PDA

View Full Version : Hà Giang – nơi “anh tài” tụ hội



hortensia
21-09-2010, 16:59
Quán đông nghẹt những người, đám bàn ghế chen chúc đặc kín vỉa hè tận mấy hộ, có vẻ như vẫn không đủ chỗ. Đã hơn 8h tối, trời lất phất mưa, chúng tôi chụm vào nhau quanh cái ghế con kê cốc, chia nhau từng bụm không gian chật chội. Cốc trà của tôi đã gần cạn, mà cơn khát vẫn chưa nguôi ngoai.

Có vẻ tôi hơi bị “shock” trước cái thằng đang vung tay chém gió và nhả khói như đầu tàu trước mặt. Ngay cả trong những giấc mơ điên rồ nhất, tôi cũng không tưởng tượng nổi một đứa có cái điệu bộ kỳ cục ấy, lại sắp dẫn dắt linh hồn mình trong một hành trình mơ ước. HG, cái ước mơ tưởng đã gần mà lại hóa xa xôi…

Tôi nhìn sang hai cô bé ngồi bên, hai khuôn mặt tươi tắn vừa gặp đã thấy như quen nhau từ lâu lắm. Thêm thằng ku má phính môi đỏ đang hồn nhiên lắp ba lắp bắp bên cạnh. Hiện tại, với con số 6 ôm (gồm cả hai người đang há mỏ chờ từ đầu SG) và 3 xế, chúng tôi có cơ chẳng đi được cùng nhau chuyến này.

Chúng tôi đã uống cạn tuần nước, mưa vẫn thoang thoảng ngoài hiên. Chờ mãi chẳng có thêm ai đến, cũng không một cú điện thoại cáo bận, nhờ giữ chỗ. Thằng Chuối vẫn vừa rít thuốc, vừa ngẳng cổ cò thao thao về những chiến tích đã đạt được, những lần đổ đèo, vượt suối, băng rừng... tôi nghe mà thấy mình vô cảm. Trái lại, Mr. Đạt và Ms. Chuê (sau đây tôi xin trân trọng gọi là Mụ Đạt và Lão Chuê) mang đến cho tôi cảm giác yên tâm phần nào. Chụm gần hơn vào hai cô bé kia, chia sẻ cùng nhau nỗi lo lắng mơ hồ, chúng tôi quyết định tiếp tục chờ đợi...

hortensia
22-09-2010, 14:20
Buổi off thứ hai, bất ngờ tôi bị lão Chuê thẩm tra lý lịch. Khi biết tôi và em Hường cùng lần đầu “đi kiểu này” thì lão làm một cử chỉ hãi hùng không buồn che giấu. Hai chị em bò ra cười trước vẻ mặt và cái kiểu kỳ thị giai cấp của lão, nghĩ bụng: chưa biết mèo nào cắn mỉu nào đâu bà ơi.

Buổi off thứ hai, dù còn thiếu hai xế cho hai bé SG, chúng tôi quyết định đóng tiền cọc và tiếp tục chờ đợi, cùng lắm sẽ kiếm xe cho hai bé thay nhau xế. Thêm một lần cùng ngồi chém gió, chúng tôi thấy gần gũi nhau hơn nhiều, HG cũng chẳng còn mấy xa xôi…

Cuối buổi off thứ hai, ku Thanh gồng hai cánh tay bụ bẫm kiểu như Hercules khoe cơ bắp, lúng búng: “em đã quyết rồi, lần này thế nào cũng phải đi, em nhất định sẽ xin nghỉ” Trời ơi, em nó tính chuyện xin nghỉ mà cứ như sắp đội đá vá trời =)), chẳng bù cho chị cứ hôm sau đi, hôm trước chìa ra trước mặt sếp cái đơn, sếp rút toẹt bút vừa ký vừa hỏi “đi chơi à?”, cười hi hí. Nhân viên cũng vâng cái rụp, nhận đơn cười ha há, lần nào cũng thế. Quay sang hai vị tiền bối, nó mặc cả: “anh chị phải cho em xế em nào tre trẻ, em ko xế mấy bà già kia đâu”. Nghe mà tê tái! Cũng chẳng mất gì mà không chiều em, nó là xế trẻ nhất hội. Thế mà đến lúc chuẩn bị về, nó lại lăn tăn, lắp bắp: “nhưng nếu lần off tới có em nào trẻ hơn, xinh hơn, thì phải đổi lại cho em đấy nhé” =)).


Buổi off thứ ba diễn ra trong sự hân hoan của cả hai đầu cầu HN – SG, vì tự nhiên trên trời rơi xuống một lúc hai xế. Ca Giao và Pucca chỉ còn thiếu nước bay luôn ra ôm hôn cả nhóm cho thỏa :D. Vậy là nhóm có tròn trịa 6 xe, đúng như ước nguyện ban đầu của thằng Chuối, nó vẫn sợ đông quá nó không quản lý nổi.

Nhân vui, nó phởn chí lẩy thơ suốt buổi, thi thoảng lại cao hứng: “Con bò có một cái u/Đàn ông một vợ còn ngu hơn bò”. Tôi trân mắt nhìn nó, không sao hiểu nổi cái thằng này cứ thích tự vả vào mặt mình như thế.

Theo tôi biết, nó cũng mới chỉ có một vợ.

Chẳng còn gì để lo lắng, kể cả chuyện mưa bão, sạt đường, giờ thì núi có lở may chăng mới cản được chúng tôi đến với HG. Lão Chuê chìa ra trước mặt tôi cái danh sách điền dở, hất hàm: “chọn xế đi, thích ôm đứa nào?” nghe cứ như cai chợ nô lệ. Tôi rà mắt theo cái list tên còn trống lỗ chỗ, mắt lão dường như cũng rà theo mắt tôi, soi sát sạt. Tôi đảo thêm vòng nữa, nhẩm tính thật nhanh, rồi thật thà: “thôi cho em người nào lớn tuổi, ngồi sau mấy thằng ranh kia nó bắt phải gọi bằng anh thì nhục lắm…”

Khỏi phải nói lão Chuê đã cười rú lên như thế nào.

Ca Giao
22-09-2010, 15:11
Bà chị cứ là viết chuyện dài tập, đang dở chừng làm cụt mất hứng. Nhà mình phải 4 tuần trà nước mới chốt được xế ôm hén chị. May sao cuối cùng mình chẳng phải là ôm của chuối không thôi chắc bị vài phát của tiên cô nhà hắn phóng từ bắc vào tận sì gòn là em hết lấy chồng luôn.

Walkman
22-09-2010, 16:20
Há há. Hay kinh hoàng lên được. Viết tiếp đi em Hóckẹosia

hortensia
22-09-2010, 16:33
Sáng ngày khởi hành, tôi rón rén xách ba lô lội bộ hết con ngõ hẹp ra ngoài phố lớn, vừa đi vừa cầu nguyện không gặp phải bố tôi sắp đi tập thể dục về. Ổng mà biết tôi đi HG bằng xe máy thì chắc đánh luôn cái xích mà cột chân tôi lại. Về vụ này, tôi chỉ nói chung chung là đi bằng ô tô cho yên cửa yên nhà.

Lão Chuê đang đứng nói chuyện, trên người đàng hoàng một bộ cánh…ở nhà. Tôi chưa kịp khâm phục phong cách phượt phọt bụi phủi nhẹ như không của lão thì cảm thấy có gì đó là lạ. Lão không tếu táo tung trời như mọi hôm. Quả nhiên, lão chỉ cho tôi một cô bé lạ hoắc có khuôn mặt bầu bĩnh, nghiêm giọng: “Em đi đường có gì mua bán, ăn uống thì hỗ trợ thêm cho Dương, chị bàn giao quỹ cho nó rồi”. Ngừng một giây, trong lúc tôi mới kịp đứng thộn ra, lão thản nhiên: “Chị không đi”.

Đó là một buổi sáng đẹp trời, trong mây, 6h nắng còn chưa kịp rói, hứa hẹn một ngày thời tiết lý tưởng cho chuyến hành trình hơn 300km. Lời lão nói như gáo nước lạnh dội thẳng vào cái đầu còn ngái ngủ của tôi. Gì thì gì, vô hình chung tôi đã coi lão như lãnh tụ tinh thần của nhóm, ít nhất cũng hứa hẹn một nguồn vui bất tận trong cả chặng đường. Cứng họng, tôi chỉ còn biết ú ớ hỏi mấy câu thừa thãi, và được biết việc lão không đi nữa là chắc chắn, không hủy ngang, cũng như chúng tôi, ít phút nữa sẽ dông thẳng không quay đầu lại. Lão đã kịp âm thầm lo liệu mọi thứ cần thiết cho đoàn, ngay cả việc tìm người thế chỗ. Đoàn tôi sẽ vẫn đàng hoàng 6 cặp ôm – xế.

Có ngậm ngùi đến mấy thì cũng đành gác lại mà lên đường cho sớm sủa. Chúng tôi chia tay lão Chuê, lão cũng ân cần dặn dò cả đám như mẹ già tiễn con ra trận mạc, không quên dặn chúng tôi mua quà về kẻo chết với lão. Thật đúng là một bà mẹ VN anh hùng!

Sau này mỗi lần gặm gà quê, nhấp rượu ngô men lá, đổ đèo trong ánh trăng bàng bạc hắt lên vách núi phủ sương, hay đơn giản chỉ là chém gió không biên giới ở một nơi rất gần biên giới, chúng tôi đều nhớ về lão Chuê với niềm tiếc thương vô hạn.

râu mèo
22-09-2010, 19:13
Đọc bài của em Quỳnh thấy hấp dẫn hơn cả đi thật. Tiếp đi em ơi!

^huong^
22-09-2010, 23:15
Hay quá chị ơi :X. Đúng là giống truyện dài kì. Đến phần khởi hành rồi, có rất nhiều điều thú vị phía trước. hehe. Tiếp tục hóng :D

datvn
23-09-2010, 00:05
TRời ah! viết quá ly kỳ hấp dẫn như truyện trinh thám vậy ,mà thế nào toàn bôi bác lãnh đạo thế hả nhưng e viết hay đó anh cổ vũ hết mình nhất là đoạn (mụ Đạt) Huuhuuu.
Chọc từ Chuê cho đến Anh rồi k biết còn thành viên nào nữa đây ,nhưng chắc chắn có thằng Chuối rồi , thương em quá Chuối ơi
viết tiếp đi nhé ,mọi người đang mong đọc tiếp:gun

tranthitonga
23-09-2010, 00:52
Hay quá ạ! Viết nữa đi chị ơi, em đọc cho thêm thèm thuồng :D

giodihoang82
23-09-2010, 03:27
Nhớ anh Giang yêu quý vô cùng, sẽ hẹn anh 1 ngày không xa ôm và hôn thắm thiết

hortensia
23-09-2010, 08:24
Ừm, viết đây, không để lâu là quên hết. Sếp lườm sắp rách mắt rồi kìa.

hortensia
23-09-2010, 08:42
Chẳng có gì nhiều để nói về con đường ra khỏi thành phố ngoài cảm giác tung cánh thảnh thơi bay vào tự do, tự do thực sự, ít nhất là trong 4 ngày tới. Trời cực đẹp, sáng trong và đầu kia thành phố thì mơ hồ sương khói. Chúng tôi đi qua lác đác mấy đám cưới dọc đường, cũng thật lạ, cứ ngày nào đẹp trời y như rằng có đám cưới, đẹp nhiều cưới nhiều, mà đẹp ít thì cưới ít. Đẹp trời, thiên hạ hè nhau cưới xin, bọn tôi thì hè nhau …đi phượt. Thiên hạ sướng một, chúng tôi phải sướng đến mười. Trời đẹp thế này thì mới không lo mưa gió, sạt đường, lở núi, ảnh chụp lên cũng bõ công hơn.

Xế của tôi là một người đặc biệt. Đặc biệt đến mức khó tả. Lúc lên đường, và cả những đoạn sau này, anh đánh nguyên cái quần cộc đến đầu gối, khẩu trang thì treo vào xe cho đẹp xe. Những người có kinh nghiệm phượt núi ít nhiều đều biết đến sự kinh hoàng của nắng vùng cao, chẳng ai ăn mặc như thế. Xế của tôi cũng lần đầu gia nhập, nhưng được “xếp hạng” cao hơn chúng tôi nhờ “tiền sự” đã từng chơi xe phân khối lớn.

Lúc mới lên xe, anh bảo tôi nếu chạy xe có gì không ổn thì cứ nói luôn, nhưng có vẻ cái máu tốc độ khiến anh không nhớ được thấu đáo. Lần đầu tiên tôi rền rĩ về cái ổ gà vừa nghiến lên, anh lặng thinh không phản ứng gì. Qua cái ổ gà thứ hai, anh bảo cố tránh lắm rồi mà không được. Ừ, không nhìn trước đến tận nơi mới định tránh thì nói làm gì. Ai chẳng biết cái nguyên tắc xe đang ở tốc độ cao, gặp ổ gà thì đừng tránh mà xòe nát mặt, cứ ghìm ga mà băng qua thôi. À hay không phải tại anh, tại cái ổ gà nó cứ chìa ra giữa đường chứ nhỉ? Ổ gà là phải nằm ở chỗ khác kia! Và máu tốc độ không cho phép anh giảm ga mà băng qua cái chướng ngại vật cà chớn ấy. Cả tôi lẫn xe đều long lên xòng xọc.

Đến cái ổ gà thứ ba thì tôi suýt gặp họa. Cả đoàn đã đi được một quãng dài, bắt đầu chặng đường bụi mù đất đỏ và bạt ngàn ngô lau. Tôi không thể nào rời mắt khỏi cảnh đẹp hai bên đường, tay lăm lăm cái máy ảnh. Trong lúc đó, xế của tôi vẫn phóng với tốc độ kinh hoàng, dứt khoát phải giữ vị trí thứ hai sau Lead như đã phân định, không cho thằng nào vượt mặt. Tôi thì say cảnh, giơ cả hai tay bưng máy lên quá đầu mà chớp cho khỏi vướng.

Xe băng qua một cái ổ gà búa bổ, cả cái xe hộc lên, và người tôi, ngoài hai chân vẫn đặt yên vị, không còn chỗ nào bấu víu, cũng văng lên một nhịp. Chỉ thấy chới với, shot ảnh chụp không thành, rồi tôi lại rớt xuống yên, lưng muốn sụm xuống vì chấn động. Về sau nhớ lại tôi nghĩ nếu không nhờ đôi giầy bộ đội đế cao su đinh mềm thì có khi tôi đã văng khỏi xe quả đấy. Hoảng hồn, tôi cất luôn máy ảnh vào túi.

Xế của tôi còn khiến tôi kinh ngạc vì khả năng …không nhớ nổi tên ai ngay. Đến cuối ngày thứ nhất, anh vẫn gọi nhầm tên người đồng hành chung xe với mình. Đến hết ngày hôm sau, anh vẫn không nhớ tên một vài người trong nhóm. Tôi hỏi thì anh bảo, không làm sao mà nhớ hết được.

Đi được khoảng 1/3 chặng đường TQ – HG bằng phẳng êm ái, lúc đỗ lại, anh bảo biết đường đẹp thế này thì mang béng cái xe ga ở nhà đi, ngồi xe này đau hết cả …ít. Dù rằng sau đó tất cả chúng tôi đều ít nhiều bộc lộ bản chất, và tôi là đứa vô cùng sung sướng khi được bộc lộ bản chất, câu nói thốt lên trong ngày đầu tiên từ một người có vẻ ngoài từ tốn, chừng mực ấy đủ làm tôi choáng váng. Chẳng biết nói gì, tôi kiếm tảng đá ngồi nghỉ, ậm ừ cho qua chuyện.

giodihoang82
23-09-2010, 09:39
Khà khà, tập này mới đến lão Dương dính chưởng của mẹ Q, Chuối cứ để từ từ cho khoai nó nhừ :D

hortensia
23-09-2010, 15:49
Đối với những đứa ngu đường trường như tôi, mụ Đạt đúng là một con mọt đường.

Tôi có khả năng lần mò từng ngõ ngách tí tẹo với một cái địa chỉ ất ơ, hoặc có thể tìm lại một con hẻm vòng vèo sau thời gian rất dài, hoàn toàn chỉ dựa vào cảm giác. Ngày bạn tôi thấy tôi là đứa đầu tiên nhớ được ngôi nhà nó thuê chỉ sau một lần được dẫn, nó suýt tung bổng tôi lên mà hôn hít cho lõm má. Ấy thế mà đặt ra đường trường thì mọi cảm giác của tôi trở nên bất lực, tôi trở thành một đứa thộn không hơn không kém. Nói túm lại, chỉ là loại đầu óc vi mô.

Nên tôi rất phục những con mọt như mụ Đạt.

Mọt gặm gỗ, mụ thì gặm từng cung đường đã tung hoành bao năm qua, từ cái thời máu mụ không chỉ có hồng cầu mà chẳng biết ở đâu đã mọc ra cả chất đốt. Thêm quyển “bản đồ giao thông đường bộ VN” cập nhật hàng năm lúc nào cũng kè kè ở vị trí dễ lấy nhất trong túi xách, mụ thật xứng đáng với vai trò Leader. Cả đoàn chúng tôi nghển cổ nghe mụ phân định chốt – lead, trung vệ, tiền trung vệ, hậu trung vệ…rồi rồng rắn theo sau mụ, như đàn kiến lít nhít đi kiếm mồi.

Nhưng cả đời tôi chưa từng thấy con kiến đầu đàn nào phi hùng hục chết bỏ, mặc kệ anh em đằng sau như mụ. Đáng kể nhất là đoạn TQ – HG, khi đường đẹp và nắng nhạt dần, chúng tôi cũng đã quen đội hình sau hơn nửa ngày sát cánh. Mụ rú ga phóng bay bay trên đường, xe tôi ở vị trí số hai nhiều lúc phải căng óc ra mới bám gót con ngựa sắt vàng khè xốn mắt của mụ. Chỉ cần sểnh ra là mụ chở theo Pucca mất hút sau một khúc cua.

Mụ bẻ cua, ôm cua vèo vèo, tốc độ không hề thay đổi.

Xế tôi chỉ cần biết phải giữ vị trí số hai, cũng đek cần biết thằng số ba đang lăn lóc ở đâu, bám theo trối chết. Có đoạn tôi nín thở, hé mắt nhìn qua vai ngó thấy con số trên bảng tốc độ mà muốn lác xệch.

Cứ mỗi lần mụ Đạt lên cơn say tốc độ, bay vụt đi, xế lại lầu bầu:

- Mie! Đạt điên phóng kinh thế không biết!

Nói là làm, tức tốc rồ ga phi theo. Gió bạt ngược mũ và cái để chân của tôi thì rung lên bần bật.

Mỗi lần như thế, lòng tôi nguyền rủa mụ Đạt không để đâu cho hết.

hayvanlaem102
23-09-2010, 16:09
đây mới đích thực là hồi ký

datvn
23-09-2010, 16:58
ối trời ơi , mẹ chồng lại phong cho mình một thêm một cái tên nữa kìa , phải công nhận là em viết rất hay làm anh đọc xong trẻ ra mấy tuổi thanks nha(wait)

hortensia
23-09-2010, 17:00
Anh trẻ ra nữa, trẻ hơn cả bọn em thì chết à? Bị xoa đầu đừng có gào lên nhé =))

linhxanh
23-09-2010, 20:40
Hic! các bô lão được sướng tên hết rồi. Ko biết tiếp đến lượt ai!

^huong^
24-09-2010, 00:09
Cái thằng thứ ba, theo vị trí sắp xếp là xe của em ạ. Khổ, các bác phóng tít mù làm cái xe chíp hôi bọn em xoắn hết cả lên. Xế của em lại non, chả có kinh nghiệm. Cuối cùng theo sự chỉ đạo của Mr Chuối - chốt đúng là chốt, bọn e đã đi lạc khoảng hơn 1km =))

hung3008
24-09-2010, 09:03
Lần "đầu tiên" bao giờ rất thú vị, ấn tượng với những hồi ức của bạn về chuyến đi này, bạn thêm ảnh minh họa cho sinh động.

Các bạn có phải đoàn này không?

Tác nghiệp tại Cà phê Phố Cổ - Đồng Văn
https://i289.photobucket.com/albums/ll203/hung3008/Ha%20giang%20-%2030-04-2008/_DSC9667.jpg

linhxanh
24-09-2010, 12:42
Lần "đầu tiên" bao giờ rất thú vị, ấn tượng với những hồi ức của bạn về chuyến đi này, bạn thêm ảnh minh họa cho sinh động.

Các bạn có phải đoàn này không?

Tác nghiệp tại Cà phê Phố Cổ - Đồng Văn
https://i289.photobucket.com/albums/ll203/hung3008/Ha%20giang%20-%2030-04-2008/_DSC9667.jpg

Đúng rồi bác! đây là ảnh em Mai đang tác nghiệp , vậy các bác là 2 ông bạn độc hành trên 1 con Cào cào và 1 con Ju

hortensia
24-09-2010, 13:59
Lần "đầu tiên" bao giờ rất thú vị, ấn tượng với những hồi ức của bạn về chuyến đi này, bạn thêm ảnh minh họa cho sinh động.

Các bạn có phải đoàn này không?

Tác nghiệp tại Cà phê Phố Cổ - Đồng Văn
https://i289.photobucket.com/albums/ll203/hung3008/Ha%20giang%20-%2030-04-2008/_DSC9667.jpg

Em nhớ ra bác rồi, may thế có bác vào động viên kịp, suýt chút nữa lại ngồi nói xấu nốt thì ... :T

Em kêu gọi mọi người tăng cường ảnh minh họa mà chẳng ai giúp, em lại đang low tech, ko up được.

Thôi thì cứ đành bút chiến suông vậy.:gun

hortensia
24-09-2010, 15:01
Gần trưa, chúng tôi ghé thăm cụm di tích Cây đa Tân Trào. Nếu là trước đây, chắc tôi sẽ giãy lên đành đạch, thăm những nơi này thật chẳng khác gì tự xếp mình ngang mấy cụ lão thành cách mạng, hoặc các vị về hưu, hay đỡ thảm hơn, các bé nhi đồng quàng khăn đỏ. Nhưng bây giờ, khi chân đã trót mọc nốt ruồi, tôi chẳng chê nơi nào sất. Không vào thì biết đến bao giờ mới có dịp ghé thăm một di tích lịch sử lẫy lừng như thế.

Cây đa Tân Trào hóa ra không long lanh oai hùng như chúng tôi tưởng tượng, chí ít cũng không bằng tấm ảnh in trong tờ rơi mà với mức vé 8k/người, chúng tôi được phát tại cổng kèm theo lời dặn: “cứ đi vào trong đó mà tìm!”:shrug::shrug::shrug:

Không một người chỉ đường, không một lời giới thiệu, cả khu di tích vắng lặng đến hoang tàn. Chị chàng chụp ảnh thuê vè vè xe máy đón lõng chúng tôi từ ngoài cổng, bỏ nhỏ: “lần sau đừng mua vé, cứ đi thẳng vào là được”. Đến là ngứa tiết! Khéo lại còn có lần sau?!X(

Chúng tôi lượn xe máy quanh bãi đất rộng quây rào, không thể tin nổi vào mắt mình cái gốc cây bọc xi măng rệu rã tựa vào một đống giàn giáo kia lại chính là cây đa lịch sử. Tôi cứ nhay đi nhay lại Pucca: “nhìn kỹ vào hình xem có đúng không!”

Không còn câu trả lời nào khác, chúng tôi ngán ngẩm quay đi, chẳng buồn chụp ảnh.

Chúng tôi tìm đến Lán Nà Lừa, gửi xe và đi bộ qua một cây cầu nhỏ. Cũng như cây đa Tân Trào, Lán Nà Lừa chẳng để lại ấn tượng gì. Có chăng là chúng tôi đã quen với sự hoang tàn, vắng lạnh và sự bảo tồn di tích hời hợt nửa vời của dân mình nên không còn thấy shock như lúc đầu.

Quay ra, cả đám dừng chân bên dòng suối nhỏ, nơi các anh em, mờ mắt vì ảo tưởng gái dân tộc tắm tiên, thấy một đám ồn ã bên bờ suối từ xa đã vội vã lao đến. Hóa ra chỉ là mấy chị già đang giặt quần áo. :LLSuối róc rách và các chị thì đập bồm bộp đồm độp, tiếng vắt nước sồn sột…

Nắng ban trưa, chói lòa con đường nhựa nằm im lìm phía ngoài tán cây râm mát. Phát sốt vì nắng và bụi đường cả nửa ngày trời, các chị em sung sướng tháo mũ, bỏ khăn, lột áo … vã nước suối rửa mặt. :LL=))Cả đám ngồi thụp xuống, răm rắp như trẻ mẫu giáo, một…hai…, nào vén tóc, nào vã nước, nào vò khăn … Đang đê mê mát lạnh thì chợt phát hiện hai cẳng chân lông lá chình ình trước mặt. Ối giời ơi! Hóa ra nãy giờ rửa mặt bằng nước ngâm chân của ông trời con này mà không biết! Chị em ôm nhau mà cười.

Theo quyết sách của trưởng đoàn, chính là mụ Đạt khả kính, chúng tôi dẹp hết mấy điểm thăm quan còn lại, một lô xích xông những nơi được đặt tên rất kêu mà tôi chẳng còn nhớ nổi chút nào. Con cún oánh cho ba lần tức khắc phải khôn lên. Chúng tôi, chỉ cần qua hai bài học là tự rút được kinh nghiệm, quyết định không … ngu nữa.

Lần chần, luyến tiếc, chúng tôi bỏ lại sau lưng dòng suối mát trong, lên xe trực chỉ hướng thị xã Tuyên Quang ăn trưa. Đứa nào cũng đói cào cả ruột.

pucca3006
24-09-2010, 15:45
[QUOTE=hortensia;258279]
Mụ bẻ cua, ôm cua vèo vèo, tốc độ không hề thay đối

chị tả rất chân thật leader của nhóm mình, kkeekee, nhưng cho e bổ sung, tốc độ của leader chỉ có 60km/h mà, đi thích thiệt....^^, cứ hỏi chị Ca Giao là thực nhất. :D

giodihoang82
24-09-2010, 16:27
https://i289.photobucket.com/albums/ll203/hung3008/Ha%20giang%20-%2030-04-2008/_DSC9667.jpg[/QUOTE]

Ống kính NÓ đang chĩa đúng cái mông "mẹ Chồng" khà khà

hortensia
24-09-2010, 16:43
@Pucca: mụ Đ với xế của chị đã thống nhất với nhau, chỉ có 60km/h thôi mà, nhất định thế, không cao hơn tí nào đâu mà =))
@Ms. Chuê: thực ra đang chụp em Hường, em đang nép vào một bên cửa để chờ đến lượt :D. Nhìn ảnh thì tưởng thế thôi, cái anh này chụp lấy khung hình ác quá

hortensia
24-09-2010, 20:23
Vừa thấy mặt tôi, ku Thanh ré lên:

- Tại chị bảo bọn em là chíp hôi nên xe em bây giờ hỏng rồi đấy…

Chưng hửng, tôi bảo nó:

- Người đã nhõng nhẽo, xe cũng nhõng nhẽo nữa sao em? Thủng săm là tại em chứ tại chị cái gì?

