (75k, nhưng nghe đồn lên giá rồi như bạn gì đã nói ), còn nếu book 1 tour trọn gói thì dĩ nhiên là bi tính phí vào Bromo rồi .

maximilian
28-04-2015, 22:54
Xe chạy miệt mài trong đêm, mình quấn luôn cả cái mền của hotel phóng lên xe, độ cao 2000m về đêm lạnh mà . Xe chạy miệt mài trên những con đường đèo dốc trong đêm. À mà một số bạn Tây không thuê xe và quyết định đi bộ lên viewpoint 1 hoặc 2, thực ra mình không lười nhưng mình muốn xem Bromo ở nhiều viewpoint khác nhau nên thuê xe mà đi (không có xe thì không lên mấy điểm kia nổi đâu, đi bộ tối đa 2 viewpoint thôi) , nghe đồn có tổng cộng 5 viewpont , mình đã đi được 4 cái .
Xe dừng cách viewpont đẹp nhất , cao nhất cũng khoảng 1km , phải đi bộ lên, bạn đi càng muộn thì xe bạn phải dừng càng xa (nghĩa là bạn phải đi bộ càng xa) , mình đi từ 3.30am mà xe dừng cũng khá xa (vì đường cực hẹp,mà là đường đèo nữa ) đi bộ khá mệt .
Đến nơi thì người đông ơi là đông , đông lắm lắm, đây là nơi xem đẹp nhất mà, tìm 1 góc ok chờ bình minh lên, cuối cùng mặt trời cũng từ từ ló dạng, wow , khung cảnh Bromo hiện ra vô cùng mê hoặc lòng người , thật sự là rất rất rất đáng bỏ tiền và công sức lên đây , những gì mình xem qua hình ảnh bây giờ hiện ra y chang như vậy , ;ngọn Bromo nhả khói vi vu , ẩn hiện trong làn sương trắng, mây và núi và sương hỏa quyện vào nhau , như trên tiên cảnh, quá là đáng đồng tiền bát gạo , thực sự mình chưa bao giờ phấn khích trước cảnh đẹp tự nhiên như thế này , nhưng Bromo làm mình không thể nào không hét lên thật to , vì đã đến đây , chốn thần tiên tuyệt sắc .
Đúng 7h như đã hẹn, bọn mình quay lại nơi xe đậu, và xe chở đi đến viewpoint thứ 2 và 3 và 4, tức là cáng đi xuống thấp hơn và nhìn Bromo gần hơn nhưng thấp hơn, chỗ nào cũng tuyệt đẹp .
Mà cũng hên xui nhé, tùy ngày , tùy thời tiết mà Bromo đẹp ít hay nhiều, như bạn mình đi sau mình mấy ngày thì trời quang , chả có tí mây nào bay bay , khung cảnh không mờ ảo tí nào cả , giảm đẹp rất nhiều , may mà mình đi hôm ấy rất mờ ảo ,
Đi hết các viewpoint thì xe chở bọn mình đi vào biển cát (sea sand) , toàn là cát không ah , khung cảnh ở đây cứ như là trên bể mặt sao hỏa hay mặt trăng á .
Xe sẽ dừng lại cách đoạn bậc thang lên miệng núi lửa Bromo khoảng 2km , rồi đi bộ hay thuê ngựa đi lên miệng núi lửa, thuê ngựa cũng khoảng 50-100k idr gì đó á, mà mình đi bộ thôi , đi cái nào thì bạn cũng phải leo lên 1 đoạn bậc thang mà ai cũng bảo là chả ai đếm được có bao nhiêu bậc, vì quá mệt , đường đi lên là đường dốc mà, rồi lại leo tam cấp nữa . Nhưng mà mình đã đếm được có bao nhiêu bậc , nhưng lâu rồi giờ mình cũng quên luôn bao nhiêu bậc rồi hihi .
Lên tới nơi là bạn đã đứng sát miêng núi lửa , ở đây khói bốc lên ào ào, tùy theo hướng gió mà khói sẽ bay đi đâu , bạn sẽ nhìn thấy rõ tận mắt miệng núi lửa khói bốc lên , mình còn nằm ra sát miệng núi chụp tự sướng nữa , lỡ mà rớt xuống là chít ngay , thành thịt nướng luôn .
Lên đây mình bổng nghe tiếng việt , mà của mấy cô mấy thím đi tour , mình không ngờ là nơi này cũng có khách tour vn đi đến , các cô cũng leo đến tận cái này luôn mới ghê , có 1 cô u50 mặc áo dài luôn nha, còn bảo mình chụp giùm 1 tấm hình , cô còn bảo " kiểu này về quăng lên Face có mà cháy cả Face rồi cười haha " , potay cô này luôn , chơi cả áo dài lên Bromo .
Thực sự Bromo ấn tượng hơn núi lửa Tal bên Philiplines rất rất nhiều , bên Phil thì có vài cụm khói be bé bốc lên mà thôi , còn Bromo là cả 1 miệng núi lửa , 1 cái hố sâu hun hút nhả khói , và bạn sẽ không thể nào nhìn thấy đáy của miệng núi lửa đó , vì khói cứ bóc lên liên tục nhiều vô kể . Cảnh bên Tal còn có nước, có màu xanh cây cỏ, còn bên này cứ như ở hành tinh khác vậy , huyền bí lắm .
Theo mình là Bromo VÔ CÙNG XỨNG ĐÁNG ĐỂ TA BỎ TIỀN RA ĐI .