- Em không biết – nó giở bài cùn – tại chị chê em…

Mặc xác thằng bé với mớ lý sự trẻ con của nó, tôi quay vào quán tìm đặt đồ ăn. Vừa đi được non trăm mét đã gặp sự cố, trưa trầy trưa trật, chúng tôi chẳng còn cách nào khác là ăn cơm ngay tại nhà hàng duy nhất bên đường. Cái xe nhõng nhẽo kia đã có đám đàn ông xử lý.

Mụ Đạt vốn vẫn định cả đoàn sẽ chạy ra ngoài thị xã ăn trưa, dù sẽ hơi muộn. Ngoài đó mụ có cơ sở, đồ ăn rất ổn, giá cả lại phải chăng. Là mụ bảo thế.

Chủ quán cáo bận, cũng đã quá trưa, không làm hàng. Thấy chúng tôi méo xệch, và lôi thôi lếch thếch một lũ đang vật lộn với bơm vá săm lốp ngoài hiên, bèn thương tình gọi điện cho ai đó, hỏi hộ. Sau nhiều phút điện thoại, hỏi qua hỏi lại cả hai bên, anh chàng nhiệt tình chỉ cho tôi quay về chỗ cây đa Tân Trào, rẽ phải, tìm cái nhà sàn to nhất. “Sẽ có người chờ ở đấy” – Anh bảo.

Sau khi thống nhất với mụ Đạt, rằng xe sửa mất khoảng 15-20 phút, nếu phải chờ làm cơm lâu quá thì thôi, chúng tôi vẫn theo kế hoạch cũ, ra “cơ sở” của mụ, tôi và Pucca đội nắng vù ngay đi.

Hai chị em còn đang băn khoăn trước hai cái nhà sàn nằm chênh chếch nhau, chưa quyết được cái nào to hơn, thì phát hiện một cánh tay từ ô cửa sổ phía bên phải. Người đàn ông bên trong ô cửa giơ cao cái điếu cày, rõ ràng đã biết chúng tôi là ai, tìm gì.

Mất đôi phút đồng hồ quý báu để tháo được đôi giày dã chiến, tôi vào đề luôn, cơm canh có những gì, giá cả bao nhiêu, và quan trọng nhất là lúc nào thì xong. Người đàn ông béo trắng có khuôn mặt lạ lùng lần đầu tiên tôi bắt gặp trong đời, từ đầu đến cuối chưa lúc nào động đậy cơ mặt khi nói chuyện, tựa hồ không có cảm xúc, không phản ứng trước bất cứ chuyện gì. Tưng tửng, đấy có tưng đấy món, đầy đặn, nóng sốt, nhà chuyên nấu cơm cho khách qua đây, không phải lo. Và chốt lại câu quan trọng nhất: “khoảng một tiếng, ở đây không có đồ làm sẵn, không để tủ lạnh, khách đến mới nấu nên mất thời gian”.

Tôi giãy lên, cái miệng không động đậy lập tức thốt ra một câu vớt vát: “chừng nửa tiếng là xong”.

Không hài lòng với cái kiểu thời gian co giãn bất thình lình của anh chàng liệt cơ mặt, lại không được thấy tận mắt đồ ăn có tươi ngon, đầy đặn thật không, tôi và Pucca bàn nhau thôi lâu thế thì quay lại TQ, đằng nào xe cũng sắp sửa xong rồi. Hì hục đi lại giầy, tôi từ biệt anh chủ quán. Anh quay lại với cái điếu cày bên chõng nước, không hé một lời, khuôn mặt vẫn lạnh te, vô cảm.

Chị em tôi trở về, hớn hở như vừa được ăn khoai bở, khoe ở đây làm lâu, đồ có vẻ không ngon, giá lại chẳng mềm, thôi chúng mình chạy thẳng về TQ mà ăn cho lành. Bình sinh tôi ghét nhất những thứ không rõ ràng, khó đoán định, dù chỉ là một bữa trưa, giờ thoát được thì mừng lắm. Thế mà mụ Đạt liếc xéo:

- Đặt đi! Ra TQ ko kịp đâu.

- Không còn đồ ăn hay làm sao? Tôi sốt ruột, vừa bỏ đi giờ phải quay lại thì ê mặt.

- Không còn đồ ăn, ra đến đấy muộn lắm rồi – Mụ lại chúi xuống cái vành xe – Cứ ăn ở đây đi, 35k/người cũng được.

Cực chẳng đã, tôi và Pucca đành lên xe...

neveralone
26-09-2010, 11:34
Bạn Q ơi,cho tý ảnh nhé,cho topic thêm sinh động.Thanks.

hortensia
27-09-2010, 14:30
Thoáng thấy bóng tôi từ đầu cầu thang, chị vợ đã khoát tay gọi mấy đứa con bật bếp, bắc nồi. Lúc trước khi chúng tôi bỏ đi, bếp đã bật chị đành sai con tắt, giờ thấy đến lại bật. Chị vẫn tươi tỉnh, mau mắn, chẳng tỏ chút nào hả hê, cay cú hoặc giả mếch lòng. Đàn bà thật đúng là giống loài bao dung, độ lượng, vị tha vô bờ bến …

Nhưng đàn ông chẳng phải cái giống ấy. Từ lúc đặt chân lên bậc thang gỗ sơ sài, tôi đã sắm sẵn cho mình một bộ mặt hớn hở vô tư nhất trần đời. Tôi lướt qua mặt anh chồng, tránh không nhìn vào mắt anh, cười toét một cái rồi hồn nhiên ngồi thụp xuống … tháo dây giầy. Thế mà bước qua chỗ tôi để xuống bếp, Liệt Mặt vẫn chua cho một câu, tỉnh rụi: “Quay lại à? Đã bảo nhà này chuyên làm cơm cho khách, không phải lo rồi mà cứ lăn tăn…”

Cái giá cuối cùng cho bữa trưa là 40k/người, không bớt, đổi lại chúng tôi có đủ cơm canh rau dưa, một con gà và một cân thịt lợn, xào nấu tùy ý khách. Còn có cả drink là trà đá (tất nhiên, tôi và Pucca phải dày mặt đòi quyền lợi, dù chỉ một bình trà). Thú thực là lúc trước nghe anh bảo đoàn 12 người thì chỉ một con gà 2kg, chặt làm hai đĩa, chúng tôi đều nghĩ chắc lại là thứ gà lai vừa bở vừa nhạt, cả lũ lặn lội lên đây không lẽ chịu xơi đồ ẩm ương? Giờ được anh vạch hẳn đùi cho sờ nắn, bóp nặn (là tôi nói đùi con gà), trong bụng đã ưng lắm nhưng ngoài mặt vẫn vờ vịt:

- Có mỗi một con, cả đoàn đói nhăn từ sáng sớm. Anh làm ơn chặt nhỏ không lát nữa chúng nó oánh nhau.

Nói xong tôi chạy mất, vẫn kịp thấy cái nhìn của anh quét khắp mặt tôi, chỉ ánh mắt là hơi động đậy.

Rửa mặt mũi chân tay xong, tôi đảo qua bếp, dòm ngó đòi hỏi, kì kèo thêm được một món rau. Và hoàn toàn yên tâm khi tận mắt nhìn thấy tảng thịt lợn tươi hồng nẫy nuột chị vợ đang bỏ vào nồi. Mọi việc coi như xong, tôi trèo lên nhà sàn, kiếm chỗ trải khăn tranh thủ nằm ngủ được phút nào hay phút ấy trước khi cả đội kéo về.

Thế mà trong căn nhà sàn mát lộng, ánh nắng rát cháy dường như đã bị đẩy xa tít ngoài kia, tôi cố đến đâu cũng không chợp mắt nổi một phút. Dưới bếp vẳng lên dồn dập âm thanh băm chặt, xào nấu xì xèo. Chẳng mấy chốc, tiếng bọn con trai đã vang lên nheo nhéo ngoài bậu cửa.

Bữa trưa được dọn ra nhanh chóng, đầy ngồn ngộn hai cái chõng tre. Có gà rang gừng, thịt luộc, lòng gà xào su su, canh rau ngót, rau cải luộc, măng ớt ngâm, cơm gạo tẻ thơm … tươi ngon, nóng sốt đúng như lời quảng cáo. Chủ nhà nấu nướng cũng thật vừa miệng. Sung sướng, cả bọn quây lại đánh chén thùm thụp, chẳng buồn để mắt đến anh chủ đã gieo mình trên cái võng đằng kia, đong đưa hờ hững. Mắt anh, tất nhiên chẳng lúc nào thèm liếc về phía bọn tôi lấy nửa cái. Anh nằm ngắm cái mái lợp lá gồi của nhà anh. Hay mớ bằng khen, huân chương, ảnh lãnh tụ, báo Đảng … lồng khung kính treo đầy hai bức vách. Chắc thế!

Cái con gà thật là ngon ngoài sức tưởng tượng. Không có bia, chỉ có trà đá và nước Bò húc pha từ buổi sáng, chúng tôi lập tức làm cái việc cần làm là nhớ – về – lão – Chuê – với – niềm – tiếc – thương – vô – hạn …

Tôi nhận ra một sự thật đau lòng là đội quân này sức đánh chén thật không bằng một góc đám yểu điệu thục nữ phòng tôi. Cuối bữa, thịt gà thịt lợn vẫn còn la liệt, bọn con trai đã lác đác buông đũa. Tôi nép mình sau hai cái lưng, cố né khỏi tầm kiểm soát ra đa quân sự của cái anh Liệt Mặt có khả năng nhìn – mà – như – không – nhìn, hạ thấp giọng: “Mọi người làm ơn ăn cố thịt gà đi, ngon lắm đừng để phí, uổng công em với Pucca lăn ra mặc cả…”

Mấy đứa trẻ mau chóng thu dọn chõng bát nồi niêu. Chẳng thể giấu đi đâu mấy miếng thịt gà óng ả còn nằm ngổn ngang trêu ngươi trên đĩa, anh này nằm canh sát sạt thế, tôi ngồi nhăn răng cười nghe anh mát mẻ, hả hê một cách … hững hờ: “Thế này mà cứ đòi hai con. Giờ thịt thêm con nữa, nhá!”

Mụ Đạt tợp xong chén trà đã nhấp nhổm giục đi ngay. Nhưng chúng tôi nào được dạn dày như mụ, căng da bụng tất phải chùng da mắt, nhất định đòi nghỉ dù chỉ vài phút.

Gần hai giờ trưa, cái nắng ong ong thiêu đốt sáng bừng mảng sân và con đường nhỏ phía trước nhà. Bên kia khung cửa sổ, cây đa Tân Trào một thời oai hùng nức tiếng, giờ đứng trơ ra dưới nắng, im lìm chết chóc. Cảnh tiêu điều lạnh lẽo cô liêu của một di tích lịch sử chẳng còn làm chúng tôi bận tâm như lúc trước. Già trẻ gái trai đồng loạt nằm xoài ra bên nhau, la liệt như bãi biển trời tây.

Gió giời hây hẩy, gió quạt phe phẩy. Mười hai cái lưng cùng giãn ra trên sàn gỗ mộc, khoan khoái. Bên kia chõng nước, mụ Đạt đang bắt đầu cơn chém gió chính thức đầu tiên của cuộc hành trình.

Gió vẫn hây hẩy, phe phẩy. Anh Liệt Mặt vẫn nằm liệt xác trên cái võng thưa, hờ hững có mắt như mù, có tai như điếc.

Gió mát rượi thổi qua ô cửa sổ có cái lan can bé xíu, cồn lên một ngọn tiếc nuối. Chúng tôi uể oải nhấc chân, chuẩn bị ra đi. Như chỉ chờ có thế, anh Liệt Mặt cũng nhấc xác khỏi võng, hỏi han, hò hẹn… Rồi ngỏ ý muốn có một cái khăn rằn như của chúng tôi làm kỷ niệm.

Nhón mấy bước trên cái sàn tre ghép ẽo ợt mà mát rượi của nhà anh, tôi mang lại cho anh cái khăn, vừa cười thật tươi vừa cố nhìn xoáy sâu vào đôi mắt thản nhiên vô cảm.

Chỉ thấy mơ hồ le lói những tia nghịch ngầm cố giấu.

Mình mà có thêm thời gian bên cái lão này chắc lại nhiều trò vui lắm đây …

Chúng tôi rồ ga, lao vào trong nắng.

ollo
27-09-2010, 15:26
- Nhà này chay tịnh quá, chả có ảnh ọt gì cả.
- Mà đồ ăn bỏ phí thế, đi ăn mà còn gà, thịt, xôi ... cứ gói túi đem đi, lúc dừng lại sửa xe hay nghỉ dọc đường lôi ra ăn vừa ngon vừa đảm bảo sức chạy tiếp.

hortensia
27-09-2010, 17:47
Con đường dẫn vào Thạch Lâm Viên bụi cuộn bốc lên từng mảng. Dù đã quá quen với cát bụi lấm lem cả ngày trời, chúng tôi không ngờ chặng đường cuối lại khó xơi đến thế. Sáu chiếc xe, không còn khái niệm nối đuôi nhau, mạnh thằng nào thằng ấy phóng, chậm chút là hít hết bụi của những thằng kia. Khăn mũ của tôi kín bưng, kính râm giờ vẫn phải đeo để tránh bụi, mà không sao mở mắt ra nổi. Thi thoảng tôi he hé nhìn và thấy một ánh đèn hậu sáng lên mờ mờ trong luồng pha thấp thoáng từ xe tôi, chịu chẳng biết là xe nào.

Đường hẹp, tối om và dày đặc bụi, tôi có cảm giác mình đang lao vào một chốn mù mịt không có điểm dừng. Cả xe tôi, cả cái đèn hậu đằng trước đều xuyên vào màn bụi với tốc độ vũ bão. Tôi muốn ngạt thở.

Thế rồi, sau những đằng đẵng, dằng dặc, màn bụi thưa dần. Tôi đã có thể mở mắt, và thở lại bình thường. Chúng tôi đang đi trên một con đường hẹp tối tăm, có vẻ … chẳng dẫn đến chỗ nào.

Rồi đột nhiên ánh sáng vỡ òa phía bên tay trái, có cả những tiếng hú hét. Chúng tôi vừa đi lố một đoạn ngắn, vội vòng lại. Chừng ba bốn xe đang đợi trước một cái cổng lớn. Dưới ánh sáng trắng lờn lợt của mấy ngọn đèn, ba chữ Thạch Lâm Viên nổi lên trên chiếc cổng chào, nhìn ma quái không kém gì mấy con thú đá cạnh cổng. Trăng lên thấp thoáng.

Mụ Đạt chở Pucca chạy vào trước thuê phòng, chúng tôi dừng lại trước cổng chờ xe thằng Chuối. Nó chạy chốt đoàn. Mũ bảo hiểm quăng ra, khăn áo lột ra, bao nhiêu mệt nhọc trong ngày ào cả đến. Tôi tỳ lưng vào bệ đá tìm chỗ dựa tạm, sờ lên mái tóc mình giờ đã cứng nhắc như vừa được xịt một lớp gel. Cứng và nhơm nhớp dính.

Pucca đã liên hệ xong phòng ốc, chúng tôi nhào cả vào trong, không cần biết phải đi hướng nào. À có ku Lâm tặc, đi ngang qua một đôi nữ tú đang thả dáng bên lối đi lát đá, nó vừa phóng xe vừa hỏi gấp gáp: “Chị có thấy một đôi nam nữ nào vừa vào đây hỏi thuê phòng nghỉ không?”. Nghe nó hỏi mà tôi muốn ngã lăn khỏi xe, ở cái chốn đầy rẫy phòng nghỉ này hỏi thế quá bằng đánh đố người ta, khéo người ta tưởng mình kéo cả đoàn vào đánh ghen thì có biết cũng chẳng dám chỉ.

“Đôi nam nữ” đang đứng chờ trước căn phòng lễ tân bé tí, như phòng bảo vệ ở mấy cơ quan công quyền. Quyết sách nhanh gọn, chúng tôi sẽ ở trong một cái nhà sàn, giờ tất cả cất đồ lên phòng, thay nhau tắm rửa rồi đi ăn. Mấy bé nhân viên lục tục mở cửa, mang chổi và chăn đệm lên trước.

Xế của tôi tỏ ra là một người bạn đồng hành biết điều, lịch lãm, nhất định giành phần xách ba lô, dù chỉ để nhờ tôi có một chiếc áo. Trước hôm đi xế nhắn nhờ, tôi đã phì cười: “Bốn ngày mang có một cái áo thì chết em à?”. Về vụ này, mụ Đạt biết được, bảo thôi cho nó làm thuốc chống chuột bọ gián kiến, chuột chạy vào phòng bốn chân thì chạy ra bằng ba chân em ạ. Giờ mới thấy mình nhầm. Ngoài cái áo gửi trong ba lô tôi, xế còn một đống lỉnh kỉnh nhồi nhét trong cốp. Thêm hai cái mũ bảo hiểm, túi áo mưa, một bịch lổng chổng chai lọ, khoai sắn … anh xách bằng hết không cho tôi mang cái gì.

Tôi vốn quan niệm “kính lão đắc thọ”, xưa nay không dám thất thố để các bậc tiền bối già cả phải làm hộ mình thế bao giờ. Không tranh cãi được, tôi quay người bước đi, dò dẫm trên từng bậc đá tối mò mò mà thấy gáy nhồn nhột. Ngượng không để đâu cho hết.

Ngang qua thằng Chuối, nó lẳng luôn cho hai cái mũ bảo hiểm, trống không: “Mang hộ lên phòng cái!”.

Thằng này cho đến lúc đó vẫn một hai ậm ờ, rắp tâm ăn quỵt mấy tiếng gọi chị, tôi chán chưa thèm chấp.

Bắt gặp ánh mắt của tôi, nó nhìn xuống, lảng đi: “Một đống đồ đây này … ”

Tôi liếc nhìn “một đống đồ” của nó, chán nản xách hai cái mũ leo lên bậc thang gỗ.

Đó là một căn nhà sàn xinh xắn, không theo phong thái tuềnh toàng mát mẻ như của anh Liệt Mặt, mà vững chãi và ấm cúng. Có ba phòng ngủ nhỏ, mở cửa sổ nhìn ra vườn, nhà tắm kiêm vệ sinh (không có trần) nằm bên góc trái. Riêng không gian giữa phòng đã có thể chứa được đến hai chục người. Cả bọn hài lòng ra mặt.

Nhưng có vẻ căn nhà đã để không rất lâu trước khi mở cửa đón chúng tôi. Tôi nhìn đám bụi rác mấy em khua chổi dồn lại, kinh dị. Các em cũng ngoan, nhất định không cho chúng tôi vào rửa ráy trong nhà tắm, bảo để em dọn cho sạch hẳn đã. Sau tôi thấy cảm ơn các em biết chừng nào.

Mụ Đạt bảo, lady first, sáu cô gái vào hai phòng, phòng còn lại để ba lô, đàn ông con trai nằm hết bên ngoài. Chị em nghe mà thấy ngứa ngáy, đồ gì mà phải để những một phòng, cho ba đứa con gái chen nhau trên một cái đệm hẹp? Không được, hai đứa một phòng, đồ chia đều ra, vẫn thoải mái chỗ. Thế là âm mưu trong đêm lặng lẽ chiếm đoạt một góc riêng của mụ đã tan thành mây khói. Mụ cười sằng sặc ráo hoảnh.

Giờ mới đến phần nan giải, chúng tôi mười hai người chung một cái nhà tắm, lại chẳng mấy sạch sẽ, chị em bấm nhau, méo mặt. Đám đàn ông nhào ra suối, trừ ku Thanh dù có đi thỉnh kinh tận Tây Trúc, vẫn nhất định phải được tắm nước nóng. Đuổi được nó đi tắm nhờ chỗ khác, ba em gái cũng đi theo :D, bà Hương sau một hồi chải chuốt khéo nhạt cả thịt cũng đã xong việc, còn lại tôi với em Hường đành share nhau cho sớm chợ.

Chao ôi là trần ai khoai củ, cái cửa nhà tắm vừa lỏng lẻo vừa kẹt cứng chẳng biết đằng nào mà lần. Mãi rồi cũng biết cách đóng mở, mà mỗi lần đóng thì phải bặm môi nhấc lên, ấn thật mạnh, mỗi lần mở lại nhờ đứa ở ngoài dộng cho một đạp, mạnh hay nhẹ tùy vào mức độ ấn lúc trước.

Xong cái cửa thì đến vấn đề nước. Cả vòi lavabo, cả vòi sen, nước nhả ri rỉ ri rỉ như bể công cộng thời bao cấp phải dậy từ sớm mang thùng đi hứng. Nhưng ở đây tôi không có đồ hứng, cũng không có thời gian mà hứng nước . Vậy là vừa vặn vòi vừa cầu nguyện, có lúc đã phải dùng ca đánh răng để xả tóc.

Bọn đàn ông đã quay trở lại, cười nói ầm ỹ bên ngoài, nghe chừng sảng khoái phởn chí ghê lắm. Vật lộn với cái vòi mãi cũng xong, vẫn phải tiếp tục chờ mấy em đang tắm nhờ ở tầng dưới. Chúng nó nước nôi chắc xông xênh, tha hồ chải chuốt nên mới lâu thế, nghĩ mà cay cú.

Nằm sõng sượt giữa nhà, mụ Đạt chờ lâu đói quá, thi thoảng lại rú lên từng chặp…

chuoiviet
27-09-2010, 23:32
À có ku Lâm tặc, đi ngang qua một đôi nữ tú đang thả dáng bên lối đi lát đá, nó vừa phóng xe vừa hỏi gấp gáp: “Chị có thấy một đôi nam nữ nào vừa vào đây hỏi thuê phòng nghỉ không?”. Nghe nó hỏi mà tôi muốn ngã lăn khỏi xe, ở cái chốn đầy rẫy phòng nghỉ này hỏi thế quá bằng đánh đố người ta, khéo người ta tưởng mình kéo cả đoàn vào đánh ghen thì có biết cũng chẳng dám chỉ.
Đoạn này bà viết mà ghê hết cả người. Cứ như là mụ Đạt và pucca là.... May mà mình không phải là Lead mà là chốt, mình là Lead kiểu như mụ Đạt, con hổ cái 113 nó đọc thì nó :T:T:T

datvn
27-09-2010, 23:49
Nằm sõng sượt giữa nhà, mụ Đạt chờ lâu đói quá, thi thoảng lại rú lên từng chặp…[/QUOTE]



ặc ! mẹ chồng tả mình đoạn này kinh quá ( chỉ giỏi bôi xấu lãnh đạo thôi) may mà ko có bà chằn lửa như cu Chuối ko thì toi là cái chắc nhất là đi vào thuê phòng đấy nhỉ:(

Ca Giao
28-09-2010, 09:54
Vật lộn với cái vòi mãi cũng xong, vẫn phải tiếp tục chờ mấy em đang tắm nhờ ở tầng dưới. Chúng nó nước nôi chắc xông xênh, tha hồ chải chuốt nên mới lâu thế, nghĩ mà cay cú.



mấy phòng bên dưới thích lắm chị, nước vô tư, then chốt ổn thỏa, lại yên tĩnh thoải mái. :D Ai bảo rủ mà ko chịu đi.

linhxanh
28-09-2010, 14:16
Ảnh nè cả nhà ơi! Giúp chị Quỳnh 1 tay.
Đáng lẽ em sẽ sắp xếp theo thứ tự bài chị viết, nhưng ko có tg, mạng lại chậm. thôi sau này chị viết hết thì sẽ tổng hợp lại kèm ảnh minh họa sau. Còn giờ em cứ cho lên tạp nham cho mọi người chiêm ngưỡng, chém gì thì chém đã!

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/12345678.jpg
Cế và Ôm

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/1234567.jpg
Giống một cảnh trong phim HK

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/123456.jpg
Các ôm và lúa đã qua.... thì con gái :D

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/62922_1482361186675_1463199999_31311491_5374279_n. jpg
photographer Mai Nguyen:)

linhxanh
28-09-2010, 15:15
https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/62902_1606719056178_1482222823_31509637_4734551_n. jpg
Ôm... heo

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/62712_1482353546484_1463199999_31311420_7142880_n. jpg
Đây các chị rửa mặt bằng nước ngâm chân đây =))

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/62902_1606719096179_1482222823_31509638_5212053_n. jpg
1 điểm dừng chân và ngắm cảnh:)

linhxanh
28-09-2010, 15:19
https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/62446_1606881140230_1482222823_31509994_1800969_n. jpg
Lại một cảnh như trong phim nữa! cảnh này trông dã man hơn

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/62305_1606961422237_1482222823_31510281_5225863_n. jpg
Kể ra thì các Ôm nhà mình cũng... đáng làm Ôm lắm Hí Hí...

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/62038_1482355666537_1463199999_31311440_4056808_n. jpg
Ôi! Chị Quỳnh!!!!!!!

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61807_1482361706688_1463199999_31311496_6194472_n. jpg
Các Cế đổ đèo

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61505_1482356146549_1463199999_31311446_761763_n.j pg
Làm 2 vòng nữa chắc chị Quỳnh đổ cái.. rầm

linhxanh
28-09-2010, 15:23
https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61494_1606880100204_1482222823_31509983_4659323_n. jpg
Hà Giang nơi các "anh tài " hội tụ

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61217_1393880579286_1600344357_30878583_2451848_n. jpg
Chờ sửa xe

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61217_1393880259278_1600344357_30878577_2350560_n. jpg
Đôi bạn già ngồi nhâm nhi phố cổ

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/58534_1388200957299_1600344357_30868339_3568724_n. jpg
Đời thường

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/1233.jpg
Lúa và em

hortensia
28-09-2010, 15:34
May quá, đang vừa làm vừa hì hục lọc ảnh, chắc đến đêm mới tới khâu up :D. Lãnh đạo nhà mình chỉ biết chửi bới thôi chẳng đỡ được việc gì.

Thôi chả up thêm nữa, bấy nhiêu cũng khá rồi.

Gửi các bác theo dõi topic, các bác bảo up ảnh minh họa thì ảnh cũng chỉ ba bựa thế này thôi ạ, theo đúng tinh thần của hồi ức. Các bác mà mong ảnh phong cảnh long lanh thì bọn em chịu, ko phải dân pro trình ảnh cũng còi lắm, up lên lại nhọc công các bác đâm chém. HG mọi người đi mãi rồi, lúa chín cũng đầy forum rồi, dại gì chở củi về rừng. Mà với em, lúa xanh hay chín đều là ... lúa. Được thoát khỏi HN đi ngắm lúa là sướng lắm rồi ạ. Em cũng toàn chọc ngoáy thiên hạ chẳng có được cái ảnh nào ra hồn đâu.

Cảm ơn các bác đã quan tâm, qua nay rát tai phết ạ:D :D :D

linhxanh
28-09-2010, 16:09
https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/62422_104248569637763_100001578612317_30009_641352 8_n.jpg
Cũng có thể được gọi là Tứ nui...

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/123.jpg
Hà Giang nơi địa đầu tổ quốc

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/untitled.jpg
Zin 3 cầu

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/untitled4.jpg
https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/60121_1482360546659_1463199999_31311485_6938964_n. jpg
Có 500 đồng 1 mớ thôi mua đi các bác

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61127_1482355346529_1463199999_31311438_5131953_n. jpg
Ba bà chị với thằng em út đoàn

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61217_1393880219277_1600344357_30878576_2596679_n. jpg
Vúi với các em vùng cao

hoangbazen83
28-09-2010, 16:15
Nhóm này cũng ở Thạch Lâm Viên hả, quán này ăn ngon nhỉ mà giá cũng phải chăng, sao mọi người không ngủ lều ở giữa sân ý, thích lắm.

linhxanh
28-09-2010, 16:18
https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61217_1393880379281_1600344357_30878579_4713827_n. jpg
https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61217_1393880339280_1600344357_30878578_377668_n.j pg
Phút riêng tư!!!!!

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61217_1393880459283_1600344357_30878581_2930539_n. jpg
Vị khách bất đắc dĩ!

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61513_1388204517388_1600344357_30868351_7670506_n. jpg
Các sơn nữ xuống chợ

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61515_1482361386680_1463199999_31311493_1220526_n. jpg
Thẩm mỹ viện!!!!!

linhxanh
28-09-2010, 16:33
Thôi tiện em up nốt mấy cái ảnh phong cảnh gọi là khoe chiến tích :))

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61513_1388204797395_1600344357_30868358_1402009_n. jpg
Lên trời!!!!!!

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/59113_1388196317183_1600344357_30868305_1282590_n. jpg
https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/60117_1388191197055_1600344357_30868265_6313938_n. jpg
Hà Giang đẹp bởi những đường cong gợi cảm này

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/untitled5.jpg
https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61513_1388204757394_1600344357_30868357_6575550_n. jpg
Cheo leo Mã Pí Lèng!!

https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61513_1388204677392_1600344357_30868355_7200500_n. jpg
Chiều biên giới

hortensia
28-09-2010, 16:44
Trong căn phòng biệt lập lọt thỏm một góc nhỏ của Thạch Lâm Viên, bia và rượu ngô rót tràn, sóng sánh. Bữa tối muộn, đồ ăn khá thường và thịt gà thì xách dép cho con gà lúc trưa, nhưng được ngồi lại bên nhau, sạch sẽ, mát mẻ, thơm tho, mười hai con người đều hả hê ra mặt. Sau khi trút hết bụi đường và mớ quần áo bẩn thỉu, nhìn đứa nào cũng sáng sủa nhẹ nhõm trông thấy.

Chúng tôi cụng ly, uống mừng chặng đường đầu tiên thành công rực rỡ. Không sứt mẻ, không công an, không mâu thuẫn nội bộ đánh cãi chửi nhau rơi rụng dọc đường … những xế mới ra lò kiểu như ku Thanh cũng tỏ ra xuất sắc vượt trội. Và một ngày bên nhau đã đẩy chúng tôi xích lại gần nhau nhiều hơn. Nào! Cheers!

Bia mát lạnh, rượu ngô thì cay nồng ấm họng. Chúng tôi tay nâng, tay gắp và ngay lập tức nhớ – về – lão – Chuê – với – niềm – tiếc – thương – vô – hạn …

Phải biến đau thương thành hành động! Mụ Đạt tức tốc bấm điện thoại cho lão Chuê, bật loa cho cả phòng cùng tỏ bày nỗi nhớ.

- Bọn này đến Thạch Lâm Viên rồi, đang ăn tối, ngon lắm – Mụ ghé sát vào điện thoại, gào lên – Thế đã đâm đầu vào tường mà chết đi chưa? Hả? Chết chưa?!!!

Cả lũ ngả rạp ra, cười điên dại. Đầu đằng kia, lão Chuê ấm ức: “Đồ đểu!”

Hố hố!!! Há há!!! Mỗi đứa một câu, chõ vào phụ họa với mụ Đạt, ân cần bày tỏ nỗi lòng thương tiếc, mặc kệ lão Chuê chắc đang vò tóc bứt tai rụng cả nắm ra nền nhà. Cũng tại lão, bỏ mặc anh em ngay đầu đường nhẹ tênh như lông hồng, làm ai nấy đều nhớ nhung khôn tả. Sửa nhà tí teo chứ trời có sập cũng không được phép sập vào những lúc máu lửa như thế.

Phải rất lâu sau, tuồng như lão Chuê không còn chịu thêm được nữa, cúp máy, chúng tôi mới buông tha, ngồi nhìn nhau thở và … ôm bụng cười tiếp.

Bữa tối đầu tiên, mụ Đạt tiếp tục chém gió trơn tru. Quần thần giờ đã quen có mụ nói o o bên cạnh, vui tai, chén năng suất hơn hẳn.

Bữa tối đầu tiên, xế của tôi khiến ai nấy kinh ngạc vì khả năng … xơi một lúc ba bốn bát cơm không. Tôi nhìn mà phục lăn, cho tiền tôi cũng chẳng nhá nổi lấy nửa bát.

Mụ Đạt chứng kiến cảnh ấy, há hốc mồm, rồi không kiềm chế nổi, mụ hé môi ngọc, thốt ra toàn những “mỹ từ” cảm thán:

- Mie thằng này! Mày là cái giống quái gì thế không biết!

Ặc ặc, chúng tôi cười suýt sặc. Và dần quen với sự chổng ... mông vào nghệ thuật của mụ, sẵn sàng xổ toẹt những giá trị đáng ca ngợi không một chút nể nang.

Tôi gọi đó là giá trị đáng ca ngợi, bởi lẽ những đứa không nuốt được cơm không như chị em tôi, sau bữa cơm ấy đều cảm thấy chơi vơi đói. Lúc quay về phòng, trong khi mọi người thay nhau đánh răng, tôi và em Hường đành lôi mấy củ khoai tím thủ từ lúc sáng ra xơi tạm. Khoai luộc để trong túi cả ngày hấp hơi giờ đã thoáng có mùi. Mặc kệ, chúng tôi gọt dày vỏ, ăn phần ruột vẫn thấy ngon kinh khủng.

Mụ Đạt đi qua trông thấy, cơ mặt xệ xuống trong một điệu bộ không làm sao mà tả nổi.

Rất may mụ đã kiềm chế không bình luận lời nào, để tôi được bình yên. Và mụ cũng được bình yên, cho đến lúc mọi bản chất thực sự không còn che giấu nổi.

Ca Giao
28-09-2010, 17:00
https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/61217_1393880259278_1600344357_30878577_2350560_n. jpg
Đôi bạn già ngồi nhâm nhi phố cổ



2 bác nhà mình đang nhìn gì thế nhỉ ? xế chị Q trông bùn cười thế. Bạn Mai chụp hay thật. :D

Ca Giao
28-09-2010, 17:01
https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/62422_104248569637763_100001578612317_30009_641352 8_n.jpg
Cũng có thể được gọi là Tứ nui...



Ôi tứ núi :)) Lâm thật là tinh tế!

hortensia
28-09-2010, 17:03
Thằng ranh con :T:T:T

hortensia
28-09-2010, 19:57
Đêm đầu tiên ở Thạch Lâm Viên là một trải nghiệm đáng nhớ.

Không phải vì tôi nằm bo không gối trên cái đệm đầy xác muỗi cỏ và thiêu thân, giũ kiểu gì cũng không sạch hẳn. Chẳng hiểu thế nào mà thiếu mất một cái gối, tôi và thằng Thanh giằng nhau chí tử, nó còn xông vào tận phòng tôi để cướp cho bằng được. Đu cả người giữ cái gối mà không lại thằng em cao lớn lừng lững, tôi đành chịu thua, cho luôn. Thực ra tôi cố trêu chọc nó thế, chứ nằm không gối chẳng vấn đề gì.

Không hẳn vì bọn muỗi đói đánh hơi thấy mùi sơn hào hải vị tươi ngon đang lởn vởn trong nhà, kéo cả họ đến chú mục vào tôi mà thay nhau tấn công. Và tôi, lúc nào cũng giữ khư khư lọ dầu chống muỗi, đã thành phản xạ trong đêm, cứ thoáng thấy tiếng vo vo quen thuộc là xức ào lên tay lên mặt.

Cũng không hẳn là tiếng … nghiến răng đều đặn của em gái nằm bên. Trước khi đi ngủ, em tiết lộ với tôi, giọng đầy băn khoăn áy náy: “ … nhưng mà khi ngủ em hay nghiến răng, chị tỉnh ngủ thế liệu có chịu được không?” Trố mắt, tôi trấn an: “Không sao, miễn là răng em chỉ nghiến vào nhau, chứ không nghiến lên thịt chị … ”

Tầm 3h sáng, trời trở lạnh thấu xương. Cái lạnh vùng cao âm thầm mà buốt giá, vô hình nhưng có thể ngửi được, sờ được. Mùi sương giá tràn ngập trong căn phòng tối om, chăn đệm trở nên ẩm ướt, lạnh lẽo. Tôi thu mình chui sâu vào tấm chăn mỏng, rúc chân vào khối hơi ấm bên cạnh và mơ màng hối tiếc về cái chăn bông dày xấu xí đã bỏ lại cho bọn bên ngoài.

Cái “bọn bên ngoài” không ngủ cũng chẳng thức canh cho một nửa thế giới được ngủ ngon, chúng đang rào rào những câu chuyện gì đó tôi không nhớ nổi. Có tiếng mụ Đạt thao thao như giữa thanh thiên bạch nhật, xế tôi thi thoảng chậm rãi chêm vào một vài câu. Nhưng âm lượng của cả bọn thì đến người chết khéo cũng bật nắp quan tài mà sống dậy được.

Lại thêm bước chân đi lại huỳnh huỵch trên sàn. Cái sàn gỗ lỏng lẻo, cứ rùng rùng chuyển động theo mỗi nhịp bước như voi giầy ngựa xéo, chẳng thèm kiêng nể. Tít trong phòng, chăn đệm và đầu óc chúng tôi cũng rung lên, hãi hùng!

Và có một âm thanh rợn người nào đó cứ đều đặn cất lên, khọtttt … khọtttt … khịtttt … khịtttt … khẹtttt … khẹtttt … đều tăm tắp từng cữ. Điểm xuyết nhấn nhá là tiếng hắt xì hơi mà cái từ “hơi” nó tròn vành rõ chữ như trẻ vỡ lòng tập đọc vậy.

Cái mớ bát nháo tiếng người, tiếng quỷ ấy kéo dài cho đến khi tôi biết mình không ngủ thêm được nữa, nằm lim dim mơ màng cảm nhận cái lạnh rất riêng rẽ của một sáng vùng cao. Cửa sổ đã mở và sương mù đang quấn lấy từng tán lá xanh mướt, có những giọt đọng lại trên ngọn cây đu đủ, sáng lên trong veo. Tối qua chúng tôi đến muộn, còn chưa kịp biết khu vườn hình thù thế nào.

Chốt hạ cơn mơ màng của những kẻ lãng đãng và giấc ngủ cố của những kẻ thực tế, tiếng mụ Đạt oang oang rổn rảng từ bên ngoài: “Thôi dậy đi anh em ơi! Dậy đi! Dậy đi nào!...” Giọng mụ nghe như thể mụ đã thức dậy từ ngàn năm trước, hoặc chưa hề nhắm mắt.

Bên cạnh tôi, em gái trở mình, ngái ngủ. Quái sao mãi mà báo thức của mình không kêu? Tôi với tay lên đầu.

- Trời ơi! 5h30 sáng! Bọn này điên hết cả rồi! Chị chết đây, chị chết đây em ơi! - Tôi vật mình xuống đệm, vùi đầu rền rĩ. Ngoài kia, mụ Đạt vẫn đang thao thao về những đêm ngủ rừng, mưa gió, rồi côn trùng bò vào mặt. “Lạnh thế này đã nhằm nhò quái gì!”

Về sau xế của tôi cho biết, cái tiếng khọt khẹt gai người ấy là của thằng Chuối. Tối qua nó quên uống thuốc dị ứng đường thở, nửa đêm trời lạnh thằng viêm xoang mãn tính lên cơn kéo cưa, không ai ngủ được, đành xuống lễ tân mượn chăn, rồi mất giấc đi dạo một vòng. Đến lúc quay về thì phụ họa với tiếng khịt mũi, hắt hơi của nó cho vui cửa vui nhà. Kệ bọn tôi lĩnh đủ.

Đến lúc xếp đồ chuẩn bị đi, tôi nghe tiếng mụ Đạt chém gió: “Chúng mày biết tại sao ở đây không có con muỗi nào không? Nhìn kia kìa, đấy là cây ngũ gia bì, cây này đuổi muỗi, nên đêm qua chẳng có con nào cả. Bình thường thì vô khối … ”

Tôi xách giầy đi ra, tức tối nghĩ bụng: “Có nguyên cả một cái máy hút muỗi nó nằm trong phòng rồi còn đâu…”


Không thì cái lọ Softfel của mụ có mà đuổi vào mắt, nhá!

^huong^
28-09-2010, 22:01
chị Q ơi là chị Q, lộ hết bí mật của e rồi :">.
Đọc bài của chị mà nhớ quá :(. Dạo này cứ 4, 5h chiều, nhìn trời nhìn mây là lại nhớ HG. Giờ đấy đổ đèo thích nhỉ :D

hortensia
29-09-2010, 14:27
Trên đời có những cuộc gặp gỡ bất ngờ, như có bàn tay nào đó sắp sẵn.

Sau khi trở về từ chuyến đi, tôi hay lẩn thẩn nhớ đến mấy triết lý nhà Phật, nghĩ chúng tôi có lẽ kiếp trước đã tu cả hàng trăm năm. Trăm thôi, không phải ngàn :D . Để một ngày đẹp giời đến độ không thể đẹp hơn, chúng tôi tụm lại chung nhau một hành trình không quá dài nhưng đầy kỉ niệm.

Không phải lần đầu tiên tôi có những người bạn đường dễ chịu, chia tay rồi còn để thương để nhớ …

Cũng không phải tôi đa sầu, đa cảm, lãng mạn hóa mọi vấn đề cỏn con …

Mà vì mọi thứ diễn ra cứ tự nhiên, trơn nuột như thể lũ mười hai người chúng tôi sinh ra là để ngày ấy, giờ ấy sẽ lên đường cùng nhau, bất luận trước cái ngày ấy, giờ ấy mỗi người trong chúng tôi đã trải qua những hành trình, đối mặt với những thăng trầm khác nhau … thế nào. Chúng tôi hòa nhập tự nhiên như vốn phải thế.

Tàn cuộc chơi, ai về nhà nấy, nhưng dường như mọi người đều lưu luyến cái bầu không khí đã hít thở chung, niềm vui đã sẻ chia chung. Các bé trong đoàn giờ vẫn nhớ nhung cảm giác đổ đèo khi chiều buông trên sườn núi. Và tôi, vẫn nhớ mãi cái ánh trăng bạc soi sáng đường tôi đi, khi đêm xuống và sương khuya lành lạnh bờ vai.

Có phải do HG, quá quyến rũ, mê hoặc đối với những kẻ ham đi như chúng tôi?

Hay chính những người bạn chung lối đã cùng nhau làm nên điều ấy?

Thôi cứ tạm trả lời, vì kiếp trước chúng ta chân tu, nên bây giờ được chung đường … Sẽ chẳng chỉ riêng HG đâu nhỉ?

Chúng tôi đã tình cờ gặp Thiện Vũng Tàu cũng theo một cơ duyên như vậy.

hortensia
29-09-2010, 15:20
Hic! các bô lão được sướng tên hết rồi. Ko biết tiếp đến lượt ai!

A lô! A lô! Các đồng chí, đề nghị bình tĩnh không chen lấn! Chúng ra đang tiến lên XHCN, lính tráng có suất, rồi ai cũng sẽ được phần. =))

Bảng Phong Thần này lập ra trên cơ sở bình đẳng, đặc biệt trân trọng ưu tiên những ai trước mặt, sau lưng, hay trong ý nghĩ ... gọi tớ bằng cái danh xưng "mẹ chồng". Tớ mà không được làm mẹ chồng hại đời con nhà người ta, nhất định sẽ tìm các đồng chí đòi nợ.

Nếu có gì thắc mắc, xin mời đọc lại dòng trên!

Kính!

Ca Giao
29-09-2010, 15:28
Trông anh Thiện mi nhon thế mà đi khủng khiếp thật, mà toàn là trekking nhỉ. Ảnh anh Thiện chụp thì khỏi phải nói, mê phát ốm. Em muốn được đi như anh ấy ghê.

Không biết lúc đổ đèo dưới ánh trăng bạc ấy mọi người có cảm giác gì nhỉ? Nhỏ pucca thì lắc đầu ngoầy ngoậy vì xe nó đèo 3, vô cảm. Lúc ấy e cũng hơi sợ nhưng mà cũng thích thích vì không phải lúc nào mình cũng có hai cái cảm giác này đan xen vào nhau. Lãng mạn quá đi mất. :D Xế của em lâu lâu còn chơi tắt cả đèn đi, rồi quay sang cười hì hì, ghê quá đi mất.

hortensia
29-09-2010, 15:51
Quản Bạ một ngày nắng. Cái nắng vàng óng ả của buổi sớm vùng cao làm sáng bừng những ngọn núi xanh non, tô mướt bóng những lộc nõn tung tẩy vươn khỏi vách đá. Chúng tôi vừa rời khỏi một thửa ruộng ngang đường lúa chín sớm, hiếm hoi gần như duy nhất trong cả cuộc hành trình. Tâm trí vẫn ngập tràn màu vàng non êm ả của lúa.

Quản Bạ hôm ấy có nắng đuổi mây, mây vờn nắng. Nhìn xuống chân núi đôi, cả cánh đồng chia thửa lắt léo đang xanh mướt cứ thoắt sáng, thoắt tối, bóng nắng tinh nghịch ẩn hiện. Mây bay chấp chới, in bóng rõ nét trên tấm thảm xanh điểm xuyết những ngôi nhà trắng ngói đỏ nên thơ.

Khi ấy tôi đang bò dọc theo bậc thang dài, vừa đuổi theo mọi người, vừa tranh thủ trêu chọc ku Thanh, một thú vui mới khai quật. Qua tảng đá nằm án ngữ ngay một khúc quành, ban đầu tôi chẳng chú ý đến con người ấy. Trong trí tưởng lờ mờ của tôi lúc đó, người đứng một mình, ba lô khủng bố, mũ lưỡi trai … và lại đeo bám vách đá thì nhất quyết là Tây ba lô. Mải chuyện, tôi chẳng thèm ngó …

Và sửng sốt vô cùng khi cái lưỡi trai đột nhiên nghếch lên, một giọng Nam kỳ rành rọt, chĩa thẳng vào tôi chứ không ai khác: “Các bạn có phải đoàn bên phuot.com không?”

Anh tên Thiện, nick phượt là “the sea voice”, người Vũng Tàu. Cảm giác thật khó tả khi anh cho biết đã từng đăng ký làm ôm của đoàn tôi, nhưng vì tình trạng thiếu xế nên bị từ chối. Chính là anh Chuối! Vẫn quyết tâm đi HG nên anh bay ra từ tuần trước, đã kịp đi một vòng Cao Bằng, Sapa, và lạc đường suýt tiêu ở Hoàng Liên Sơn. Khi chúng tôi ngủ đêm đầu tiên ở HG, say rượu, say tình thì anh đang vạ vật trên xe khách. Và khi chúng tôi dừng xe máy lên lầu vọng cảnh nhìn xuống núi đôi, anh đã leo được một quãng dài suốt từ tận chân núi lên đây.

Nhìn anh, đột nhiên tôi liên tưởng đến cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, dù thiếu mất cặp kính. Một sự liên tưởng khập khiễng …

Vì rằng tôi không bao giờ có thể tưởng tượng một ngày nào đó, tiền nhân họ Trịnh lại xuất hiện trước mặt mình, còi cọc, quần cộc lấm bụi, da dẻ đen đúa, ba lô sau lưng to gần bằng hai cái lưng … Cả người anh, dường như chỉ có chiếc máy ảnh và đôi mắt là sáng sủa nhất. Thêm nụ cười niềm nở, dễ gần của người miền Nam, anh đúng là dân … bụi thứ thiệt.

Tôi không lý giải được chính xác cảm giác lúc bất ngờ gặp anh, và phát hiện chúng tôi đã suýt đi chung chặng đường thế nào.

Chỉ biết tôi bỗng có xúc cảm kỳ lạ, y như lần đầu tiên giáp mặt hai em gái dễ thương trong đoàn. Chưa biết dọc ngang thế nào, chỉ thấy như đã quen nhau từ lâu lắm. Chưa biết có đi hay không, chỉ biết nếu không được đi cùng nhau sẽ luyến tiếc lắm lắm. Lẩn thẩn mơ hồ thế thôi.

Bây giờ cũng vậy, tôi cảm thấy mình sẽ day dứt vô cùng khi bỏ anh lại ngang đường, một mình như lúc gặp chúng tôi. Và sẽ lại điệp khúc đi bộ cho đến khi bắt được xe khách hoặc xe ôm, lang thang hết chỗ này chỗ khác, chỉ có một mình. Tôi hiểu anh đủ sức đi bộ, cũng không thiếu gì tiền cho những cuốc xe, nhưng với người đi bụi độc hành, tiền đâu phải là cái họ cần nhất?

Tôi không hiếm lúc độc hành trong quãng đời đi bụi, dù vô cùng ngắn ngủi, nhưng hiểu giá trị một nụ cười, một cánh tay chìa ra giữa đường. Và quý lắm một người bạn đồng hành hợp cạ. Tôi nhìn mụ Đạt, lòng đầy hy vọng.

Và tôi đã không phải thất vọng. Mụ Đạt, thật xứng mặt trưởng đoàn, cũng là dân tứ hải giai huynh đệ, đồng ý cho anh Thiện đi nhờ xuống thị xã, để anh có thể bắt xe. Cả đoàn hồ hởi lên xe, nhân sự nhanh chóng được sắp xếp lại. Sẽ có một xe zin ba, đồ đạc túi xách chuyển bớt sang xe khác. Mụ Đạt mọt đường núi cam đoan ít nhất phải xuống đến thị trấn mới có cơ bị công an tóm.

Chúng tôi lên đường.

Kiếp trước chúng tôi cùng tu hành nghiêm cẩn, nên giờ này được đi chung đoàn, đơn giản thế thôi …

Ca Giao
29-09-2010, 15:58
Thích nhất là câu "Kiếp trước chúng tôi cùng tu hành nghiêm cẩn, nên giờ này được đi chung đoàn, đơn giản thế thôi … "

hortensia
29-09-2010, 16:11
Một chặng đường suôn sẻ xuống đến tận thị trấn, mụ Đạt nhanh chóng hội ý rồi quyết định tiếp tục đội hình chở ba, chạy thẳng về Yên Minh. Cũng do cơ duyên của chúng tôi sâu nặng, nên chặng đường chung về sau còn kéo dài nữa.

Lần này xe tôi dẫn đầu thám thính công an, các xe tuân thủ nghiêm đội hình và khoảng cách. Sẽ ăn trưa ở Yên Minh.

Sung sướng, xe tôi lao đi. Tôi sung sướng vì giúp được anh Thiện theo đúng tinh thần dân bụi. Xế tôi chắc sung sướng vì tự nhiên được dẫn đầu.

Cơn sung sướng chưa qua, cơn hãi hùng đã ập đến. Không còn vị trí Lead kỳ đà cản mũi, xế tôi lao đi như tên bắn. Cái quãng đường chẳng mấy êm ả, quanh co đèo dốc chốc lát lại xóc tưng xe. Hồi sáng, xế mới cho tôi một quả cua gấp suýt mài mặt xuống đường. Giờ anh chỉ bỏ sót vài cái ổ gà chiếu lệ.

Suốt từ hôm qua, tôi đã được làm quen với mấy kỹ nghệ “treo mép” của anh, cứ đến đoạn nào đường nhựa hẹp ngang, lộ ra hai dải đất bên ngoài là lại hốt bay vía. Anh có tài treo bánh xe trên mép đường, nơi lằn ranh mong manh với đường đất sẵn sàng hất lạng xe bất cứ lúc nào, tốc độ không hề giảm. Cua ư? Không phải ôm cua, ốp cua, mà là “đè cua”, cứ phải rà sát mặt đường thì mới được gọi là cua nhé.

Về sau Pucca có cho tôi xem một bức ảnh chộp cảnh xế tôi lái xe mặt đang hếch lên trời, tạo thành một góc nghiêng 45o so với mặt nước biển. Chẳng trách sao anh không thể bao quát hết mọi thứ trên mặt đường.

Lại bắt đầu một chặng đường đẹp, băng qua ruộng cạn, núi đồi, một triền sông dợn sóng. Tôi chợt phát hiện mặt xế tôi hay nghếch lên là để … ngắm cảnh. Anh vừa ngắm cảnh đẹp hai bên, bình luận, vừa phóng như bay, không có chút dấu hiệu nào của vị trí số hai ở đằng sau. Tôi đâm sợ những đoạn đường có phong cảnh đẹp.