Đoạn xuống thì dễ rồi, sau đó ra đến xe , xe chở vể thị trấn , sau đó thấy có mấy đứa Tây chạy vội lên xe từ thị trấn về Probolingo nên bọn mình cũng lật đật dọn đồ đi theo , chứ mà k đủ người thì phải thuê cả chuyến xe rất mắc , ở đây chủ yếu người ta coi Bromo bình minh xong là 9h họ quay về Probolingo để đi tiếp , ít có ai ở hơn 1 đêm ,thật ra lúc đầu nghiên cứu lịch trình , mình đã dự định ngủ ở làng này ít nhất 2 đêm, đề mình còn đi ngắm Bromo lúc hoàng hôn vắng vẻ , yên tĩnh, nhưng các bạn đồng hành đều lười và chỉ muốn xuống núi sớm vì quá lạnh và không có nước nóng tắm, thế nên phải chạy theo bọn Tây kia cho kịp xe luôn , mình rời khỏi làng Ceromo Lawang, chia tay Bromo trong vội vã, vô cùng vội vã và đã để quên ở nhà trọ cái quần short, hehe .

Nhất định mình sẽ quay lại nơi này , đề còn nhìn ngắm Bromo trong hoàng hôn yên tĩnh vắng lặng , nhất định ,nhất định.

Trên xe cũng toàn là mấy đứa Tây hôm qua đi cùng lên làng , giờ cùng về, có 1 số đứa lạ, hỏi thăm thì bọn nó đứa nào cũng bị đóng 75k tiền vé vào công viên quốc gia Bromo, hên quá , xe mình không bị hihihihi.
Giá xe là 30k 1 người từ làng Ceromo về Probolingo nhé ,
Trên xe trò chuyện với tụi Tây , mình kể cho bọn nó nghe có 1 chuyến tàu từ Pro đi Banyuwangi (thị trấn có bến phà đi Bali) lúc 11h10, bọn mình mong sao xe chạy thật nhanh để kịp đi chuyến tàu này , bọn nó nghe được thông tin của mình thì mừng quá xá, thì ra tụi nó không biết , tụi nó chỉ biết chuyến tàu lúc 4h15pm thui , cả xe hối bác tài chạy cho lẹ vì nhìn đã thấy 10h30 rồi.
Xe này ngửng ở bến xe Ptobolingo lúc 10h55, còn 15 phút để đi từ đây qua nhà ga Pro, cả xe phải chia ra 2 chiếc xe lam mới đủ , mình xui xẻo lên chiếc xe sau , bọn kia lên chiếc kia chạy trước mình khoảng 3 phút thui , tất cả phải chạy đua với thời gian đến nhà ga cho thật nhanh, còn có hơn 10 phút thôi mà,
Nhưng trời ơi , bọn mình và mấy cậu khoai Tây đến nơi sau chiếc xe lam kia , nên đứng xếp hàng sau bọn Tây kia, cô bán vé chỉ bán được 1 ít vé là phải ngừng vì tàu ngoài kia đã đến giờ chạy , trời ơi xui quá đi , thế là mình không đi được chuyến đó đành chờ chuyến 4h15pm , tha6tt ra còn có thể qua bến xe Pro để tìm xe khách nhưng mà trưa nắng chạy tới lui cũng mệt quá, thôi thì mình đành chờ chuyến tàu 4h15pm vậy . Thế là có 1 buổi trưa loanh quanh ở Probolingo .
Mình định đi cả hồ núi lửa Ijen xem ngọn lửa xanh , nhưng chả ai đi cùng, một mình thì tiền xe rất rất cao , đành dẹp luôn Ijen, chờ lần sau vậy .

maysaytoc
29-04-2015, 14:37
@maximilian: bạn cố gắng up ảnh kèm nha maximilian. (beer) Hóng tiếp!!!