Anh lại là người thích chia sẻ, thấy cảnh đẹp thì phải trầm trồ khen ngay. Tôi ngồi sau anh, cứ mỗi lần mặt anh ngoái sang một phía, phát biểu câu gì đó thì lập tức tim lại treo trên cuống họng, ú ớ không thốt nên lời. Tôi vốn không phải đứa yếu bóng vía, nhưng nói dại, thà tự mình làm mất mạng mình, còn hơn để mạng mình cho người khác làm mất chỉ vì mấy lý do lãng xẹt. Sẽ nhục lắm lắm lắm! Nên thấy anh phóng như bay, mắt nhìn lên … trời, không thể nào không run rẩy.

Ngang qua rừng thông Yên Minh không khí trong lành, tôi vừa đưa tay lên giữ tim mình yên vị, vừa nín thở nhìn xe tôi lách qua một khe hở bé xíu, chệch sang bên trái một chút là sẵn sàng đánh bóng mặt đường. Sát bên phải, con xe tải bẩn thỉu vừa nhả khói đen sì vừa tức tối ốp một vòng cua gắt gao, quyết không cho chúng tôi vượt.

Phải đi qua một đoạn rất xa rồi, tôi mới tin là mình đã thoát.

datvn
29-09-2010, 22:05
Trông anh Thiện mi nhon thế mà đi khủng khiếp thật, mà toàn là trekking nhỉ. Ảnh anh Thiện chụp thì khỏi phải nói, mê phát ốm. Em muốn được đi như anh ấy ghê.

Không biết lúc đổ đèo dưới ánh trăng bạc ấy mọi người có cảm giác gì nhỉ? Nhỏ pucca thì lắc đầu ngoầy ngoậy vì xe nó đèo 3, vô cảm. Lúc ấy e cũng hơi sợ nhưng mà cũng thích thích vì không phải lúc nào mình cũng có hai cái cảm giác này đan xen vào nhau. Lãng mạn quá đi mất. :D Xế của em lâu lâu còn chơi tắt cả đèn đi, rồi quay sang cười hì hì, ghê quá đi mất.


có vậy mới có cảm giác chạy xe đêm trăng rừng núi chứ em, nhưng mà sao dám gọi anh là xế điên vậy nhọc(NO) công anh làm xế cho cô bé

^huong^
30-09-2010, 00:42
Lúc đổ đèo dưới ánh trăng í ạ? Xe của em hết kể chuyện ma lại chuyện cười:D. Cười ầm ĩ phá mất bầu không khí yên tĩnh của xe a Chuối chở chị Mai với chị Pucca, hình như là họ đang lắng nghe tiếng côn trùng ;))

hortensia
30-09-2010, 08:16
Thị trấn Yên Minh một trưa nắng gắt, đường phố vắng tanh. Chúng tôi đi tìm quán cơm Hải Yến, đã lượn được hai vòng xe.

Cả cái khu cổng chợ nhan nhản quán ăn, tịnh không có cái nào mang tên Hải Yến. Về sau xuống hỏi mới biết quán đã đổi tên thành Minh Hải, nằm chình ình ngay sau lưng đội tiền trạm bọn tôi.

Quán ăn rất ổn cho một bữa trưa ngang đường. Món nấu sẵn thì hâm nóng, món gọi thêm thì bật bếp xào xáo ngay. Chủ quán là một chị gái nhanh nhảu, tốt tính. Tôi chọn xong món thì xông vào khu vực nấu nướng, vừa lục đồ vừa chòng ghẹo cả chủ lẫn con bé giúp việc. Thấy dân ở đây sao mà dễ thương!

Có thêm anh Thiện, bữa ăn thêm bát thêm đũa, thêm cả niềm vui. Chúng tôi tám chuyện trên trời dưới đất, quanh đi quẩn lại vẫn là chuyện … chơi bời. Anh bảo mới xin nghỉ việc, nên cuộc chơi của anh sẽ không dừng sớm như bọn tôi. Anh còn cả chặng đường dài quanh miền Bắc.

Giữa bữa ăn, đột ngột mụ Đạt quay sang khen tôi: “Hôm nay thấy em ngoan hẳn lên!”

Chúa ơi, cả đời tự nhiên thấy cóc mở miệng, tôi suýt nghẹn nhưng vẫn kịp nhảy dựng: “Thế bình thường em làm gì mà không ngoan?”

Mụ tặc lưỡi chống chế: “Ừ thì bình thường vẫn ngoan, nhưng bây giờ ngoan hơn …”

Nhìn vẻ ngắc ngứ của mụ, tôi chợt hiểu và tự chửi mình tơi bời về tội chậm hiểu. Trong cái thế giới mà “điên” được coi như một “mỹ từ”, dùng để gọi nhau một cách thân thương, thì “ngoan” không chỉ gì khác ngoài tính chất bụi bặm. Mụ công nhận tôi bụi bặm, hòa đồng, quần chúng. Mụ thừa nhận một chân lý sinh ra vốn đã là … chân lý.

Mụ bảo mụ bị đánh lừa bởi vẻ bề ngoài công sở trang nghiêm tao nhã của tôi :D , vì bộ đồng phục tôi đóng hộp trên người khi đi off. Giờ thấy tôi lăn lóc mọi xó xỉnh chẳng nể ngại chỗ nào, mụ mới lờ mờ biết mình TÒ NHÂM, TÒ một cách thảm hại.

Sự nhầm nhọt này về sau còn khiến mụ ăn năn thảm hại hơn nữa, chí ít cũng như mụ vật vã thể hiện.

hortensia
30-09-2010, 08:20
Sau bữa trưa kịp thời, cả đoàn lại trở nên sung sức. Chúng tôi vẫn giữ đội hình như lúc trước, xe tôi làm Lead, xe zin ba sẽ chạy giữa đoàn.

Nhưng không biết do bữa trưa ngon lành, hay hưng phấn do được chở những hai em xinh tươi trẻ đẹp thay vì một em như lúc đầu, thằng Chuối phởn chí phi ào ào bạt mạng. Xe tôi còn đang chuẩn bị lựa thế vượt qua một khúc quanh, thoắt một cái đã thấy nó vụt qua, mặt tươi hơn hớn cười to thành tiếng. Thì suốt từ hôm qua đến giờ nó đã được vượt Lead phút nào.

Thằng này điên thật rồi! Giờ thiên hạ ngủ trưa không có nghĩa công an giao thông cũng đi ngủ. Mà nó ăn phải cái gì, đùng đùng hứng chí vượt cả Lead, còn đâu là tôn ti trật tự?

Xe tôi cố lắm mới đuổi kịp, vừa qua một bãi cát đá lổn nhổn, xế bất chấp phi thẳng vào nên hơi mất đà. Ngang qua thằng Chuối, chỉ muốn cho nó quả đấm, nhưng với tốc độ của cả hai bên, đành dằn lòng dứ nắm tay rồi ra hiệu cho nó lùi về phía sau.

Chúng tôi băng qua những vách núi nóng bỏng, nắng ban trưa thiêu đốt không sót chỗ nào trên người tôi, dù đã phục trang kín kẽ. Tôi vừa nheo nheo xoa dịu đôi mắt nhức buốt, vì bụi đường, vì nắng gió, đã đỏ ké và cứ chực chảy nước từ trước bữa trưa, vừa căng óc ra nghe ngóng tình hình. Vẫn chưa thấy có gì nguy hiểm, duy có tiếng động cơ xe chúng tôi đều đều khía vào bầu không khí nóng rát. Bên trái tôi, những thung lũng đá trượt sâu khỏi tầm nhìn, chỉ thấy nhô lên những khối hình sấp bóng.

Ngay vào lúc chúng tôi mất cảnh giác nhất, xe vừa đi vào một đoạn khuất rậm cây, nắng không đến đầu và gió mát khoan khoái …

Thì đột nhiên tôi thấy tim mình hụt đi một nhịp. Đầu đường đằng kia hiện ra lừng lững hai bóng áo xanh và cái xe sơn trắng quen thuộc. Chúng tôi đang đi với tốc độ khá nhanh. Tay lái hơi chao đi một chút, rất khẽ, xế tôi cũng giật mình mà giảm nhẹ ga.

Không có vẻ gì là mấy người kia sẽ xồ ra tuýt bọn tôi cả. Nín thở, tôi ngồi im khi xe lướt qua hai hung thần.

Bên tai tôi bỗng vẳng tới tiếng ro ro đều đặn. Không phải của xe tôi, mà là của những xe chạy sau …

linhxanh
30-09-2010, 11:24
Xế của em đúng là đồ quái gở!
Chị đang nói em đó nha!
có thế mới thấy được cái thú của phượt dưới anh trăng chứ

hortensia
30-09-2010, 14:13
Chỉ còn biết ngửa đầu lên trời kêu khổ! Không hiểu làm sao mà mọi người cùng đồng loạt mất cảnh giác tai hại, từ đầu cuộc hành trình chưa bao giờ cả đội đi sát nhau thế này. Nữa là chúng tôi đang “vi phạm pháp luật”, cụ thể luật giao thông đường bộ VN.

Vượt khỏi trạm một đoạn cực ngắn, tôi vội móc điện thoại đánh động Pucca. Có còn kịp không, các xe đã đến rất gần rồi! Cái điện thoại chết tiệt! Bình thường dễ lấy thế mà lúc này lọt sâu trong túi, moi mãi không ra. Tay chân luống cuống, tôi dò tên Pucca, sao chẳng thấy đâu cả, lúc trước nó mới gọi cho mình mà! Sao tự nhiên mọi thứ lại điên rồ hết cả lên thế này!

Quay đầu lại ngay trước mắt hai hung thần quả là quyết định mạo hiểm, nhưng chẳng còn cách nào khác. Chúng tôi liều lĩnh phóng ngược lại, trong lúc tay tôi vẫn bấm điện thoại. Pucca! Pucca! Nó đang làm cái quái gì thế không biết!

Và ngay trước mắt tôi, hiện lên một cảnh tượng đứng tim. Cả năm xe đang ào ào lao tới, cờ đỏ tung bay, từng chiếc, từng chiếc một … cách nhau đều đặn chỉ chừng vài mét. Một xe, hai xe, rồi ba xe … Xe chở ba đây rồi, tôi giơ thẳng tay về phía thằng Chuối, khoát lia lịa. Liệu có ăn thua gì không, đoạn này gần như mọi thứ bày cả ra trước mắt hai ông giời kia ...

Chân Pucca vừa chạm đất thì tôi cũng kịp nhìn thấy hai anh công an chạy xổ cả ra, nhưng theo hướng ngược lại, túm được một xe nào đó phía trên. Nếu không, dễ gì xe zin ba thả người xuống ngang nhiên như thế được. Tim tôi hơi giãn ra một tấc.

Để Pucca ở lại ngang đường, chúng tôi quay đầu thêm lần nữa. Ngang qua hai bóng áo xanh, giờ tôi mới nhìn rõ hai kẻ vừa thế mạng xe thằng Chuối chỉ trong nháy mắt, đang làm động tác xuất trình giấy tờ.

Chính là anh Thiện và Lâm.

hortensia
30-09-2010, 14:37
Chúng tôi đi vượt hẳn lên một đoạn khá xa, qua một hai khúc cua khuất tầm nhìn, mới dừng lại thở. Tôi xuống xe đi bộ ngược lại, vừa để giảm căng cơ, vừa ngóng xem có biết thêm được thông tin gì về đôi Thiện – Lâm không. Gọi cho mấy người đằng sau cũng chẳng ích gì, còn hai người vừa dính trấu, để cho họ toàn tâm đối phó với công an là tốt nhất.

Thời gian chờ đợi kéo dài đằng đẵng. Trong cái đằng đẵng nẫu ruột ấy, tôi được biết thêm Mr. Phụng cũng đang chạy xe không mang giấy tờ. Đồng chí cười hồn nhiên. Tôi thì muốn phát rồ. Mọi người thật là sơ suất thiếu trách nhiệm quá đi!

Thêm một hồi đằng đẵng nữa, khi tôi đã chán chẳng còn muốn sốt ruột, thì ào ào, mấy xe phía sau đồng loạt băng qua tôi. Hình như xe Thiện – Lâm đi đầu, hình như thế …

Tôi chạy lại xe mình, chưa kịp trèo lên thì thằng Chuối, vẫn chở ba, chạy vụt qua cười hê hế:

- Mie! Công nhận bọn này mắt nhìn chuẩn thật! Thằng giấy tờ đầy đủ nó éo tóm, tóm ngay thằng thiếu giấy tờ. Mất toi ba loét. Hế hế hế …!!!

Chúng tôi tức tốc đuổi theo.

linhxanh
30-09-2010, 22:04
Thời gian chờ đợi kéo dài đằng đẵng. Trong cái đằng đẵng nẫu ruột ấy, tôi được biết thêm Mr. Phụng cũng đang chạy xe không mang giấy tờ. Đồng chí cười hồn nhiên. Tôi thì muốn phát rồ. Mọi người thật là sơ suất thiếu trách nhiệm quá đi!.
Kô phải em sơ suất và thiếu trách nhiệm đâu, Giấy tờ xe em thì đủ cả, bằng lái cũng có nhưng chỉ tiếc là đang bị giữ ở Hòa Bình chưa có thời gian đi lấy. Cũng định ở nhà không đi cùng mọi người đợt này, nhưng máu quá biết làm sao được đành liều thôi,

linhxanh
30-09-2010, 22:07
- Mie! Công nhận bọn này mắt nhìn chuẩn thật! Thằng giấy tờ đầy đủ nó éo tóm, tóm ngay thằng thiếu giấy tờ. Mất toi ba loét. Hế hế hế …!!!
.
Đấy là do em đen thôi, chứ các chú ấy thì biết làm sao được ai mang ai ko mang. coi như 300 là mãi lộ vậy đi đường được bình an là được rồi.

hortensia
04-10-2010, 14:16
Tôi ngồi tựa hờ vào bờ rào chỗ khuất nắng, ngẩng đầu nhìn lên vách núi. Xa tít trên kia, ngang tầm mắt, một con kiến cụ vàng khè bò dọc theo dải chỉ nhỏ vắt ngang lưng trời. Lá cờ đỏ bé xíu thấp thoáng.

Một khoảnh khắc ngắn ngủi, rồi tất cả lại mất hút sau khúc quanh. Tôi quay lại ngắm cái bờ rào đá, công trình xếp tay thô sơ những tảng đá lớn bé xen kẽ, đan cài giữ nhau, nhìn đơn giản nhưng cũng khá chắc chắn.

Ấy là chắc chắn với mấy con gà, con chó, hoặc với những khách qua đường có trọng lượng và độ dè dặt cỡ như tôi. Với thằng Thanh thì khác, cái thằng mộng năng nện một phát như trời sập, sạt luôn một góc rào. Tôi đứng nhìn nó lúi húi xếp lại mấy cục đá, lóng ngóng làm đi làm lại vẫn cục thụt cục thò, không thể nào êm khít như cũ. Bên cạnh bờ rào, mấy thân mơ, mận mốc thếch sáng lia xia những tia nắng cuối chiều, bỗng dưng nhớ đến truyện ngắn “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá”. Cái bờ rào thật đúng như tôi tưởng tượng, chỉ thiếu mất tiếng đàn môi và có nằm mơ tôi cũng không nghĩ đến cảnh phi lãng mạn này mà thôi.

Đông đủ đội hình, chúng tôi tiến vào Dinh Vua Mèo lừng lẫy một thuở. Cả công trình gỗ đá nằm lọt thỏm giữa rừng thông cao vút rậm rạp nơi đáy thung, từ trên vách núi nhìn xuống đã thấy rõ vẻ oai nghiêm, kỳ bí. Khu dinh thự sinh sống nhiều đời nhà họ Vương thâm u trong khí lạnh núi rừng và bóng chiều sắp tắt trên vách núi đằng xa. Bước qua cánh cổng gỗ dày, chúng tôi đều cảm thấy ớn lạnh.

Chẳng cần mụ Đạt gân cổ thuyết giáo về những huyền sử đang vây quanh khu di tích đẹp bề thế mà lạnh lẽo hoang vu, tôi không lạ gì chuyện những nhà giàu thời xưa, đặc biệt các dân tộc thiểu số vùng biên thường có trò ếm bùa độc, hoặc hô ma tà quỷ quái trấn đất, giữ của. Cái không khí rờn rợn đặc biệt lẩn quất trong những góc xó tối om của ngôi nhà, những căn phòng bụi phủ bé xíu u ám sau bục cửa cao. Có bao nhiêu oan hồn đã nằm lại sau ngưỡng cửa, hoặc trên chính những phiến đá lát sân lành lạnh, uất hận không thể siêu thoát vào cõi luân hồi?

Chúng tôi dạo một vòng quanh khu nhà. Nắng chiều chỉ còn le lói trên những lớp ngói âm dương sấp – ngửa nhàn nhạt. Nắng sượt nhanh qua từng ô cửa gỗ còn sắc nét họa tiết chạm khắc giản đơn mà khéo léo, cũng đã bạc màu theo thời gian.

Mụ Đạt luôn miệng giục đi nhanh, lời lẽ không còn dừng ở mức cảnh báo mà đã chuyển sang hăm dọa. Về những hồn ma bóng quế không hoàn toàn là câu chuyện đồn đại, chỉ chờ nắng tắt có thể ám theo chúng tôi bất cứ lúc nào. Đặc biệt là cái bọn chưa chồng hơ hớ. Ma quỷ ư? Có thể lắm chứ, trên đời này thiếu gì chuyện siêu nhiên huyền bí. Nhưng cũng chẳng cần phải hoắng lên thế! Chúng tôi bước ra cổng, gió xoáy trên những tàng cây, thốc riết róng đám lá khô cuốn theo chân xào xạc.

Bên ngoài cánh cổng gỗ dày xưa cũ của khu dinh thự, chợ Sà Phìn vẫn sáng trong ánh nắng cuối ngày rót chiếu xuống thung lũng. Gió rít qua những mái tôn trống hoác chênh vênh trên mớ cột chống sơ sài, mấy cục đá nằm ngổn ngang, đong đưa những dây phơi quần áo xanh đỏ.

Cuộc sống của con cháu đời sau nhà họ Vương, cũng như phiên chợ tàn, lặng lẽ xung quanh chứng tích oai hùng tổ tiên họ để lại. Tất cả những phú quý giàu sang, quyền lực, âm mưu và trả giá … thực sự đã lùi vào quá vãng. Chỉ còn gió, gió thổi ngàn đời dưới đáy thung, chẳng cần biết đến thăng trầm chìm nổi của bao kiếp người.

Chúng tôi lại ra đi. Đứng cạnh bờ rào đá mà trông lên, sẽ thấy một đàn kiến nhiều màu, lầm lũi bò nhanh theo sợi chỉ …

Rồi gió cũng sẽ xóa hết những dấu chân chúng tôi lưu lại trên mảnh đất này.

https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/DSC_0362.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/DSC_0380.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/DSC_0385.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/CSC_0536.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/DSC_0432.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_6328.jpg
.
Chúng tôi đi
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/DSC_0456.jpg

tranthitonga
04-10-2010, 16:03
Chị viết hay quá. Đoạn trước trào phúng, đoạn này lại hơi kinh dị :D

pucca3006
05-10-2010, 09:00
tình hình là bà chị đã kể đến đoạn kinh dị, sắp tới sẽ là đoạn hài kinh đây...

hortensia
05-10-2010, 15:42
Rời nhà họ Vương, chúng tôi mải miết đuổi theo vệt nắng đang hút dần khỏi thung lũng, tới Cột cờ Lũng Cú khi trời đã nhá nhem. Từ dưới nhìn lên, chỉ thấy những bậc thang dài bò vắt vẻo trên sườn núi, dải tay vịn inox sáng lên lành lạnh trong ráng chiều mờ nhạt. Cột cờ nằm khuất phía trên, lố nhố giàn cọc. Còn một tuần nữa công trình mới khánh thành.

Leo hết mấy trăm bậc đá dài, khá dốc, chúng tôi tới được bãi đất bằng ngổn ngang vôi vữa, gạch đá, máy trộn bê tông … một cảnh tượng không mong đợi. Tiếng cắt đá, khoan xẻ, cưa máy … đinh tai nhức óc trong đám mây bụi mịt mù. Và công trình mang dáng dấp cột cờ thành Hà Nội xám xịt hiên ngang trong đám cọc, giáo tua tủa. Lá cờ đỏ tung bay phần phật là điểm sáng duy nhất trong cả bức tranh buồn tẻ họa cảnh trời chiều. Nhưng chẳng lẽ đến tận đây rồi lại không lên?

Nhìn những bậc đá dài đang tối dần trong ánh chiều chạng vạng, cân nhắc, chúng tôi quả quyết leo lên. Sau lưng tôi vài bậc, mụ Đạt ngả rạp người, tay chân quặp chặt lấy thanh vịn cầu thang, mồm bài hải như mụ nạ dòng mất trộm gà:

- Chẳng có cái khỉ gì, toàn vôi vữa cát đá mà cứ nhất định lên xem. Sư bố chúng mày!

Thật tôi chưa thấy con mụ nào điêu toa, ngoa ngoắt và … vô tích sự như mụ!

Vượt qua hết những bậc thang cuối cùng mới lát một nửa, những máy cưa dây điện hở loằng ngoằng trên vũng nước chặn ngang lối đi, những người thợ hồ mặt mốc trắng bột đá có cái nhìn soi mói … chúng tôi lên đến nơi. Gió mạnh khủng khiếp đang giật muốn tung lá cờ đỏ, hòa với tiếng máy cắt ghê người át hết mọi tiếng nói. Chúng tôi quay lưng lại cột cờ, phóng tầm mắt ra xa, cố tìm biên giới phân cách tổ quốc mình với đất đai của các bạn Khựa. Chỉ thấy ráng chiều tím lịm trên những dãy núi mờ ảo hơi sương và những thửa ruộng không còn rõ màu sắc nằm buồn tênh phía dưới. Mấy người thợ vung tay, hét lớn: “TQ á? Ở bên kia kìa … !”

Không thể tìm được cảm xúc gì đáng nói khi đứng dưới lá cờ rộng 54m vuông giờ đây thật bé nhỏ, mong manh trong sức gió bạo liệt, chúng tôi co ro đi xuống. Đáp lại những cái nhón chân ý tứ tránh mấy phiến đá mới lát che phủ nửa bậc thang, đám thợ thờ ơ:

- Các chị cứ giẫm lên thoải mái! Hỏng bọn em còn có cái làm lại …

Mụ Đạt đang đứng chờ bên dưới, nghe mấy đứa kêu mỏi chân, được thể mở đài:

- Đi lên thì mỏi gối, đi xuống thì chồn chân. Đã bảo rồi, cứ đòi lên cơ … !

Mặc mụ lu loa, tôi chặn đầu xe thằng Chuối, giáo huấn nó một chặp về việc dám giữ nguyên tốc độ, vượt xe tải trong lúc nghe điện thoại vợ gọi “dạ bẩm bà tôi đây”, rằng nó đang chở những mầm non mơn mởn của đất nước, rằng nó có hận đời chán sống thế nào cũng không được phép dìm thằng khác chìm xuồng theo … Hồi nãy trên đường lên tôi có hỏi em Mai, và tá hỏa khi biết câu trả lời. Đặt một tay lên ngực, em vẫn còn run rẩy: “Mỗi lần nó làm như thế, em lại muốn nghẹn cả tim chị ơi…”

Thằng Chuối im re, không ý kiến ý cò gì. Chúng tôi lên đường, chuẩn bị xuyên đèo trong bóng tối.

Ánh đèn pha quét loang loáng trên con đường đầy cát sỏi. Sáu xe cùng rú ga, trước mắt tôi, năm cái đèn hậu sáng rực lên, nhấp nháy.

Mải lơ đễnh với ánh trăng treo trên đầu từ lúc đặt chân đến cột cờ, giờ sáng lên bàng bạc đầy huyền hoặc, tôi chợt thót tim khi xe hơi lạng đi. Xế tôi lại vừa phóng vèo, chéo bánh qua một đám cát.

Sao tôi có thể can thiệp chỉnh đốn người khác, mà đành chịu bất lực với tính mạng mình thế này hả giời?

.
Nắng tắt dần trên thung lũng
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/duong390.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/duong396.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_4727.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/duong418.jpg

Chân trời tím
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/duong429.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_4734.jpg

râu mèo
05-10-2010, 20:10
Tớ vừa đi công tác về sau 4 ngày không có internet, trang đầu tiên tớ háo hức mở là chỗ này để mong đọc bài viết tiếp của em Quỳnh. Được mỗi 2 bài mới, ít hơn so với mong đợi nhưng dù sao cũng cảm ơn em nhiều nhiều, em viết hay quá!
Với tớ thì điều thú vị đầu tiên của chuyến đi là có 2 anh bạn già. Nó là tuyệt vời nếu ai đó biết rằng vụ phượt trước tớ phải miễn cưỡng nói dối tuổi là 8x (x=5, :D ) để khỏi lạc lõng và tránh ánh mắt bị kỳ thị có thể có.Tiếp theo là vụ mấy anh em xế ... tô hô ngoài rừng nơi quê hương của anh Nguyễn Trường Tô Hô nổi tiếng vang danh thiên hạ. Ý tớ nói là vụ tắm tiên (tắm với tiên nhưng mà toàn là tiên ông) ở suối. Nước sâu ngập tận cổ mà nhờ ánh trăng sáng vẫn nhìn thấy rõ bàn chân mình. Mấy chục năm rồi tớ không được tắm tiên tập thể ngoài thiên nhiên như thế, lại còn tắm đêm nơi suối rừng thì đúng là lần đầu trong đời. Tiếc là cây viết của đoàn không được tham gia vụ này nên chỉ vài người biết được nó tuyệt vời như thế nào thôi.

Em Q: Cái rừng cây cao vút rậm rạp dưới đáy thung không phải là rừng thông mà là rừng cây Sa Mộc. Cái em hướng dẫn bảo thế, không phải anh.

linhxanh
05-10-2010, 21:25
Tớ vừa đi công tác về sau 4 ngày không có internet, trang đầu tiên tớ háo hức mở là chỗ này để mong đọc bài viết tiếp của em Quỳnh. Được mỗi 2 bài mới, ít hơn so với mong đợi nhưng dù sao cũng cảm ơn em nhiều nhiều, em viết hay quá!
Với tớ thì điều thú vị đầu tiên của chuyến đi là có 2 anh bạn già. Nó là tuyệt vời nếu ai đó biết rằng vụ phượt trước tớ phải miễn cưỡng nói dối tuổi là 8x (x=5, :D ) để khỏi lạc lõng và tránh ánh mắt bị kỳ thị có thể có.Tiếp theo là vụ mấy anh em xế ... tô hô ngoài rừng nơi quê hương của anh Nguyễn Trường Tô Hô nổi tiếng vang danh thiên hạ. Ý tớ nói là vụ tắm tiên (tắm với tiên nhưng mà toàn là tiên ông) ở suối. Nước sâu ngập tận cổ mà nhờ ánh trăng sáng vẫn nhìn thấy rõ bàn chân mình. Mấy chục năm rồi tớ không được tắm tiên tập thể ngoài thiên nhiên như thế, lại còn tắm đêm nơi suối rừng thì đúng là lần đầu trong đời. Tiếc là cây viết của đoàn không được tham gia vụ này nên chỉ vài người biết được nó tuyệt vời như thế nào thôi.

Em Q: Cái rừng cây cao vút rậm rạp dưới đáy thung không phải là rừng thông mà là rừng cây Sa Mộc. Cái em hướng dẫn bảo thế, không phải anh.
Vừa mới đi Thái Nguyên về đó à ông anh!
Đúng rồi anh a! giá mà cây viết được tham gia vụ ấy thì có phải là miêu tả được hết cái tuyệt vời của vụ tắm suối ko. theo em thì đi Hà Giang tuyệt với nhất là được tắm tiên. Hôm đó mấy tiên ông chả nằm sõng soài ngắm trăng rằm, thả lòng toàn thân trên mặt nước mà kêu trời ơi sương quá, thế này mới là hưởng thụ chứ... :D=))

hortensia
05-10-2010, 23:31
Ối cái bọn củ chuối! =)) Cây viết vừa leo Fan về, thân tàn ma dại, hai bài là đủ mửa mật rồi ạ. Đến giờ vẫn phải cà nhắc xuống cầu thang đây này, nhưng nghe vụ

tiên ông tắm suối trí tưởng tượng tuôn trào, lại thấy khỏe re =)).

Thế mấy tiên ông nằm sõng soài thế, muỗi nó có đốt cho sưng lốm đốm lên không? :D

hortensia
06-10-2010, 09:45
Chết rồi, chị đi hành xác về bị tịt hết cảm xúc rồi, cứ ngồi trơ ra chẳng làm gì được. Khéo phải có màn thị phạm tiên ông tắm suối mới kéo được cảm xúc lên. Làm sao bi giờ??????

giodihoang82
06-10-2010, 09:58
@hortensia: em viết bài nhiều cảm xúc, nhưng nên chú ý ngôn từ, nhiều thành viên trong đoàn lớn tuổi hơn em rất nhiều. Hi vọng "cái bọn củ chuối" không được dành cho các anh chị trong nhà HG mình.thanks

hortensia
06-10-2010, 10:04
Sợ quá, sợ quá Tổng bí thư ơi, không có ý như thế đâu mà, thề đấy!

hortensia
07-10-2010, 00:37
Bạn hỏi tôi: “HG có gì?”

Tôi sẽ phải suy nghĩ trước khi trả lời câu hỏi của bạn …

Không phải vì HG trong tôi không có gì để kể. Mà vì, bạn, với tư cách một người có quan tâm, lẽ dĩ nhiên đã hình dung sẵn trong đầu những gì người ta thường nói về HG. Bạn chỉ cần một lời khẳng định.

Quan tâm, nên bạn không phủi toẹt “HG thì có cái gì … !” như bao người khác …

Bạn quan tâm, nên tôi rất muốn có câu trả lời khiến bạn vừa lòng …

Nhưng tôi biết nói sao với bạn về một HG không có hoa tam giác mạch, hoa bạc hà, không cháo ấu tẩu, không có cung đường khốc liệt Du Già – Mậu Duệ từng hộc đá bốc cháy trong nắng rát hay lầy lội sau cơn mưa. Không có lấy một phiên chợ tình, với những sắc áo Mông xanh đỏ đằm thắm nụ cười bẽn lẽn và tình tứ. Cũng không có sắc áo chàm chúi mình bên can rượu ngô, rót ra từng bát lớn cạnh một chảo thắng cố nghi ngút khói. Bát rượu ngô, mà phải là thứ bát chiết yêu cũ kỹ vàng ệch màu đất, sóng sánh chất lỏng đượm mùi ruộng nương, vẫn chập chờn trong giấc mơ tôi nhiều ngày trước khi đến HG.

Tôi biết nói sao với bạn về một HG không rộn rã tiếng khèn, dìu dặt tiếng đàn môi? Cũng không có những người phụ nữ dân tộc cần mẫn ngồi che ô quạt mát cho chồng dưới gốc cây giữa trưa nắng. Người chồng thì say mềm nằm lử lả không còn biết trời trăng ... Cũng có khi nàng sẽ buộc chồng vào yên ngựa, lầm lũi lội suối dắt ngựa về.

Nên chăng tôi sẽ kể với bạn về những cung đường ngập nắng? Nắng trải dài phết mật trên thung lũng mướt xanh, tạo nên một sắc màu mới rực rỡ không tên. Nắng tô thắm thêm cho thửa lúa chín sớm, êm mượt, rì rào trong gió. Nắng đuổi theo người, người đuổi theo nắng, cuộc hành trình kéo dài từ sáng sớm đến tối khuya. Chúng tôi say đi trên những cung đường tưởng như bất tận …

Hay tôi kể bạn nghe về một đêm đổ đèo trong ánh trăng trung tuần bàng bạc? Vẫn là đoạn đèo chúng tôi đã qua lúc chiều, có đoạn dẫn thẳng lên … trời muốn thắt cả tim. Trước mắt tôi, năm cái đèn hậu đều tăm tắp cùng sáng, cùng tắt … thật ấm lòng, gần gụi, như chính mỗi người chúng tôi sau hai ngày đường bên nhau. Người bạn đồng hành nói điều gì đó, ngàn ngạt trong gió thoảng vào tai, tôi lơ đễnh … Con đường đèo về khuya trở nên huyền ảo, không gian xung quanh ngợp trong màu đùng đục của ánh trăng xuyên qua màn sương dày. Đột nhiên tôi nhớ đến mùi vỏ chanh, những quả chanh đào chín vàng lăn nhẹ trên chảo ấm, đã thấm thứ tinh dầu đặc biệt, thơm ngai ngái vào những ngón tay tôi, lưu luyến. Sao tự nhiên tôi lại nhớ về cái mùi đã ám ảnh giấc ngủ của tôi đêm trước ngày lên đường? Phải chăng vì cảm giác bình yên, tôi đang bình yên, thực sự bình yên và thời gian thì trôi chậm lại?

Tôi sẽ kể bạn nghe về con đèo hiểm trở vắt dài từ sườn núi bên này sang sườn núi bên kia, bất tận … Nắng xói trên da thịt tôi, rát cháy. Chúng tôi lao đi trong gió, vẫn thấy cái nắng cười cợt vây bủa trên đầu. Rồi đột nhiên xe lọt vào một vùng mây mù ẩm thấp, cả sườn núi bên kia đẫm hơi lạnh và mặt trời thì tụt hẳn lại phía sau khúc cua. Ấy là một cảm giác choáng ngợp đầy thú vị. Chúng tôi trượt dài trong cơn say tốc độ, để rồi bị hẫng khi con đường dưới chân trở nên bằng phẳng. Đã qua hết đoạn đèo …

Có thể chỉ là một con đường vắng giữa hai sườn đá dốc hoang vu, bạn ngồi im lặng nghe tiếng xe mình xé vào không khí. Rồi đột nhiên xuất hiện hai tà áo trắng thấp thoáng chân núi đằng xa, ung dung, tự tại … Trong một phút cao hứng, bạn đưa tay lên vẫy. Và nhận được cả hai cánh tay nhiệt tình đáp trả. Bạn bật cười thành tiếng. Xe chuẩn bị rẽ, bạn quay lại gật đầu chào, từ khoảng cách khá xa, những cánh tay kia vẫn giơ cao, hồ hởi. Tôi không biết hai người đàn ông đó là ai, làm gì, nhưng đôi khi chỉ những ngẫu hứng cỏn con thế thôi, cũng đủ làm ta ấm lòng trong cả chặng đường …

Hay HG là bản nhạc Trịnh ru lòng bất ngờ cất lên giữa không gian trầm mặc của quán café cũ có những mảng tường đá ong mát rượi? Chúng tôi ngồi bên nhau, say lòng tiếng nhạc ma mị, say cả những nốt ghi ta tình tứ của một em trong đoàn. HG là gì, nếu không phải những phút giây như thế?

HG có những khuôn mặt bình dị, niềm nở nụ cười không toan tính. Những người dân trên đường, trong chợ … phần lớn đều nhìn thẳng vào ống kính, mỉm cười với chúng tôi. Em bé HG không che mặt đòi tiền, không chạy theo tôi, ráo hoảnh: “Chị từ HN đến à, em tặng chị cái này làm kỷ niệm” rồi cũng nhâng nháo xin tiền … Bạn không phải thấy tiếc cho những mai một trong tâm hồn người …

HG có thể là giây phút cả đoàn dừng chân khi nắng đã nhạt, bạn bước những bước xiêu vẹo đến ngả dài trên một thân xe, nghe đứa em nhẹ giọng: “Chị cứ nằm đi, nghỉ cho đỡ mệt …”. Hai cái ba lô bình thường vướng víu bỗng trở thành điểm tựa vững chắc, bạn nằm nghiêng nghiêng nghe cơn buồn ngủ dịu đi trên mí mắt nhắm nghiền. Thời gian không dừng lại như tôi mong đợi, nhưng tôi đã sống những giây phút đó bằng nhiều giờ, nhiều ngày qua cộng lại …

HG phải chăng là cánh bướm mỏng manh đậu hờ hững trên ba lô lấm bụi khi chúng tôi dừng lại sửa xe ven đường, giữa trưa nắng và cơn đói cồn cào xé ruột …

Bốn ngày, hành trình ngắn ngủi không cho chúng tôi nhiều lựa chọn. Chúng tôi đi như một phần không tách rời của những con đường ấy, cảnh vật ấy. Chúng tôi lựa chọn đi và cảm nhận …

Không có khuôn mẫu nào cho việc sống, và cũng sẽ chẳng có chuẩn mực nào cho việc đi. Bạn cứ đi, để thấy mình đang sống. Đơn giản vậy thôi!

HG trong tôi là những cảm nhận riêng biệt, đôi khi vẩn vơ như thế đấy …



Đường đèo
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/duong601.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/duong571.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/mai390.jpg

Cánh bướm trên túi bánh kẹo cho các bé dân tộc
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/mai697.jpg

Bướm đậu trên ba lô lữ hành ...
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/mai700.jpg

Ca Giao
07-10-2010, 08:11
bài này đầy cảm xúc. Đọc xong muốn bỏ phứt mọi thứ ở đây lên đó quá.(c)

râu mèo
07-10-2010, 09:54
bài này đầy cảm xúc. Đọc xong muốn bỏ phứt mọi thứ ở đây lên đó quá.(c)

Đừng em, em Ca Giao lên đó thì anh lo em sướng quá mà quên mất tiếng người, miệng chỉ còn phát ra được 1 âm thanh duy nhất và bất tận: ôi ôi ôi ôi ôi ôi ôi ôi ôi ôi ôi ôi ôi ôi ôi!
:-D

datvn
07-10-2010, 18:58
:)Hà Giang ơi ! núi trập chùng núi, núi lại tiếp núi , đèo lại tiếp đèo hết lên dốc rồi lại xuống dốc, những con đường đèo như những dải lụa mềm mại vắt ngang triền núi như những chiếc khăn trên mũ áo những phụ nữ dân tộc vùng cao nơi biên giới địa đầu tổ quốc nơi mà chúng tôi đã cùng nhau được đặt chân đến một lần trong đời, mà biết đâu được chắc gì đã được trở lại đây thêm một lần nữa . những cảnh đẹp nơi biên cương đất nước hình chữ S của chúng ta thật làm say lòng người nếu đã một lần được đặt chân đến đây ,những thân ngô khẳng khiu mọc xen lẫn trong rừng đá tai mèo lởm chởm rồi cho ta hương vị của những giọt rượu ngô say lòng người ngay từ lúc được nếm thử .Ai đã từng đến nơi này đứng trên triền dốc phóng tầm mắt ra xa chỉ thấy một mầu xám xám của đá và đá mơi hiểu cảm giác của chúng tôi những người ham đi ,ham chơi
Thật vậy nếu không chỉ cần nghe nói đến hai tiếng đi phượt bằng xe moto trên một cung đường xa mà ai nghe thấy cũng phải thốt ra câu (mày điên àh) mình sẽ thấy mình điên thật . Hôm qua điên , hôm nay điên và ngày mai vãn sẽ điên như thế
Vì có như vậy chúng tôi mới được đi được khám phá mọi miền của tổ quốc,những cảnh đẹp của núi rừng, thửa ruộng bậc thang trên triền núi, mái nhà sàn thấp thoáng phía chân mây ,làn khói lam chiều lảng bảng trong bóng chiều hôm vương vất trên mái lá cọ nơi những bản làng mà chúng tôi được đi qua cho dù chỉ là cưỡi ngựa xem hoa thì cung thoả cái chí tang bồng, những cung đường nếu ban không điên như chúng tôi thì chỉ trong mơ ban mới dám nghĩ đến mà thôi
vài dòng cảm nghĩ của một leader bị đổi tên nhờ cây viết của đoàn và mong cũng xẽ có nhiều người điên như chúng tôi để được khám phá và chinh phục những cung đường tuyệt đẹp ,phong cảnh núi rừng hùng vĩ của đất nước mình
chào thân ái và chúc các bạn phượt nũa phượt mãi(BB)

hortensia
08-10-2010, 00:23
Phố có những căn gác nhỏ, liêu xiêu trong ánh sáng nhàn nhạt của một buổi sớm đầy sương. Nắng chưa lên và sương mù đang bao phủ từng lớp ngói cũ kỹ, những cánh cửa gỗ xếp bạc phếch sơ sài. Chếch phía bên kia, mái chợ thấp phủ phục chụp lên một cái nền đá khá cao, thoang thoảng mùi khói, mùi chiên rán. Có những sắc khăn áo dân tộc xanh đỏ đi lại loáng thoáng đầu dốc.

Bước lên những bậc đá cao, chui lọt thỏm vào trong cái mái thấp, phiên chợ sớm cũng tuềnh toàng, giản dị như chính cuộc sống nơi đây. Người ta không bán thắng cố, rượu ngô như tôi mong đợi. Người ra bán bánh rán, bánh lá gai, bánh chuối chiên … Người phụ nữ to béo chìa ra cho tôi cái bánh gai tròn xoe có lớp vỏ vàng rộp che phủ màu bột đen nguyên thủy, bọc trong tờ giấy viết học sinh còn lem nhem mực tím, đẫm dầu.

Tôi dạo vài vòng quanh khu chợ, qua những mẹt rau xanh ngắt tươi giòn bên tấm váy màu chàm giản dị, qua một sạp ổi ương tràn ra giữa lối đi … Qua hai dãy hàng thịt ngồn ngộn những súc lợn bản lông đen còn tươi máu, người ta treo nội tạng lợn trên mấy cái móc sắt toòng teeng. Cụ già bán thịt đầu đội beret cũ có nụ cười hiền hậu rất tự nhiên tạo dáng cho chúng tôi chụp ảnh. Hai bên nhìn nhau, cười xòa, nụ cười xóa nhòa mọi bất đồng ngôn ngữ và chênh lệch tuổi tác. Rồi chúng tôi quay đi …

Bước chân ra khỏi hàng phở, sương đã tan bớt, phố cổ hiện rõ hơn trong ánh sáng đầu ngày. Thứ ánh nắng mỏng manh chiếu rọi những ô cửa lúc trước còn đóng kín, giờ tràn trạt hàng hóa, biển hiệu lô nhô. Quán café đầu dốc cũng lục tục mở cửa, bóng những cây chổi dài khua qua khua lại. Ném cái nhìn đầy luyến tiếc về khu chợ, chúng tôi tiến về ngôi quán có mặt tiền vàng sậm nổi bật trên vách núi phía sau. Những người còn lại cũng vừa kịp dạo một vòng xe, đã trở về.

Quán café có những cổng vòm bao lấy một hành lang trống, mở ra khoảng giếng trời vuông vức những lan can gỗ khép nép dưới vẩy ngói cũ thâm trầm. Không khí phía sau cổng vòm mát lạnh, và yên tĩnh như thể chúng tôi vừa bước vào một thế giới khác, ngăn cách bên ngoài bằng những bức tường đá ong. Từ một góc nào đó, hay từ chính những bức tường thô ráp mộc mạc, bỗng vang lên bản nhạc với ca từ liêu trai và giai điệu dìu dặt. Em Mai chớp mắt: “Không nghĩ lên đến nơi này lại được nghe nhạc Trịnh, bất ngờ quá chị ơi … ”

Quán vắng đìu hiu, mới có hai người khách ngồi khá lặng lẽ bên chiếc bàn thẳng lối cửa ra vào. Chúng tôi tràn vào một góc, cười đùa náo loạn. Mùi café, mùi khói thuốc rộn rã xen lẫn tiếng ghita bập bùng …

Qua khe hở giữa hai nhịp lan can gỗ trên tầng hai, tôi bỗng thấy mụ Đạt và thằng Chuối đã sang nhập hội với hai ông khách có bề ngoài bảnh bao từ lúc nào. Bốn người ngồi đàm thoại, khuôn mặt cùng nghiêm trang. Khói thuốc trong tay thằng Chuối vẫn vẽ những hình thù vô nghĩa vào không khí. Trong một khoảnh khắc, tôi chợt hiểu. Mụ Đạt đang định gửi gắm anh Thiện cho hai bạn phượt độc hành.

Anh Thiện tới giờ phút đó vẫn đi chung với chúng tôi, ăn chung, ở chung, và tuyệt nhiên không ai có ý định xa rời người bạn đường bất ngờ mà thú vị ấy. Nhưng suy cho cùng, việc duy trì một xe chạy ba là quá nguy hiểm, chúng tôi sắp sửa chinh phục con đèo nổi tiếng. Vả lại, anh cũng có những dự định dài hơi hơn, thăm thú kỹ hơn chặng đường lớt phớt của chúng tôi.

Đầy quyến luyến, chúng tôi tâm sự, hẹn hò … rồi chia tay. Cũng phải năm bảy lượt ôm hôn, tạm biệt … từ quán café về đến khách sạn, chúng tôi mới thực sự đi theo hai ngả.

Xốc lại đám hành trang lỉnh kỉnh, cả đám lại lên đường. Đi thôi, đèo Mã Pí Lèng đang nôn nao vẫy gọi, và những tay ga sau một đêm ngon giấc đã ngứa ngáy lắm rồi.

Về sau khi gặp lại anh Thiện, cũng chẳng bao lâu và thật bất ngờ, chúng tôi càng thấm thía câu:

“Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ

Vô duyên đối diện bất tương phùng … ”


https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_4753.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/mai444.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/mai461.jpg



https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/mai502.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_4784.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/mai569.jpg

hung3008
08-10-2010, 11:54
Quán vắng đìu hiu, mới có hai người khách ngồi khá lặng lẽ bên chiếc bàn thẳng lối cửa ra vào...

Hai người khách cũng là dân phượt thôi, có lẽ ở Đồng Văn họ không uống cà phê sáng nên quán không nhiều khách. Khác hẳn với buổi tối hôm trước tụi mình cũng ngồi đó nhưng quán đông khách hơn nhiều.

Lại nói về Thiện, sau khi nhập đoàn với bọn mình, cùng nhau vượt đèo MPL rồi đi cửa khẩu Săm pu vì đường khá xấu nhiều đoạn lại đang làm nên mất nhiều thời gian. Hơn 12h mới đến Mèo Vạc tìm cả thị trấn có mỗi quán cơm đồng ý tiếp khách, chỉ kịp ăn nhanh bát cơm rồi lại chia tay Thiện để bạn đi ô tô về Hà Giang. Tiếc là sau đó bọn mình đi Mậu Duệ - Du Già nên không thể mời bạn tham gia cùng hành trình hy vọng bạn kip xe đi sang Bắc Hà. Hôm sau tụi mình cũng sang Bắc Hà, tuy nhiên mất nhiều thời gian chờ nổ mìn, làm đường đoạn Xín Mần - Bắc Hà nên đến muộn không thể gặp lại bạn Thiện được.

pucca3006
08-10-2010, 15:29
lĩnhanh: " Hôm đó mấy tiên ông chả nằm sõng soài ngắm trăng rằm, thả lòng toàn thân trên mặt nước mà kêu trời ơi sương quá, thế này mới là hưởng thụ chứ... :D=))"[/QUOTE]
chời, sao lúc đó e ko biết để mang máy quay các tiên ông nhỉ? chán thế (NO)

linhxanh
08-10-2010, 15:58
lĩnhanh: " Hôm đó mấy tiên ông chả nằm sõng soài ngắm trăng rằm, thả lòng toàn thân trên mặt nước mà kêu trời ơi sương quá, thế này mới là hưởng thụ chứ... :D=))"
chời, sao lúc đó e ko biết để mang máy quay các tiên ông nhỉ? chán thế (NO)[/QUOTE]
Lúc đó em chẳng đang xô chậu tranh nhau từng giọt nước với mấy ôm khác làm sao mà còn tâm trí nào mà quay với chẳng chụp :D

Zin79
08-10-2010, 17:02
Viết hay quá. Nguyên cả 1 buổi chiều thứ sáu đọc topic của bạn, cảm giác như được trôi theo những con đường đèo Hà Giang. Cảnh hùng vỹ hiểm trở mà lãng mạn, con người vui nhộn mà ấm áp.
Đây có lẽ là 1 trong những chủ đề hay nhất của Phượt. Cảm ơn bạn Hoa tú cầu!

hortensia
08-10-2010, 21:11
Chúng tôi chưa khi nào hài lòng với thứ rượu ngô đóng chai dọc đường, rặt mùi cồn, men Tàu, và hương ngô nhân tạo …

Trong các bữa ăn, rượu ngô vẫn được rót tràn, như sự tưởng thưởng cho quãng đường hơn 300km + +, cho những tâm hồn phiêu bạt đang cồn cào khát cháy về một trong những biểu trưng linh hồn của HG, đầy sánh những chén thủy tinh trong suốt.

Và chúng tôi đều thống nhất với nhau, cái thứ cồn loãng trộn hương ngô giả cầy, không thể nào làm dịu cơn khao khát vẫn ám ảnh chúng tôi từ trước chuyến đi. Chúng tôi cùng chờ đến Mèo Vạc, vựa rượu ngô nổi tiếng, sẽ qua trong ngày thứ ba của hành trình …

Thị trấn Mèo Vạc hiện ra khi cơn say đèo vẫn còn chống chếnh, đến mức tôi suýt quên về thứ ma lực quyến rũ thường trực mang tên RƯỢU NGÔ ...

Mụ Đạt vốn tự nhận bình sinh không sống bằng cơm mà chủ yếu sống bằng rượu. Hay nói một cách ví von, người đời ăn xác gạo, mụ chọn ăn phần hồn. Việc đầu tiên của mụ lúc đặt chân đến Mèo Vạc là xách xe lùng cho được một lò rượu ngô, và khi chị em chúng tôi xong xuôi vụ mua bánh kẹo cho công cuộc vĩ đại chia sẻ niềm vui trung thu với các em học sinh dân tộc, thì nhận được chỉ thị thẳng tiến về phía trước. Mụ Đạt và mấy người khác đang chờ.

Tôi bước vào “lò rượu”, thực chất là một ngôi nhà tối tăm, xập xệ nằm sau ngưỡng cửa thấp tè, mái tôn che phủ và bức tường ngăn xây bằng gạch ba – banh. Đôi mắt lóa nắng của tôi chưa kịp làm quen với bóng tối, đang nhòa đi trước những dáng người. Xôn xao tiếng nói người quen. Tôi dấn thêm vài bước, mộng du, xiêu vẹo …

Thì có một thứ gì đó vừa quen vừa lạ, cái mùi không lẫn đi đâu đánh thẳng vào khứu giác tôi, thức tỉnh. Trong căn nhà tối tăm, giờ đã hiện rõ hơn những ụ bếp bỏ không, dụng cụ nấu rượu, đống can to nhỏ đủ cỡ, mấy bao tải xếp chồng lên nhau ở một góc nhà. Và giữa cái nền đất cát lổn nhổn, một bãi ngô tràn ra, vàng mê mải … nháng lên trước mắt tôi.

Tôi ngồi xuống mân mê mấy hạt ngô vàng hườm, đã được đồ chín, hạ thổ, trương lên cỡ đầu ngón tay. Hạt ngô tỏa ra thứ mùi thơm đặc biệt. Không giống mùi non mát ngọt thanh của ngô nếp bãi sông, cũng không nặng ngai ngái và nhân nhẩn đắng như ngô tẻ đồng bằng. Ấy là một thứ mùi ngậy, béo, thơm ngầy ngật đánh bật mọi ấn tượng khứu giác về ngô trong ký ức. Chỉ thấy hiện ra trước mắt một phiên chợ Sapa nhiều năm trước, loáng thoáng mưa, se se lạnh, bàn tay người phụ nữ Mông đen đúa, và cái bánh mèn mén gói sơ sài trong lá chuối khô. Ngậy, và thật là … ngô.

Trong lúc tôi còn mải lãng đãng, những người khác đã kịp thửa cho mình những can rượu đầy, chất lỏng không màu rớm ra ngoài vành nắp nhựa xoáy chặt. Sợ rằng mình đã bỏ lỡ quá nhiều thứ, tôi đến bên một thùng tròn, mở nắp, hít mạnh. Chưa thỏa mãn, tôi vớ cái ca nhỏ trôi lõng bõng trong thùng, nhẹ tay vợt, đưa lên mũi ngửi. Ngửi đi, ngửi lại. Rồi nhấp nhẹ …

Chúng tôi thả từng bước vào sân sau ngôi nhà, ánh nắng tràn ngập. Ngay cạnh cửa, hàng bó lá to, xanh mướt xếp chồng lên nhau. Một cái lu cũ kỹ choán gần lối đi, dễ đến lưng lu là những hạt ngô lên men, đã phai bớt màu vàng nguyên thủy, rỗ sứt sẹo. Tiếng con bò nhai cỏ ọ ọ trong chuồng.

Xong công đoạn quan trọng của cuộc hành trình, chúng tôi đi. Những người bạn đồng hành của tôi khệ nệ can lớn can bé, chằng đụp trong những lớp túi nilon dày buộc chặt.

Tôi không mang theo gì, tay không, ngoài một mùi hương ngô nồng đượm đã hằn sâu vào ký ức.

Sẽ chẳng có thứ chất lỏng nào thay thế được mùi hương chào đón tôi trong ngôi nhà thiếu ánh sáng …

Hoặc có thể do tôi chưa gặp may … !


https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_4848.jpg

https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_4850.jpg

linhxanh
09-10-2010, 07:20
Thông báo cả nhà em vừa mới lên đến Điện Biên sáng sớm nay.
Tình hình là tối hôm qua 8h đi qua Lương Sơn Hòa Bình nghỉ ăn cơm, chợt thấy 1 hội khoảng 6 xe 12 tên không bít hội nào nhỉ, cũng nào khăn nào mặt nạ, nào túi xách ba lô buộc trước... buộc sau, em đang ăn cơm thấy hội đó phi vút qua, liền chạy ra nhìn theo bọn chúng nó khuất dần vào màn đêm ánh đèn pha tắt dần, nhìn cảnh mà nhớ nhà mình quá!!!! hic
Tuần sau chắc cũng tầm đó nhà mình đi qua Lương Sơn nhẩy

pucca3006
09-10-2010, 15:12
Thông báo cả nhà em vừa mới lên đến Điện Biên sáng sớm nay.
Tình hình là tối hôm qua 8h đi qua Lương Sơn Hòa Bình nghỉ ăn cơm, chợt thấy 1 hội khoảng 6 xe 12 tên không bít hội nào nhỉ, cũng nào khăn nào mặt nạ, nào túi xách ba lô buộc trước... buộc sau, em đang ăn cơm thấy hội đó phi vút qua, liền chạy ra nhìn theo bọn chúng nó khuất dần vào màn đêm ánh đèn pha tắt dần, nhìn cảnh mà nhớ nhà mình quá!!!! hic
Tuần sau chắc cũng tầm đó nhà mình đi qua Lương Sơn nhẩy

Nhớ mọi người quá đi, huhu >,<
- Nhớ bạn Thanh Ú, mỗi lần nghe đến từ " ăn" là mắt sáng ngời, má phây phây.....
- Nhớ chị Mai, mỗi lần dừng xe, lại kêu lên : " lại tháo/buộc nữa hả":T
- Nhớ xế chị Mai, anh Gió, khịt khịt, khò khò, thường trực câu hỏi ko có câu trả lời: "sao t lại lấy zợ sớm làm gì " hehe, ko bít hổ cái nhà anh có đọc đc ko nữa.:LL
- Nhớ xế 1 của em, lúc nào cũng phi vèo lên rùi cười ha ha hỏi e có thích ko?
- Nhớ xế 2 của e với buổi chiều đổ đèo và hát bài " chiều biên giới" cho e nghe:)
- Nhớ ôm 2 của anh Đạt, với những ấp ủ và hi vọng mong chờ chuyến đi
- Nhớ bé Hường, " chị đợi e nhé, e sợ ma lắm" :D
- Nhớ nhất là xế của chị " lựu đạn" với những câu nói tưng tưng,akak, nhìu mà ko sao diễn đạt được
- Nhớ chị " lựu đạn" vì những bữa ăn ngon thật ngon--->lấy đc chồng rùi đó chị ơi =))))
- Chị Hương nữa, với chưởng sogoku vào lưng xế >,<
- Xế chị Hương, ng đáng lẽ là xế của mình @,@

^huong^
09-10-2010, 22:10
e cũng nhớ Hà Giang, nhớ mọi người quá :(.
Tối thứ 2 nhất định sẽ đi off để gặp nhà mình :X

hortensia
09-10-2010, 23:29
- Nhớ chị " lựu đạn" vì những bữa ăn ngon thật ngon--->lấy đc chồng rùi đó chị ơi =))))


Ặc, đọc đến đoạn này thì suýt phun rượu táo mèo ra bàn. Chị còn bé lắm lắm em ơi =))

dugiang
10-10-2010, 21:19
Lâu lắm rồi, từ khi các anh tài của phượt tạm buông bút nghỉ xả hơi mới được đọc lại một topic lôi cuốn hấp dẫn như thế này.
Càng về sau câu chuyện chìm xuống lắng đọng mà nỗi nhớ Hà Giang trong lòng tôi lại càng dâng đầy.
Cũng định chỉ ghé đọc nhưng cảm thấy có gì không phải, cảm giác cứ như lén vào nhà ai ăn cắp cảm xúc. Đành phải có lời chào hỏi chủ nhà vài câu.
Hóa ra hortensia là tên của một loài hoa à? Viết truyện in đi nàng ơi.

Ca Giao
11-10-2010, 08:52
Pucca và xế 1 làm mình nóng ruột quá. Hôm nay mới thứ 2 thôi cơ mà. :(

duturi
11-10-2010, 13:26
Đọc xong bài của bạn xong thấy ngứa ngáy quá, nghĩ phải làm quả Đồng Văn mới được. Chẳng biết mấy bác kia có cho bám càng không nữa.

hortensia
11-10-2010, 14:48
Cảm ơn bác dugiang, cảm ơn các bác đã quan tâm theo dõi. Topic này ra đời vì một lý do lãng xẹt, chúng em chẳng biết viết thêm gì về HG, một cung đường khá
quen thuộc với các bác. Và vì quá ngưỡng mộ nhau, những anh tài mà theo lời một em trong đoàn: "nhà mình sao khéo tập hợp được toàn quái nhân", em cảm thấy thôi thúc phải ghi lại hộ mọi người. Chỉ vài dòng lượm lặt, cũng mừng đã không khiến các bác nhàm tai ạ :)

hortensia
11-10-2010, 17:47
Chúng tôi dừng ăn trưa ở Bảo Lâm, cũng lại vào tầm quá bữa. Thị trấn buồn tênh một xóm chợ đìu hiu, dọc ngang dăm ba đường phố hẹp, vắng ngắt. Trưa nắng, người ngợm cứ như lặn đi đâu hết cả! Chúng tôi đảo vài vòng. Mãi rồi cũng có một quán cơm hé cửa, nhìn ra.

Người đàn bà Tày có cái giọng Kinh lơ lớ, hỏi chúng tôi tất cả bao nhiêu người, rồi mới nhón tay mở cửa. Dĩ nhiên, con số mười hai suất ăn thừa sức cho một bữa trưa muộn, quá “bõ công làm”. Chúng tôi bước theo, lẩm bẩm: thế nếu chỉ có dăm ba người, khéo bả bỏ cho chết đói ngoài này không thương? ...

Căn bếp kiêm cửa hàng phía sau ô cửa tối tăm đúng là một ốc đảo mát rượi giữa lòng sa mạc. Không thể phó mặc cái dạ dày sôi réo cho hai chủ tớ nhà hàng, chúng tôi ào vào, quăng đồ, mỗi người một việc. Cả căn bếp thoắt náo loạn như công trường giờ cao điểm, người kê bàn, người chọn món, người xếp bát, người vặn vòi xối nước ào ào rửa … mặt mũi chân tay. Bà chủ quán bật bếp, lưỡi lửa khè rộng, trùm non trôn chảo. Tiếng đảo muôi quèn quẹt … tức tưởi… Trong chảo, những chú tôm sông Gâm tươi xanh tưới nước mắm săn dần.

Bia khui lách tách. Dòng suối vàng quyến rũ tràn trề từng cốc vại. Chẳng đợi vào mâm, mấy anh em cùng nhào đến, tranh cướp, cố xoa dịu cổ họng khát cháy. Chúng tôi đã mất quá nhiều thời gian cho hai cái xe giở chứng, lần lượt thủng săm giữa đường.

Đó có lẽ là bữa ăn vui nhất. Chúng tôi xích gần nhau quanh hai cái bàn tròn, mát rượi, sung sướng nâng ly.

Trong nhịp điệu hối hả của hơn hai chục cánh tay chan, gắp, nhấc, cụng … , đã có những tiếng “Ôm ơi!” tình tứ, dù theo sau là lời thổ lộ thiếu lãng mạn cùng cực: “… cho xin bát cơm đê!” :D

Giữa bữa ăn, bất ngờ mụ Đạt lăn đùng ngã ngửa, giãy đành đạch, mép sùi bọt … bia. Mụ nức nở, sao có thể nhầm lẫn đến thế về bản chất một con người, thật là đau đớn! =))

Qua cơn vật, mụ hồi tỉnh, tiếp tục chém gió, nghe vẻ hào hứng bội phần. Đột nhiên, mụ hỏi chúng tôi có muốn gia giảm tí chút cho lộ trình lúc trước, sẽ tạt sang Hoàng Su Phì ngắm lúa chín rồi mới vòng về?

Cái tên HSP vừa thốt ra, hơn chục cỗ máy bốc hơi bia lập tức sôi sục. Người nghĩ đến những thửa ruộng bậc thang sắp vào vụ gặt, người nghĩ đến những pha vượt đèo ngoạn mục, người nghĩ đến những cung đường lạ, đơn giản chỉ là mới - lạ …

Mụ Đạt nhẩm tính đường xá, thời gian, giơ một ngón tay cam đoan, nếu giữ vững phong độ hiện thời, cả đoàn sẽ đến HSP trước khi đêm xuống. Chúng tôi phần lớn chưa đi, chưa biết, cũng chẳng cần biết, lại có hơi men kích thích những dư âm về đèo MPL thêm râm ran trong huyết quản, nhất loạt nghe theo. Mười hai con người thường ngày mổ nhau chan chát, giờ gắn kết trong một nhịp đập chung của những trái tim say máu. Lại nâng ly.

Tiếp tục hối hả những nhịp điệu chan gắp … Cả đoàn động viên nhau chén, phải giữ sức cho chặng đường còn dài.

No nê, chúng tôi lên xe, để lại đằng sau những vệt khói dài bay khó nhọc trên con đường hầm hập hơi nóng. Người ngợm vẫn cứ lặn đi đâu hết cả!

Đi thôi! Tất cả cho HSP!

râu mèo
11-10-2010, 19:06
Có những phút làm nên lịch sử
Có cái chết hóa thành chết thử
Có những lời văn hay hơn mọi bài văn

(kiss)(kiss)(kiss)


...
Trong nhịp điệu hối hả của hơn hai chục cánh tay chan, gắp, nhấc, cụng … , đã có những tiếng “Ôm ơi!” tình tứ, dù theo sau là lời thổ lộ thiếu lãng mạn cùng cực: “… cho xin bát cơm đê!” :D

hortensia
12-10-2010, 12:07
Anh xế đánh một vòng cua rộng, con Wave Repsol quay đầu, lóc cóc chạy về hướng ngược lại. Một đám bụi đất đỏ mù mịt cuộn lên. Tôi thất thểu lết bộ theo sau, nhìn cái bánh xe xẹp lép đang xa dần, chán nản.

Chúng tôi đang trên đường trở lại HG, ngang qua Cao Bằng, một lúc khá lâu đã khuất bóng dòng sông Gâm cuộn chảy. Quãng đường phía trước báo hiệu đôi phần khó khăn, nhiều đoạn thi công, đường khá xấu. Chúng tôi mới nghỉ chân cho người uống nước, xe uống xăng, vừa đi tiếp thì xế tôi nghiến luôn lên một đám thủy tinh vung vãi trên đường. Thế là gặp họa.

Cả đám quây lại bên hiên một ngôi nhà cửa đóng im ỉm, vật ngửa cái xe ra thăm khám. Mụ Đạt bảo không vá được, vết thủng to quá, thay thêm lần này nữa là chúng tôi mất toi bốn cái săm, còn nhõn một cái dự phòng. Mụ liếc xế tôi, nhẹ nhàng đay nghiến: “Săm mới vá thì cua nhẹ nhẹ thôi, đi bốc quá nó lại bật nốt”.

Lần đầu tiên tôi nghe mụ nói mà thấy hả hê trong dạ.

Năm cái xe ngổn ngang trên vỉa hè trống, quây xe tôi và “thủ phạm” vào giữa. Lại một phen mổ xẻ banh ruột xe, mụ Đạt vẫn nhất quyết giữ chủ trương đường lối “ai làm người ấy chịu”, khoanh tay nhìn xế tôi đánh vật với cái săm, chỉ đạo sát sao.

Thật tai hại, cốc trà đá đặc sít vừa uống để giữ tỉnh táo cho từng ấy con người sau bữa cơm no say và những trưa thiếu ngủ, giờ chong mắt tôi lên như hai con đom đóm. Phút dừng chân quý báu cuối cùng lại khiến tôi vật vã, với một phần trong đầu tỉnh như sáo, và phần kia thì muốn rũ xuống, buông xuôi. Đành mở mắt ngồi nhẩm tính, nếu xe cộ cứ cái đà này, liệu kế hoạch HSP của chúng tôi có bị đổ bể?

Cứ ngồi tính toán mãi không ra cũng sốt ruột, tôi đành quay sang ngắm thằng Chuối cho đỡ sầu.

Thằng này mới có trò buộc ba lô, vui đáo để. Thực ra có từ lúc đầu, khi nó mang bơm cho cả đoàn, nhân tiện buộc bơm buộc luôn cái ba lô làm giá đỡ. Mỗi lần dừng đổ xăng (không hề ít), nó lại lần mò hết tháo rồi buộc, dễ đến cả nửa giờ đồng hồ. Về sau mụ Đạt chở bơm, nó vẫn để ba lô phía đuôi xe, dồn em Mai vào giữa. Và cái sự tháo – buộc của nó đã được nâng lên tầm cỡ “đạo”, như kiểu kiếm đạo, trà đạo. Hình như chỉ có giai đoạn zin ba, nó mới tạm xa rời cái “đạo” thiêng liêng của mình.

Ngắm Chuối nâng niu, gượng nhẹ với đống ba lô quả là một trò tiêu khiển có sức lan tỏa rộng khắp. Mấy chị em tôi ngồi chống cằm bên hiên nhà, thích thú như đang ngồi xem phim ở Megastar. Tôi đồ rằng, nếu thằng Chuối trói gà không chặt, thì không phải tại nó vụng, mà vì nó sợ con gà đau. Đến cái ba lô vô tri vô giác còn biết đau, nữa là con gà hở ra lại kêu quang quác. Đúng là một thằng bé giàu lòng trắc ẩn!

Em Mai rỉ tai tôi, nói trộm: “Em thề với chị, đi được 500m rồi lại tuột cho mà xem. Suốt ngày buộc mà cứ rơi lên rơi xuống”. =))

Thằng Chuối ngắm lại công trình vĩ đại của mình lần nữa, xoa xoa những ngón tay dài trắng xanh, thon mảnh như nghệ sĩ piano thực thụ, tỏ vẻ hài lòng. Vở hài kịch chưa có hồi kết tạm dừng ở chương thứ … n, chúng tôi lên xe.

Chẳng biết vì lời nhắc nhở của mụ Đạt, hay vì đã phải dừng lại sửa xe đến lần thứ hai trong ngày, xế tôi có vẻ rón rén khẽ khàng hơn hẳn. Chưa yên tâm, cứ đến đoạn đường xấu tôi lại nhắc một câu, cho chắc.

Chứ tôi chẳng mong ông xế cán phải cái gì nữa, muộn lắm rồi. Chúng tôi còn phải đến HSP trong ngày, liệu có kịp?


Xế tôi và cái xe "phản chủ". Tại xe nhá, không phải tại xế
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/duong718.jpg

Chuối và cái ba lô
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_4890.jpg

Focus
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_4891.jpg

Vẫn buộc
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_4892.jpg

Có lúc Mai phải ra tay giúp thế này
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5006.jpg

=))

hortensia
12-10-2010, 15:07
Xế tôi cắt côn, cho xe trôi tự do trên con đường láng nhựa hơi dốc, rồi tháo mũ bảo hiểm. Thoáng chần chừ, tôi làm theo, vứt phăng cái của nợ án ngữ trên đầu mình đến mướt cả mồ hôi.

Chao ôi là gió! Gió lùa vào chân tóc, mát lạnh. Gần 3 năm nay, chẳng mấy khi tôi được sung sướng nhường này.

Xe bon bon, chúng tôi đi trong im lặng, tận hưởng cái không khí trong lành của một chiều tắt nắng. Bên trái đường, những vạt ruộng thấp còn xanh om, ánh sáng cuối ngày ve vởn trên dải đồi phía sau. Bình yên, và có gì đó giống Sapa đến lạ!

Chúng tôi cùng lặng thinh. Tôi cũng chẳng bận óc dè chừng xế tôi có thể đâm phải cái gì nữa, đoạn này đường rất đẹp, và tốc độ xe chắc chỉ bằng nửa so với lúc đầu. Nếu vẫn không may, cùng lắm xế hất tôi văng xuống ruộng. Mà ngã xuống tấm thảm xanh mượt lúa thế kia, chắc chắn phải hơn xuống thung lũng lởm chởm đá tai mèo. Nghĩ vậy, tôi lại càng yên dạ.

Lâm và Pucca từ phía sau đột nhiên vọt lên, hứng chí cười nắc nẻ. Hai đứa cũng đã bỏ mũ, mặt mũi hả hê. Xe vừa xẹt ngang, tôi bỏ nhỏ: “Cứ để chúng nó đi trước, lỡ gặp công an có đứa chuột bạch cho mình”. =)) Quán triệt tinh thần, xế tôi giữ nguyên tốc độ, an phận làm chốt.

Lại một chặng đường bình yên, chỉ có tiếng ro ro đều đặn từ bánh xe vọng lại. Chúng tôi băng qua những nếp nhà gỗ mộc đang tối dần với làn khói bếp mờ ảo. Hai đứa chuột bạch đã vượt lên rất xa, xe tôi chẳng vội gì, thong dong tận hưởng giây phút hiếm hoi, sung sướng.

Phải qua rất nhiều thời gian, khi trời gần tối hẳn, trăng treo chênh vênh đầu núi và những xe khác vẫn chưa thấy tăm hơi, tôi mới bắt đầu sốt ruột. Sắp tối mịt rồi, HG còn ở phía trước, thế HSP thì ở đâu?

Bỗng nhiên mười bóng dáng thân thương hiện ra bên một cây cầu rộng, trong mười dáng điệu khác nhau, cùng chung một điểm … ngả ngớn và bất cần. Cả đám có vẻ đã dừng khá lâu, có vẻ vô cùng thoải mái, và có vẻ … cóc thèm bận tâm xem ai vừa xuống xe. Chúng tôi nhanh chóng gia nhập đội ngũ bất cần, kéo ghế gác chân, làm một hơi hết sạch cốc nước mía.

Một buổi tối gió mát, trăng thanh, nước dưới chân cầu trôi lững lờ. Tôi ước gì có thể trải chiếu, nướng mấy con mực, và cùng những người bạn đồng hành thù tạc thâu đêm, chẳng cần đi đâu nữa. Trên đầu chúng tôi, trăng sao đang dệt thành một tấm thảm rộng, lấp lánh.

Cả đoàn ngồi rất lâu, ngoài dự định. Vì dự định ban đầu đột nhiên vấp phải nhiều trở ngại, phải cân nhắc tới lui.

Ku Thanh sau nhiều chặng đường căng sức đã cảm thấy oải. Chúng tôi đồng loạt công nhận sự cố gắng của em là ngoài mong đợi của cả đoàn, quá đáng biểu dương. Nhưng cũng chẳng nghĩ ra ai có thể xế thay, chị em đều không mang bằng lái.

Muốn tới HSP và trở về HN trong ngày mai, chúng tôi buộc phải đi trong đêm tối trên cung đường không hề dễ xơi. Mụ Đạt, giờ không còn hơi bia hừng hực như lúc trưa, vừa nhắc đến.

Còn nếu về HN vào ngày kia? Có đến 9 thân hình nhấp nhổm, giơ tay đồng ý bằng mọi giá. Mụ Đạt mắt lấp lánh, cười tóe loe: “Chuyến nào mình đi mà chẳng cao su co giãn thêm vài ngày, khặc … khặc …!”

Nhưng ba chị em nhà Xây dựng thì ỉu xìu, nghỉ hai ngày đã là quá sức, không thể cố thêm ngày nữa. Mọi phương án được đưa ra, tắt máy, nhắn tin báo ốm, lỡ xe, thậm chí … ốm đau sứt mẻ không về kịp, bộ ba vẫn lắc đầu nguầy nguậy.

Thằng Chuối thì vò đầu bứt tóc, không biết đã là nắm thứ mấy: “Thề với anh, lần này mà không đi luôn, về HN là em … éo được đi nữa”. Nó nức nở: “Phải đến sang năm mới được đi tiếp, em sống làm sao … !”

Ba chị em áy náy, khuyên chúng tôi ngày mai cứ lên đường, họ sẽ tự quay về HN. Cả đám dựng lên, thế sao được, chúng ta là một nhà, đi cùng đi, về cùng về. Ba người đã vì mọi người, mọi người chẳng lẽ không thể vì ba người? Thôi không bàn cãi gì nữa, quay về Thạch Lâm Viên tắm suối! HSP sẽ để dành cho chuyến đi nào dài ngày hơn!

Chốt hạ, tất cả lại lên xe. Ai nấy đều tiu nghỉu, nhưng cố kiềm chế để những người bạn khỏi nghĩ ngợi. Đi quan trọng thật, nhưng đi được cùng nhau còn quan trọng hơn.

Cầm trên tay cái mũ bảo hiểm, thằng Chuối vẫn vật vã: “Thề với anh, mai mà không đi luôn, thì em … éo được đi nữa … ”

Cái thằng! Bảo rồi mà cứ cố đấm … !

hortensia
12-10-2010, 17:17
Con đường dẫn vào Thạch Lâm Viên bụi vẫn mịt mù không giảm, nhưng hình như có cái gì đó khang khác. Tôi nhìn bốn chiếc xe đèn hậu đỏ lập lòe chớp tắt, đều tăm tắp trước mặt, cảm giác bình yên, nhẹ nhõm. Bỗng xế tôi buông một câu bâng quơ, như nói một mình: “Mấy xe kia ôm lên làm xế hết, mới chạy chậm thế … ”

Ra vậy, chứ chẳng phải vì các cua rơ đột nhiên thuần tính. Ngượng chưa!

Thời điểm chờ đến lượt tắm rửa thay đồ mỗi buổi chiều đã trở thành thời gian ưa thích trong ngày để chị em bình phẩm về xế. Tôi ngả lưng xuống chiếu bên mấy em, bắt đầu: “Hôm nay xe chị lại suýt táng phải con lợn mán” …

Cái thời gian chờ cho từng ấy người tắm hết dài như cả thế kỷ. Chúng tôi đã xong lượt, ngồi quây quần bóc bưởi ăn, đám đàn ông thì tụm lại một góc xem bản đồ giao thông đường bộ. Mấy quả bưởi anh Thiện mua ở chợ Đồng Văn hồi sáng, bỏ lại cho chúng tôi, giờ vẫn tươi, từng tép bưởi căng mọng tỏa ra mùi đặc trưng muốn ứa nước miếng. Nhưng bụng đói, tôi chỉ ngồi lặng lẽ tách từng múi, không ăn. Tôi nhớ đến anh Thiện và tin nhắn nhận được lúc đang thả trôi trên con đường dốc: “A con cach HG 25km nua … ”. Vậy là sao, anh Thiện lại quay về?

Nhóm bên đột ngột vang lên tiếng mụ Đạt, rất to, oang oác như chuông đồng:

- Mày nhìn đây này! Cái chỗ bé tí này này! Đến đoạn hẹp chỉ con bò chui lọt thì tao phải bỏ xe mà quay lại đây này …

Nhóm bưởi vẫn im lặng, tập trung tối đa vào chuyên môn. Đột nhiên, Mr. Phụng buông khẽ, tựa như hơi thở:

- Con bò chui lọt mà cái xe không qua được à … ?!

Im lặng mất đúng hai giây, cho những cái đầu thiếu i ốt máu chậm lên não kịp xử lý dữ liệu. Rồi cả hội bò ra, cười lăn lộn. Người cầm dao buông dao, người cầm bưởi ôm bưởi, ngả lên nhau mà cười. Sếp ơi là sếp! Nổ thì cũng vừa vừa, thực tế một tí chứ, ai lại văng đến tận trời thế bao giờ! Há há …! =)) =))

Cười chưa dứt, mụ Đạt nổ xong, nhào sang nằm dài ra nghe ngóng. Những cái đầu cúi gằm, cố nén âm thanh khùng khục trong họng. Tôi liếc sang Mr. Phụng: “Kìa anh nhắc lại đi chứ! Lặng thinh thế à?!”

Mr. rùng mình, giọng xuội lơ, cầu an: “Thôi! … ”

Một thế kỷ trôi qua, những người đi tắm nhờ cuối cùng đã trở lại. Đi ăn thôi! Anh Thiện lát nữa sẽ đến nhập hội, giờ anh đang trọ ở khách sạn gần bến xe, tiện cho chuyến HSP lúc 4h sáng mai. Thật đúng là … anh Thiện!

Chúng tôi lên đường ra quán thịt dê, mà ku Lâm trong lúc bối rối, mắt mũi kèm nhèm, cứ nhất định loa loa vào điện thoại là quán … café?! =))

Thịt dê là ý tưởng của mụ Đạt, mọi người đều ok, trừ việc hai chữ “thịt dê” nhức nhối còn trở đi trở lại nhiều lần trong các buổi off sau này …

Khiến chúng tôi phải đặt ra nghi vấn chưa có lời giải: thường ngày mụ làm gì, mà có nhu cầu tiêu thụ lắm thịt dê thế … ? ;)

Chả biết! …

tranthitonga
12-10-2010, 23:42
Anh Phong được nhắc tới mấy lần trong 2 bài gần đây nhé. Sướng nhá! Tha hồ hả hê khoe với vợ :D

Chị hortensia viết hay quá, em như tưởng tượng được đi cùng vậy :) Tính cách thành viên đoàn chị miêu tả sống động quá, giá như có thêm nữa nhỉ ^^
Chà chà, em muốn gặp những nhân vật có thật trong hồi kí này lắm :D

hortensia
13-10-2010, 00:34
Khi nào có dịp, đi chơi với hội chị. Cam đoan em sẽ được nếm đủ cảm giác, ko thiếu chút nào :D

hd128
13-10-2010, 03:07
Hortensia: cảm hay lắm! Tiếc là có vẻ hơi rụt rè vụ ảnh ọt. Ảnh cũng là nhìn và cảm. Mỗi người mỗi khác. Thêm đi, đủ số càng hay nữa. :)

hortensia
14-10-2010, 11:02
Dẹp qua một bên nghi vấn mụ Đạt làm gì với mớ thịt dê, đến độ trời nóng đùng đùng vẫn bắt nhau đi ăn lẩu, tôi buộc phải công nhận cái hàng … “café” ấy rất ngon. Rượu ngô rót đầy từng chén, gắt gao, có lẽ do nhiều cây số xóc lộn trong can nhựa. Chẳng sao, rượu sốc, chiêu một ngụm nhỏ sau miếng thịt dê béo ngậy, vẫn thấy mềm môi. Còn gì hơn cho một buổi tối yên bình tại HG, sau khi đã trút hết bụi đường đóng cặn, ngày mai chúng tôi về rồi.

Anh Thiện đến sau ít phút, được rinh ngay vào vị trí chủ tọa. Đầu bàn đằng kia, Chuối đã thôi vật vã vụ quay về thì không được đi nữa, đang chém gió băng băng quên đất quên trời.

Đầu này, tôi và mụ Đạt vặn óc tìm từ giải thích cho anh Thiện thế nào là “chém gió”, cố để anh cảm được cái đắt giá, tinh túy, sâu xa … của hai từ nghe có vẻ chẳng liên quan ấy …

Chúng tôi nâng chén, dỏng tai nghe anh Thiện kể chuyện đi đường, xem ảnh anh chụp. Và truyền tay nhau những bức ảnh của mọi người từ đầu chuyến đi. Từng cung đường đã qua lại rạo rực trong hơi men, cả ám ảnh HSP, dự định bất thành …

Đột nhiên, anh Thiện trợn mắt nhìn tôi, hét lớn: “Cáiiiii giềyyyyy ??? Ẳnnnnn trơnnnnn giừưggggg ???”

Hoảng hồn, tôi vội đính chính: “Không phải ảnh trên giường, bọn em đang nói về ảnh trên đường, là ảnh phong cảnh đó bác. Lấy đâu ra thời gian mà có ảnh trên giường!” =)) =)) =))

Ám ảnh của anh Thiện về cái gọi là “ảnh trên giường” còn theo anh khá lâu, khi chúng tôi về HN, gặp lại nhau trong một buổi off sau này …

Khuya, con phố bên ngoài dần yên vắng. Còn lại chúng tôi với những ly chén đầy và nồi lẩu sôi lục bục. Hai bên tôi, hất sang hai phía, cả làng đang quay về đề tài kinh điển của những chuyến đi xa. Đột nhiên tôi thấy mình lạc lõng.

Báu bở gì mấy cái chuyện ma mà đoàn nào cũng thích đem ra kể! Làm như chúng tôi đã hết chuyện để chém không bằng! Động đến đề tài này, tôi cực ghét, vì chẳng biết gì mà đâm thọc. Đời tôi chưa có hình dung về ma quỷ bao giờ. Thật người sống còn chẳng ăn ai …

Tôi ngồi bó tay nhìn mấy vị thuốc bắc lõng bõng chìm nổi trong nồi nước đã vơi vài phần. Cái hàng “café” này gợi cho tôi nhớ đến lò thịt dê ở Tam Điệp, thứ thịt dê không bốc mùi … dê, mới thật đúng là … dê. Mụ Đạt kể cũng chí lý.

Nhiều thời gian trôi qua. Không hiểu do vại bia cốc trưa, chén rượu trước mặt, nhiều giờ đồng hồ đày nắng, hay thần kinh của tôi sau nhiều nỗ lực chống chọi … đã đến hồi bão hòa, đột nhiên, tôi bị đẩy vào trạng trái lâng lâng buồn ngủ bệnh hoạn quen thuộc.

Ấy là một trạng thái không thể, và không nên cưỡng lại. Tôi gục xuống một bờ vai, cố chờ đến lúc tiệc tàn …

Ca Giao
14-10-2010, 11:44
Sao mình ko nghe thấy cái vụ ảnh trên giường nhỉ ?

hortensia
14-10-2010, 14:42
Một màn sương dày bao phủ lấy tâm thức tôi, lơ lửng …

Tôi hé mắt nhìn qua màn sương, thấy lờ mờ những khuôn mặt quen, bập bõm những tiếng nói quen … Mọi người kể xong chuyện ma rồi, đến chuyện quỷ gì mà vẫn say sưa thế nhỉ? Chả rõ. Cái đầu nặng trĩu của tôi còn mải vật lộn với hai nỗ lực trái ngược …

Nếu tôi cứ tiếp tục mụ mị vô thức, bờ vai này sẽ không còn đỡ được tôi, biết đổ lên chỗ nào?

Nếu tôi sực tỉnh, hoặc bị ai đó làm cho tỉnh, ngày mai và có thể nhiều ngày sau, sẽ lại là cơn ác mộng tồi tệ …

Tôi vừa xua đuổi cám dỗ hóng hớt câu chuyện của những người xung quanh, vừa cố níu lấy màn sương dày một cách yếu ớt.

Mọi người còn mải chuyện gì nữa, sao lâu thế? Về đi thôi, không giữ được cơn buồn ngủ này thì mai em chết mất …

Không ai nghe thấy tiếng nói trong đầu tôi, cũng không ai hiểu được tình trạng bệnh hoạn quái quỷ ấy. Mụ Đạt thậm chí còn thừa cơ búng tai tôi một cái đau điếng. Trời ơi, con mụ phá bĩnh, giờ mà tôi tỉnh mất thì mụ chết không toàn thây …

Tôi không nhớ đã chia tay anh Thiện lần thứ hai trong ngày, và dựa lên vai những ai trong thời gian đằng đẵng trước khi chúng tôi cuối cùng cũng được lên xe ra về.

Chỉ nhớ con đường đến Thạch Lâm Viên hình như vẫn ràn rạt bụi … Chiếc xe chở tôi, có đúng là đang cố chạy nhanh hơn, đưa tôi, vật lộn với mớ bòng bong thức – tỉnh mau trở về ngôi nhà sàn quen thuộc …

Cửa nhà sàn vừa mở, tôi gạt người trước mặt, lê những bước nặng nhọc vào phòng rồi đổ vật xuống tấm đệm trắng. Tôi nhắm nghiền mắt, lúc này mới tạm nhẹ đầu. Giờ thì cứ yên tâm mà ngủ nhé, ngủ qua giấc ngày mai lại tỉnh táo như thường, không cần căng thẳng …!

Dưới chân tôi, em Hường đang cun cút nhón bước qua lại, cố làm mấy việc tôi dặn thật khẽ khàng. Còn gì phải lo lắng nữa nhỉ? Nhưng sao hình như màn sương đang loãng dần, loãng hẳn đi thế này?

Có vẻ tôi đang dần tỉnh hơn thật, đủ nhận thấy mình đang nằm nghiêng, tấm chăn mỏng đắp chéo ngang người. Những người khác, họ đang làm gì?

Tôi bắt đầu đếm cừu, và cố ám thị tâm trí về những triền sông lộng gió, bình yên … một đêm trăng lạnh bên bờ biển, cả những bình minh mờ sương khói … Hình như bắt đầu có tác dụng, tôi thả lỏng mí mắt …

Bên ngoài có tiếng chân, cả tiếng người lao xao qua lại. Tiếng ai đó bập bõm lọt qua màn sương đang chụp dần lên đầu tôi:

- Trên đời có ba người, người mình yêu nhất, người yêu mình nhất, và người mình lấy … em đều trải qua hết rồi …

Tôi chỉ kịp nhận ra giọng ai thì đã bị hút vào màn sương dày, mịt mùng …

hortensia
14-10-2010, 16:24
Không khí rã đám nhen nhóm từ nửa đêm …

Lúc em Hường dậy tắt quạt, tôi đã lơ mơ tỉnh. Không còn âm thanh vù vù hết cỡ của chiếc quạt treo tường, không khí trong nhà như ngưng đọng, nhỏ từng giọt nặng nề theo tiếng động mơ hồ của mấy cái quạt từ phòng ngoài vọng lại.

Đầu tôi nhẹ bẫng, giấc ngủ kịp thời đã đưa tôi trở lại trạng thái cân bằng. Trời hơi nóng, không khí trong phòng oi bức ngột ngạt. Cái chăn bông dày em Hường mang vào từ tối, đề phòng trời trở lạnh co rút như đêm đầu, giờ nằm buồn tênh dưới chân hai chị em. Tôi rúc hai bàn chân lành lạnh vào mép chăn, nghe ngóng.

Bên ngoài vẫn vọng vào đều đều thứ âm thanh buồn tẻ của cánh quạt, không một tiếng trở mình. Đột nhiên có cảm giác trống vắng là lạ …

Một đêm dài trôi qua lặng lẽ. Trời sáng bạch, vẫn chưa thấy ai mang mõ đi khua. Có tiếng chân khẽ khàng trên sàn gỗ, bước vào nhà vệ sinh. Cái sàn chỉ rên lên khe khẽ.

Trong ánh sáng chênh chếch hắt vào từ ô cửa sổ, tôi lẳng lặng ngắm nhìn “bãi đáp” của mình đêm qua. Lúc ấy chỉ cần ngủ thật nhanh, tránh cử động, tránh suy tính, tôi đã đè lên không biết bao nhiêu muỗi cỏ và thiêu thân, giờ phơi xác la liệt trên mặt ga gối.

Ngoài khung cửa hẹp, ánh sáng trong khu vườn báo hiệu một ngày nắng nóng khó thở. Cái không gian oi oi, trơ trơ, huếch hoác và vô hồn bao quanh những ngọn cây như hòa với nhịp điệu uể oải tẻ ngắt trong nhà. Có tiếng kẹt cửa, ai đó đã ra khỏi nhà tắm, sau cả tiếng đồng hồ.

Tắm sáng ở TLV đúng là một việc xa xỉ chưa được lập trình trong tiềm thức, nhưng cũng không thể đặng đừng với đống xác muỗi nhìn thấy gớm trên mặt đệm, tôi đành bước vào căn – phòng – chung – không – có – nóc – dùng – cho – mười – hai – người, bắt đầu với cái cốc đánh răng …

Hoàn tất quy trình khổ ải, tôi bước ra, đi qua đi lại khua khoắng. Không khí vẫn lặng như tờ. Những dáng người ỉu xìu đang nằm ngồi ngổn ngang từng góc, những ánh mắt đăm chiêu, chẳng ai nhìn thẳng vào ai. Thế này thì đúng là ngột ngạt chết đi được!

Chúng tôi lặng lẽ thu dọn, những giây phút cuối cùng ở TLV hóa ra thật dễ nản. Tình hình liệu có khác không nếu đêm qua chúng tôi chạy thẳng về HSP, và giờ đây thức giấc trong ánh bình minh một nơi khác, với bầu không khí khác?

Tôi không biết, và sẽ không bao giờ biết về câu chuyện đêm qua, chỉ biết nó đã làm cho những người đàn ông của chúng tôi đột nhiên chùng xuống trong một cung bậc trầm lắng suy tư. Những người bạn của tôi, trong chúng ta, ai thực sự là người sung sướng?

Chẳng nói với nhau mấy lời, chúng tôi lặng lẽ ra đi, xuyên qua đám bụi trắng trơ phía ngoài TLV. Mỗi người theo đuổi một dòng suy nghĩ …

hortensia
15-10-2010, 09:09
Dứt miếng “tù và” bỏ lại trong bát, tôi giơ buồng gan lên trước mặt thằng Chuối:

- Chuối! Ăn không? Ếch với cóc cũng cùng một họ, mày cứ coi cái này như gan cóc tía, ăn vào cho tăng phần can đảm! Xơi đi!

Cái thằng tay chiêu cúi gằm mặt và cơm, một mực lắc đầu. Nó chỉ cho tôi ku Thanh, đang phồng mồm nhai nuốt bên kia phản. Sao tôi lại quên được thằng em đáng yêu này nhỉ?

Thằng em đúng thật là đáng yêu, nó chìa ngay bát, ngoan như cún:

- Vâng, cho em xin! – Rồi bồi thêm – Chị thật tốt bụng, ăn gì ngon cũng nhớ đến em … Nó vẫn chưa quên vụ cao hứng nói vống lên chị không bao giờ mời em cái gì, và bị quạt cho một trận, bắt khoanh tay nói lại =)) . Mụ Đạt chứng kiến cảnh này đã thống thiết, ối Thanh ơi, mày làm nhục cánh đàn ông bọn tao =)) .

Nhìn thằng em ngoan ngoãn mặt mũi nở bung bên bát cơm, tôi liếc Ca Giao, cả hai cúi gằm mặt trong điệu cười thông đồng cố giấu. Đời có những niềm vui đến là giản dị!

Chúng tôi đang dừng ăn trưa ở TQ, dự định oanh tạc một quán cá ven sông bị phá sản vì có mấy xe không biết Lead dừng để rẽ, phóng vọt lên khá xa. Lead hôm nay hơi tẩu hỏa nhập ma tí chút, đoạn đường về sau mấy lần bị quân vượt cũng không hay. :D

Quán ven đường, kín đặc xe con, xe tải. Cơm nước cũng thật tươm tất chẳng chê vào đâu. Ku Thanh bưng bát tấm tắc, thành thực: “Đi với anh chị bữa nào cũng được ăn ngon, phượt mà thế này thì sướng thật đấy!”. Nhìn cái mặt hớn hở đến hồn nhiên của nó, mọi sự trên đời bỗng trở nên nhẹ tênh. Chẳng ai nhịn được cười.

Đường về bằng phẳng nhưng không mấy dễ dàng. Thằng Chuối đôi lần phải hô cả đoàn dừng lại vì buồn ngủ. Chúng tôi đã đi quá hăng ba ngày trước, trời lại nắng như đổ lửa. Mệt mỏi cũng là lẽ tất nhiên!

Cơm xong, cả đám ngả luôn lên tấm phản, bất chấp rượu bia mắm muối còn vương vãi … Một giấc ngủ vội mệt nhọc trong cái nắng thiêu đốt, đang phả từng đợt gió nóng oi bức vào tận trong nhà.

Chúng tôi sẽ về qua ngả Phú Thọ, ghé Thanh Thủy tắm suối khoáng nóng. Tôi không nghĩ ra lý do gì từ chối gợi ý kinh hoàng của mụ Đạt, với mụ trời nóng hay trời lạnh, nắng hay mưa, tắm khoáng nóng đồng nghĩa với “sức khỏe”. Cũng chẳng sao, những tay xế mẫn cán cần thư giãn, chị em chúng tôi cần nghỉ ngơi. Thì khoáng nóng!

Trên đường về, đột nhiên tôi phát hiện miếng “gan cóc tía” quả thực cũng có tác dụng. Thằng Thanh học theo Chuối, gọi người yêu (sau lưng) là “hổ cái” trơn tru. Cái cô bé người yêu mà nó vật vã làm công tác tư tưởng đến hai phần ba buổi off, cái đứa dọa sẽ mách bố mẹ nó ở quê, cái đứa nó dọa sẽ quyết tâm đi, bố mẹ gọi về ngang đường chỉ tổ phân tâm nguy hiểm … Dọa nhau qua lại một hồi thì nó được đi, nhưng từ đầu đến lúc xơi miếng gan, thằng bé vẫn một mực tôn kính tượng đài sừng sững trong lòng. Đố nó dám hé nửa câu “hổ cái” …

Thằng Chuối từ chối ăn gan, từ chối luôn cả lòng can đảm trời cho, đến tận lúc về chẳng tiến thêm được nửa bước. Có chăng là đôi ba lần vò đầu bứt tóc: “Tiếc là tôi lấy vợ mất rồi … ” khiến người ta thấy sởn da gà. Mắng nó ai bảo không ăn gan, nó chỉ cười hê hế. Một điệu cười rất … Chuối!

Mụ Đạt thi thoảng vẫn rình tôi hở ra là mổ ngay cho vài phát, rất nhiệt tình. Tôi cự lại thì mụ bảo tại tôi chăm chăm bắt nạt thằng em mụ. Thằng em mụ? Thằng Chuối?

Từ chỗ ngứa mắt với thằng Chuối, giờ tôi đâm ái ngại cho nó.

Tôi có hành tỏi nó đến thế nào, cũng không thể đau bằng việc bị mụ Đạt nhận làm em …

Tội quá Chuối ơi!!!
=))


Chút minh họa vui :D


Thanh lúc bị bỏ đói (tối muộn hôm trước)
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/duong790.jpg

... và khi đã no say
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/duong847.jpg

happypack
15-10-2010, 15:37
Cao nguyên Đồng Văn nhà mình được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu rồi mọi người ơi!
tháng 11 trên Đồng Văn có hội mừng đó.

http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/403927/Cao-nguyen-da-Ha-Giang-tro-thanh-Cong-vien-Dia-chat-toan-cau.html
http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/405561/Vet-***-tren-cao-nguyen-da.html
http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/405733/Doi-tram-trieu-nam-lay-mot-nhat-bua.html
https://www.phuot.vn/threads/11692-Du-ký-tuyển-tập/page3

@hortensia: cảm ơn chị nhé, em ngày nào vào net cũng tranh thủ save bài viết cập nhật của chị để đọc dần (c)

saokhothe
15-10-2010, 15:49
ĐỌC xong ấn thank rồi chưa đủ,đành phải viết mấy câu.
TÁC GIẢ ƠI!
Bác là IDOL của lòng em mất rồi,ngưỡng mộ văn phạm của bác quá.
Bác có nhận học trò không,để em và F1 nhà em đến bác đèn sách học viết văn ạ.

hortensia
15-10-2010, 15:53
Bác có nhận học trò không,để em và F1 nhà em đến bác đèn sách học viết văn ạ.

Bạn làm mình ngại chết được! Lúc nào cả đoàn nhà mình vào mắng sao khéo bôi bác anh em, thì nhớ đứng ra nói đỡ cho vài câu nhé =))

saokhothe
15-10-2010, 16:10
Bạn làm mình ngại chết được! Lúc nào cả đoàn nhà mình vào mắng sao khéo bôi bác anh em, thì nhớ đứng ra nói đỡ cho vài câu nhé =))

Nếu bác ngại thì nhận riêng em lam học trò đi,con em thì em thuê gia sư riêng.
Em mà là học trò của bác,ai nói gì bác á.Chết với nhà em.Ước gì em được bác bôi bác 1 lần trong đời nhỉ.

hortensia
15-10-2010, 22:56
Tôi đang đi trên con đường Vàng …

Ba bốn ngày nay, chúng tôi đuổi theo những vạt ruộng bậc thang lúa chín vàng ước ao, từ thung lũng này đến đèo dốc kia, mỏi mắt. Vùng cao xanh, lúa cũng ngăn ngắt xanh. Màu sự sống ngập tràn những nẻo đường đầy nắng.

HSP, HSP xa vời vợi! Nắng đằng tây liệu có hong cho những bông lúa sớm ngả màu, đặc sữa, trĩu đọt? Hay vì dự định không thành mà lúa HSP đột nhiên vàng loang mê mải, nhuộm thắm những trí tưởng đang lên cơn thèm thuồng?

Rời HG, chúng tôi bỏ lại đằng sau những thảm xanh hoang dại, lúa ven đường vẫn ngàn ngạt sắc thanh xuân. Chúng tôi đi giữa rừng cờ đỏ, tiếc nuối …

Và choáng ngợp trước con đường vàng ở nơi cách xa HG hàng trăm cây số. Dân làng đang vào vụ gặt, khắp nơi tràn ngập không khí rạo rực mà rất đỗi bình yên. Đường đến La Phù, xa hơn là suối khoáng nóng Thanh Thủy ngợp đi trong rơm mới. Và nắng chiều …

Trên con đường hẹp cạnh đê, bóng xe tôi in rõ trên mặt đường nhựa, hai thân người dài ngoẵng bé dần về phía trên, gắn lấy hai cục tròn tròn méo méo, quái dị. Rơm mới vương vãi trên đường, vàng lả lướt.

Khắp bờ đê rộng, người ta đang tuốt lúa ào ào. Từng thân lúa còn hơi xanh chắt chiu một đời nắng mưa cho nắm bông trĩu hạt, bị bứt, dứt tàn bạo bằng những gai kim loại sắc lẻm, nằm chất đống trên thân đê. Cái máy tuốt khạc ra những âm thanh gằn gợn khủng khiếp, một quầng khói đen mơ hồ bao lấy những bóng người. Khuất bên kia cỗ máy ầm ào, thóc rơi ra từ miệng xả, đầy vun …

Lúa gặt về từ những cánh đồng được bó gọn, chất đống trên xe cải tiến, người ta chở cả lên đê. Cũng những chiếc xe cải tiến thời @, càng gắn vào xe máy, cõng ngất nghểu đống rơm mới đầy phè thân xe, quét trên mặt đê, lũ lượt chở đến một bãi rộng. Ở đó, sắc vàng xanh được rải đều trên sườn đê, xuống tận đường nhựa, xoãi nắng mà chuyển vàng mơ se sắt. Đầu này ầm ì máy tuốt, đầu kia bơi bải vàng rơm. Từ dưới trông lên, cả con đê như một thế giới thu nhỏ, rộn rã nhịp điệu ngày mùa.

Chúng tôi băng qua từng trảng rơm phơi hào phóng trên mặt đường, như lướt trên một tấm chăn bông dày, thứ bông của thời bao cấp vón cục lộn nhộn. Êm ái và mấp mô. Mấy cọng rơm cơi cộm, cọ vào giầy rất nhanh. Mùi rơm mới ngòn ngọt hương lúa, ngai ngái vị đất ẩm, thoang thoảng mùi trâu bò, cồn lên rạo rực. Sao mà cháy bỏng khao khát được chui vào một cái ổ mềm tơi, kín đáo, rúc đầu hít hà những cọng rơm vừa kịp ráo, thơm thơm mát rượi. Cái nắng ngoài kia, những con người ồn ã … sẽ không tồn tại, cả không gian, thời gian … sẽ dừng lại hết chỉ trong một cái hít dài.

Phải chăng tất cả những gì tôi đang cảm nhận chỉ là tưởng tượng? Có thật được không cái màu vàng này, cái mùi thơm này, cả cái cảm giác quá đỗi mông lung này?

Cho dù tôi đang mơ, cũng chỉ xin được bình yên một giấc mơ dài …!



Bóng nắng ...
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5017.jpg

Chở mùa về ...
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5021.jpg
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5023.jpg

Ngơ ngác ...
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5026.jpg

Rạo rực ...
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5027.jpg

... chân trời Vàng
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5020.jpg

hortensia
15-10-2010, 23:14
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5029.jpg

Ấm áp ngày mùa
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5034.jpg

Con đường vàng
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5035.jpg

https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5031.jpg

https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5033.jpg

Cố lên nào ...!
https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_5041.jpg

BachMa
16-10-2010, 11:20
[QUOTE=linhxanh;260228]https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/62422_104248569637763_100001578612317_30009_641352 8_n.jpg
Cũng có thể được gọi là Tứ nui...
Ước gì!....
Bạn Qu viết hồi ký như hậu duệ Bác Vũ Trọng Phụng!
Chữ đi chung với hình thì càng tuyệt nữa;
Xin Cám ơn!

lephuong18121
16-10-2010, 16:09
Không có khuôn mẫu nào cho việc sống, và cũng sẽ chẳng có chuẩn mực nào cho việc đi. Bạn cứ đi, để thấy mình đang sống. Đơn giản vậy thôi!

Thích câu này của bạn quá. Bạn Quỳnh viết hồi ức hay quá, cám ơn bạn nha

happypack
18-10-2010, 13:31
@hortensia: trời, đọc đoạn Mùa vàng mà phê không chịu nổi, nhất là khúc "giấc mơ dài". Hay chị gửi bài sang ttvnol tham dự Tuyển tập 2010 đi chị, hình như 20/10 là hạn cuối.

hortensia
20-10-2010, 15:59
Chuối …

Trong một đoàn có trình độ tay nghề và bề dày kinh nghiệm chênh lệch như đoàn tôi, vị trí trên đường được hoạch định khá quy củ, bởi những cái đầu quyết đoán, rành mạch và sự đồng lòng ủng hộ tuyệt đối của cả đoàn. Khác với vị trí ở giữa, vị trí “ưu tiên”, hai vị trí Lead và Chốt được coi là vị trí danh dự.

Danh dự, bởi nó hiển nhiên xác nhận sự vượt trội về trình độ, kinh nghiệm … so với những xế còn lại trong đoàn. Ít nhiều, đó là vị trí đứng mũi chịu sào, vị trí của người chịu trách nhiệm lớn nhất trong cả tập thể, người dẫn đường, người đôn đốc, nâng đỡ. Quan trọng không thể tả!

Dài dòng những cái không thể tả, chỉ để cố gắng tả cái vị trí Chốt to đùng của Chuối. Nghiến răng lên gân hít một hơi đầy lồng ngực mà không biết có lột tả nổi không. :D

Chuối vốn có bề dày trong làng Phượt, nhất là phượt xế nổ. Tôi xưa nay vi mô, nghe qua rồi chẳng nhớ được là bao, nào Mù Cang Chải, nào Tà Si Láng, nào Háng Tề Chơ … vừa mon men vành tai bên này đã ôm nhau chạy vù sang tai bên kia, bùng nhùng. Chỉ biết, Chuối đã đi rất nhiều, mòn cả gót. Đến độ, trong những cuộc trà dư tửu hậu “tiền HG” trước đó, chị em bè lũ mơi mới chúng tôi chỉ biết há hốc miệng nghe/xem Chuối gật gù.

Chính vì thế mà Chuối được trân trọng trao cho vị trí Chốt, nhằm đảm bảo không ai có thể tụt hậu, lạc đường, hay cố tình rẽ ngang. Gì chứ cảnh đẹp thơ mộng, gió mát hây hẩy thế này, cái thằng Thanh là dám chở em Hường trẻ trung xinh tươi tạt ngay vào ruộng mía nào đó lắm. Có trời mới tìm nổi!

Từ ngày đầu tiên, chúng tôi lên đường, yên tâm có Chuối chốt hậu. Và quả nhiên, không ai rẽ ngang, không ai tụt lại, cũng chẳng ai phải sợ tay lái mình yếu theo không kịp bị bỏ mặc giữa đường. Ở mỗi điểm dừng nghỉ, người thứ năm đến lâu rồi, ảnh chụp mỏi tay rồi, Chuối vẫn chưa tới nơi, chắc còn mải tìm xem có ai sót lại đâu đó trên đường. Trừ mụ Đạt phản nghệ thuật, xổ toẹt “cái thằng chốt chết tiệt”, cả đoàn tâm đắc, tán thưởng: Chốt thế mới thật là Chốt!

Cả hành trình dài, có một lần duy nhất Chuối lơ là vị trí Chốt. Ấy là lúc xe Phụng – Hương đốc chứng, xịt lốp giữa đường, rẹt cái Chuối phóng vù qua biến mất dạng. Chị Hương gọi thế nào cũng không được, điện thoại cho gần cả đoàn, đứt hơi: “Mọi người dừng lại chờ đi, xe hỏng nặng lắm không cố được, thằng P nó chạy nhanh quá …”. Rất lâu sau cái xe cà khổ mới lết từng vòng khó nhọc, lò dò trờ tới. Và Chuối thì đã đến khá lâu, đang khoanh tay đứng chờ. Thôi thì đành đổ cho trời nắng, lóa mắt quá Chốt nhìn không ra, Chốt phi uỳnh uỵch. Đến thánh nhân còn mắc lỗi nữa là người thường!

(còn nữa, he he ...)

hortensia
20-10-2010, 16:26
Chuối … (tiếp)

Ngày đầu tiên, Chuối còn rất hăm hở. Đoàn có 6 xế, mỗi lần dừng ăn cơm, ngoài những câu hỏi làm quen thông thường, Chuối thường xộc ngay vào chủ đề chính: “Ông có vợ chưa? Ông có hạnh phúc không?” … nghe rất quan tâm, tha thiết. Ai tưởng bở mặc ai, chứ tôi chẳng lạ sao nó lại hỏi như thế.

Nguyên nhân chính là cái tượng đài đổ bê tông sừng sững mà nó gọi thân thương là “113”/”hổ cái” …

Tượng đài này biết di động, buổi off áp chốt nó đến tọa ngay một góc, lạnh lẽo “điểm mặt” cả đoàn. Không nói một câu, nó lẳng lặng quan sát từng khuôn mặt, từng dáng người, mặc Chuối bên cạnh loe xoe vun vén. Chị em chúng tôi vô tâm, ngồi nghe chém gió cười phớ lớ, sau nghĩ lại mới thấy dại dột, lẽ ra nên cười in ít thôi, phải thiểu não, lo lắng, chán chường … Hay làm ra vẻ cau có, nhấm nhẳng. Đừng cười rinh rích, nhí nhảnh cá cảnh với nhau như thế … nghe sao mà ứa gan!

Đồng hồ cứ đều đặn điểm canh nó lại gọi cho chồng, không sai một phút. Cả buổi giáp mặt tôi chưa nghe nó hé răng nửa tiếng, giờ thì thằng Chuối đứng tít cuối gió, âm thanh vọng lại đủ cho tôi biết Chuối nhà mình đang nhận điện thoại của ai. Trăm lần như một.

Chuối chém đông chém tây, chém đâu thì chém, hễ có điện thoại vợ là một mực kính cẩn, không dám chậm trễ. Đang đổ đèo, vợ gọi ư? Bốc máy. Đang vượt xe tải, vợ gọi ư? Bốc máy. Đang vật vã trong cái nhà tắm lộ nóc chung cho mười hai người, điện thoại ư? “Đứa nào xem hộ ai gọi cái! Vợ tao à? Cấm mở máy nghe chưa!!!!!!!!!!!!!!!! Để lát tao gọi lạiiiiiii …!”. Ai mà lỡ bấm nhầm nút nhận cuộc gọi, để 6 cái giọng con gái trong trẻo lọt vào máy mà chồng thì không thấy đâu, dễ Chuối bị điệu cổ về ngay trong đêm, chúng tôi ăn gan hùm cũng chẳng dám đùa dai kiểu ấy.

Thế nhưng không hiểu con bé giáo dục kiểu gì, cả làng công kích vài câu, Chuối quay ngoắt 180 độ, bật tanh tách: “Làm thằng đàn ông là phải biết kính vợ, đội vợ lên đầu, hầu vợ cũng là hầu con, đi đâu mà thiệt … !”

Đội lên đầu như thế nên thằng bé chỉ biết trút vào những người mới quen: “… Ông có hạnh phúc không? Chứ tôi, tôi thấy khổ bỏ mie …!”

Ra nó hỏi han ân cần thế chỉ để tìm người cùng xuồng! Con người đúng là giống ích kỷ, cam phận chịu chết rồi mà vẫn muốn có người táng chung.

Ba ngày sau thì Chuối không còn hỏi câu đấy, cả đoàn đã quen nhau, ai có vợ ai chưa có vợ, ai hạnh phúc ai không hạnh phúc, mọi người cũng xổ toẹt. Người ta có vợ người ta hạnh phúc, người ta chưa có vợ người ta vẫn hạnh phúc, mình Chuối lẻ loi ôm nỗi hận đời. Chuối hận, Chuối vò đầu bứt tóc: “Sao tôi lại lấy vợ sớm làm gì hả giời!”

Ba ngày sau Chuối bớt hăm hở. Cái đêm sương giá ở TLV với cơn cò cử khủng khiếp lúc 3h sáng biến Chuối thành con người khác. Sức thanh xuân và lòng nhiệt thành hừng hực bị tạt nước lạnh, Chuối ngồi co ro trong đống áo ấm, khăn quàng kín đến tận cằm, hở ra một đôi mắt loáng nước và cái mũi đỏ tấy, sụt sịt. Trời nắng to cái mũi vẫn đỏ tấy, sụt sịt, thật tai hại. Tôi đi qua, ngoái cổ nhìn lại mấy lần, suýt không nhận ra thằng Chuối thường ngày chém gió choang choác bên cạnh.

Bớt hăm hở nhưng Chuối vẫn rít thuốc. Bất cứ lúc nào dừng chân, nghe mùi khói khen khét thoảng qua mũi là biết Chuối đang vào. Dần dà, Chuối được ưu tiên vị trí cuối gió, sát cửa, hoặc ra hẳn ngoài đường cho thoải mái. Chuối lẳng lặng hưởng thụ, không thấy kêu ca gì. Đôi khi nổ máy lên đường, tay Chuối vẫn kẹp điếu thuốc, rất nhàn tản. Khói thuốc hòa cùng khói xe …

^huong^
21-10-2010, 00:18
=)) a Chuối trở thành hình tượng văn học rồi đấy nhỉ :)). Còn phần nữa k chị? E thấy vẫn còn nhiều cái để nói lắm =)) Tiết mục balô và "Đường !" chẳng hạn ;;). Cái này fải cho chị Mai kể mới sinh động í :D

tranthitonga
21-10-2010, 13:33
=)) a Chuối trở thành hình tượng văn học rồi đấy nhỉ :)). Còn phần nữa k chị? E thấy vẫn còn nhiều cái để nói lắm =)) Tiết mục balô và "Đường !" chẳng hạn ;;). Cái này fải cho chị Mai kể mới sinh động í :D

Anh Chuối giờ chỉ thua anh Chí (Phèo) mà thui ^^ !

hortensia
25-10-2010, 17:45
… và đồng bọn

Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, tôi như thấy lại những buổi sáng mùa hè êm ả, ánh sáng trong trẻo ngời lên sau khung cửa hẹp, réo rắt vui trên từng mắt lưới oval xeo xéo của tấm rào sắt …

Có những bước chân mơ hồ phía sau bức tường ngăn, tiếng guốc gỗ quẹt lê trên sân chậm rãi … Một tiếng rao kỳ lạ, thoát ra từ cổ họng trầm khàn một giọng đàn ông, lướt qua từng cung bậc chuyển tiếp, ngân dài, vút bổng, chơi vơi trên ô cửa tầng năm khu tập thể sau nhà … Rồi đột ngột đứt lịm như nốt nhạc dở dang, bỏ ngỏ trên mặt giấy trắng …

Cả một HN xưa cũ hiện về … Những chuyến tàu điện cuối cùng, tiếng leng keng ngân rất khẽ, mơ hồ vẳng qua tấm màn bụi bặm phủ dày lên ký ức. Những đường ray tàu điện bị bỏ rơi, vùng vằng ngang qua Ô Chợ Dừa, ê chề, câm lặng. HN của những năm sau đổi mới, chớm cựa mình, còn lắm những bình yên … Những con đường rộng thênh trải dài về hai phía, lá xà cừ rơi thoang thoảng trong lao xao gió, hoa găng dại tím biếc một vạt rào. Chùm quả bé xíu như những giọt nước vàng mọng, buông ơ hờ trên tán lá. HN của thời mà tiếng rao “Phớ … ớ … ớ … ớ … !!!” lạ lùng còn không gian bay lên, đậu lại trên ngọn cây tôi vẫn nằm trên giường nhìn ra mỗi sáng hè, đứt chơi vơi mà dư âm vang mãi …

Ấy là khi tôi gặp em Mai.

Bao nhiêu năm dài đã trôi qua? Bao nhiêu cơn mưa đã đổ xuống? Bao nhiêu nắng xói, cát bụi đã che phủ …? Giữa những nhuộm nhoạm của người, của đời, của những luồng di cư chóng mặt và guồng quay xã hội không ngừng kêu gọi đổi mới tiến lên, ầm ào hỗn loạn, chợt sống dậy trong tôi ký ức về một HN hiền hòa, thanh lịch của những ngày tháng cũ, ngắn ngủi mà bình yên …

Một cơn lốc xoáy vần vũ những mảng màu sáng tối của nhiều năm đằng đẵng, bỗng chốc dịu đi, ngưng lặng, mở ra trước mắt tôi khoảng không gian lao xao tiếng chim hót và đẫm mùi cây cỏ … Cả một thế giới chìm sâu dưới những lớp lang trầm tích của thời gian như sống lại, chỉ nhờ một giọng nói nhẹ êm đến ấm lòng.

Đột nhiên tôi thấy mình đã quên lãng thật nhiều …

nguyenduythang
25-10-2010, 21:22
Đúng văn hay ý đẹp còn táo bạo....đang chờ bạn viết tiếp

hatrang
26-10-2010, 11:59
Chuối … (tiếp)

Nguyên nhân chính là cái tượng đài đổ bê tông sừng sững mà nó gọi thân thương là “113”/”hổ cái” …

Tượng đài này biết di động, buổi off áp chốt nó đến tọa ngay một góc, lạnh lẽo “điểm mặt” cả đoàn. Không nói một câu, nó lẳng lặng quan sát từng khuôn mặt, từng dáng người, mặc Chuối bên cạnh loe xoe vun vén. Chị em chúng tôi vô tâm, ngồi nghe chém gió cười phớ lớ, sau nghĩ lại mới thấy dại dột, lẽ ra nên cười in ít thôi, phải thiểu não, lo lắng, chán chường … Hay làm ra vẻ cau có, nhấm nhẳng. Đừng cười rinh rích, nhí nhảnh cá cảnh với nhau như thế … nghe sao mà ứa gan!

Chuối chém đông chém tây, chém đâu thì chém, hễ có điện thoại vợ là một mực kính cẩn, không dám chậm trễ. Đang đổ đèo, vợ gọi ư? Bốc máy. Đang vượt xe tải, vợ gọi ư? Bốc máy. Đang vật vã trong cái nhà tắm lộ nóc chung cho mười hai người, điện thoại ư? “Đứa nào xem hộ ai gọi cái! Vợ tao à? Cấm mở máy nghe chưa!!!!!!!!!!!!!!!! Để lát tao gọi lạiiiiiii …!”. Ai mà lỡ bấm nhầm nút nhận cuộc gọi, để 6 cái giọng con gái trong trẻo lọt vào máy mà chồng thì không thấy đâu, dễ Chuối bị điệu cổ về ngay trong đêm, chúng tôi ăn gan hùm cũng chẳng dám đùa dai kiểu ấy.



Bạn Q viết thế này thì ngang với đổ thêm dầu vào lửa rồi :) Chắc bạn chưa có bồ/chồng?
Văn phiêu thì cũng hay, nhưng đôi khi phiêu quá thấy nó cứ sao sáo làm sao í. Đôi lời góp ý, mong bạn tiếp tục đóng góp :)

hortensia
29-10-2010, 14:43
Chuyến đi kết thúc đã lâu, đủ để những người trong đoàn (trừ tôi) kịp cùng nhau dấn thân vào một chuyến vượt đèo băng rừng lội suối khác, nghe kể rất hãi hùng, bão táp nhưng cực đáng nhớ và đáng để thèm, chẹp! (Nói đến lại phải chép miệng lần nữa, chẹp!) Bản thân tôi cũng quay quắt hết cuộc vui này đến cuộc vui kia, bã bời mệt mỏi, tất nhiên cả vui say hết mình. Bởi vậy mà cái topic mới lắt nhắt rời rạc, bài viết nhiều hay ít, chậm hay nhanh, tất cả đều phụ thuộc cái cảm hứng, cảm xúc của tôi vốn cũng lên xuống thất thường.

Có cái trường ca “Chuối và đồng bọn” tâm đắc là thế, chỉ vì mấy lý do vớ vẩn chẳng đâu vào đâu, xin xong quota thì cảm hứng lắt lay cảm xúc trơ mòn, thôi cũng đành ngậm ngùi bỏ dở … :(

Vậy là hết, ngồi nặn nát óc cũng không còn chút gì mà viết về chuyến HG, không lẽ lại bịa ra chuyện gì đấy chém gió cho vui topic? Cái này tôi chịu. Phải nhắc lại là tất cả những chi tiết, đối thoại trong bài tôi đều đứng ở vị trí của người chép sử, thuật lại không sai một lời. Vụ này tôi nghi khối người chắc mẩm tôi bịa.

Một hành trình đẹp khép lại sau khi mở ra cho chúng tôi những tầm mắt, cơ hội, những cuộc gặp gỡ mới, những con người thú vị khó tả, không ai giống ai …

Cảm ơn Chuối, dù không đủ tự tin dẫn cung HG, đã dũng cảm lập topic kêu gọi bạn đồng hành, tận … 2 tháng trước ngày lên đường, ngay trước thềm đại hội sinh nhật Phượt lần 4, trước dịp nghỉ lễ 2/9 khi dân xế chuyên nghiệp đã lên lịch kín beng. Đến nỗi cái topic dài ngoằng lổn nhổn toàn gạch đá cát sỏi, thậm chí rác rến thiên hạ ném bừa mà chẳng xế nào hỏi thăm, đến nỗi chị em chúng tôi phải nép vào nhau, run run “hay chúng mình kéo theo vài cái moóc?”. Thật may cuối cùng mọi chuyện đều ổn thỏa, và gặp một người như Chuối tình cờ lại trở thành nguồn vui lớn trong cuộc đời tẻ nhạt của tôi, một may mắn bất ngờ.

Cảm ơn mụ Đạt, trưởng đoàn mẫn cán, người không ngại khó, ngại khổ dựng chúng tôi lên đường từ tinh mơ mờ đất, ăn chưa ráo mép đã giục đi ngay, nghỉ chưa giãn cơ đã đá đít bắt đứng dậy :D. Không có mụ, chúng tôi không thể đảm bảo tiến độ công trình “phượt lành mạnh, phượt vui vẻ, phượt an toàn” trong thời gian ngắn đã định. Dù tôi biết tỏng lúc đầu mụ coi cái bọn mới ra lò chúng tôi chẳng ra gì, vắt mũi chưa sạch, lớ ngớ khéo chúng nó làm hỏng chuyện, cháy giáo án như chơi. Nhưng vốn là người tế nhị, mụ không nói toạc ra, chỉ ý tứ vạch một đường biên to đùng nơi mụ và những người như mụ điềm nhiên ngự ở bên này bằng từ “bọn anh”, tôi và những người như tôi líu ríu lui sang bên kia bằng từ “bọn em”. Chỉ đến khi bản chất con người bộc lộ, bức tường Berlin sụp đổ, mụ mới thực sự coi chúng tôi là đám cùng hội cùng thuyền, thật cảm kích tấm lòng rộng lượng vô bờ bến của mụ. :LL

Cảm ơn lão Chuê, lãnh tụ tinh thần vĩ đại nhất quả đất. Dù bỏ cuộc phút cuối ngoài ý muốn và bị chúng tôi trêu chọc không chút xót thương, lão vẫn theo sát cả đoàn trên mọi cung đường ngắn dài, hết mực ân cần chu đáo. Lão là người duy nhất update tình hình chuyến đi lên topic như chưa hề bỏ sót ngày nào. Chúng tôi về đến nhà ngủ lăn ra như trâu chết trôi, cũng mình lão lọ mọ thông báo trên diễn đàn, cảm động và ấm áp khôn tả!

Cảm ơn Pucca má phính đã gánh trọng trách cầm quỹ của đoàn, định kỳ ngồi đần mặt tính tính toán toán, thẫn thờ cả buổi không biết quên ghi vào sổ món nào. Bay vào SG rồi vẫn vật vã, chị ơi em bị hụt mất 25k, không biết chi cho cái gì, nhớ mãi không ra. Tội nghiệp! Tinh thần trách nhiệm của em thật đáng biểu dương, lần sau gặp lại nhất định sẽ chiêu đãi món gì đó đền bù, yên tâm em nhá! ;)

Cảm ơn ku Thanh đã vượt mọi không gian, thời gian từ trên trời rơi xuống, từ dưới đất chui lên, đôi lúc thấy như một giống loài đã tuyệt chủng từ thời tiền sử đột nhiên hồi sinh, sống động trước mắt chị. Nói không ngoa, chị không ngờ ở nơi nào đó trên trái đất này còn có người hồn nhiên, ngây thơ tột độ như em. Đời thật lắm niềm vui giản dị đến bất ngờ!

Cảm ơn xế của tôi, người đàn ông độ lượng đã bỏ ngoài tai mọi lời thị phi, cắn răng chịu đựng tôi đến phút cuối cùng. Trong vô vàn những lời thị phi, đáng kể nhất là vẻ châm biếm, mỉa mai nhuốm màu … ghen tị của mụ Đạt khi bêu riếu việc xế chở tôi chẳng khác gì chở cái bao xi măng nửa tạ. Xế tôi không một lời công nhận điều này (thật tẽn tò cho mụ), xế cũng tự hiểu bao xi măng thì không thể biết thủ sẵn gói kẹo sữa bạc hà, mỗi lần xế lơ đãng mất tập trung, lập tức bóc một cái trám miệng. Thậm chí còn biết canh thời gian sao cho vừa vặn hết một cái kẹo, xế có vẻ lơ là, lại bóc cái khác đưa ngay. Và nếu là bao xi măng, hẳn nó đã bục vỏ vãi hết ruột dọc đường, chịu sao nổi cái yên xe xóc văng óc của xế. Từ đầu đến cuối, tôi chẳng thể phủ nhận tay lái vững vàng biến hóa đã đưa tôi đi đến nơi về đến chốn, cả khả năng vượt phải từ container, xe tải, xe con cho đến … xe ngựa kéo của anh. Anh luôn là cua rơ đáng ngưỡng mộ trong lòng tôi. (c) =))

Cảm ơn tất cả các anh chị em trong đoàn, “mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười” đã góp phần không nhỏ tạo nên niềm vui trong suốt cuộc hành trình. Mọi người hãy tin rằng bất kỳ chuyến đi nào về sau, dù chỉ vắng một người, cuộc vui sẽ thành thiếu sót. Chúng ta là một thực thể phức hợp mang tính tương trợ, bổ khuyết, không thể tách rời. Em thề, em hứa, em đảm bảo lần sau nhất định sẽ điên, cực điên, sẽ theo mọi người đến bất kỳ vũng bùn lầy nào trên trái đất, không lăn đùng ra ốm nữa.

Một lần nữa, cảm ơn Chuối đã hào hiệp khảng khái cấp quota hạng totally free cho chị viết bài về em và tiên nữ trong lòng em, sau khi đã tận mắt thấy hình ảnh của mình thoát thai từ bàn phím =)) . Ghé sát vào tai chị, em xoay lưng chắn tầm nhìn của vợ, rít lên: “Đã bảo rồi, yên tâm, cứ viết tẹt ga không phải ngại gì cả. Nó không biết gì về mạng mẽo với mấy cái diễn đàn này đâu mà sợ, đoạn nào thích em mới mở cho nó đọc thôi”. Liếc vợ một cái thật nhanh, em lại vung tay, chém mạnh: “Viết hết sức, không ngại! Nhá! Về nhớ viết đấy!” Dù đã chuẩn bị tinh thần cho những điều không tưởng ở em, chị vẫn suýt choáng. Thế là thế nào? Thằng này lại giống ôm của mụ Đạt lúc đổ đèo, “sợ nhưng vẫn thấy thích” à, thật hết biết!

Cảm ơn những người đã bỏ chút thời gian dừng chân ghé đọc, những người đã không tiếc thời gian theo dõi topic và những người đã hào phóng thời gian comment khích lệ, động viên. Như tôi đã trả lời một bạn đọc nhiệt tâm PM cho mình, rằng những bài viết trên đây là món quà gửi tặng những người bạn đồng hành, không vì dụng ý nào khác, ngay từ đầu đã xác định bịt tai bưng mắt trước mọi khen chê. Nhưng phải thú thực, cái nghiệp viết thuê, viết theo order có thể ví ngang … đẻ mướn, cực nhục lắm chứ chẳng sung sướng gì, mai này khéo cạch mặt. Tuy nhiên sự theo dõi nhiệt tình không chấp nê của các bác đúng là nguồn cổ vũ lớn lao cho đứa con tinh thần bớt sài đẹn. Thật lòng cảm ơn các bác!

Dừng ở đây thôi, giống Sơn Đông mãi võ, bán thuốc dạo quá rồi …

Xin cảm ơn!

pucca3006
30-10-2010, 13:32
e cũng muốn cảm ơn anh Chuối vì nếu anh ko lập cái topic trc 2 thags thì e cũng ko có cở hội đc đi cùng mọi người :D

theseavoice
18-12-2010, 08:55
Bác Hùng ơi,

Em Thiện đây!
Em quên pass của Phuot. Giờ mới có cơ hội gửi lời cám ơn bác.
Nhớ chuyến đi với những cuộc gặp gỡ mà chỉ có thể lý giải bằng chữ DUYÊN.

namhgi
04-01-2011, 22:11
[QUOTE=linhxanh;260228]https://i259.photobucket.com/albums/hh281/linhxanh/62422_104248569637763_100001578612317_30009_641352 8_n.jpg
Tôi thì thấy nên đặt tên của bức ảnh này là đọ hàng mói đúng

hortensia
07-01-2011, 21:02
Nhiều thời gian đã trôi qua, vật đã đổi sao đã dời ... Biết đến bao giờ chúng ta mới lại bên nhau, đầy đủ và trọn vẹn thế này.

https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/Ha%20Giang%202010/IMG_6315.jpg

https://i286.photobucket.com/albums/ll92/trucquynhmb/IMG_6316.jpg

Nhớ tất cả mọi người, nhớ lắm những nẻo đường đầy nắng ...

chuoiviet
07-01-2011, 23:42
Ôi HG bao giờ ta mới được trở lại. Bao giờ 12 con người này lại gắn kết với nhau thành 1 khối không thiếu ai không vắng ai. Nhớ từng tiếng cười đùa, nhớ mỗi lần chém gió không biên giới ở một nơi rất gần biên giới. Bao giờ mới tập trung lại được không thiếu 1 ai lại cười nói như xưa. Dù biết rằng bây giờ mỗi người đã 1 nơi, " có người theo chồng bỏ cuộc chơi "

nobody_tm24
31-03-2011, 20:43
Trời ạ! Hay quên chết (c) Mình mải miết nghiền Hà Giang dưới ngòi bút của bạn mà quên cả thời gian đang vù vù như chó chạy hết cả buổi lúc nào ko hay :D

Đọc từng chữ, từng ý, từng câu của Hortensia mà thán phục tận đáy tim! Phải in truyện đi bạn ạ, không lại phí mất một cây bút vàng trong làng văn ;)

Topic không post nhiều ảnh, nhưng ngững gì bạn kể cũng đã lung linh, sống động và hơn cả ảnh rồi bạn ạ. Cái đoạn bạn viết về hương rượu ngô Mèo Vạc đố có ảnh nào lột tả được đắt như thế đấy, hehee...

Viết tiếp, viết khỏe nữa nhá. Hy vọng lại gặp bạn trong nhiều đoản hồi ký khác (beer)

chuoiviet
01-10-2011, 01:41
Vậy đã hơn 1 năm có lẻ của chuyến đi với những cảm xúc khác nhau. Hà Giang " điểm hẹn nơi cực Bắc " của tổ quốc. Đã hơn 1 năm tổ chức chuyến đi và vài ngày nữa thôi là mình cũng sẽ tìm lại về với Hà Giang với cung đường đã gắn kết 12 con người ấy với nhau lại thành một khối và sau đó vẫn còn đi với nhau nhiều chuyến nữa. Nhưng bây giờ vì nhiều lý do khách quan cho nên bây giờ chỉ còn lại 2 người vẫn cùng nhau trên mọi cung đường là Lead và chốt của chuyến Hà Giang này. Bây giờ đi để tìm lại những kỷ niệm đã qua

nhoceddy
01-10-2011, 22:46
Cả một ngày em dành đọc hết những bài viết của chị. Và những lời văn của chị cứ thôi thúc buộc em phải đăng kí nickname để còm ment lại. Cảm ơn chị nhiều lắm. Lâu lắm rồi em mới được đọc những tùy bút, phóng sự như thế này, cứ như là sau Nguyễn Tuân thì chỉ có chị thôi ah. Chưa bao giờ đến với HG nhưng tất cả những con đường, con người, những đặc sản và cảnh vật nơi đây cứ như đang hiển hiện rõ nét ngay trước mặt em vậy! Tự dưng em cũng thèm đi phượt như mọi người quá!

tieumuoi_hg
02-10-2011, 10:29
Hà Giang cảm ơn các bạn đã đặt chân đến và gửi gắm tâm hồn vào mảnh đất này!

thitde_com
18-12-2012, 00:13
bác này viết hay vãi. mà nghe cứ như người lớn ý nhỉ. :D

Pavel
27-12-2012, 22:52
Hồi kí đúng là hồi kí